ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรถญี่ปุ่นตัดพ้อ รัฐเอื้อประโยชน์จีนมากเกินไป หวั่นรัฐสูญรายได้แสนล้านบาท  (อ่าน 7495 ครั้ง)

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
fake news มั้ยครับ ติ่ง Japan ในนี้ยังแซะ kodak , nokia ต้องมาอยู่เลย 555

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
อ้างรัฐเสียผลประโยชน์ แต่อ่านๆแล้วเหมือนกลัวกำไรตัวเอง / mk share ตัวเองหดหายมากกว่าไหมค่ายญี่ปุ่น

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ที่นำเข้าแล้วไม่เสียภาษีมันต้องเซ็น mou ผลิตในไทยด้วย ไม่ใช่เหรอครับ
ถึงแม้ว่าตอนนี้จะนำเข้า แต่ในอนาคตจะต้องผลิตในไทย เช่น หากนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% มาขาย 1 คัน จะต้องผลิตในประเทศให้ได้จำนวน 1 เท่า ภายในปี 2567 (2024) นั่นหมายความว่าถ้าค่ายญี่ปุ่นไปทำสัญญาที่ว่าก็จะได้สิทธินี้เหมือนกัน
ส่วนสรรพสามิตถ้าเป็น ev มันลดจาก 8 เหลือ 2 ทุกยี่ห้อครับ
หรือถ้าผมเข้าใจผิดก็ช่วยเสริมทีครับ

FTA นำเข้าไม่เสียภาษีไม่เกี่ยวกับ MOU ครับ เพราะมันครอบคลุมรถ EV ที่ผลิตจากจีนทุกยี่ห้อ ไม่เกี่ยวว่าต้องผลิตในไทยทีหลัง

รถที่ได้สิทธิ์ FTA เช่น Tesla, Volvo ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
อ้างรัฐเสียผลประโยชน์ แต่อ่านๆแล้วเหมือนกลัวกำไรตัวเอง / mk share ตัวเองหดหายมากกว่าไหมค่ายญี่ปุ่น

จริงๆรัฐก็เสียหายทั้งขึ้นทั้งล่องนะครับ จากเดิมไทยเรามีภาษีนำเข้าเพื่อกีดกันรถที่ผลิตจากต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้มีการซื้อรถที่ผลิตในประเทศ รัฐก็สูญเสียรายได้ส่วนนี้ไป แถมกลายเป็นว่ารถจากต่างประเทศมาแย่งยอดขายรถที่ผลิตในประเทศอีก

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
    • อีเมล์
เป้าหมายของ BYD ในไทย ตอนนั้น…..ยอดขายในไทยต้องติด Top 5 ภายใน 5 ปี

แต่ล่าสุด ยอดขาย 11 เดือน ของ BYD ในปี 2023 ได้ที่ 8 (แม้ BYD มาทำตลาดในไทยมา 1 ปี 3 เดือน) เท่ากับว่า ยอดขาย BYD จะติด Top 5 ภายในปีหน้า (แทบไม่ต้องรอ 5 ปี ถึงจะติด Top 5)

ดีแล้วครับที่ BYD ตั้งใจทำตลาดรถยนต์ทั่วโลก รวมถึงในทวีปยุโรป
2019 Mercedes-Benz CLS300d AMG Premium
2024 ORA Good Cat GT

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ตลาดรถกระบะหละครับเอื้อใคร มานานแค่ไหน
ราคาน้ำมันดีเซลอีกหละครับ

เดี๋ยวนะครับ เอื้อยังไงนะ รถกระบะมันก็เสียภาษีตามปกตินะ ร้าบานได้เงินภาษีจากตลาดกระบะไปกี่ล้านล้านแล้ว

ราคาน้ำมันดีเซลเขาอุ้มเพราะกระทบภาคอุตสาหกรรม กับการขนส่งครับ ถ้าไม่อุ้มรับรองค่าครองชีพจะสูงกว่านี้ อันนี้เรียกว่าร้าบานเอื้อคนไทยทุกคนยังได้เลยครับ

กระบะสี่ประตูเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่า C-Segment
กระบะแคปเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่าอีโค่คาร์
นี่เรียกว่าปกติหรอครับ

ตอนนี้อุ้มน้ำมันดีเซลราคา 29.94 บาท แล้วค่าสินค้าค่าขนส่งได้ลดลงซักบาทจากตอนที่น้ำมันราคา 30 กว่าบาทรึยังครับ

ขอบคุณครับที่ช่วยขยายความ
ประตู cab เปิดได้ ก็ยังมองว่าไม่ใช่สี่ประตู โดยการไม่ใส่เบาะจากโรง ไม่มีเข็มขัดนิรภัยใน cab สรุปว่ารักทุกค่าย ได้ทุกคนครับ สมบัติผลัดกันโกย เราคนนอกอย่าไปอินครับ

