ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ  (อ่าน 2984 ครั้ง)

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,724
  • Born To Race
พอดีโดยส่วนตัวชอบรถทรง wagon ครับ แต่ไม่ค่อยมียี่ห้อ หรือ รุ่นที่ถูกใจเลย

ถึงมีก้ไปทางยุโรป ราคาสูง อยากให้ค่าย ญป มีบ้างก็คงจะดี

เวลาเห็นภาพ render รถรุ่นต่างๆทีไร ทรง wagon แล้วถูกใจทุกที

ออนไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,658
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 07:09:33 »
อันนี้ผมคิดเอาเองแบบส่วนตัวนะครับถ้ามีเก๋ง wagon ให้เลือกในรถหลายๆรุ่นโดยที่ราคาไม่โดดมากเกินไป

ผมจะไม่มองรถ ppv เลย เคยใช้งาน wagon มาพอสมควรส่วนตัวชอบมากเลยมันไม่เทอะทะมากเท่ารถ ppv ขนาดใหญ่หลายหลายรุ่น

เมียชอบบ่นเหม็นกลิ่นกับข้าว 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2024, 07:11:12 โดย dht_tubes »

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 07:48:42 »
ประเทศไทยคนส่วนใหญ่ชอบทรง Hatchback มากว่า หรือให้เลือกใหญ่ขึ้นก็หนีไป Suv Ppv

มันดูเท่ห์กว่า ใหญ่กว่า ลุยใด้มากกว่า ทนน้ำท่วมใด้มากกว่า คห.ส่วนตัว

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,248
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 08:26:55 »
สมัยก่อนมี NV Van / Opel Astra / Chev Optra

ไม่นิยม อาจจะเพราะ มันดูเป็นรถพ่อบ้าน แม่บ้าน ดูไม่หรู ดูไม่เท่ห์มั้ง .. ผมก็ชอบรถทรงนี้นะ ท้ายตัด ชอบเวลาถอยจอดง่ายดี กับ มี ปัดน้ำฝนหลัง เวลาฝนตก จะได้มองชัด เคยขับ ซีดาน หงุดหงิดมาก กระจกหลังมัว

ออฟไลน์ poomsira

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 08:53:40 »
เคยใช้
Volvo 240 Wagon (1986)
Subaru Legacy Wagon (1995)
VW Jetta Wagon (2002)

ทั้งหมดนี้คือที่ USA กลับมาไทย 20 ปีแล้ว อยากหา wagon ใหม่ใช้ยังหาไม่ได้เลยครับ เคยลอง Volvo V40, V60 (รุ่นก่อนปัจจุบัน) แต่ก็ไม่ได้ซื้อ ไปซื้อ Toyota Prius แทน

ล่าสุดเคยคิดจะซื้อ MG EP แล้วก็มีรุ่น ES มา แต่ยังมีประเด็นดับกลางอากาศอยู่ ถ้า MG แก้ปัญหานี้ได้หายขาดนี่จะเป็น wagon ที่น่าสนใจมาก

ออฟไลน์ marvel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 09:10:01 »
ผมมองว่าความนิยมในรถแต่ละประเภท ในประเทศต่างๆ ขึ้นกับหลายปัจจัยรวมๆกัน เช่น
สภาพภูมิประเทศ , สภาพถนน , สภาพอากาศ , ลักษณะครอบครัว (ครอบครัวเดี่ยวเป็นปัจเจกหรืออยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่) , ราคาของรถแต่ละประเภท ฯลฯ

พื้นที่ภูมิประเทศเป็นทะเลทราย อาจนิยมรถ SUV
พื้นที่ถนนขรุขระ เป็นหลุมบ่อ ไม่เรียบ ก็อาจนิยม SUV
พื้นที่น้ำท่วมบ่อย ก็ต้องใช้รถที่ใต้ท้องสูงหน่อย
ประเทศที่อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ก็อาจนิยม MPV หรือ รถตู้
ประเทศที่ถนนแคบ มีที่จอดจำกัด ก็อาจนิยมรถเล็กๆ
ประเทศที่ถนนกว้าง แต่ละรัฐห่างกันเยอะๆ ก็อาจนิยมรถคันใหญ่ๆ

