รถไฟฟ้าจะอยู่อย่างไรหากหาคนให้ไฟแนนซ์รถไฟฟ้ามือสองไม่ได้

sukhontha

ผมห่วงรถกะบะมือหนึ่งมากกว่า  เข้มไม่ปล่อย  ลำบากสำหรับคนบางกลุ่ม



Symphonic

สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

เท่าที่ผมเคยอ่านเคยฟังจากคนที่อยู่ในวงการซื้อขายรถยนต์มือสองนะครับ
ไม่แน่ใจถูกต้องตามนี้หรือไม่ หากไม่ถูกต้อง เพื่อนสมาชิกช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ

หลักๆคือ ไฟแนนซ์ ต้องการกำไรจากดอกเบี้ยในการปล่อยเงินต้นให้กู้
หากผู้กู้ขาดส่งค่างวด ไฟแนนซ์ก็ยึดรถยนต์มาขายทอดตลาด
ไฟแนนซ์เค้าจะมีวิธีคิดคำนวณความเสี่ยงเพื่อไม่ให้ขาดทุนในกรณีต้องยึดรถมาขาย
ซึ่งรถตลาดทั่วๆไปที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า สามารถประเมินราคารถมือสองรุ่นนั้นๆที่ร่วงลงแต่ละปีได้
แต่รถไฟฟ้า ราคามือสองตกลงเยอะ และไม่มีความแน่นอนว่าจะขายออกหรือไม่
ถ้าต้องยึดรถมาขาย แล้วขายไม่ออก หรือ ขายได้ราคาต่ำมากๆ ไฟแนนซ์ก็ขาดทุนในการปล่อยกู้รายนั้น

เหมือนที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน และ คุณ apinui บอกครับว่า
(เท่าที่ผมอ่านๆมา คุณ apinui มีความรู้และอยู่ในวงการซื้อขายรถครับ)

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

คือ ถ้าตลาดมือสองของรถไฟฟ้า ยังไม่ดีและไม่มีความแน่นอนพอที่จะรองรับรถที่ไฟแนนซ์ยึดมาขายได้ ไฟแนนซ์ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าต้องยึดรถมาขาย ไฟแนนซ์จึงไม่ปล่อยกู้ครับ

ที่เปรียบเทียบว่า “เงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ” ก็แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่ไฟแนนซ์มองไว้ว่า รถไฟฟ้าจะขายได้ยากหรือขายได้ราคาน้อย จึงให้กู้แค่ 50% ของราคารถ เผื่อหากต้องยึดรถมาขาย เมื่อเอาราคาขายทอดตลาดรวมกับค่างวดที่ส่งมาบ้างแล้ว ไฟแนนซ์จะได้ไม่ขาดทุนครับ

ตอนแรกผมเข้าใจว่าถ้าไฟแนนซ์ยึดมาแล้ว เค้าน่าจะส่งฟ้องเอาส่วนต่างจากคนแรกได้อยู่นะครับ

ขออนุญาติตอบจากประสปการณ์ตรงครับ
ฟ้องเอาส่วนต่างยากครับ ยิ่งสมัยนี้ยิ่งยาก
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยคืนรถให้ไฟแนนซ์เพราะไปต่อไม่ไหวจริงๆ โดนพิษ ศก.
หากไม่สุดทางจริงๆ ผมไม่ปล่อยรถไปแน่ๆครับ เพราะผมรักรถมาก
1. คนที่คืนรถ หรือโดนยึดส่วนมากหมดทางไปแล้วครับ ไม่เหลืออะไรให้สืบยึด หรือไม่มีจะมาจ่ายส่วนต่าง
    *จากที่สังเกตุวันที่ไปศาล
2. หากเราคืนรถโดยไม่ผิดสัญญา (ไม่ค้างชำระ) เหมือนจะไม่สามารถฟ้องเอาส่วนต่างได้ครับ สามารถสู้คดีได้เลยที่ศาล
    *ข้อนี้ผมไม่แน่ใจเท่าไหร่ครับ ทนายที่บริษัทเคยแนะนำมา แต่ผมค้างชำระไปมากแล้ว

