ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรถญี่ปุ่นตัดพ้อ รัฐเอื้อประโยชน์จีนมากเกินไป หวั่นรัฐสูญรายได้แสนล้านบาท  (อ่าน 7491 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cafe1n

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81




13 ธันวาคม 2566

ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น หวั่นใจรัฐบาลไทยอาจจะต้องสูญเสียเงินแบบไป-กลับระดับหนึ่งแสนล้านบาท เพื่อโครงการสนับสนุน EV ที่ค่ายรถจีนได้ประโยชน์เต็มๆ

EV จีนไล่ทุบรถญี่ปุ่น ปี 66 ฟันยอดขายไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคัน เร่งตั้งโรงงานเดินสายการผลิตในไทยไตรมาสแรกปี 2567 รับเงินสนับสนุน EV 3.0 ต่อเนื่อง ค่ายรถญี่ปุ่นตัดพ้อเอื้อประโยชน์จีนมากเกินไป หวั่นรัฐสูญรายได้แบบไป-กลับ แสนล้านบาท ทั้งจ่ายงบอุดหนุน และขาดรายได้จากภาษีของรถญี่ปุ่นที่ยอดขายหายไป หวังเพิ่งนายกฯเศรษฐา คลอดแพ็กเกจช่วยปีหน้า

ตามที่มาตรการ EV 3.0 จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มกราคม 2567 (จดทะเบียนรถใหม่วันสุดท้าย) ที่ภาครัฐให้เงินสนับสนุน EV คันละ 7 หมื่นบาท และ 1.5 แสนบาท ตามความจุของแบตเตอรี่(kWh) ไม่รวมสิทธิ์ประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งบรรดาค่ายรถยนต์จากจีนต่างทำตามเงื่อนไข โดยนำเข้า EV จากประเทศบ้านเกิดมาขายก่อน จากนั้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป จะเริ่มผลิตคืนในอัตราส่วนเท่ากับที่นำเข้ามา 1:1 เป็นอย่างน้อย

ขณะที่ยอดขาย EV ช่วงปีที่ผ่านมา คึกคักต่อเนื่อง นำโดย BYD NETA MG GWM รวมถึง Wulling (แบรนด์จีนแต่นำเข้ารถมาจากอินโดนีเซีย) คาดว่ายอดขาย EV เฉพาะแบรนด์เหล่านี้ในปี 2566 จะทำได้รวมกันไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคัน

- รัฐบาลตั้งงบหนุน EV 4 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ยอดการจ่ายเงินอุดหนุนตามมาตรการส่งเสริม EV 3.0 ซึ่งเริ่มต้นในปี 2565 จนถึงปัจจุบันอยู่ที่กว่า 3,900 ล้านบาท และคาดตลอดทั้งปีจะมียอดอุดหนุนกว่า 4,000 ล้านบาทโดยจำนวนรถยนต์ที่ได้รับการชดเชยในขณะนี้ อยู่ที่ 6.7 หมื่นคัน ยังเหลือจำนวนรถยนต์ที่เตรียมเข้าร่วมมาตรการอีกประมาณ 7,000 คัน ดังนั้นยอดรวมปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 7.4 หมื่นคัน

ส่วนปี 2567 นั้น กรมสรรพสามิตได้ขอจัดสรรงบประมาณไว้แล้ว 1.7 หมื่นล้านบาท โดยโครงการนี้ รัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้อนุมัติเงินอุดหนุนรวม 4 ปี (พ.ศ. 2565-2568) ไว้ 4 หมื่นล้านบาท ดังนั้น จึงเหลือวงเงินที่จะใช้ในปี 2568 อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท


