« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2024, 22:59:02 »
เท่าที่ดูระบบไฮบริดของ mg ตัวนี้คือมีความคล้ายของโตโยต้าเจนปัจจุบันมากๆ โดยการใช้มอเตอร์ 2 ตัว ตัวนึงไว้ทำงานร่วมกับเครื่อง ส่วนอีกตัวไว้ปั่นไฟโดยเฉพาะ
พอดีผมมดูข้อมูลไว้คร่าวๆ จุดแตกต่างจริงๆที่ทำให้พี่โตด้อยกว่า mg นิดหน่อย... นิดเดียวจริงๆคือ
ของพี่โตใช้เกียร์สุริยะอะไรนี่แหละ เวลาเร่ง รอบเครื่องมันจึงฟาดขึ้นตลอดเวลา ตรงนี้ที่ผมมองว่า ถ้าเป็น cvt มันจะประหยัดน้ำมันได้มากโขเลย และ 2 แบตเตอรี่มีไฟมากกว่านิดหน่อย การขับด้วยไฟฟ้าจึงทำได้มากกว่า
ระบบนี้ต่างกับ honda และ nissan เลยครับ
เหมือนเอาของพี่โตมาต่อยอดมากกว่า
แต่... การเอา cvt มาประกบติดกับมอเตอร์แรงบิดสูง น่ากลัวว่าจะพังเร็วไม่ใช่น้อย
ผิดถูกขออภัยครับ คาดการณ์เฉยๆ
เท่าที่ดูจากคลิป MG Hybrid จะเหมือนกับ Honda eHev ครับ ซึ่งเป็น Hybrid แบบเดียวกับกลุ่ม e-Power
คือ ความเร็วต่ำ ใช้เครื่องปั่นไฟผ่านแบต ป้อนมอเตอร์ ไปหมุนล้อ (ระบบ e-Power, eHev, MG)
ความเร็วสูง เครื่องต่อตรงไปหมุนล้อ (eHev, MG)
มันต่างกันตรงที่ eHev มันเอาเครื่องต่อตรงลงล้อแบบ fix อัตราทดเกียร์
แต่ MG มันเอาเครื่องต่อตรงลงล้อแบบมีเกียร์ทดอีก 3 เกียร์
ทั้งหมดต่างจาก Toyota ตรงที่การส่งแรงลงล้อในเวลาหนึ่ง ๆ จะส่งจากมอเตอร์ หรือเครื่องยนต์
อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถส่งกำลังทั้งจากมอเตอร์และเครื่องยนต์ลงล้อพร้อม ๆ กันได้ครับ
ในความคิดผมว่า ระบบของ Toyota ค่อนข้างจะสมบูรณ์และครอบคลุมว่า
แต่ในเวลานี้ถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว Toyota Hybrid จะใส่มอเตอร์กำลังต่ำและแบตก็เล็กเกินไปครับ
ผมคิดว่าหลังจากนี้ที่ในตลาดมี Hybrid แบบต่าง ๆ มากขึ้น คงถึงเวลาที่ Toyota จะปรับปรุง
Hybrid แบบ Hi-power ได้แล้วครับ เพราะเท่าที่ดูอย่าง e-power ที่ระบบมันง่าย ๆ
แต่สร้างความน่าสนใจจากมอเตอร์ที่มีกำลังสูงกว่า และแบต ที่ลูกใหญ่กว่าแค่นั้นเลยครับ