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
ยุ่นมันคิดเอาแต่ได้ งี่เง่าจนเคยตัว  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์


กระบะสี่ประตูเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่า C-Segment
กระบะแคปเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่าอีโค่คาร์
นี่เรียกว่าปกติหรอครับ

ตอนนี้อุ้มน้ำมันดีเซลราคา 29.94 บาท แล้วค่าสินค้าค่าขนส่งได้ลดลงซักบาทจากตอนที่น้ำมันราคา 30 กว่าบาทรึยังครับ


ลดครับ   ขอร้องด่ามาด่าพูดมั่วๆครับ  อย่าให้คนทั่วไปหลง

  ค่าขนส่งขึ้นลงตามราคาน้ำมัน ตัวอย่างชัดๆก็เคมีภัณฑ์  3-4ปีที่ผ่านมา  ต้นทุนผลิตยาขึ้นเป็น% น้อยมาก(หลักสตางค์)  แต่ที่เห็นราคายาขึ้นพรวดๆตอนดีเซลลิตรละ 32   แล้วก็ปรับลงมาช่วงเหลือ30
ค่ายาร้านทั่วไป  ลดลงครับ

ที่เห็นไม่ปรับลง  เอามาตัดสินภาคขนส่งไม่ได้นะครับ  อย่าใช้ความรู้สึก  เอาความจริงมาคุยกัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ญี่ปุ่นพูดจาเอาแต่ได้ ที่ผ่านมาขายรถที่ชิ้นส่วนให้มาไม่เท่าตัวส่งออกคานกันกระแทกไม่ใส่ ออพชั่นไม่เหมือนที่ประกอบขายในต่างประเทศมากี่สิบปีแล้ว เอาเปรียบคนไทยไปตั้งเท่าไหร่แล้ว โดนรถจีนที่ชิงชังนักเล่นงานให้ยับก็ดีแล้ว พอโดนรถจีนเล่นงานหนักก็ลดราคาได้เป็นแสนนี่ สมน้ำหน้าแล้วที่โดนแย่งตลาดไปเพราะมังแต่ชะล่าใจคิดว่าจะเอาเปรียบได้ตลอดไป
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
มุแง โกยมาห้าสิบปีแล้ว พอมีคู่แข่งที่น่ากลัวก็ร้อง มุแง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

เห็นด้วยที่สุดครับ ... tesla นี่รถจีนไหมล่ะ .. ทำไมเค้าทำได้

ก็ไม่ได้อวยรถจีนหรือ EV นะครับ แต่เนื้อหาข่าวของญี่ปุ่นนี้ออกแนวทุเรศไปหน่อย เค้าอุดหนุนรถ EV ไม่ใช่รถจีน ส่วนถ้าตัวเองจะผลิต EV มาขายก็ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไข BOI ก็ไปผลิตที่จีนสิ มีโรงงานไม่ใช่หรอ ผลิต EV ที่จีนโน่น แล้วนำเข้ามาแบบที่ tesla ทำไง

เรื่มจะเกลียดขี้หน้าค่ายรถญี่ปุ่นแล้วแฮะ ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2023, 15:49:40 โดย apinui »

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
ถ้าไม่มีเรื่องนี้
คงไม่เห็นพี่โตอัดอ้อบชั่นแบบนี้
พี่ฮอนมีโปรขนาดนี้ ไทยคงย่ำอยู่กับที่อีกนาน

เสียรายได้ เพื่อเปิดทางเลือกให้คนไทยก็คุ้มอยู่นะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
สิทธิประโยชน์ที่จีนได้ไป ผมเข้าใจว่าเกี่ยวกับการผลิตในประเทศด้วยนะครับ ตอนนี้อาจจะนำเข้ามาอยู่ แต่ต่อไปต้องผลิตและขายให้ได้ตามที่ได้ขายออกไปแล้ว ถ้าขายไม่ออก คงต้องพยายามดันยอดกันน่าดูเลยเวลานั้น

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
FTA จีน-อาเซียน ที่เป็นตัวปัญหาเรื่องนี้น่ะ เขาเซ็นต์กันมาตั้งแต่ยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าขายในจีนเลยครับ Tesla ก็ยังไม่มีขาย
คนเซ็นก็ไม่รู้อนาคต เข้าใจว่ามีแต่รถกอล์ฟ ภาษีนำเข้าเลยเป็น 0% เพราะคิดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