- หวั่นรัฐเสียรายได้แสนล้าน

แหล่งข่าวผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากมาตรการ EV 3.0 ของรัฐบาล ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยราคา EV ที่ได้รับการสนับสนุนในแต่ละรุ่นที่ลดลงมาจูงใจ จนสามารถแข่งขันได้ พร้อมกับกระแสของโลก พฤติกรรมผู้บริโภคปรับเปลี่ยน EV จึงได้การตอบรับดีมากๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ภาครัฐควรพิจารณาคือ การให้สิทธิประโยชน์อย่างเท่าเทียม เพราะแต่เดิมก็เปิดประตูให้จีนเข้ามาทำตลาด EV โดยไม่เสียภาษีนำเข้าตามกรอบ FTA จีน-อาเซียนอยู่แล้ว ยิ่งได้ออนท็อปจาก EV 3.0 หรือจะต่ออายุเป็นโครงการ 3.5 อีก ยิ่งทำให้ EV จีนมีแต้มต่อที่เหนือกว่าค่ายรถญี่ปุ่น (ที่ยังไม่พร้อมผลิต EV)

ขณะเดียวกันหากพิจารณาโครงการนี้เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องสูญเสียรายได้แบบไป-กลับ ทั้ง การจ่ายเงินสนับสนุน EV คันละ 1.5 แสนบาท และยังต้องขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีของรถยนต์แบบดั้งเดิม (ICE,Hybrid) ที่หายไปอีกคันละ 1 แสนบาทโดยเฉลี่ย

อีกทั้ง EV ไม่ได้เข้ามาทำให้ตลาดรถยนต์ขยายตัว ซึ่งยอดขายที่เกิดขึ้นก็ต้องไปกินส่วนแบ่งการตลาดของค่ายอื่นมา(ญี่ปุ่น) ดังนั้น หากดำเนินโครงการครบ 4 ปี ตัวเลข EV คงเพิ่มเป็นหลายแสนคัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งของญี่ปุ่นก็อาจจะหายไปหลายแสนคันเช่นกัน ประเมินว่าสถานการณ์นี้มีโอกาสที่รัฐบาล จะสูญเงินไป-กลับ ถึง 1 แสนล้านบาทเป็นอย่างต่ำ

“อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 11% ของ GDP ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ประกอบด้วยซัพพลายเชนมากมายที่ลงหลักปักฐานในไทยเกิน 50 ปี แรงงานรวมทั้งระบบเกือบ 1 ล้านคน ซึ่งตอนนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบ จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณามาตรการสนับสนุนบ้าง” แหล่งข่าวกล่าว





-ดีลเลอร์ญี่ปุ่นหนีซบจีน

แหล่งข่าวระดับเจ้าของโชว์รูมรถยนต์หลายแบรนด์ และเป็นดีลเลอร์รถญี่ปุ่นรายใหญ่ เปิดเผยว่า การสนับสนุนค่ายรถจีนที่ให้เงิน 1.5 แสนบาทต่อคัน ควรมีข้อจำกัด และไม่น่ามีมาตรการ EV 3.5 ตามออกมาอีก เพราะจากนโยบายนี้เป็นเหมือนการบิดเบือนตลาด หรือสร้างดีมานด์เทียม อันจะส่งผลกระทบกับหนี้ภาคครัวเรือน และระบบเศรษฐกิจในระยะยาว

“บรรดาค่ายจีน พร้อมเข้ามาลงทุนในไทยอยู่แล้ว เพราะในเมื่อเขาเห็นคู่แข่งมา เขาก็ต้องตามมา แถมได้ภาษีนำเข้า 0% ดังนั้นการให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน เช่น การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลก็น่าจะเพียงพอ หรือถ้าหมดมาตรการ EV 3.0 สิ้นปีนี้ ก็ไม่ควรมี EV 3.5 ต่อ เรียกว่าใครพร้อมก็ให้เขาไปก่อน แต่ใครมาที่หลังต้องยอมรับสภาพ หรือไม่ต้องไปออกนโยบายเอื้อมากเกินไป” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าดีลเลอร์ที่ขายรถญี่ปุ่นอยู่เดิม เช่น วี กรุ๊ป,กลุ่มมหานคร,ช.เอราวัณ และรายอื่นๆ ต่างทยอยย้ายไปเป็นคู่ค้ากับค่ายรถจีน พร้อมปลดป้ายปรับเปลี่ยนโชว์รูมบางแห่งจาก Mazda Suzuki Nissan ไปเป็น GAC AION และฉางอาน ภายใต้แบรนด์ Deepal แล้ว


