Volvo เป็นเจ้าหนึ่งที่ตรงข้าม
ช่วงหลังโควิด ยอดขาย Volvo เพิ่ม เฉลี่ย ปีละประมาณ 50%
ยอดขายหลัก อยู่ที่ทรง SUV
รองไปคือ Wagon ซึ่ง Volvo เรียกว่า Estate
ส่วน Sedan ยอดต่ำกว่า
ครับ
V60 PHEV มือสอง ราคาลงไม่ต่างกับ 330e / C300-350e เลย
(ผมมีทั้งสามเจ้า และ เช็คราคาขึ้นลงเป็นระยะ ครับ)
ในGeneration นี้ Volvo ทำได้ค่อนข้างดีตั้งแต่ตัว D4 แล้วครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเหมอืน Volvo ยุคก่อนๆ
ผมคิดว่า Volvo Design รถ Generation นี้ได้เด็ดขาดด้วยครับ ส่วนตัวยังมองว่าสวยขนาดตอนนี้ที่น่าจะปลายอายุแล้ว ยังดูดีอยู่เลย
ยอดขายมาพีคในช่วง PHEV เครื่อง T8 ที่เป็น SuperCharge+TurboCharge ด้วยราคาที่ทำได้ค่อนข้างดี และปัญหาที่น้อย
ยิ่งเมื่อเทียบกับ Mercedes ที่โดนด่ามาตั้งแต่ w205 300e bluetec และ 350e phev จนราคาขายต่อเละเทะ
SUV ก็ทำราคาขายได้ดีมากๆ จำได้ว่า XC90 เคยขายที่ราคา 3.7m ในขณะที่ X540e ขายที่ 4.3m
XC60 Phev ก็ขายอยู๋ ประมาณ 3 ล้าน ซึ่งถูกกว่า x3-20d 4-5 แสน ส่วน GLC ละไว้เพราะเขาไม่เน้นทำราคาแล้ว
ตัวแบรนเขาเองก็เน้นความ Cozy / Safety / Family อยู่แล้ว และคงคิดว่าถ้าเอา S60 มาชน C-Class / 3-Serires ยังไงก็ไม่รอดแน่ๆ เลยต้องเอา V60 มาแทน เพื่อให้มันมีความแตกต่าง
เหมอืนกัน A4 avant ที่ผมคิดว่าเจอเยอะกว่า A4 Sedan
คิดว่าถ้า Mercedes / BMW ตัว Touring / Estate แบบ ประกอบในไทย แล้วตั้งราคาที่สมเหตุสมผลกว่านี้ที่นำเข้า ยอดขายน่าจะดีกว่า Volvo ครับ