มันเป็นช่องโหว่ผมเคยได้มีโอกาสไปฟังทางสรรพสามิตประชุมกับตัวแทนบริษัทรถยนต์เมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้น MG ZS EV นำเข้ามาขายแล้ว
ทางญี่ปุ่นก็โวยตั้งแต่ตอนนั้น แต่มันแก้ไม่ได้ ส่วนทางสรรพสามิตก็พยายามหาวิธีที่จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมของเราไม่เสียตลาดให้กับรถ EV นำเข้าจากจีนไปหมด
จนออกมาเป็น EV 3.0 เพื่อบังคับให้ทางจีนต้องมาตั้งโรงงานผลิตในไทยนี่แหล่ะครับ


ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
ส่วนตัวขอรอดูว่าถ้า VAT ขึ้นเป็น 10% แล้วใครจะมานั่งฟูมฟายกันระหว่างบริษัทรถจีนกับคนไทย
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
สิทธิประโยชน์ที่จีนได้ไป ผมเข้าใจว่าเกี่ยวกับการผลิตในประเทศด้วยนะครับ ตอนนี้อาจจะนำเข้ามาอยู่ แต่ต่อไปต้องผลิตและขายให้ได้ตามที่ได้ขายออกไปแล้ว ถ้าขายไม่ออก คงต้องพยายามดันยอดกันน่าดูเลยเวลานั้น

ตอนนี้จำนวนคันที่รถจีนใช้สิทธิ์เอาเงินอุดหนุนไปเป็นจำนวนมาก
ตามกติกาก็จะต้องประกอบรถในบ้านเป็นคืนเป็นจำนวนนั้น
เมื่อถึงเวลาก็คอยดูกันว่าบริษัทจีนจะทำตามกติกาที่ตกลงกันไว้
ได้หรือไม่ จะมีอะไรตุกติกมั้ย หรือจะต่อรองอะไรอีกครับ

ปล 1. ถ้าทำได้ก็ถือเป็นเรื่องดีต่ออุตสาหกรรม การจ้างงาน และเศรษฐกิจ
ของบ้านเราครับ
ปล 2. ผมก็อยากให้บริษัทจีนทำตามกติกาที่ตกลงกันไว้ได้นะครับ ไม่อยากเห็น
ความวุ่นวายและการใช้อำนาจทางใดๆ มากดดันทางเศรษฐกิจบ้านเรา

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
คนทั่วไป ที่ไม่ค่อยรู้ข้อมูลเชิงลึกอย่างเช่นผมก็เหมือนกัน แค่ตามข่าวยานยนต์ทั่วไป ยังดูออกเลยครับ

ยิ่งค่ายรถเขารู้อยู่แล้ว คนในหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเองก็รู้หมดแหละ

แต่ทำอะไรไม่ได้ ถ้าเปลี่ยนอะไรไม่ได้ ก็เหมือน ยอมรับสภาพ

ผมสนับสนุนให้ค่ายยี่ปุ่น ยุบโรงงาน ยกเลิกการผลิตและบริการ ให้คนไทยตกงานกันให้หมด ให้คนงานและคนมีเงินเดือนจากโรงงานญี่ปุ่นเดือดร้อนถึงขีดสุด ไปหาฐานการผลิตใหม่ในประเทศคู่แข่งไทย อย่างเวียดนาม อินโดนิเซีย มาเลเซีย ก็ได้

ผมมีความเชื่อ(ไม่รู้จริงไม่จริงอีกเรื่องนะ) ว่า ประเทศไทยเราพัฒนามาถึงจุดนี้ได้ ถ้าไม่มีโรงงาน การจ้างงาน ผลิตภัณฑ์ หรือ อุตสาหกรรม จากญุี่ปุ่่น ประเทศไทย เราเดินมาไม่ไกลถึงจุดนี้แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2023, 13:58:48 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ตลาดรถกระบะหละครับเอื้อใคร มานานแค่ไหน
ราคาน้ำมันดีเซลอีกหละครับ

เดี๋ยวนะครับ เอื้อยังไงนะ รถกระบะมันก็เสียภาษีตามปกตินะ ร้าบานได้เงินภาษีจากตลาดกระบะไปกี่ล้านล้านแล้ว

ราคาน้ำมันดีเซลเขาอุ้มเพราะกระทบภาคอุตสาหกรรม กับการขนส่งครับ ถ้าไม่อุ้มรับรองค่าครองชีพจะสูงกว่านี้ อันนี้เรียกว่าร้าบานเอื้อคนไทยทุกคนยังได้เลยครับ

กระบะสี่ประตูเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่า C-Segment
กระบะแคปเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่าอีโค่คาร์
นี่เรียกว่าปกติหรอครับ

ตอนนี้อุ้มน้ำมันดีเซลราคา 29.94 บาท แล้วค่าสินค้าค่าขนส่งได้ลดลงซักบาทจากตอนที่น้ำมันราคา 30 กว่าบาทรึยังครับ