- มีรายงานแจ้งว่า สำหรับมาตรการที่รัฐบาลไทยเตรียมสนับสนุนการลงทุนของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นในไทยเพิ่มเติมนั้น จะครอบคลุมทั้งกิจการเดิมและการลงทุนใหม่ และรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่รวมถึงมาตรการสนับสนุนการลงทุนเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งแบบสันดาปภายใน ไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริ โดยจะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี ในวงเงิน 50% ของเงินลงทุนในระบบอัตโนมัติหรือหุ่นยนต์ และกรณีใช้เครื่องจักรระบบอัตโนมัติในประเทศสัดส่วนไม่น้อยกว่า 30% ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลวงเงิน 100% ของเงินลงทุน ทั้งนี้ ต้องยื่นขอรับการส่งเสริมภายในปี 2567

https://www.thansettakij.com/motor/ev/583238
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2024, 12:42:05 โดย Cafe1n »

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ตอนนี้ก็เอื้อจีนมากนั่นแหละ แต่เมื่อก่อนก็เอื้อญี่ปุ่นเช่นกัน

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
ตอนเปิดให้ยื่นส่งเสริมโตโยต้าเองก็ยื่นขอรับการส่งเสริมไม่ใช่รึ ถ้าผลิตรุ่นอะไรชื่อยาวๆนั่นได้ก็รับออเดอร์ไปเพียบแล้ว (แต่ก็สู้ราคาไม่ได้อีกแหละ)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เทรนรถไฟฟ้ากำลังมาแรง ค่ายจีนทำได้ดีก็เลยตีตื้นค่ายปุ่นได้ แต่ถ้าสมัยเครื่องยนต์ปกติ จีนทำได้ไม่ดี คนก็ไม่ค่อยซื้อใช้กัน ค่ายปุ่นก็ยังขายดี
เราว่าค่ายปุ่นทำตัวเองที่ไม่ยอมเปิดตลาดรถไฟฟ้าแบบจริงจัง รุ่นเครื่องยนต์ธรรมดายังกั๊กออฟชั่นไปหมด (ช่วงหลังเริ่มหนีตายปล่อยของบ้างละ)
พอโดนเขาแย่งเค้กก็มาตัดพ้อ เฮ้อ.....
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

ออฟไลน์ berzerk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ไม่อยากให้อุดหนุดรถ ev จีนเลย
จีนตั้งราคามาขาย over มากขนาดภาษีนำเข้า 0%
แล้วอีกอย่าง ผมว่ามันไม่แฟร์ที่ เอื้อให้เฉพาะรถไฟฟ้าอย่างเดียว รถ hybrid ไม่มีการลดภาษีจากที่เป็นอยู่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
รัฐบาลเอื้อ EV   แต่ฝ่ายที่ได้รับประโยชน์คือจีนเพราะเขามีสินค้าพร้อมจำหน่ายอยู่แล้ว      แต่ที่เสียประโยชน์คือฝั่งญี่ปุ่นเพราะยังไม่พร้อมเรื่องการผลิตและจำหน่าย EV  ในขณะนี้  ที่มองว่ารัฐบาลเสียประโยชน์คือภาษีที่ควรได้จะหายไปเพราะการเอื้อให้รถ EV    ที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุนเพราะทางค่ายญี่ปุ่นเองยังไม่พร้อมเรื่อง EV  อีกนานหลายปี   งานนี้คงเสร็จ EV จีนไปอีกระยะนึง   แต่หลังจากผ่านการใช้งานจริงไป 4-5 ปี  ผู้ซื้อ EV  จีนเวลานั้นจะมีภสภาพเป็นอย่างไร ตลาดเป็นยังไง ?