เท่าที่ผมเคยอ่านมา ประเด็นมันอยู่ที่ไฟแนนซ์รับคืนรถหรือไม่นะครับ
ถ้าเขาไม่รับคืน เราก็บังคับไม่ได้ มันเป็นการตกลงสิ้นสุดสัญญาด้วยความยินยอมทั้งสองฝ่าย
(ถ้าเข้าใจผิดช่วยแก้ด้วยครับ)

และผมคิดว่าการที่ไฟแนนส์จะรับหรือไม่รับ มันก็พิจารณาจากมูลหนี้ที่เหลือ
เทียบกับมูลค่าตัวรถจริงตามสภาพของตัวรถและราคาตลาดด้วยครับ



apinui

สงสัยว่าทำไมไฟแนนซ์ไม่รับจัดครับ

เท่าที่ผมเคยอ่านเคยฟังจากคนที่อยู่ในวงการซื้อขายรถยนต์มือสองนะครับ
ไม่แน่ใจถูกต้องตามนี้หรือไม่ หากไม่ถูกต้อง เพื่อนสมาชิกช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ

หลักๆคือ ไฟแนนซ์ ต้องการกำไรจากดอกเบี้ยในการปล่อยเงินต้นให้กู้
หากผู้กู้ขาดส่งค่างวด ไฟแนนซ์ก็ยึดรถยนต์มาขายทอดตลาด
ไฟแนนซ์เค้าจะมีวิธีคิดคำนวณความเสี่ยงเพื่อไม่ให้ขาดทุนในกรณีต้องยึดรถมาขาย
ซึ่งรถตลาดทั่วๆไปที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า สามารถประเมินราคารถมือสองรุ่นนั้นๆที่ร่วงลงแต่ละปีได้
แต่รถไฟฟ้า ราคามือสองตกลงเยอะ และไม่มีความแน่นอนว่าจะขายออกหรือไม่
ถ้าต้องยึดรถมาขาย แล้วขายไม่ออก หรือ ขายได้ราคาต่ำมากๆ ไฟแนนซ์ก็ขาดทุนในการปล่อยกู้รายนั้น

เหมือนที่เพื่อนสมาชิกหลายๆท่าน และ คุณ apinui บอกครับว่า
(เท่าที่ผมอ่านๆมา คุณ apinui มีความรู้และอยู่ในวงการซื้อขายรถครับ)

ไม่มีครับ ...

มีเงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ กู้ได้ยินดีปล่อยทุกที่ ... แต่ใครจะดาวน์มือสอง 50% ล่ะจริงไหมครับ มันเลยเน่าอยู่ในเต้นท์นั่นไง  ;D ;D

^
^
ใช่ครับ ตอนนี้ถ้าขับไปขายตามเต้นท์หรือไปเทรินตามโชว์รูมเนี่ย แทบไม่มีใครรับเลย เพราะรับมาก็ขายต่อไม่ได้

ตอนนี้ เต้นท์ที่รถ EV ติดมืออยู่ มองกันไปถึงแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่กันแล้วนะครับ ถ้าขายเป็นคันไม่ได้ ก็ถอดอะไหล่ขาย ส่งตามอู่ที่เค้าสั่งอะไหล่กับบริษัทฯไม่ได้หรือเบิกช้า

ตอนนี้รถ EV อุบัติเหตุเยอะมาก อะไหล่ไม่มี การแยกส่วนขาย เกิดขึ้นแน่ครับ ขาดทุนน้อย ดีกว่าไม่ได้เงินคืนเลย

คือ ถ้าตลาดมือสองของรถไฟฟ้า ยังไม่ดีและไม่มีความแน่นอนพอที่จะรองรับรถที่ไฟแนนซ์ยึดมาขายได้ ไฟแนนซ์ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าต้องยึดรถมาขาย ไฟแนนซ์จึงไม่ปล่อยกู้ครับ