ปกติค่าขนส่งพวกธุรกิจค้าปลีก modern trade ค่าขนส่งลด 1-1.5% /ค่าน้ำมัน1บาท ครับ

ต้องถามเพิ่มว่าราคาสินค้าลดลงตามไหม น่าจะครบถ้วนมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
สิทธิประโยชน์ที่จีนได้ไป ผมเข้าใจว่าเกี่ยวกับการผลิตในประเทศด้วยนะครับ ตอนนี้อาจจะนำเข้ามาอยู่ แต่ต่อไปต้องผลิตและขายให้ได้ตามที่ได้ขายออกไปแล้ว ถ้าขายไม่ออก คงต้องพยายามดันยอดกันน่าดูเลยเวลานั้น

FTA ได้สิทธิ์ก็ไม่ต้องผลิตในประเทศครับ เหมือนได้สิทธิ์ฟรีๆไปเลยถ้านำเข้ามาจากจีน เหมือน Tesla ก็ไม่ต้องมาผลิตในไทย

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

เห็นด้วยที่สุดครับ ... tesla นี่รถจีนไหมล่ะ .. ทำไมเค้าทำได้

ก็ไม่ได้อวยรถจีนหรือ EV นะครับ แต่เนื้อหาข่าวของญี่ปุ่นนี้ออกแนวทุเรศไปหน่อย เค้าอุดหนุนรถ EV ไม่ใช่รถจีน ส่วนถ้าตัวเองจะผลิต EV มาขายก็ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไข BOI ก็ไปผลิตที่จีนสิ มีโรงงานไม่ใช่หรอ ผลิต EV ที่จีนโน่น แล้วนำเข้ามาแบบที่ tesla ทำไง

เรื่มจะเกลียดขี้หน้าค่ายรถญี่ปุ่นแล้วแฮะ ...

รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีนครับ แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ที่นำเข้าจากจีน มันสร้างความได้เปรียบมหาศาลให้รถที่มาจากจีน ถ้ารัฐบอกว่าส่งเสริม EV จริงมันต้องเว้นภาษีนำเข้า 0% ให้รถที่ผลิตจากประเทศอื่นด้วยสิครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)..... ช่วยไม่ได้ ยูเทิร์นช้า เอง ไม่ต้องคร่ำครวญ :-X

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
เอาจริงๆผมก็คิดว่ามันไม่แฟร์นะ คือก่อนหน้านี้คนที่ได้สิทธิคือ เจ้าไหนก็ได้ ไม่ได้สนใจที่มา แค่มาตั้งโรงงานประกอบในไทย มีชิ้นส่วนที่ผลิตในไทยก็ได้แล้ว นอกจากได้อัตราภาษีที่ถูกกว่าซึ่งทำให้ต้นทุนต่ำลง มันยังสร้างงานให้กับโรงงานชิ้นส่วน และแรงงานอีกหลายพันหลายหมื่นคน
ซึ่งฝั้งยุโรปเองก็มีเอามาประกอบในไทยเหมือนกัน
ซึ่งลึกๆมันก็มีการเอื้อประโยชน์กันอย่างที่ทุกดคนคิดนั้นแหละ จะมาเปิดโรงงานผลิตขายในไทย ก็ต้องใช้เงินลงทุนสูงอีก ขนาด vw ยังไม่สนใจไทยเลย ผู้เล่นหน้าใหม่ในบ้านเราเลยมีน้อย

พอมา FTA กลายเป็นว่า ไม่ต้องลงทุนอะไรเท่าไร่ เปิดโชว์รูมสั่งรถมาขายจบ คนไทยก็ได้ประโยชน์ตรงที่ได้รถที่ราคาถูกลง แต่โรงงาน/แรงงานนั้งตบยุงกันไป ภาษีรถนำเข้าก็หายไป แต่เฉพาะ ev ที่มากจากจีนนะ... 
ก็ไม่รู้ว่ายอดขาย bev จากจีนเยอะ ฝั้งรถผลิตในไทยของขายน้อยลง จะกระทบกับภาษีที่รัฐจัดเก็บได้ขนาดไหน แล้วรัฐจะต้องทำยังไงเพิ่งชดเชยรายได้ที่หายไป..

