Yaris HB 2019 ลงเกียร์ D พอปล่อยเบรค จะมีอาการกระตุกนิดนึง ขอคำแนะนำครับ

aodz

ขอปรึกษาหน่อยครับ
Yaris HB 2019 วิ่ง 19000 กม หมดประกันคุณภาพแล้ว
อาการ
ใส่เกียร์ D เหยียบเบรคไว้
พอปล่อยเบรค บางครั้ง มีอาการกระตุกนิดนึงก่อนจะวิ่งออกไป
แต่เวลาวิ่งใช้งานก็ปกติ เร่งได้ปกติ
ทำซ้ำ 3-4 ครั้ง จะพบ 1 ครั้ง
เปลี่ยน นมก แล้ว ไม่หาย
ขอคำแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ



samaklen

กระตุกจากระบบส่งกำลัง
หรือชิ้นส่วนเคลื่อนไหว เช่นเบรค ล้อ หรือชิ้นส่วนช่วงล่างครับ



helloweentz

หัวเทียนไหมครับ ลองเช็คดูครับ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



kiwiwi

โอริงโซลินอยด์เริ่มเสื่อมครับ แต่จะหาอู่รื้อเกียร์เพื่อเปลี่ยนแต่โอริงโซลินอยด์น่าจะยากอยู่ ส่วนใหญ่รื้อแล้วพร้อมฟันลูกค้าให้เจ็บตัว เจ็บเบาบ้าง หนักบ้างแล้วแต่อู่นั้นๆเลยครับ



aodz

โอริงโซลินอยด์เริ่มเสื่อมครับ แต่จะหาอู่รื้อเกียร์เพื่อเปลี่ยนแต่โอริงโซลินอยด์น่าจะยากอยู่ ส่วนใหญ่รื้อแล้วพร้อมฟันลูกค้าให้เจ็บตัว เจ็บเบาบ้าง หนักบ้างแล้วแต่อู่นั้นๆเลยครับ

ถ้าปล่อยไว้ก่อน ให้เป็นหนักกว่านี้ (กระตุกทุกครั้ง) แล้วค่อยไปจัดการรื้อเกียร์ จะได้ไหมครับ
หรือ ถ้าปล่อยไว้จะมีปัญหาอะไรต่อเนื่องมาไหม

รถวิ่งน้อยมาก และเข้าศูนย์ตลอด (ไม่มีประวัติการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ เลยลองนำมาเปลี่ยนดู ซึ่งไม่หาย)
หรือว่าจะลองให้อู่/ศูนย์ ถอดอ่าง เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ รีเซ็ตเกียร์ใหม่ ก่อนดี ถ้าไม่มีผลดีอะไร ก็จะได้ข้ามไป

ขอบคุณครับ



aodz

กระตุกจากระบบส่งกำลัง
หรือชิ้นส่วนเคลื่อนไหว เช่นเบรค ล้อ หรือชิ้นส่วนช่วงล่างครับ
ผมลองปิดแอร์ทดสอบ รู้สึกมี 2 จำเลย
- เบรค
- เกียร์
ที่สงสัยคือไม่ได้เป็นทุกครั้ง แต่ทำให้เกิดซ้ำได้



tom46

ถ้าเป็นผม จะรอให้เป็นเยอะๆเป็นบ่อยๆก่อนครับ จะหาสาเหตุได้ง่ายกว่าครับ

โค้ดเกียร์ออโต นี่พูดยากครับ มันจะฟ้องมาเป็นอาการกว้างๆ ต้องอาศัยความชำนาญช่างตอนรื้อดูด้วยละครับ ขนาดอู่เกียร์ดังๆว่าเทพๆ ซ่อมเกียร์ออโตผม ผมยังโดนสองรอบกว่าจะจบเลยครับ

รอบแรกรื้อเปลี่ยน ผ้าคลัช ห้องเกียร์ ผ้าคลัชลูกทอร์ค ในเกียร์ใหม่ทั้งหมด โซลินอย ผมเบิกห้างมาใหม่หมด ออกมาเจอโค้ดเดิมอีก กลับไปรื้อใหม่ ถึงจะเจอว่าเป็นที่พวก ปั๊มน้ำมันเกียร์ บูชราวเกียร์ ครับ