กลับมาที่ในไทย
- ถ้าใช้รถในพื้นที่ที่น้ำท่วมบ่อย หรือ ถนนไม่เรียบ หรือ ต้องการขนของได้เยอะๆ หลายคนก็ไปซื้อ SUV หรือ pick up หรือ crossover
- ถ้าต้องการขนคนได้เยอะๆ ก็อาจไปซื้อรถตู้ 7 8 11 ที่นั่ง
- ถ้าต้องการประหยัดน้ำมัน แต่ไม่ใช้รถไฟฟ้า หลายคนก็ไปซื้อรถ eco car คันเล็กๆ
- ถ้านั่งไม่กี่คน และไม่ต้องขนของ หลายคนก็ไปซื้อรถซีดาน c-seg d-seg
- ฯลฯ
ก็จะเหลือคนส่วนน้อย(รวมทั้งผม) ที่ชอบและอยากซื้อ wagon ครับ

คุยเล่นต่อเกี่ยวกับ wagon
ปัจจุบัน ถ้ารถรุ่นนั้นมีทั้งซีดานและ wagon ผมก็ชอบ wagon
เมื่อเดือนที่แล้วก็ตั้งใจไปซื้อ wagon มือสองมาคันนึง เห็นแล้วชอบมากๆ
ดูสภาพจากรูปทั้งภายนอกภายในแล้วก็สวย ชอบเลย นัดไปดูรถ
วันไปดูคันจริง ติดปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับเครื่อง เลยไม่ได้ซื้อครับ
แต่ยังไม่ละความพยายาม บอกคนรู้จักที่มีรุ่นนี้อีกคนไว้ละ ว่าถ้าขายให้บอกหน่อยนะ
หวังว่าในอนาคตคงจะได้ครอบครองรถ wagon รุ่นนี้ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,902
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 09:39:42 »
นอกจาก wagon ก็แถม mpv ด้วยครับ
ช่วงปีสองปีมานี้ผมเข้าออกรพ.เป็นว่าเล่น ภาพหนึ่งที่ได้เห็นคือ การอุ้มสว.ออกจากรถซีดาน ไม่ว่าจะประตูหน้าหรือประตูหลัง อุ้มออกมาในแบบทุลักทุเล​มากๆมาย

โอเคครับ สำหรับบ้านที่ฐานะธรรมดา อันนี้ผมเข้าใจได้ งบอาจจะจำกัด ใช้เท่าที่มี

แต่หลายๆบ้าน อุ้มจากแคมรี่ป้ายแดง เบ๊นซ์ บีเอ็มซีดานป้ายแดง เห็นแล้วหัวจะปวด

เพื่อนบ้านผมคนนึง เขาก็ฐานะธรรมดา แต่เขาก็หา mpv มือ 2 อย่าง sienta มารับส่งแม่เขาที่อายุ 70กว่าๆไปรพ. แถมโหลดนิดๆ เพื่อให้ยายแกขึ้นลงง่าย คือและดูใส่ใจมาก
เคยคุยกับเพื่อนบ้าน เหตุผลคงคล้ายๆกับทุกคนในตอนแรก ใช้รถประเภทนี้แล้วไม่เท่ห์ กลัวกลิ่นกับข้าว รถอืด ไม่แรง ไม่รู้ว่ามันดีขนาดนี้ บลาๆๆๆๆ

ยอมรับนะ ผมก็เคยเป็น ตอนวัยรุ่นขับซีดาน ก็หาเหตุผลสารพัดที่จะไม่ใช้ wagon หรือ mpv แต่สุดท้าย ครึ่งชีวิตหลังจากนั้น ก็ใช้ทรง mpv 5 ประตู มาตลอดครับ