ส่วนตัวมุมนึงก็คิดว่าดีที่มี fta จะได้เห็นการพัฒนาของรถที่ผลิจชสบในไทยบ้าง
แต่มันจะแฟร์กว่านี้ถ้าเปิดเป็น BEV จากที่ไหนที่โลกก็ได้ แล้วให้สิทธิที่ใกล้เคียงกัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
เอาจริงๆผมก็คิดว่ามันไม่แฟร์นะ คือก่อนหน้านี้คนที่ได้สิทธิคือ เจ้าไหนก็ได้ ไม่ได้สนใจที่มา แค่มาตั้งโรงงานประกอบในไทย มีชิ้นส่วนที่ผลิตในไทยก็ได้แล้ว นอกจากได้อัตราภาษีที่ถูกกว่าซึ่งทำให้ต้นทุนต่ำลง มันยังสร้างงานให้กับโรงงานชิ้นส่วน และแรงงานอีกหลายพันหลายหมื่นคน
ซึ่งฝั้งยุโรปเองก็มีเอามาประกอบในไทยเหมือนกัน
ซึ่งลึกๆมันก็มีการเอื้อประโยชน์กันอย่างที่ทุกดคนคิดนั้นแหละ จะมาเปิดโรงงานผลิตขายในไทย ก็ต้องใช้เงินลงทุนสูงอีก ขนาด vw ยังไม่สนใจไทยเลย ผู้เล่นหน้าใหม่ในบ้านเราเลยมีน้อย

พอมา FTA กลายเป็นว่า ไม่ต้องลงทุนอะไรเท่าไร่ เปิดโชว์รูมสั่งรถมาขายจบ คนไทยก็ได้ประโยชน์ตรงที่ได้รถที่ราคาถูกลง แต่โรงงาน/แรงงานนั้งตบยุงกันไป ภาษีรถนำเข้าก็หายไป แต่เฉพาะ ev ที่มากจากจีนนะ... 
ก็ไม่รู้ว่ายอดขาย bev จากจีนเยอะ ฝั้งรถผลิตในไทยของขายน้อยลง จะกระทบกับภาษีที่รัฐจัดเก็บได้ขนาดไหน แล้วรัฐจะต้องทำยังไงเพิ่งชดเชยรายได้ที่หายไป..

ส่วนตัวมุมนึงก็คิดว่าดีที่มี fta จะได้เห็นการพัฒนาของรถที่ผลิจชสบในไทยบ้าง
แต่มันจะแฟร์กว่านี้ถ้าเปิดเป็น BEV จากที่ไหนที่โลกก็ได้ แล้วให้สิทธิที่ใกล้เคียงกัน

อย่างแรก รัฐเสียประโยชน์ จากภาษีที่ควรจะได้ แล้วไม่ได้ครับ

อย่างที่2 ประเทศต้นทางอย่างที่ส่งมาไทย ได้ประโยชน์ที่ไม่ต้องเสียภาษีให้ไทย แถม ต้องเอาเงินภาษี ไปจ่ายส่วนต่างเพื่อลดราคาให้เขาอีกต่ออีก

อย่างที่3 มันก็ควรการสร้างานในประเทศเขา แล้ว เอาสินค้ามาระบายประเทศอื่นได้ แบบกำไรมากขึ้น(เพราะไม่มีภาษี)

อย่างที่4 คนไทยได้ใช้รถที่ถูกกว่าที่ต้องเสียภาษี (แต่ไม่ใช่ถูกลง เพราะราคาตีหยวนเป็นบาทบางรุ่นแพงกว่าที่โน่น) จากการมีภาษี และ ไม่มีภาษี

อย่างที่5 ประเทศต้นทาง ขายวัตถุดิบ จ้างงาน และอื่นๆ ให้กับบริษัทสัญชาติต่างประเทศที่คิดจะไปตั้งฐานผลิตในประเทศเขา

ผมมั่วๆ คิดได้ประมาณนี้นะ

ถ้าใช้คำว่า ไทยอยากพัฒนา หรือ อยากให้คนไทยใช้รถไฟฟ้า ก็เปิดให้นำเข้าได้จากทั่วโลก FTA0% เหมือนกันหมด จะได้ไม่ต้องรักพี่เสียดายน้อง

อีกอย่าง รถที่มาจากประเทศดังกล่าว ก็ไม่ได้มีแต่ยี่ห้อประเทศนั้น ยังมีรถยี่ห้ออื่น ที่ใช้ประเทศดังกล่าว เป็นฐานผลิต ด้วย

บางคนยังมองว่า เจ๊ก หรือ ยุ่น แบ่งแยก โน่น นี่ นั้น มันยันดึง kodak nokia ก็มา

ถ้าตัดชื่อประเทศออก แล้วมองเป็นประเทศนำเข้าจาก A ไม่มีภาษี กับ B มีภาษี มันก็เห็นว่า ทำไมอยู่ๆ ประเทศเราเปิดประตูให้เขาง่ายๆ ไร้กำแพงภาษีขนาดนั้น

จำได้ไหมว่า ก่อนหน้านี้ เคยจะไปเก็บภาษีขายสินค้าออนไลน์ในแอพสีส้มๆ ที่มาจากประเทศนั้น บอกว่าต้องเสีย vat แล้วทุกวันนั้น เก็บได้กี่บาทแล้วครับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ก่อนหน้านี้ ไทยไม่ได้นำเข้ารถจากจีนมากขนาดนี้ ภาษีนำเข้าก็ไม่ได้อยู่แล้วนี่
ตอนนี้ให้เข้าแบบ 0% แต่มีข้อตกลง มันก็เท่าเดิมคือไม่ได้ภาษี