ที่เปรียบเทียบว่า “เงื่อนไขเดียว ดาวน์ 50% ครับ” ก็แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่ไฟแนนซ์มองไว้ว่า รถไฟฟ้าจะขายได้ยากหรือขายได้ราคาน้อย จึงให้กู้แค่ 50% ของราคารถ เผื่อหากต้องยึดรถมาขาย เมื่อเอาราคาขายทอดตลาดรวมกับค่างวดที่ส่งมาบ้างแล้ว ไฟแนนซ์จะได้ไม่ขาดทุนครับ

ตอนแรกผมเข้าใจว่าถ้าไฟแนนซ์ยึดมาแล้ว เค้าน่าจะส่งฟ้องเอาส่วนต่างจากคนแรกได้อยู่นะครับ

ถ้าเป็นรถยนต์ทั่วไปก็เป็นดังนั้นครับ แต่ EV ไม่ใช่ ..

ทำไมไม่ใช่ ... ก็เพราะว่าตอนนี้ยึดรถ EV มา ประมูลขาย แล้วไม่มีใครยก ไม่มีใครประมูลไงครับ ..

พอประมูลไม่ได้ ก็ปิดเคสไม่ได้  และก็เอามาประมูลวนไป วนไป วนไป ไม่มีใครรับ ... ฟ้องไม่ได้ เพราะไม่ทราบยอดส่วนต่างที่จะฟ้อง

นอกจากว่าจะดวงดี มีบุคคลทั่วไปเป็นคนมาประมุลไปใช้เอง ก็ได้ปิดเคส .. แต่จะมีแบบนี้สักกี่คนล่ะ จริงไหม ...



Auto

คนที่ซื้อไป
1.ซื้อไปเป็นของเล่น อันนี้ไม่น่าห่วง
2.ซื้อเพราะหลงเชื่อ io อันนี้น่าห่วงสุดๆ

เคยเม้นท์บางเพจว่า ญี่ปุ่นไม่ต้องเต้นตามหรอก กว่ารถไฟฟ้าจะเข้ารูปเข้ารอย น่าจะอีกนาน
    นั่นละบางคนไปเชื่อความเห็นส่วนตัวในเวปช่องทางสื่อโชเซี่ยล  หรือเชื่อ IO ในเวป     ทั้งที่คนเขียนข้อความเป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น  ไม่ได้รู้จริงเรื่องรถยนต์ตลาด หรือแบตเตอรี่รถ EV แต่อย่างใด   เค้าเขียนจากความเห็นส่วนตัวไม่ใช่เขียนจากข้อมูลจริง        บางคน แค่เห็นปั่นข่าวในเนตว่าอนาคตราคาแบตจะถูกลงก็เชื่อแล้วหลงไปซื้อรถ EV กัน โดยที่ตัวเองยังไม่พร้อม       
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2024, 10:05:07 โดย Auto »



oryor

ถ้างั้นก็ซื้อมือหนึ่ง ดาว์นน้อยที่สุดผ่อนนานสุด 84 96 งวดได้ยิ่งดี (ไม่รู้มีเจ้าไหนปล่อยมั้ยนะ)
พอใช้ไปซัก 3-4 ปี อยากขาย ก็ขายเปลี่ยนสัญญา
อาจต้องแถมเงินให้เขาไปผ่อนต่อนะ
เคสรถน้ำมันเคยเห็นมาบ้างแล้ว

ใช้ไป 3-4 ปี แสดงว่าผ่อนมาแล้วครึ่งทาง
รถ 3-4 ปี ราคาจะตกเกินครึ่งหรอครับ
เคสรถน้ำมันส่วนใหญ่ที่เห็นคือมือ 3-4 จัดไฟแนนซ์มาหลายรอบแล้ว ไม่ก็มือ 2 ผ่อนบอลลูน
มูลค่ารถ ณ ตอนขาย หักจากยอดที่ติดไฟแนนซ์อยู่มันเลยติดลบ



oryor

มีกรณีนี้แล้วครับ ลองไปดูในคลับดอลฟิน มีคนซื้อรุ่นเริ่มต้น ผ่อน 84งวด แม้ว่าจะให้ฟรีไปผ่อนต่อ แต่เหลือตั้ง 80งวดรวมแล้วหนึ่งล้าน ปรากฏว่าไม่มีใครเอา