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
ช่วงนี้ก็คงกระทบแรงงานไทยที่ทำงานบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยกว่าล้านคน

เพราะในประเทศไทย มีโรงงานซัพพลายอะไหล่ ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ญี่ปุ่นมากมาย

แต่ของจีนคือจีนล้วนๆ ดังนั้นประเทศจีนก็ได้อานิสงค์ แรงงานบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยก็รับผลกระทบไป

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
    • อีเมล์
รัฐบาลเอื้อ EV   แต่ฝ่ายที่ได้รับประโยชน์คือจีนเพราะเขามีสินค้าพร้อมจำหน่ายอยู่แล้ว      แต่ที่เสียประโยชน์คือฝั่งญี่ปุ่นเพราะยังไม่พร้อมเรื่องการผลิตและจำหน่าย EV  ในขณะนี้  ที่มองว่ารัฐบาลเสียประโยชน์คือภาษีที่ควรได้จะหายไปเพราะการเอื้อให้รถ EV    ที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุนเพราะทางค่ายญี่ปุ่นเองยังไม่พร้อมเรื่อง EV  อีกนานหลายปี   งานนี้คงเสร็จ EV จีนไปอีกระยะนึง   แต่หลังจากผ่านการใช้งานจริงไป 4-5 ปี  ผู้ซื้อ EV  จีนเวลานั้นจะมีภสภาพเป็นอย่างไร ตลาดเป็นยังไง ?

+1 เห็นด้วยครับ ส่วนตัวให้ 2 ปีไวสุด ตอนนั้นน่าจะเริ่มมีคำตอบได้บ้างแล้ว สำหรับรถไฟฟ้าจีน

ออฟไลน์ Songrit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
โทษใครไม่ได้ ญี่ปุ่นไม่ยอมพัฒนา สู้ราคาไม่ไดด้ก็เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
มุแง ไม่มีของขายแต่บอกหนุนคนอื่น

ตอนเค้าพัฒนากัน ผบรห โตต้าก็เฟียซเองว่ารถไฟฟ้าไม่มีทางฮอต พอเค้ารณรงค์กันก็งอแง

ส่วนตัวผมยังเชื่อในรถญี่ปุ่นมากกว่า แต่ก็ไม่พัฒนาให้ทันเค้าเองมางอแงไม่ได้นะ รีบไปผลิตให้ได้มั้ยอะ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Bz4 ละ ไม่เอามาขาย?

Leaf ไม่เอามาขาย?

แล้ว BMW I ทั้งหลายได้ประโยช เค้าก็ไม่เห็นบ่นหนิ

Volvo ก็ทำมาขาย

งง ว่า ญป บ่นอะไร งอแง อะไร เค้าไม่ไก้เขียนหนิว่า ให้แต่รถจีน
เค้าให้ ญี่ห้อไหนก็ได้ที่จะลงทุนผลิต ในประเทศ

การที่ ญป ไม่มาร่วมวง ก็เพราะในอนาคต ญป จะไม่ลงทุนเเล้วไง
แล้วจะบ่นทำไม

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
เอื้อจีนแบบเกินหน้าเกินตาสุดๆ ฟรีภาษีจุกๆ ไม่ต้องญี่ปุ่นโวย นี่เป็นเกาหลีก็โวย โดนภาษี 40% จะเอาอะไรไปสู้จีน

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
เห็นด้วยว่าทีใครทีมันครับ ออกมาพูดน้อยใจ แต่ใครๆ ก็รู้ว่าก็ญี่ปุ่นช้าเอง ก็ต้องยอมรับผลไป
ส่วนตัวผมว่าถึงเวลาญี่ปุ่นออก EV mass มาจริงๆ (เมื่อไหร่ไม่รู้แหละ) ก็ยังมีลูกค้าอีกหลายแสน-ล้านคนที่ยังขับ ICE/hybrid อยู่ ตลาดยังไม่วายหรอก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

พล่ามอะไรของพวกมัน เสร่อชิบ  ;D

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
ค่ายญี่ปุ่นทำตัวเอง เจอไปดีแล้วครับ

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
จีนหลายๆ ค่ายก็ มาลงโรงงานรอแล้วหนิครับ
แค่เอารถมาขายก่อน ช่วงนี้

พี่ยุ่นเราช้าอะ ส่วนตัวผมคิดนะครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

Nissan leaf, toyota bz4x โดนภาษีเท่า ev จีนไหมครับ

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

Nissan leaf, toyota bz4x โดนภาษีเท่า ev จีนไหมครับ

เท่าครับ
seal


bz4x

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ตลาดรถกระบะหละครับเอื้อใคร มานานแค่ไหน
ราคาน้ำมันดีเซลอีกหละครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

ตลกแล้วครับ จีนสามารถ นำรถ EV เข้ามาขายแบบ ปลอดภาษีนำเข้าได้เลย ไม่เอื้อยังไงครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Bz4 ละ ไม่เอามาขาย?