ต่อมาคือคนไทยไปซื้อรถจีน ทำให้ยอดขายรถญี่ปุ่นน้อยลง
 ก็เพราะรถญี่ปุ่นมันไม่ตอบโจทย์แล้ว น้ำมันก็แพง
option ก็กั๊กๆ ไม่สมราคา (ตอนนี้ทำไมถึงลดราคาหลักแสนได้ ก็คิดดูละกัน)

แต่ญี่ปุ่นถ้าอยากช่วยไทยเรื่องภาษี ก็ไปเพิ่มยอดขายรถที่ผลิตส่งออกสิ
สมมติยอดขายในไทยตกไป 30,000 คัน ก็ส่งออกเพิ่มให้มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2023, 18:05:46 โดย sk-non »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ก่อนหน้านี้ ไทยไม่ได้นำเข้ารถจากจีนมากขนาดนี้ ภาษีนำเข้าก็ไม่ได้อยู่แล้วนี่
ตอนนี้ให้เข้าแบบ 0% แต่มีข้อตกลง มันก็เท่าเดิมคือไม่ได้ภาษี


ต่อมาคือคนไทยไปซื้อรถจีน ทำให้ยอดขายรถญี่ปุ่นน้อยลง
 ก็เพราะรถญี่ปุ่นมันไม่ตอบโจทย์แล้ว น้ำมันก็แพง
option ก็กั๊กๆ ไม่สมราคา (ตอนนี้ทำไมถึงลดราคาหลักแสนได้ ก็คิดดูละกัน)

แต่ญี่ปุ่นถ้าอยากช่วยไทยเรื่องภาษี ก็ไปเพิ่มยอดขายรถที่ผลิตส่งออกสิ
สมมติยอดขายในไทยตกไป 30,000 คัน ก็ส่งออกเพิ่มให้มากกว่า

เมื่อนำเข้าจากจีน รัฐไม่ได้ภาษี
รถนำเข้าจากจีนทำให้รถประกอบในประเทศน้อยลง
ภาษีที่รัฐควรจะได้จากรถประกอบในประเทศก็น้อยลง
ด้วยไงครับ

ส่วนรถที่ประกอบในประเทศแล้วส่งออก
จำนวนรถตรงนี้ไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต
ให้รัฐไทยอยู่แล้ว เพราะรถเหล่านี้ไม่ได้ถูก
บริโภคในประเทศครับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ก่อนหน้านี้ ไทยไม่ได้นำเข้ารถจากจีนมากขนาดนี้ ภาษีนำเข้าก็ไม่ได้อยู่แล้วนี่
ตอนนี้ให้เข้าแบบ 0% แต่มีข้อตกลง มันก็เท่าเดิมคือไม่ได้ภาษี


ต่อมาคือคนไทยไปซื้อรถจีน ทำให้ยอดขายรถญี่ปุ่นน้อยลง
 ก็เพราะรถญี่ปุ่นมันไม่ตอบโจทย์แล้ว น้ำมันก็แพง
option ก็กั๊กๆ ไม่สมราคา (ตอนนี้ทำไมถึงลดราคาหลักแสนได้ ก็คิดดูละกัน)

แต่ญี่ปุ่นถ้าอยากช่วยไทยเรื่องภาษี ก็ไปเพิ่มยอดขายรถที่ผลิตส่งออกสิ
สมมติยอดขายในไทยตกไป 30,000 คัน ก็ส่งออกเพิ่มให้มากกว่า

เมื่อนำเข้าจากจีน รัฐไม่ได้ภาษี
รถนำเข้าจากจีนทำให้รถประกอบในประเทศน้อยลง
ภาษีที่รัฐควรจะได้จากรถประกอบในประเทศก็น้อยลง
ด้วยไงครับ

ส่วนรถที่ประกอบในประเทศแล้วส่งออก
จำนวนรถตรงนี้ไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต
ให้รัฐไทยอยู่แล้ว เพราะรถเหล่านี้ไม่ได้ถูก
บริโภคในประเทศครับ

ใช่ครับผลิตน้อยลง ถึงได้ต้องให้มีโรงงานจีนมาสร้างใหม่ผลิตในไทย
ญี่ปุ่นลด จีนเพิ่ม