เลยว่ารอให้อาการมันเยอะๆก่อน ค่อยรื้อดูดีกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



GT3

ปัญหารถกระตุกส่วนใหญ่ ถ้ารอบไม่สวิง มาจากเกียร์ครับ
แต่รถวิ่งน้อยมาก คิดว่าเจอ defect ครับ



saran_1st

ไม่ทราบว่า เคยมีประวัติเอาเข้าไปเช็คอาการกระตุกที่ศูนย์บริการ Toyota หรือยังครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



kiwiwi

โอริงโซลินอยด์เริ่มเสื่อมครับ แต่จะหาอู่รื้อเกียร์เพื่อเปลี่ยนแต่โอริงโซลินอยด์น่าจะยากอยู่ ส่วนใหญ่รื้อแล้วพร้อมฟันลูกค้าให้เจ็บตัว เจ็บเบาบ้าง หนักบ้างแล้วแต่อู่นั้นๆเลยครับ

ถ้าปล่อยไว้ก่อน ให้เป็นหนักกว่านี้ (กระตุกทุกครั้ง) แล้วค่อยไปจัดการรื้อเกียร์ จะได้ไหมครับ
หรือ ถ้าปล่อยไว้จะมีปัญหาอะไรต่อเนื่องมาไหม

รถวิ่งน้อยมาก และเข้าศูนย์ตลอด (ไม่มีประวัติการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ เลยลองนำมาเปลี่ยนดู ซึ่งไม่หาย)
หรือว่าจะลองให้อู่/ศูนย์ ถอดอ่าง เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ รีเซ็ตเกียร์ใหม่ ก่อนดี ถ้าไม่มีผลดีอะไร ก็จะได้ข้ามไป

ขอบคุณครับ
ลองถอดอ่างรีเซ็ทเกียร์ดูก่อนก็ได้ครับ เผื่อว่าน้ำมันในส่วนของวาล์วบอดี้จะสะอาดขึ้นและฟองน้อยลง

อาจช่วยได้



aodz

ถ้าเป็นผม จะรอให้เป็นเยอะๆเป็นบ่อยๆก่อนครับ จะหาสาเหตุได้ง่ายกว่าครับ

โค้ดเกียร์ออโต นี่พูดยากครับ มันจะฟ้องมาเป็นอาการกว้างๆ ต้องอาศัยความชำนาญช่างตอนรื้อดูด้วยละครับ ขนาดอู่เกียร์ดังๆว่าเทพๆ ซ่อมเกียร์ออโตผม ผมยังโดนสองรอบกว่าจะจบเลยครับ

รอบแรกรื้อเปลี่ยน ผ้าคลัช ห้องเกียร์ ผ้าคลัชลูกทอร์ค ในเกียร์ใหม่ทั้งหมด โซลินอย ผมเบิกห้างมาใหม่หมด ออกมาเจอโค้ดเดิมอีก กลับไปรื้อใหม่ ถึงจะเจอว่าเป็นที่พวก ปั๊มน้ำมันเกียร์ บูชราวเกียร์ ครับ

เลยว่ารอให้อาการมันเยอะๆก่อน ค่อยรื้อดูดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ ถ้าไม่มีผลต่อการใช้งาน อาจจะผ่านไปก่อน รอให้อาการหนัก ๆ ค่อยว่ากันต่อ



aodz

ไม่ทราบว่า เคยมีประวัติเอาเข้าไปเช็คอาการกระตุกที่ศูนย์บริการ Toyota หรือยังครับ

ลูกสาวใช้งานที่มหาวิทยาลัยอยู่หลายปี จนผมได้มาขับรอบนี้ ถึงจับอาการได้

ยังไม่เคยแจ้ง Toyota เลยครับ (เข้าศูนย์ตลอด)



aodz

โอริงโซลินอยด์เริ่มเสื่อมครับ แต่จะหาอู่รื้อเกียร์เพื่อเปลี่ยนแต่โอริงโซลินอยด์น่าจะยากอยู่ ส่วนใหญ่รื้อแล้วพร้อมฟันลูกค้าให้เจ็บตัว เจ็บเบาบ้าง หนักบ้างแล้วแต่อู่นั้นๆเลยครับ