Leaf ไม่เอามาขาย?

แล้ว BMW I ทั้งหลายได้ประโยช เค้าก็ไม่เห็นบ่นหนิ

Volvo ก็ทำมาขาย

งง ว่า ญป บ่นอะไร งอแง อะไร เค้าไม่ไก้เขียนหนิว่า ให้แต่รถจีน
เค้าให้ ญี่ห้อไหนก็ได้ที่จะลงทุนผลิต ในประเทศ

การที่ ญป ไม่มาร่วมวง ก็เพราะในอนาคต ญป จะไม่ลงทุนเเล้วไง
แล้วจะบ่นทำไม

ใครจะลงทุนครับ ทำ EV เปนหมื่นล้าน ในการลงทุน
แต่จีนไม่ต้องทำไร ขนลงเรือ ขาย

เป็นคุณลงทุนไหม คิดสิคิด
คนนึ่ง ต้องควักกระเป๋าหมื่นล้าน เพื่อ ขายรถ ในอนาคต
อีกคนนำเข้ามาขายได้เลย ไม่ต้องเสียสักกะบาท

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

Nissan leaf, toyota bz4x โดนภาษีเท่า ev จีนไหมครับ

เท่าครับ
seal


bz4x


อยากจะหัวเราะ ให้ฟันร่วง หนูไม้รู้อะไรเลยจริงๆเหรอ

ออฟไลน์ tswift

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ตลาดรถกระบะหละครับเอื้อใคร มานานแค่ไหน
ราคาน้ำมันดีเซลอีกหละครับ

เดี๋ยวนะครับ เอื้อยังไงนะ รถกระบะมันก็เสียภาษีตามปกตินะ ร้าบานได้เงินภาษีจากตลาดกระบะไปกี่ล้านล้านแล้ว

ราคาน้ำมันดีเซลเขาอุ้มเพราะกระทบภาคอุตสาหกรรม กับการขนส่งครับ ถ้าไม่อุ้มรับรองค่าครองชีพจะสูงกว่านี้ อันนี้เรียกว่าร้าบานเอื้อคนไทยทุกคนยังได้เลยครับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
ที่นำเข้าแล้วไม่เสียภาษีมันต้องเซ็น mou ผลิตในไทยด้วย ไม่ใช่เหรอครับ
ถึงแม้ว่าตอนนี้จะนำเข้า แต่ในอนาคตจะต้องผลิตในไทย เช่น หากนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% มาขาย 1 คัน จะต้องผลิตในประเทศให้ได้จำนวน 1 เท่า ภายในปี 2567 (2024) นั่นหมายความว่าถ้าค่ายญี่ปุ่นไปทำสัญญาที่ว่าก็จะได้สิทธินี้เหมือนกัน
ส่วนสรรพสามิตถ้าเป็น ev มันลดจาก 8 เหลือ 2 ทุกยี่ห้อครับ
หรือถ้าผมเข้าใจผิดก็ช่วยเสริมทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2023, 09:59:58 โดย Fragile »

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
ที่นำเข้าแล้วไม่เสียภาษีมันต้องเซ็น mou ผลิตในไทยด้วย ไม่ใช่เหรอครับ
ถึงแม้ว่าตอนนี้จะนำเข้า แต่ในอนาคตจะต้องผลิตในไทย เช่น หากนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% มาขาย 1 คัน จะต้องผลิตในประเทศให้ได้จำนวน 1 เท่า ภายในปี 2567 (2024) นั่นหมายความว่าถ้าค่ายญี่ปุ่นไปทำสัญญาที่ว่าก็จะได้สิทธินี้เหมือนกัน
ส่วนสรรพสามิตถ้าเป็น ev มันลดจาก 8 เหลือ 2 ทุกยี่ห้อครับ
หรือถ้าผมเข้าใจผิดก็ช่วยเสริมทีครับ