ไม่ต้องรถไฟฟ้าหรอกครับ
รถน้ำมันก็เป็น ออกมาสี่เดือนใครจะไปเอาครับถ้าดาว์นแค่ 15-20%



kiwiwi

ถ้างั้นก็ซื้อมือหนึ่ง ดาว์นน้อยที่สุดผ่อนนานสุด 84 96 งวดได้ยิ่งดี (ไม่รู้มีเจ้าไหนปล่อยมั้ยนะ)
พอใช้ไปซัก 3-4 ปี อยากขาย ก็ขายเปลี่ยนสัญญา
อาจต้องแถมเงินให้เขาไปผ่อนต่อนะ
เคสรถน้ำมันเคยเห็นมาบ้างแล้ว

ใช้ไป 3-4 ปี แสดงว่าผ่อนมาแล้วครึ่งทาง
รถ 3-4 ปี ราคาจะตกเกินครึ่งหรอครับ
เคสรถน้ำมันส่วนใหญ่ที่เห็นคือมือ 3-4 จัดไฟแนนซ์มาหลายรอบแล้ว ไม่ก็มือ 2 ผ่อนบอลลูน
มูลค่ารถ ณ ตอนขาย หักจากยอดที่ติดไฟแนนซ์อยู่มันเลยติดลบ
มีนะครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สมมติรถราคาล้าน ดาวน์น้อยๆ ผ่อนนานๆ มันไม่ใช่เอาราคารถมาหาร 84 นะครับ
ผมตีให้ เบาะๆเลยดอก 3% แล้วกัน รวมๆ 7 ปี ก็ปาไป 2 แสนนะครับ
แล้วรถที่เขาซื้อขายจริงๆล่ะ???
ทำวิธีนี้ขาดทุนเพราะดอกเบี้ยเต็มๆเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2024, 13:51:20 โดย kiwiwi »



nimnim_thailand

ชั่วโมงนี้ เป็นชั่วของการซื้อรถเงินสดครับ  ได้ถูกๆดีๆสดๆใหม่ๆแทบทุกยี่ห้อทุกรุ่น

ไฟแนนท์หรือสถาบันการเงินเจ้าไหน เวลานี้ ไม่ได้สนใจว่า จะเป็น ev หรือน้ำมันหรอกครับ  เครดิตไม่ดีจริง  เขาไม่ปล่อยให้แน่นอน ยอดยึดมันเยอะและโตไม่หยุด  ขาดทุนกันถ้วนหน้าทุกที่  ไหนจะฟ้องคดี เอาค่าส่วนต่างอีก ซึ่งต้องเสียเวลาและต้องใช้ทุน



joufo

เวลาบอกว่า ใช้ไปจนหมดอายุการใช้งานแล้วก็ทิ้ง เหมือนมือถือ

อันนี้ผมสงสัยจริงๆว่า เวลาทิ้งรถที่หมดอายุเนี่ย มันทิ้งยังไงครับ?

เอาไปรีไซเคิลได้ครับ
เหมือนโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ IT ต่างๆ ก็เอาไปแยกชิ้นส่วน รีไซเคิลได้



Redback

คนที่รู้จักที่ตอนแรกวางแผนว่าซื้อรถไฟฟ้ามาเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน ก็เริ่มมีบ่นๆเหมือนว่า ประหยัดค่าน้ำมันจริง แต่ค่าผ่อนก็เยอะกว่าค่าน้ำมันที่เคยจ่าย
เคยจ่ายค่าน้ำมันเดือนละ 4,000
แต่ปัจจุบันผ่อนรถอีก 10,000
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT



Auto

คนที่รู้จักที่ตอนแรกวางแผนว่าซื้อรถไฟฟ้ามาเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน ก็เริ่มมีบ่นๆเหมือนว่า ประหยัดค่าน้ำมันจริง แต่ค่าผ่อนก็เยอะกว่าค่าน้ำมันที่เคยจ่าย
เคยจ่ายค่าน้ำมันเดือนละ 4,000
แต่ปัจจุบันผ่อนรถอีก 10,000
  แปลกแล้วตอนซื้อไม่คำณวนเรื่องพวกนี้ก่อนเหรอ



Level Z3RO

สอบถามเพิ่มครับ ถ้า EV ดูแล้วไม่เข้าท่า งั้น Hybrid หละครับ พอมีอนาคตไหม



kiwiwi

สอบถามเพิ่มครับ ถ้า EV ดูแล้วไม่เข้าท่า งั้น Hybrid หละครับ พอมีอนาคตไหม
Hybrid ก็ไปได้เรื่อยๆ
ผมเคยตาม Alphard Hybrid สภาพนางฟ้า ซื้อไม่ค่อยทันเขาหรอก ลงปุ๊บหมดปั๊บ
ส่วนที่ยังคาๆอยู่ก็ประเภทวิ่ง 2-3 แสนอะไรงี้

Hybrid ที่แย่สุดไม่ใช่เรื่องแบตด้วยซ้ำ แต่เป็น inverter แต่ก็อีก มีอู้ซ่อมกันแล้ว อีกหน่อยรถไฟฟ้าก็ต้องมาใช้บริการอู่ซ่อม inverter เหมือยกันแหละ



Ponthakorn

 ที่บอกไฟแนนซ์ไม่รับจัดรถไฟฟ้ามือสองทุกยีห้อเลยเหรอครับทำไมถึงไม่ได้ยินข่าวเรื่องนี้เลย รถมือสองไฟฟ้าผมก็เห็นทั้งคนทั่วไปเต้นรถเค้าก็โพสต์ขายทั้งรถจีนรถยุโรปอยู่นะครับ ที่ผมได้ยินมามีไฟแนนซ์ไม่รับรีไฟแนนซ์รถไฟฟ้า



Weetting

ตอนนี้ก้มีหลายอู่ ที่มีความถนัด ทั้งซ่อมรถ และทำโซลล่าเซลล์

เช่น  ดอลฟินชนมา กระเทือนแบต  > ซ่อมไม่คุ้ม >  ซื้อมายกคัน 

เปิดแบต เอาส่วนที่เสียหายออก   ประกอบกลับ เอาแบตไปใช้กับระบบโซล่าเซลล์

เห็นชุดโซล่า 15K + แบต ดอลฟิน ก็ไป 650,000  บาท    (เหมาะกับโรงงาน)

มอเตอร์ก็ถอดออก  ติดตั้งแทนรถน้ำมันได้  เห็น วีโก้หลายคันละ

ถ้ามีอู่  หรือบริษัทเชิงพาณิชย์ทำแบบนี้ได้เป็นจริงเป็นจัง  ราคามือสองมันไม่เป็น 0 แน่ๆ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



lay

แบบนี้ต้องซื้อรถไฟฟ้ามือสองสภาพนางฟ้ามาใช้สักคัน






XMSL

ตอนนี้ก้มีหลายอู่ ที่มีความถนัด ทั้งซ่อมรถ และทำโซลล่าเซลล์

เช่น  ดอลฟินชนมา กระเทือนแบต  > ซ่อมไม่คุ้ม >  ซื้อมายกคัน 

เปิดแบต เอาส่วนที่เสียหายออก   ประกอบกลับ เอาแบตไปใช้กับระบบโซล่าเซลล์

เห็นชุดโซล่า 15K + แบต ดอลฟิน ก็ไป 650,000  บาท    (เหมาะกับโรงงาน)