ส่วนที่ส่งออก มีภาษีจากนิติบุคคลกำไร ปลายปีอีกส่วนครับ

เพิ่มเติมครับ ค่าน้ำมัน ส่วนนึงแล้วไม่ต้องไปซื้อน้ำมันดิบเข้ามาแล้ว
เงินตรงส่วนนี้ที่เคยจ่ายออก  ผมว่าใน 1 คนต้องมีเกือบแสน
เงินก้อนนี้ก็ยังอยู่ในประเทศ  (ไม่รู้ว่าแต่ละคนเอาไปทำอะไร)
มันก็ยังดีกว่าถูกโอนออกไปซื้อน้ำมันนะครับ
ลองคำนวณเล่นๆ ปีนี้ ยอดจด 20,000 คัน x 8,000 บาท x 12 เดือน = xxx
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2023, 19:52:28 โดย sk-non »

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์


กระบะสี่ประตูเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่า C-Segment
กระบะแคปเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่าอีโค่คาร์
นี่เรียกว่าปกติหรอครับ

ตอนนี้อุ้มน้ำมันดีเซลราคา 29.94 บาท แล้วค่าสินค้าค่าขนส่งได้ลดลงซักบาทจากตอนที่น้ำมันราคา 30 กว่าบาทรึยังครับ


ลดครับ   ขอร้องด่ามาด่าพูดมั่วๆครับ  อย่าให้คนทั่วไปหลง

  ค่าขนส่งขึ้นลงตามราคาน้ำมัน ตัวอย่างชัดๆก็เคมีภัณฑ์  3-4ปีที่ผ่านมา  ต้นทุนผลิตยาขึ้นเป็น% น้อยมาก(หลักสตางค์)  แต่ที่เห็นราคายาขึ้นพรวดๆตอนดีเซลลิตรละ 32   แล้วก็ปรับลงมาช่วงเหลือ30
ค่ายาร้านทั่วไป  ลดลงครับ

ที่เห็นไม่ปรับลง  เอามาตัดสินภาคขนส่งไม่ได้นะครับ  อย่าใช้ความรู้สึก  เอาความจริงมาคุยกัน

ผมเป็นผู้บริโภคอ่ะ ผมต้องรู้หรอว่าภาคขนส่งลดราคาหรือไม่ลด ที่ผมรู้คือป้ายราคาสินค้ามันไม่ลดตามราคาน้ำมัน
ผมเป็นลูกค้า ผมก็สนแค่ผลลัพธ์อ่ะ ผมต้องรู้วิธีการของคุณด้วยหรอ งั้นแปลว่างานคุณโคตรห่วยนะ ถ้าคุณกลัวภาคขนส่งของคุณเป็นแพะก็ไปออกข่าวชี้แจงเลยครับ ไม่ใช่มาหาว่าคนอื่นมั่ว
แล้วก็ไม่ต้องมาใช้คำว่าขอร้องอะไรไร้สาระ ผมไม่ใช่นักวิชาการชื่อดังที่พูดอะไรแล้วคนอื่นจะเชื่อ เค้าคิด วิเคราะห์ แยกแยะเป็นครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ก่อนหน้านี้ ไทยไม่ได้นำเข้ารถจากจีนมากขนาดนี้ ภาษีนำเข้าก็ไม่ได้อยู่แล้วนี่
ตอนนี้ให้เข้าแบบ 0% แต่มีข้อตกลง มันก็เท่าเดิมคือไม่ได้ภาษี


ต่อมาคือคนไทยไปซื้อรถจีน ทำให้ยอดขายรถญี่ปุ่นน้อยลง
 ก็เพราะรถญี่ปุ่นมันไม่ตอบโจทย์แล้ว น้ำมันก็แพง
option ก็กั๊กๆ ไม่สมราคา (ตอนนี้ทำไมถึงลดราคาหลักแสนได้ ก็คิดดูละกัน)

แต่ญี่ปุ่นถ้าอยากช่วยไทยเรื่องภาษี ก็ไปเพิ่มยอดขายรถที่ผลิตส่งออกสิ
สมมติยอดขายในไทยตกไป 30,000 คัน ก็ส่งออกเพิ่มให้มากกว่า

เมื่อนำเข้าจากจีน รัฐไม่ได้ภาษี
รถนำเข้าจากจีนทำให้รถประกอบในประเทศน้อยลง
ภาษีที่รัฐควรจะได้จากรถประกอบในประเทศก็น้อยลง
ด้วยไงครับ

ส่วนรถที่ประกอบในประเทศแล้วส่งออก
จำนวนรถตรงนี้ไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต
ให้รัฐไทยอยู่แล้ว เพราะรถเหล่านี้ไม่ได้ถูก
บริโภคในประเทศครับ

ใช่ครับผลิตน้อยลง ถึงได้ต้องให้มีโรงงานจีนมาสร้างใหม่ผลิตในไทย
ญี่ปุ่นลด จีนเพิ่ม