เข้าใจผิดครับ อ่านจากในข่าวคือ "แต่เดิมก็เปิดประตูให้จีนเข้ามาทำตลาด EV โดยไม่เสียภาษีนำเข้าตามกรอบ FTA จีน-อาเซียนอยู่แล้ว ยิ่งได้ออนท็อปจาก EV 3.0 หรือจะต่ออายุเป็นโครงการ 3.5 อีก"
แปลว่าเดิมรถไฟฟ้าจีนไม่เสียภาษีนำเข้าอยู่แล้ว เสียแค่สรรพสามิต2% ส่วนที่เซ็นmouตั้งโรงงานคือได้เงินอุดหนุนเพิ่มไปอีก

เรื่องนี้ผมเห็น2มุมนะ

1.มุมที่ว่าเอื้อรถไฟฟ้าจีนมากกว่า อันนี้ก็เรื่องจริง รถไฟฟ้าจากจีนไม่เสียภาษีนำเข้า รถไฟฟ้าผลิตญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรปเสียภาษีนำเข้า จะไปทำราคาสู้ได้ยังไง ถ้าบอกว่าเอื้อรถไฟฟ้าก็ต้องออกกฎให้รถไฟฟ้าไม่เสียภาษีนำเข้าให้หมดสิไม่ว่าผลิตจากไหนก็ตาม
2.มาตรการ ส่งเสริมEV อันนี้ผมว่ามันเป็นการแก้เกมของรัฐบาลมากกว่า หลังจากพลาดไปเซ็นFTAให้รถไฟฟ้าจีนไม่เสียภาษีนำเข้า เลยพยายามหามาตรการจูงใจให้มาตั้งโรงงานในไทย ไม่งั้นจีนก็แค่ขนลงเรือมาขายเรื่อยๆยังไงไม่เสียภาษีนำเข้าอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่นไฟฟ้า ไม่ใช่เฉพาะราคาที่แพงเวลาเข้าไทยแล้ว คุณภาพ ประสิทธ์ภาพยังไม่ได้อีก

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
รัฐไม่ได้เอื้อประโยชน์รถจีน แต่เอื้อประโยชน์รถ EV ต่างหาก
ถ้าท่านทำรถ EV ออกมา รัฐก็จะเอื้อประโยชน์ท่านเช่นกัน
เหมือนไม่ยอมลงทุน แต่ก็ไม่อยากเสียผลประโยชน์ มันยังไงๆ อยู่นะ

Nissan leaf, toyota bz4x โดนภาษีเท่า ev จีนไหมครับ

เท่าครับ
seal


bz4x


ไม่เท่าครับ สรรพสามิต 2% เท่ากันหมดทุกอันแต่ยังมีภาษีรูปแบบอื่นๆ ลองหาข้อมูลเรื่อง FTA ดูครับ ที่เค้าว่าหนุนจีน ให้อธิบายคงยาวมาก google เอานะ ส่วนมาตรการ ev เค้าดึงให้มาเปิดโรงงานในไทย มันพ่วงกันมาเพราะ FTA

---------------------------------------------------

ที่ผมสงสัยเรื่องการดิ้นรนค่าย ญป มากกว่า อย่าง bz4x ก็มี product หรือจะ bz3 ก็ตาม แต่ทำไม toyota ไม่ดิ้นรนเอามาขาย ตัวเองก็มี รง. ที่จับมือกับจีน อย่าง bmw เค้าก็ต้อง cbu ทั้งนั้น เข้าใจว่าอยู่ตลาด premium เลยกระทบไม่เยอะ แต่แบบ iX3 อะเค้ายังเอาเข้าจาก dongfeng มาขายในราคาถูกได้เลย

leaf เองต่อให้ทำราคาถูกผมก็ไม่แน่ใจว่าจะปังมั้ย ตอนนี้ปัญหาไม่ใช่แค่ไม่มีขาย แต่ tech ของ bev คือสู้เค้าไม่ติดฝุ่น