มอเตอร์ก็ถอดออก  ติดตั้งแทนรถน้ำมันได้  เห็น วีโก้หลายคันละ

ถ้ามีอู่  หรือบริษัทเชิงพาณิชย์ทำแบบนี้ได้เป็นจริงเป็นจัง  ราคามือสองมันไม่เป็น 0 แน่ๆ
ผมก็เห็นว่ามันเป็นประเด็นของความเสี่ยงจากไม่มีราคาประเมินแบต (หรือมีก็ยังเป็นราคาแบตห้าง) ซึ่งจริงๆแล้ว ecosystem ของแบต ev มันยังไม่สมบูรณ์ (ไม่เหมือนการ overhaul เครื่องหรือเกียร์รถสันดาป) เมื่อไหร่อายุรถเข้าสู่จุดที่ต้องเปิด battery pack มาวิเคราะห์เปลี่ยนเซลล์แบต ตอนนั้นคงมีราคาที่ไฟแนนซ์เอาไปทำ business case กันต่อได้



เนื้อน่องไม่หนัง

คิดว่าอนาคตน่าจะดีขึ้นนะครับ
ตอนนี้เหมือนมันเป็นอะไรที่ใหม่ และยังไม่รู้ว่าคชจ.ในการซ่อมบำรุงหลังหมดประกันจะเป็นยังไง ราคาขายต่อจะอยู๋ประมาณไหน
ตัวรถไฟฟ้าที่มีอายุหน่อยก็เป็น MG ZS EV ที่ตัวแบรนเองราคาก็ร่วงกระจาย พอเป็น ev อีก หายไป 50% ภายใน 2 ปีเลย

ยังมีเคสของ ora/byd ที่ชนโดนฝาครอบแบต พอเคลมประกันเบี้ยศูนย์ ศูนย์ก็จับเปลี่ยนยกลูก ซึ่งจุดนี้ คิดว่าถ้าเบี้ยอู่ แล้วมีอู่ที่จัดการเรื่องแบตได้ น่าจะเป็นการเปิดแบต เปลี่ยนเฉพาะเซล หรือครอบมากกว่า. กับร้านที่แปลงแบตรถ ไปใช้กับ Solar Cell อีก

คิดว่าถ้ามีความต้องการในตลาดอยู่ยังไง ไฟแนนซ์ก็อยากรับครับ



Redback

คนที่รู้จักที่ตอนแรกวางแผนว่าซื้อรถไฟฟ้ามาเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน ก็เริ่มมีบ่นๆเหมือนว่า ประหยัดค่าน้ำมันจริง แต่ค่าผ่อนก็เยอะกว่าค่าน้ำมันที่เคยจ่าย
เคยจ่ายค่าน้ำมันเดือนละ 4,000
แต่ปัจจุบันผ่อนรถอีก 10,000
  แปลกแล้วตอนซื้อไม่คำณวนเรื่องพวกนี้ก่อนเหรอ
จากที่เคยคุยก่อนจะซื้อ ไม่ได้คำนวณแบบจริงจัง ความต้องการเขาคือว่าเสียดายเงินที่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน ไม่อยากต้องจ่ายค่าน้ำมันเดือนละหลายพันแล้วและไม่ต้องเสียค่าดูแลเยอะ บวกกับความอยากได้
ซึ่งก่อนจะซื้อผมก็ลองคำนวณให้เขาแล้วว่ารายจ่ายต่อเดือนมันเพิ่มขึ้น ไม่ได้ลดลงนะ แต่ก็ได้คำตอบกลับว่ารถไฟฟ้ามันประหยัดและไม่อยากจ่ายค่าน้ำมันแล้ว
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT



lay

ผมเข้าไปดูใน google และ facebook   ที่เขาประกาศขาย   ดูราคาแล้ว
รู้สึกว่าไม่ถูกไม่น่าสนใจเลย



lay

ผมว่าคันนี้เลย
https://www.facebook.com/marketplace/item/6714140072022000/?ref=search&referral_code=null&referral_story_type=post&tracking=browse_serp%3Af46166bd-4569-45a5-a555-8b9820c8be58