รถมันให้ความสะดวกกับชีวิตมากมายเลยจริงๆ

ถ้าคนไทยยังยึดกับรถซีดาน 4 ประตู
โอกาสจะได้เห็น voxy noah step wgn ราคาถูกๆก็คงไม่มี
เอ๊ะหรือเขาคิดว่า ppv 7 ที่นั่งแทนกันได้ ซึ่งบอกได้เลยทการอุ้มคุณยายแก่ๆลงจาก ppv ก็ไม่พิศมัยเท่ากับการยกขึ้นจากซีดาน

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 09:53:32 »
มันเตี้ยพอสูงแบบppvก็ขายดี และมันดูกระเดียดไปทางรถตู้ทำให้ดูเป็นคนใช้รถบรรทุกของเยอะแนวพ่อค้าแม่ขาย สรุปว่าดูไม่หล่อและดูไม่เหลือครับ 

แต่ถ้าคนไม่ชอบได้เห็นราคามือสองโดยเฉพาะแบรนด์หรู BM BENZ AUDI เขาจะตกใจ
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 10:05:07 »
Volvo เป็นเจ้าหนึ่งที่ตรงข้าม

ช่วงหลังโควิด ยอดขาย Volvo เพิ่ม เฉลี่ย ปีละประมาณ 50%
ยอดขายหลัก อยู่ที่ทรง SUV
รองไปคือ Wagon ซึ่ง Volvo เรียกว่า Estate
ส่วน Sedan ยอดต่ำกว่า
ครับ

V60 PHEV มือสอง ราคาลงไม่ต่างกับ 330e / C300-350e เลย
(ผมมีทั้งสามเจ้า และ เช็คราคาขึ้นลงเป็นระยะ ครับ)

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 11:12:00 »
1. ลักษณะการใช้ชีวิตคนไทยส่วนหนึ่งไม่ค่อยชอบงาน DIY เท่าไหร่ครับ ไม่ใช่ทุกคนจะอยากไป Ikea ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาประกอบเอง
2. เกี่ยวเนื่องกับข้อ 1. ค่าแรงและค่าขนส่งบ้านเราค่อนข้างถูก จ้างเขาทำ จ้างเขามาส่งง่ายกว่าและเสียเงินไม่มาก
3. ภาพลักษณ์รถ Estate ผมว่าคนส่วนหนึ่งยังติดกับภาพ รถกระบะใส่หลังคาแครี่บอย เลยเหมาว่ารถทรงนี้มันไม่ปราดเปรียว ไม่หล่อ
4. ยังติดภาพลักษณ์ว่ารถจะดูรวยต้อง 4 ประตู
5. บ้านเราไม่ค่อยมีกระแสต่อต้านรถ SUV ว่าก่อมลภาวะ ทำลายโลก ฯลฯ แบบในยุโรปเท่าไหร่
6. ยี่ห้อญี่ปุ่นเจ้าตลาด ไม่มีรถ Estate มาขาย อันนี้ผมเชื่อว่าถ้ากล้าเอามาขายก็น่าจะมีคนซื้อ และอาจเห็นว่ามี Demand จริงหรือไม่ ไม่แน่อาจจะจุดกระแสติดเลยก็ได้ แบบ Volvo

ข้อ 1. ถึง 4. ผมคิดว่ากำลังค่อยๆเปลี่ยนไปครับ แต่ก็ไม่น่าว่าจะโดนตลาด Crossover กลืนหรือเปล่า

ใครชอบ Wagon เชิญแวะเสพรีวิวกระทู้นี้ได้นะครับ  ::)
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=88230
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,266
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 11:40:40 »
เพราะมันมีรุ่นที่ดีกว่าครับ  เช่น ppv , suv

เมื่อก่อนทรงนี้มีวิ่งกันหลายรุ่น  แต่พอพวก ppv ,suv มานี่จบเลย  เพราะรถพวกนี้ตอบโจทย์กว่าแถมลุยน้ำได้ด้วย