ต่อให้ไม่ใช่ bev ถ้ารถจีนมาในคุณภาพดีๆ ก็โดนแย่งตลาดอยู่ดี แต่ brand ที่ mass มาเป็น MG ละมันดันคุณภาพแย่มันเลยไม่ติดตลาด ส่วน GWM ราคาไม่ถูกและเจอตอใหญ่ตรง jolion hev ที่กินน้ำมันกว่า ice แถมยังแก้ไม่ได้

ถ้า byd/changan มาลงเล่นตลาด ice/hev/phev แล้วมันรอด ญป ก็ตายอยู่ดี แค่ตายช้าหน่อย นิไม่รู้ละว่า ญป เค้างอแงที่รถจีนภาษีถูกเพราะ bev หรือว่างอแงที่กำไรน้อยลง เพราะเมื่อก่อนรถโล้นๆขายเป็นล้าน พอเจอรถจีน 9แสน option ล้นๆก็ต้องมาปรับสู้ ไม่งั้นไม่ได้เห็น honda มีส่วนลดเยอะๆ หรือ toyota ใส่ของมาครบๆแบบทุกวันนี้หรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2023, 10:42:11 โดย axister »

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ที่ค่ายญี่ปุ่นเขาตัดพ้อก็มีส่วนนะ เรื่องทั้งหมดมันเป็นเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ ถ้าจะให้ถูกทุกค่ายนำเขารถยนต์ EV มาขายโดยไม่เสียภาษี
และใช้กติกาเดียวกันทั้งหมดทุกค่ายทุกชาติ ผมว่าคงไม่มีใครออกมาบ่นแน่ๆแต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ จีนนำเข้ามาไม่เสียซักบาทแต่ค่ายอื่นชาติอื่น
ต้องเสียผมว่าไงเขาก็สู้ไม่ได้ และถามว่าทำไมค่ายญี่ปุ่นหรือค่ายอื่นที่มีโรงงานในไทยทำไมไม่ประกอบรถ EV สู้ ก็ต้องมองว่าในทางธุระกิจการตั้งไลน์ประกอบรถ
ซักรุ่นนึงมันใช้เงินเท่าไหร่มันคุ้มไหมกับการลงทุนในตอนนี้ กับยอดขายรถไฟฟ้าในไทยตอนนี้ให้ค่ายไทยทำก็มองว่ายังไม่คุ้มในการตั้งไลน์ผลิต
ผมว่าเราต้องมองกว้างเอาตัวเราไปมองมุมผู้ผลิตหรือค่ายรถด้วยก็ดี ไม่ใช่ว่าจะมองแต่ภาพของผู้บริโภคที่จะเอาแต่ประโยชน์เขาตัวเอง ถ้าทุกคนอยู่บนกติกาเดียวกัน
คงไม่มีใครออกมาบ่นหรือตักพ้อหรอก

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ตลาดรถกระบะหละครับเอื้อใคร มานานแค่ไหน
ราคาน้ำมันดีเซลอีกหละครับ

เดี๋ยวนะครับ เอื้อยังไงนะ รถกระบะมันก็เสียภาษีตามปกตินะ ร้าบานได้เงินภาษีจากตลาดกระบะไปกี่ล้านล้านแล้ว

ราคาน้ำมันดีเซลเขาอุ้มเพราะกระทบภาคอุตสาหกรรม กับการขนส่งครับ ถ้าไม่อุ้มรับรองค่าครองชีพจะสูงกว่านี้ อันนี้เรียกว่าร้าบานเอื้อคนไทยทุกคนยังได้เลยครับ

กระบะสี่ประตูเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่า C-Segment
กระบะแคปเสียภาษีสรรพสามิตน้อยกว่าอีโค่คาร์
นี่เรียกว่าปกติหรอครับ

ตอนนี้อุ้มน้ำมันดีเซลราคา 29.94 บาท แล้วค่าสินค้าค่าขนส่งได้ลดลงซักบาทจากตอนที่น้ำมันราคา 30 กว่าบาทรึยังครับ