ส่วนที่ส่งออก มีภาษีจากนิติบุคคลกำไร ปลายปีอีกส่วนครับ

เพิ่มเติมครับ ค่าน้ำมัน ส่วนนึงแล้วไม่ต้องไปซื้อน้ำมันดิบเข้ามาแล้ว
เงินตรงส่วนนี้ที่เคยจ่ายออก  ผมว่าใน 1 คนต้องมีเกือบแสน
เงินก้อนนี้ก็ยังอยู่ในประเทศ  (ไม่รู้ว่าแต่ละคนเอาไปทำอะไร)
มันก็ยังดีกว่าถูกโอนออกไปซื้อน้ำมันนะครับ
ลองคำนวณเล่นๆ ปีนี้ ยอดจด 20,000 คัน x 8,000 บาท x 12 เดือน = xxx

เรากำลังคุยกันเรื่องอะไรนะ ?!?




ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
นำเข้าจีน vs ผลิตไทย
รถ EV ผลิตจีนนำเข้าไทย ไม่โดนภาษีนำเข้า กำไรอยู่ที่บริษัทที่จีน กับดีลเลอที่ไทย คนไทยได้รถราคาถูกแต่เม็ดเงินไหลออกไปหมด
รถผลิต/ประกอบในไทย ไม่มีภาษีนำเช้าเพราะประกอบไทย... แต่เสียสรรพสามิตรครับ
แล้วเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ยังตกลงไปที่ แรงงานหลักหมื่นคน โรงงานชิ้นส่วน ดีลเลอ บริษัทที่จัดตั้งที่ไทยอยู่ในระบบภาษีของไทยบ้าง

ผมเองไม่แน่ใจว่ารถไฟฟ้าที่ผลิตจากจีน จำเป็นต้องมาเปิดโรงงานในไทยไหมนะ
เข้าใจว่า BEV ผลิตในจีนนำเข้ามาไม่เสียภาษี เช่น tesla / byd ตาม FTA
ซึ่งถ้าเอามาประกอบในไทย ต้องเปิดโรงงาน ต้องสั้ง Part ใน volumn ที่น้อยกว่าฝั้งจีน ต้นทุนน่าจะสูงขึ้น
ดีไม่ดีราคาขายอาจแพงกว่านำเข้าทั้งคันก็ได้

ส่วน ICE / PHEV / HEV นำเข้าได้ภาษีเรทต่ำ แต่ต้องมาประกอบจำหน่ายในไทยให้ได้จำนวนเท่ากันด้วย
ซึ่งอันนี้เป้นกลุ่มของ Haval/ Tank ถ้าเป็นกรณีนี้ประเทศเรายังพอได้ประโยชน์อยู่บ้างครับ


ก่อนหน้านี้ ไทยไม่ได้นำเข้ารถจากจีนมากขนาดนี้ ภาษีนำเข้าก็ไม่ได้อยู่แล้วนี่
ตอนนี้ให้เข้าแบบ 0% แต่มีข้อตกลง มันก็เท่าเดิมคือไม่ได้ภาษี


ต่อมาคือคนไทยไปซื้อรถจีน ทำให้ยอดขายรถญี่ปุ่นน้อยลง
 ก็เพราะรถญี่ปุ่นมันไม่ตอบโจทย์แล้ว น้ำมันก็แพง
option ก็กั๊กๆ ไม่สมราคา (ตอนนี้ทำไมถึงลดราคาหลักแสนได้ ก็คิดดูละกัน)

แต่ญี่ปุ่นถ้าอยากช่วยไทยเรื่องภาษี ก็ไปเพิ่มยอดขายรถที่ผลิตส่งออกสิ
สมมติยอดขายในไทยตกไป 30,000 คัน ก็ส่งออกเพิ่มให้มากกว่า

เมื่อนำเข้าจากจีน รัฐไม่ได้ภาษี
รถนำเข้าจากจีนทำให้รถประกอบในประเทศน้อยลง
ภาษีที่รัฐควรจะได้จากรถประกอบในประเทศก็น้อยลง
ด้วยไงครับ

ส่วนรถที่ประกอบในประเทศแล้วส่งออก
จำนวนรถตรงนี้ไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต
ให้รัฐไทยอยู่แล้ว เพราะรถเหล่านี้ไม่ได้ถูก
บริโภคในประเทศครับ

ทำการบ้านข้อมูลหน่อย ภาษีสรรพสามิต  มหาดไทย มูลค่าเพิ่มยังอยู่กันจุกๆครบๆ

โลกแบบไม่สวย ผู้บริโภค no care เรื่องรถประกอบใน เทคโนโลยีล้าสมัย ราคาแพง ขายไม่ออกอยู่แล้ว ได้ประหยัดเงินในกระเป๋าเป็นเท่าๆ ใครไม่ชอบ ถ้าไม่พอใจก็อย่าซื้อรถอีวีนำเข้าจากจีนสิค่อป