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,204
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 12:16:05 »
ราคาและความต้องการครับ

ในประเทศที่นิยมรถทรง wagon/hatch คือฝั่งยุโรป ที่สภาพอากาศเค้าค่อนข้างเลวร้าย (ฝนตก อากาศหนาว)

แต่ในไทยพฤติกรรมการใช้รถคือใช้เดินทาง เพราะระบบขนส่งมวลชนล้มเหลว มาตั้งแต่ผมยังเป็นวุ้นจนปัจจุบันผมหงอกขึ้นแล้ว ยังคงล้มเหลวอย่างต่อเนื่อง ถึงจะมี mass transit ต่างๆมาหลายสาย แต่คนก็ยังบ่นถึงเรื่องราคาและความครอบคลุมอยู่ดี

คนไทยเลยนิยมรถเพื่อเดินทางและถูกจริต เลยไปหวยออกที่ saloon ซะเยอะ

ส่วนที่บอกว่า hatch ขายดี อันนี้เป็นภาคบังคับมากกว่า เพราะรถที่สั้นมากๆ ทำ4 ประตูจะดูง้องแง้ง เหมือน brio amaze global โมเดลเลยบีบมาให้เป็นรถ 5 ประตู ซึ่งไม่ได้ทำยอดได้หรูหราเท่าไหร่ ถ้าเทียบรถ entry กันตรงๆ ในประเทศโซน EU รถเล็กที่ขายได้ต้องเป็น hatch ทั้งหมด และคนส่วนใหญ่เลือกจะไม่ซื้อรถถ้าขนของได้น้อยด้วยซ้ำ

แต่ในไทยค่านิยมค่อนข้างสวนทาง yaris ativ ยังทำให้คนสนใจได้มากกว่า yaris ทำให้ตัว yaris เองต้องถูกบีบให้ใช้ platform รวมเป็น suv เพราะถือเป็น entry 5 ประตูหนีน้ำท่วมสำหรับขายประเทศที่พัฒนาช้าเป็นหลัก เพราะเทรนด์ suv มาแรงในหลายๆปีที่ผ่านมาครับ

สรุปง่ายๆคือพฤติกรรมเราไม่ได้ ต้นทุนรถก็สูงกว่า มาทำไม่คุ้มครับ ถ้าวันนึง mindset ของคนซื้อรถเพื่อใช้ขนของวันนั้นพวก wagon/mini van ถึงจะเกิดมากกว่านี้

ทุกวันนี้รถคือใช้เดินทางไปทำงาน / รถตู้คือ limo ทรงเสี่ย segment ของ product เลยออกมาแบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2024, 12:19:57 โดย axister »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,027
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 13:23:21 »
จริงๆผมชอบนะ ถ้ามีขายถ้าไม่แพงมากแบบไปชนกับ PPV ก็น่าสนใจเลยล่ะ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,945
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 14:12:49 »
พอยอดขายไม่คุ้ม ก็อดครับ
ขนาด 4 ประตู กับ 5 ประตู
ยังพยายามใช้ชิ้นส่วนร่วมกันให้มากที่สุด
พอเป็น Van ชิ้นส่วนมันต่างกันอย่างเห็นชัดในครึ่งหลัง
ไม่เหมือน 4/5 ประตู ที่เหมือนโดนตัดตัวถังออก
ถ้า Ativ ตัดท้ายออกทำเป็น 5 ประตูได้
คงไม่พลาดทำมาขาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2024, 14:14:56 โดย samaklen »

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 17:01:15 »
ผมชอบ V60 นะครับ ทั้งรุ่นเก่า และรุ่นปัจจุบัน จะทำให้มันหล่อก็ทำได้ครับ แต่ไม่ค่อยนิยม

