ถ้ามองในแง่ดีก็คือรุ่นที่จะส่งขายที่ออสก็จะมาผลิตที่ไทยด้วย
เพราะกิกะเซี่ยงไห่ต้องเตรียมที่ไว้ผลิตไซเบอร์ทรัก มั้ง
แต่ไม่คิดว่าจะทำราคาได้แบบที่ผลิตจีนหรอกครับ
เพราะวัตถุดิบหลักยังต้องลำเลียงมาจากหลายๆทาง
ไม่ได้มีครบแบบในจีน ซึ่งราคาไม่มีทางถูกลงไปแบบ 20% ด้วย
ได้ 10% ก็เก่งแล้วเพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่งทางไกลกับภาษีอื่นๆ
แล้วโรงงานที่อย่างมากก็ยังเป็นกระดาษอยู่ ก็ยังต้องใช้เวลา 2-3 ปีเตรียมความพร้อม
กว่าจะนิ่งผลิตจริงก็สัก 4 ปี กว่าจะเรียบร้อยโดยไม่มีปัญหาให้ชวนซื้อก็ 5 ปี
ส่วนไอ้รุ่นเล็กก็ไม่น่าจะ 8 แสนตามข่าวหรอก แค่พิกัดที่ตั้งใจไว้
แต่ผลิตจริงถ้าเปลี่ยนแบตโลว์โวลต์เป็น 48v ทุกคอมโปเนนท์ยังต้องเริ่มใหม่กันเยอะก็น่าจะไม่ถูกเท่าที่วางไว้
อย่างไซเบอร์ทรักก็โอเวอร์มาหลายแสน อันนี้แค่กดให้อยู่ที่ 1.1-1.3 ได้ก็เก่งแล้ว
สรุปในปีสองปีนี้ถึงเวลาอยากซื้อแล้วซื้อได้ก็ซื้อไปเถอะครับ
----------
ในมุมมองผม ผมว่าพื้นฐานเทคโนฯมันเริ่มมีภาพที่ชัดแล้วว่ารถไฟฟ้า bev มันจะเป็นยังไงได้บ้าง
อะไรคือจุดคอขวดของยุคสมัย หลายๆอย่างมันไปไกลกว่านี้ไม่ได้มากแล้ว
เช่น ความแรงมอเตอร์ , ขนาดของแบตเตอรี่ , ระบบปั๊มอัดไฟฟ้ามาตรฐาน
มาที่แบต หลายช่อง youtube เล่นเรื่องแบตชาร์จ 5-10 นาทีวิ่งไกล 1000 โล
อันนี้เอาอะไรชาร์จครับ ฮา
ขอแค่ปั๊มชาร์จเฉลี่ยให้ได้ 150kW ให้ได้ทั่วประเทศก่อนยังยากเลย
ต่อให้แบตคุณเทพ แต่เครื่องอัดไฟไม่ถึงก็ไม่มีประโยชน์ ใช้ขิงในเมืองเฉพาะศูนย์รถเท่านั้นเอง
ซึ่งผมไม่เชื่อว่า model 3 กับ model y อีก 5 ปีมันจะตกยุคเลยครับ
ทั้งโครงสร้างตัวถัง(ไม่เป็นสนิม) ความแรงความประหยัดมอเตอร์(ล้นเหลือๆ)
และกำลังประจุไฟฟ้า(ที่มากกว่าค่าเฉลี่ยปั๊มชาร์จ) ฯลฯ