ขอบคุณครับ

คันนี้ประกาศขาย 750000
ลดเหลือ 700000
ป้ายแดง800000
ก็ถือว่าธรรมดานะครับ

พอๆกับรถน้ำมัน



lay

ถ้าราคารถไฟฟ้ามือสอง

ตามที่ผมเข้าไปดู

ราคาลดลงขนาดนี้

ผมว่าซื้อป้ายแดงคุ้มกว่า



lay

รถราคา 8แสน

ใช้ไป 1 ปี
ขาดทุน 100,000 บาท

ผมว่าธรรมดามากนะครับ



Booboo

ผมว่ารถไฟฟ้าตอนนี้มันยังไม่นิ่งครับ

สักพักตลาดปรับตัวได้การซื้อขายมือสองจะเกิดขึ้นเอง

แน่นอนว่าราคาคงจะไม่เท่ามือ2รถน้ำมัน แต่ยังไงๆเมื่อฝุ่นหายตลบ ตลาดจะเดินไปได้เอง

ปัญหาคือรถไฟฟ้ามือ1 มันยังไม่นิ่งเหมือนกัน ต่อไปราคาจะถูกลงอีก และเทคโนโลยีดีกว่ามาใหม่ๆตลอดเวลา

เป็นอย่างนี้มันจะไปกระทบรถน้ำมันทั้งมือ1มือ2แน่ๆ

ตอนนี้ไใจำเป็นผมคงยังไม่ซื้อรถใหม่ทั้งไฟฟ้า ไฮบริดจ์ น้ำมัน

รอจนnew normalมาถึงนั่นแหละครับค่อยซื้อ



lay

อุตส่าห์ดีใจ
เมื่อเช้ารีบแชร์
ให้เพื่อนๆอ่าน


หึหึ  ผิดหวังเลย



dht_tubes

มาตามอ่านครับ



wesborland

อีก2-3ปี รถ EV กลุ่มใหญ่ๆในถนน Ora , Atto3 อายุจะใกล้ครบ 5-7ปี
ซึ่งคนส่วนนึง น่าจะเริ่มเปลี่ยนรถกันแล้ว

จะขายใครหล่ะทีนี้



bravo

ถ้างั้นก็ซื้อมือหนึ่ง ดาว์นน้อยที่สุดผ่อนนานสุด 84 96 งวดได้ยิ่งดี (ไม่รู้มีเจ้าไหนปล่อยมั้ยนะ)
พอใช้ไปซัก 3-4 ปี อยากขาย ก็ขายเปลี่ยนสัญญ

คิดได้ครับ แต่ขายได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องนึง

ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยบานเบอะ
อย่าว่าแต่รถ EV เลย รถ ICE ที่ดาวน์น้อย+ผ่อนนาน พอผ่อนไม่ไหว จะขายเปลี่ยนสัญญา
ยอดหนี้ที่เหลือมากกว่าราคาตลาดมือ 2 ก็ไม่มีคนมารับช่วงต่อ
กลับตัว ก็ไม่ได้ ให้ไปต่อ ก็ไปไม่ไหว สรุป โดนยึด เสียเครดิตกันไปเยอะแล้วครับ



helloweentz

EV ถ้าจะเล่นตอนนี้ ซื้อสด คุ้มสุด เพราะต่อราคาได้แบบสุดๆ  คนขายอยากปล่อย   นานๆที จะมีคนซื้อสดได้

ณ ตอนนี้ ไฟแนน รับจัดยากมากๆ EV

ต้องรอดูอนาคตอีกที ตลาด EV จะดีขึ้นไหม

หรือ อาจจะเก็บ กฎเกณฑ์ใหม่ ของตลาดรถ ใครซื้อรถ EV ต้องคิดเผื่อไว้แล้วว่า ไม่ขาย หรือ ขายได้ราคาตกมากๆ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