อาจเพราะสาเหตุ .. ตจว ยังไงขับ suv คันเล็ก วิ่งสบายกว่า 
ใน กทม ถนน บางซอยก็อุกาบาต แถมน้ำท่วมบ่อยด้วย เลยหนีไป suv กันหมดครับ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 768
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 17:31:20 »
ที่บอกคนไทยไม่นิยม อาจจะพูดแบบนั้นไม่ได้เสียทีเดียว เพราะไม่เคยมีรถ Wagon ญี่ปุ่นราคาดีๆมาขาย ลองมีสวยๆราคาต่ำล้านมาซักคันอาจจะขายดีก็เป็นได้ครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,791
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 17:56:07 »
wagon ที่สวยๆดูน่าสนใจ มันมาจาก ยุโรปเป็นส่วนใหญ่สิครับ หรือก็ญี่ปุ่นที่ต้องนำเข้าอย่างเดียว
ทีนี้ราคาก็จะโดดไปอยู๋อีกกลุ่มนึงแล้ว...

ขนาด Mercedes / BMW เอง ตัว wagon ยังไม่ประกอบในไทย นำเข้าอย่างเดียวซึ่งราคามันก็โหดร้ายประมาณนึงเมื่อเทียบกับ CKD
สมัย f31 320d touring ขาย 4.5m ในขณะที่ f30 f320 2.9m คือ..คนซื้อต้องใจรักมากๆ
จะมีที่ราคาพอน่าคบหาก็เป็น Volvo V60 กับ A4 avant ครับ

เรื่องการใช้งาน ผมคิดว่า Wagon มันอยู๋ตรงกลางระหว่างเก๋งกับ SUV ครับ ซึ่งถ้าเป็นสายท่องเที่ยว สภาพถนนในไทย SUV เหมาะกว่าครับ...

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2024, 20:24:34 »
เอาจริงในตลาดโลก wagon ก็กำลังลดความนิยมลงเรื่อยๆ นะครับ ถูกแทนด้วย SUV

ในไทยรถทรงนี้ก็ค่อนข้าง niche มานานแล้ว มีแต่ Volvo เท่านั้นแหละที่ขาย wagon ได้เยอะหน่อย
ผู้ผลิตญี่ปุ่นผมไม่เคยเห็นเอารถทรงนี้มาประกอบขายในประเทศเลย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 00:32:54 »
ผมชอบทรงนี้เหมือนกันครับดู rar และทรงคุณค่าดีครับ
เช่น f10 ที่เป็นทรง Wagon ก็ดูดีครับ
ปัจจุบันถ้างบเหลือเร็ง A4 RS4 ไว้เหมือนกันครับ หรือ อีกค่าย WRX Wagon แต่ ไม่เคยเห็นคันจริงวิ่งบนถนนเลยครับ
อีกอย่าง ถ้าเลือกขับสบาย เกียร์ auto cvt ของ subaru ไม่รู้ว่าเหมาะกับคนเท้าหนักขาซิ่งไหมครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 07:28:48 »
ที่บอกคนไทยไม่นิยม อาจจะพูดแบบนั้นไม่ได้เสียทีเดียว เพราะไม่เคยมีรถ Wagon ญี่ปุ่นราคาดีๆมาขาย ลองมีสวยๆราคาต่ำล้านมาซักคันอาจจะขายดีก็เป็นได้ครับ
NISSAN LIVINA ไง.... ลืมกันหมดเลยใช่ไหม
ราคาก็ไม่แพง Wagon แท้ๆ .... ขายไม่ออก คนไทยนิยมรถสูงมากกว่า
หรือ Pulsar ปี 12-16 ก็กึ่งๆ Wagon แล้วก็ขายไม่ค่อยออก
เทียบง่ายๆครับ 7seat MPV ทรงเตี้ยถูกกว่า แต่ขายสูงทรงสูงไม่ได้ XL7 vs. Ertiga นี่ตอบกระทู้นี้ได้กลายๆเลย
toyota เองมี Corolla wagon อยู่แล้วยังต้องมาทำ Cross ขายไทยเลย ไม่เอา Wagon มาขาย ก็คงวิจัยตลาดมาระดับนึงแล้วครับ
........................
ถามว่าอยากได้ไหม อยากได้มาก
รถที่ขนของได้สะดวก แต่ไม่สูงเวลาวิ่งทางไกลไม่โคลงและเกาะกว่ารถสูง และประหยัดน้ำมันกว่า
แต่เดี๋ยวนี้ SUV มันก็เกาะถนนขึ้นเยอะ คนไทยถึงจะบ่นค่าน้ำมันแต่เอาเข้าจริงก็เลือกความชอบมากกว่าค่าใช้จ่ายอยู่ดี SUV / CrossOver ตอบโจทย์กว่าเยอะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,011
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 08:15:52 »
มันดูแปลกๆครับ และไม่สุด
เป็นเก๋งที่ท้ายยื่นๆ ดูแปลกๆ
ถ้าจะบอกว่าขนของเยอะเน้นใช้งาน กระบะ 4ประตูก็ยังดูน่าใช้ว่าอยู่ดี ใส่แครี่บอยกันแดดกันฝนได้
บ้านเรากระบะราคาดี มีให้เลือกเยอะ ซ่อมง่าน น้ำมันถูก คนเลยเทไปหากระบะครับ
ถ้าจะบอกว่าจะเอานั่งสบายๆ เราก็มองรถ SUV คันใหญ่ๆมากกว่า คนก็จะมองพวก CRV CX-5

