ผู้เขียน หัวข้อ: มาเลเซียแซงหน้าไทย ! สู่ตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (อ่าน 1497 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 536
    • อีเมล์
เมื่อไม่นานมานี้สำนักข่าว Nikkei Asia ได้รายงานว่ามาเลเซียแซงหน้าไทยจนกลายเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภูมิภาคที่กลายเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชีย
ทั้งนี้ Nikkei Asia รวบรวมข้อมูลยอดขายในตลาดรถยนต์รวมถึงฟิลิปปินส์และเวียดนาม และพบว่ายอดขายของมาเลเซียซึ่งครองอันดับ 3 มายาวนาน โดยแซงหน้าไทย 3 ไตรมาสติดต่อกันจนถึงเดือนมกราคม-มีนาคม 2567
จากข้อมูลของสมาคมยานยนต์แห่งมาเลเซีย ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น +5% ในไตรมาสแรกจากปีก่อนหน้าเป็น 202,245 คัน ตามมาด้วยการเพิ่มขึ้น +11% ในปี 2566 เป็นจำนวน 799,731 คัน
ในทางตรงกันข้าม ยอดขายในไทยกลับตกต่ำ แม้จะเป็นที่รู้จักในชื่อ "ดีทรอยต์แห่งเอเชีย" แต่เนื่องจากมีอุตสาหกรรมยานยนต์กระจุกตัว ประเทศไทยจึงครองอันดับ 2 มายาวนานจนกระทั่งยอดขายลดลง -25% ในไตรมาสแรกจากปีก่อนหน้า
ยอดขายรถยนต์รายเดือนของประเทศไทยลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เนื่องจากหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์และการบริโภคที่ซบเซาโดยทั่วไป รวมถึงส่วนแบ่งของ EV เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเข้ามาของ EV จีน
อย่างไรก็ตามดูเหมือนมาเลเซียยังมีสิทธิที่จะแซงเข้าสู่อันดับ 1 ของเอเชีย เนื่องจากอินโดนีเซียยังขาดแรงผลักดัน ยอดขายรถยนต์ในไตรมาสแรกลดลง -24% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจัยมาจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคลังเลในการซื้อรถยนต์มากยิ่งขึ้น
เรียบเรียงจาก Nikkei Asia
ผู้เขียน กิตตินันท์ จอมประเสริฐ
ข่าวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,022
    • อีเมล์
มองต่างมุม ...

ก็เพราะขนส่งสาธารณะของเราครอบคลุมมากขึ้น ประชาชนสามารถเดินทางได้โดยพึ่งรถยนต์น้อยลง แบบที่ญี่ปุ่นเป็นน่ะสิ ...

ส่วนพวกที่ยอดขายรถยนต์ยังเติบโตอยู่ ก็เพราะระบบสาธารณะเค้ายังไม่ดีเท่าที่ควรไง ดูญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างสิ

------------------------------------

ข้างบนนี้ผมปั่นเอาฮานะ  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
ช่วงปีที่ผ่านมา ยอดขายบ้านเราร่วงหนักจริง
กระบะเจอไฟแนนซ์ไม่ผ่านเยอะด้วย
ไม่ได้ตามยอดมานาน เจอ Toyota Isuzu ต่ำหมื่นนี่ตกใจเลย
ปกติ เดือนแย่ๆ ก็ต้องมี 8 พัน นี่เจอ 5 พัน อาการหนักจริง

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
มองต่างมุม ...

ก็เพราะขนส่งสาธารณะของเราครอบคลุมมากขึ้น ประชาชนสามารถเดินทางได้โดยพึ่งรถยนต์น้อยลง แบบที่ญี่ปุ่นเป็นน่ะสิ ...

ส่วนพวกที่ยอดขายรถยนต์ยังเติบโตอยู่ ก็เพราะระบบสาธารณะเค้ายังไม่ดีเท่าที่ควรไง ดูญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างสิ

------------------------------------

ข้างบนนี้ผมปั่นเอาฮานะ  ::) ::) ::)

แหม กรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทยนะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
บ้านเราหนักจริงครับตอนนี้ รถใหม่ รถเก่า ผ่านยากขึ้นมากเมื่อเทียบกับอดีต แต่ก็ต้องเข้าใจไฟแนนซ์ด้วยว่า ยอดหนี้เสีย มันก็ทำให้ไฟแนนซ์ต้องระวังตัวมากขึ้น

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
ใครรู้บ้างครับว่ามาเลเซียส่วนใหญ่เขาซื้อรถเงินสดหรือผ่อนกันครับ
อย่างที่ได้ยินมาคือฝั่งลาวเขาซื้อสดกันครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,899
ทุกครั้งที่เจอเพื่อนชาวมาเลย์ ผมจะบ่นอิจฉาให้เขาได้ยินอยู่เสมอ ว่าน้ำมันประเทศยูมันถูกเสียจริง

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
ก็ไม่แปลกใจนะ เศรษฐกิจตอนนี้มันไม่ได้ดีไง คนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น
ไฟแนนซ์ก็ปล่อยยากขึ้น เพราะมีรถโดนยึดมาซะเยอะ
ทำให้ยิ่งกระทบกับตลาดมือสองเป็นลูกโซ๋เลย