ถ้าปล่อยไว้ก่อน ให้เป็นหนักกว่านี้ (กระตุกทุกครั้ง) แล้วค่อยไปจัดการรื้อเกียร์ จะได้ไหมครับ
หรือ ถ้าปล่อยไว้จะมีปัญหาอะไรต่อเนื่องมาไหม

รถวิ่งน้อยมาก และเข้าศูนย์ตลอด (ไม่มีประวัติการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ เลยลองนำมาเปลี่ยนดู ซึ่งไม่หาย)
หรือว่าจะลองให้อู่/ศูนย์ ถอดอ่าง เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ รีเซ็ตเกียร์ใหม่ ก่อนดี ถ้าไม่มีผลดีอะไร ก็จะได้ข้ามไป

ขอบคุณครับ
ลองถอดอ่างรีเซ็ทเกียร์ดูก่อนก็ได้ครับ เผื่อว่าน้ำมันในส่วนของวาล์วบอดี้จะสะอาดขึ้นและฟองน้อยลง

อาจช่วยได้

ขอบคุณครับ



samaklen

กระตุกจากระบบส่งกำลัง
หรือชิ้นส่วนเคลื่อนไหว เช่นเบรค ล้อ หรือชิ้นส่วนช่วงล่างครับ
ผมลองปิดแอร์ทดสอบ รู้สึกมี 2 จำเลย
- เบรค
- เกียร์
ที่สงสัยคือไม่ได้เป็นทุกครั้ง แต่ทำให้เกิดซ้ำได้
เป็นผมจะดูระบบเบรคทั้งหมดด้วยครับ
อาจจะถอดมาทำความสะอาด หล่อลื่น
ถ่ายน้ำมันเบรค(ถ้ายังไม่เคยถ่าย)
เพื่อตัดจุดสงสัยออก



saran_1st

ไม่ทราบว่า เคยมีประวัติเอาเข้าไปเช็คอาการกระตุกที่ศูนย์บริการ Toyota หรือยังครับ

ลูกสาวใช้งานที่มหาวิทยาลัยอยู่หลายปี จนผมได้มาขับรอบนี้ ถึงจับอาการได้

ยังไม่เคยแจ้ง Toyota เลยครับ (เข้าศูนย์ตลอด)
ผมส่งข้อความส่วนตัวไปนะครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



Sommer C350e W205

เดาว่าเป็นระบบเบรคแน่เลย
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



aodz

Update หลังจากสอบถามทุกท่านไป ก็ได้นำรถเข้าไปที่ศูนย์ ให้รีเซ็ตระบบเกียร์ให้หน่อย

เข้าไปทดสอบร่วมกับหัวหน้าช่าง อาการออกให้เห็นจริง ๆ คือใส่เกียร์ D แล้วปล่อยเบรค จะกระตุกเบา ๆ
หัวหน้าช่าง ว่า โอกาสที่เกียร์จะเสียยากมาก เพราะระบบของยาริสใช้ ECU ควบคุมมากกว่า19 ระบบ และยังไม่เคยพบอาการนี้มาก่อน
ก็ลองทำการรีเซ็ตเกียร์ และโค้ดที่ค้างต่าง ๆ เช่น แบตฯหมด เมื่อ 2 ปีก่อน

หลังจากรีเซ็ต เพิ่งได้ลองขับจริง ๆ เมื่อวานนี้
พบว่า อาการกระตุกหายไปแล้วครับ
ขอขอบคุณทุก ๆ ความเห็นครับ

ปล. ก่อนหน้านี้ ตลอด 5 ปี ให้ลูกใช้งานที่ เชียงใหม่ ใช้งานทั่วไป ขับไม่เร็วนัก
ผมเพิ่งไปนำลงมาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กดแบบเราขับเอง บางช่วง 150+ กม./ชม
อาจส่งผลการให้การเรียนรู้ของเกียร์ผิดปกติไป การรีเซ็ตเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่อีกครั้ง