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 08:29:15 »
ยอดขาย Optra ได้ดับฝันของท่านไปแล้วครับ 

ทุกวันนี้ผมไม่เห็น Estate แล้ว  แต่ตัว Sedan เห็นตลอด 

อีกอย่างผมว่า Sedan ขับดีกว่านิดๆครับ ในความเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนด   :) :) :)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 10:19:21 »
ตอบในฐานคนชอบและใช้ Wagon (จะเรียกว่า station wagon หรือทรง van หรือ touring หรือ shooting brake หรืออะไรก็แล้วนะ)

ในอดีต รถทรงนี้ มันก็คือ เก๋ง นี่ละ

พอความเป็นเก๋งมันสั้น ใส่ของได้น้อย เลยยืดท้ายออกมาหน่อย แล้วทำเป็นพื้นที่ด้านท้ายเพิ่ม แต่ก่อนภาพที่นึกถึงภาพแรกเลยถ้าต้องนึกถึงคือ Volvo

แล้วมันก็จะมีภาพแบบ รถ Wagon มันคือรถอเนกประสงค์ คันนึงในบ้านเลย ในยุคที่ SUV ยังไม่มี หรือ ยังไม่แพร่หลาย (ยุคนั้นถ้า SUV จริงๆ ก็จะเป็น Land Rover Defender หรือ Toyota VX100 ไปเลย

พอมาถึงปัจจุบัน ผมว่า รถ Wagon เอง มันโดนกลืนไปกลุ่ม segment ของ SUV ที่ลักษณะตัวรถแทบจะเหมือนกัน (นึกภาพเอา SUV ไปโหลดเตี้ย)

แต่จุดแข็งของ SUV คือ การยกสูง ซึ่งมันทำให้เกิดความอเนกประสงค์ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โดยสาร และ การเดินทางไปในทางที่เก๋งหรือ Wagon เดิมๆ ไปได้ยาก

จากวันที่ผมอยากได้ Levorg ทุกวันนี้ ผมใช้ SUV ผมยังคิดอยู่เลยว่า ถ้าได้ Levorg มา ก็คงไม่จบ หรือ คงขายแล้วมาซื้อ SUV อีกแน่นอน

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 11:28:22 »
ดูจาก mg ep มีคนชอบเยอะอยู่นะครับ ทั้งๆที่งบนี้ก็ซื้อพวก crossover/suv ได้

