เมื่อไม่นานมานี้สำนักข่าว Nikkei Asia ได้รายงานว่ามาเลเซียแซงหน้าไทยจนกลายเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภูมิภาคที่กลายเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชีย
ทั้งนี้ Nikkei Asia รวบรวมข้อมูลยอดขายในตลาดรถยนต์รวมถึงฟิลิปปินส์และเวียดนาม และพบว่ายอดขายของมาเลเซียซึ่งครองอันดับ 3 มายาวนาน โดยแซงหน้าไทย 3 ไตรมาสติดต่อกันจนถึงเดือนมกราคม-มีนาคม 2567
จากข้อมูลของสมาคมยานยนต์แห่งมาเลเซีย ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น +5% ในไตรมาสแรกจากปีก่อนหน้าเป็น 202,245 คัน ตามมาด้วยการเพิ่มขึ้น +11% ในปี 2566 เป็นจำนวน 799,731 คัน
ในทางตรงกันข้าม ยอดขายในไทยกลับตกต่ำ แม้จะเป็นที่รู้จักในชื่อ "ดีทรอยต์แห่งเอเชีย" แต่เนื่องจากมีอุตสาหกรรมยานยนต์กระจุกตัว ประเทศไทยจึงครองอันดับ 2 มายาวนานจนกระทั่งยอดขายลดลง -25% ในไตรมาสแรกจากปีก่อนหน้า
ยอดขายรถยนต์รายเดือนของประเทศไทยลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เนื่องจากหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์และการบริโภคที่ซบเซาโดยทั่วไป รวมถึงส่วนแบ่งของ EV เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเข้ามาของ EV จีน
อย่างไรก็ตามดูเหมือนมาเลเซียยังมีสิทธิที่จะแซงเข้าสู่อันดับ 1 ของเอเชีย เนื่องจากอินโดนีเซียยังขาดแรงผลักดัน ยอดขายรถยนต์ในไตรมาสแรกลดลง -24% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจัยมาจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคลังเลในการซื้อรถยนต์มากยิ่งขึ้น
เรียบเรียงจาก Nikkei Asia
ผู้เขียน กิตตินันท์ จอมประเสริฐ
ข่าวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567