ผมพึ่งไปลองนั่ง Sorento กับไปลองขับ Zenix มาครับ
Santa Fe ลืมไปลองนั่ง มัวแต่กรี๊ดหลังลองขับ Ioniq 5 อยู่
Sorento วัสดุข้างในสำหรับผมถือว่า น่าผิดหวังครับ
จุที่เหมือนเดินด้ายบุนุ่มมา กดเข้าไป แข็งกว่า CR-V อีก
จุดที่พลาสติกกัดลายก็ดูบางๆ Carnival ยังดีกว่า รวมๆ ผมว่าดีไซน์ช่วยภายในไว้เยอะครับ
ไม่คิดว่า Kia จะทำรถวัสดุแบบนี้มาขาย มันไม่ถึงกับ Eco car นะ แต่มันควรจะมากกว่านี้ตามพิกัด
PHEV 6 seats ตัวเบาะแถว 2 Zenix สบายกว่าเยอะครับ เจ้านี่เบาะบางๆ เหมือนแค่ 7 ที่นั่งมาหั่นเบาะกลางออก
แถว 3 พื้นที่ดีกว่า PPV บางรุ่น / Chev Captiva โฉมแรกอยู่ แต่แอบชันเข่าไปหน่อย
แต่ขึ้นลงแถว 3 ดันรู้สึกง่ายกว่าที่คิด อาจจะเพราะรถไม่สูงโย่งมากและแถว 2 โน้มมาข้างหน้าเยอะ กดปุ่มพับง่ายอีก
ออพชั่น ไม่น้อยนะ ตัว Hybrid ตัดของออกไปเยอะ แต่อำนวยความสะดวกก็ยังมีครบ
รวมๆ PHEV ถ้าเปิดมาไม่เกิน Santa Fe น่าใช้ครับ เกินนี้ต้องลองพิจารณาดีๆ และไปลองขับดูก่อน
Zenix เบาะสบายกว่า Sorento ทุกที่นั่ง แต่ลูกเล่นเบาะหน้าไม่ดีเท่า ไปได้ที่แถว 2
พื้นสูงกว่าขึ้นลงยากกว่าระดับนึง
ลองขับสั้นๆ ช่วงล่างผมว่าเกือบจะเท่า Corolla Cross เลยนะ รถคุมตัวถังดีระดับนึง ยังมีอุ้ยอ้ายตามขนาดอยู่ แต่ลืม 2 โฉมเดิมทิ้งไปได้เลย
กำลังเครื่องออกตัวไม่ได้ประทับใจมาก (หรือเพราะพึ่งลงมาจาก Deepal S07 ก็ไม่รู้)
รวมๆ เน้นโดยสาร Zenix น่าใช้กว่า ส่วน Sorento มีลุ้นว่าอาจจะทำสมรรถนะทั้งขุมพลังและ handling ได้ดีกว่า Santa Fe ติดไว้ก่อนเดี๋ยวไปหาเวลาลองนั่งอีกที
ที่แน่ๆ Sorento ไปจองสิทธิ์ไว้ก่อนได้ครับฟรี เปิด spec ราคามาถ้ายืนใบจองจะได้ลด 10,000 บาท และเซลล์เกริ่นมาว่า อาจจะเปิดตัวผ่าน Kia Thailand มิใช่ยนตรกิจ ลุ้นกันอีกที