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 12:16:39 »
subaru XV เราเรียกมันว่า wagon ได้ไหมหว่า  ;D

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,791
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 12:56:14 »
Volvo เป็นเจ้าหนึ่งที่ตรงข้าม

ช่วงหลังโควิด ยอดขาย Volvo เพิ่ม เฉลี่ย ปีละประมาณ 50%
ยอดขายหลัก อยู่ที่ทรง SUV
รองไปคือ Wagon ซึ่ง Volvo เรียกว่า Estate
ส่วน Sedan ยอดต่ำกว่า
ครับ

V60 PHEV มือสอง ราคาลงไม่ต่างกับ 330e / C300-350e เลย
(ผมมีทั้งสามเจ้า และ เช็คราคาขึ้นลงเป็นระยะ ครับ)

ในGeneration นี้ Volvo ทำได้ค่อนข้างดีตั้งแต่ตัว D4 แล้วครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเหมอืน Volvo ยุคก่อนๆ
ผมคิดว่า Volvo Design รถ Generation นี้ได้เด็ดขาดด้วยครับ ส่วนตัวยังมองว่าสวยขนาดตอนนี้ที่น่าจะปลายอายุแล้ว ยังดูดีอยู่เลย

ยอดขายมาพีคในช่วง PHEV เครื่อง T8 ที่เป็น SuperCharge+TurboCharge ด้วยราคาที่ทำได้ค่อนข้างดี และปัญหาที่น้อย
ยิ่งเมื่อเทียบกับ Mercedes ที่โดนด่ามาตั้งแต่ w205 300e bluetec และ 350e phev จนราคาขายต่อเละเทะ

SUV ก็ทำราคาขายได้ดีมากๆ จำได้ว่า XC90 เคยขายที่ราคา 3.7m ในขณะที่ X540e ขายที่ 4.3m
XC60 Phev ก็ขายอยู๋ ประมาณ 3 ล้าน ซึ่งถูกกว่า x3-20d 4-5 แสน ส่วน GLC ละไว้เพราะเขาไม่เน้นทำราคาแล้ว

ตัวแบรนเขาเองก็เน้นความ Cozy / Safety / Family อยู่แล้ว และคงคิดว่าถ้าเอา S60 มาชน C-Class / 3-Serires ยังไงก็ไม่รอดแน่ๆ เลยต้องเอา V60 มาแทน เพื่อให้มันมีความแตกต่าง
เหมอืนกัน A4 avant ที่ผมคิดว่าเจอเยอะกว่า A4 Sedan

คิดว่าถ้า Mercedes / BMW ตัว Touring / Estate แบบ ประกอบในไทย แล้วตั้งราคาที่สมเหตุสมผลกว่านี้ที่นำเข้า ยอดขายน่าจะดีกว่า Volvo ครับ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,422
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 13:45:15 »
สมัยก่อนมันยังไม่มี SUV PPV คำว่าสมัยก่อน ย้อนไปสัก 30 ปีนะ ทั้งเมืองนอกเมืองไทย รถ SUV ยังไม่แพร่หลาย เมืองไทยมีกระบะต่อหลังคา มันก็ยังเป็นกระบะ คนนิยมน้อย PPV ยังไม่มี SUV ยังไม่มา (สมัยก่อน รถทรง SUV ก็พวกจี๊บ Land rover แพงชิบ) เขาเลยมีการทำรถทรง Wagon ออกมา เพื่อให้สนองความต้องการในการขนของยาวๆ บรรทุกเยอะๆ แต่ไม่ได้อยากใช้รถกระบะ (รถกระบะเมืองนอกขายแพงมากนะครับ เพราะไม่มีรัฐมาช่วยภาษี) ดังนั้นบริษัทรถ ก็เลยผลิตมาทั้ง Sedan, Wagon, Carbrioret(เปิดประทุน) ผลิตขายตาม demand supplied นั่นแหล่ะ ย้อนไปสัก 30 ปี รถ wagon บ้านเรามีเพียบ ผมเองก็เคยขับซีตรอง จำรุ่นไม่ได้แล้ว นานแล้ว ทรง wagon เหมือนกัน

แต่ยุคต่อๆมา รถ SUV เริ่มเข้ามา เอา wagon มายกสูง ปรับรูปทรงนิดหน่อย คนกลับชอบแฮะ แล้วมันก็เริ่มมาแทนที่ Wagon มากขึ้นเรื่อยๆ บ้านเราเองก็เช่นกัน จนยอดขายรถทรง Wagon เริ่มล้มหายตายจาก ไปตามกาลเวลา ความนิยมเลยลดลง ก็ตามนั้นครับ

ส่วนเรื่ืองรูปร่างรถก็มีส่วน บางคนก็มองว่ามันไม่สวย ดูเหมือน sedan ตูดยาวๆห้อยๆ ( CLS Estate ท้ายย้วยมาก) แต่มี volvo ที่ดีไซด์สวยนะ , SUV มันดูสวยลงตัวกว่า จนตอนนี้ระดับโลก SUV ก็ยอดขายนำ Sedan ไปแล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 15:21:35 »
  รถแวนอย่างยุค 90  เบนซ์ W124   ตัว 4 ประตูซีดานขายไม่เกิน 1 แสนบาท    พอเป็นแวน เอสเตทมือ 2 ขายกันที่ 5-8 แสน  (ใครจะซื้อ )
คือราคามันกระโดดจากรุ่นปกติมาก ทั้งตอนป้ายแดงและตอนเป็นรถเก่า 

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 20:18:08 »
  รถแวนอย่างยุค 90  เบนซ์ W124   ตัว 4 ประตูซีดานขายไม่เกิน 1 แสนบาท    พอเป็นแวน เอสเตทมือ 2 ขายกันที่ 5-8 แสน  (ใครจะซื้อ )
คือราคามันกระโดดจากรุ่นปกติมาก ทั้งตอนป้ายแดงและตอนเป็นรถเก่า

มือสองแวกอนขายกันแพงมากจริงๆ ครับ ทั้ง BMW ทั้งเบนซ์ ทั้งยุค 90s 00s 10s จนอยากรู้ว่าที่ตั้งๆ มานี่ขายออกกันไหม
ราคา x2 ตัวซีดานเป็นอย่างน้อย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ poomsira

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
Re: ทำไมในประเทศไทยถึงไม่นิยมรถทรง wagon ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2024, 22:44:13 »
เอาจริงในตลาดโลก wagon ก็กำลังลดความนิยมลงเรื่อยๆ นะครับ ถูกแทนด้วย SUV

ในไทยรถทรงนี้ก็ค่อนข้าง niche มานานแล้ว มีแต่ Volvo เท่านั้นแหละที่ขาย wagon ได้เยอะหน่อย
ผู้ผลิตญี่ปุ่นผมไม่เคยเห็นเอารถทรงนี้มาประกอบขายในประเทศเลย

ผมก็กลัว Volvo จะเลิกทำ wagon หันไปเน้นแต่ SUV มากเลยครับ

นี่คิดจะซื้อ Volvo EX30 แต่ก็รอๆ ว่า Volvo จะมี pure EV ที่เป็น wagon ออกมาไหม
เคยเกือบซื้อ MG ES / EP แต่ติดเรื่องปัญหาประจำรุ่น ดับกลางอากาศ ยังแก้ไขไม่หายขาด

ส่วน V60 PHEV ไปลองมาก็ชอบครับ แต่ราคาเกินงบประมาณไปบ้าง และมิติตัวรถใหญ่ไปนิดนึง อยากได้รถกะทัดรัดกว่านั้นหน่อย
ถ้ามี Volvo wagon ขนาดเท่า V50 หรือ V60 เดิม ที่เป็น pure EV ก็น่าสน แต่มันอาจจะทับซ้อนกับ EX30