ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ  (อ่าน 4587 ครั้ง)

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
จาก

Camry Hybrid กำลังจากเครื่องยนต์ 2.4 L อยู่ที่ 150 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 187 นิวตันเมตร หรือ 19.05 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที

ทำไมถึงใช้เครื่องขนาดถึง 2.4 L ครับ ซึ่งมันได้กำลังแค่ 150 แรงม้า แรงบิด 187 N-m     กำลังแค่นี้ 2.0 L ก็ทำได้แล้ว


เช่นเดียวกันกับ

Toyota Prius   กำลังจากเครื่องยนต์ 1.8 L อยู่ที่ 99 แรงม้า (PS)
แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร

ทำไมไม่เอาเครื่อง 1.5 ลิตร ของ Vios ก็ได้ 109 แรงม้า  แต่ต้องใช้เครื่องขนาดถึง 1.8 L


มันเป็นเพราะอะไรครับ 

เป็นไปได้ไหมครับว่า เป็นเพราะ เครื่องที่ขนาดใหญ่กว่าจะให้แรงบิดในรอบต่ำที่ดีกว่าเครื่องเล็ก หรือมีผลในด้านอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่ารึป่าวครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 16:31:22 »
Camry Hybrid ถ้าใช้พลังทั้งสองแหล่งร่วมกัน จะได้กำลังทั้งหมด 190 แรงม้าเลยทีเดียว แรงที่สุดในคลาส ของรถบ้านเราเลยทีเดียวนะครับ
ส่วน Prius ได้ 136 (ใช่มั๊ย) ก็แรงในระดับ เครื่องยนต์ 1800 ธรรมดาๆ คันนึง แต่แรงบิด ที่ได้จาก motor ไฟฟ้านั่นมากมายกว่ามาก
ทำให้อัตราเร่ง จี๊ดจ๊าด มากเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องทำไมเครื่องยนต์ที่ใช้ในระบบ Hybrid ทำไมแรงม้าเพียวๆ มันน้อยกว่าตอนที่มันอยู่เดี่ยวๆ
ที่ผลิตแรงม้าได้น้อยกว่าปกติของทั้งคู่ เหมาะสม และถูกสร้างมาเพื่อระบบ Hybrid ครับ
ยกตัวอย่างเครื่องยนต์ ของ Camry Hybrid 2AZ-FXE ส่วนจะแปลเป็นภาษาทางเทคนิกให้เหมาะสมยังไง
ต้องรอวิศวกรในบอร์ดช่วยในการแปลครับ แต่คร่าวๆ สรุปว่า เครื่องยนต์ที่ใช้ในระบบ Hybrid ของ Toyota
จะมีกำลังของเครื่องยนต์เพียวๆ ลดน้อยลงให้ match กับการทำงานร่วมกับระบบ Hybrid ครับ

The 2AZ-FXE is a variant of the 2AZ-FE. It has the same bore and stroke, but has a higher physical compression ratio of 12.5:1. The cams are unique to the FXE version and close the intake valve late into the compression stroke. The net result is that the engine has a greater effective expansion than compression – making it Atkinson cycle, rather than the conventional Otto cycle.

The large valve overlap leads to a reduction in cylinder charge and reduced torque and power output, but efficiency is increased. This combination makes the 2AZ-FXE suitable for use in hybrid vehicles, where peak torque and power demands can be met by the electric motor and battery.

Maximum output when used in the Camry hybrid is 147 hp (108 kW) at 6000 rpm with 138 ft·lbf (187 N·m) of torque at 4400 rpm.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2010, 21:52:30 โดย ned »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 17:53:51 »
ให้มันรับกับการทำงานแบบไฮบริด ติดๆดับๆ เกี่ยวหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 18:13:57 »
atkinson cycle ครับ

รายละเอียดแบบลึกๆ ว่าทำไมถึงได้แรงน้อยย รอผู้รู้ต่อไปครับ ;)
JC TU #54

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 20:56:19 »
เยี่ยมเลยครับ

คำถามน่าสนใจ คำตอบก็กระชับ คนอ่านก็ได้อะไรติดสมองไป
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 22:34:52 »
เพราะเน้นประหยัดน้ำมัน จึงต้องใช้เครื่องยนต์แบบ atkinson cycle ครับ

แม้ม้าจะน้อย แต่ก็มีมอเตอร์ช่วย

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 23:28:46 »
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,3109.0.html

อ่านตั้งแต่ #6 เป็นต้นไป
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 23:52:56 »
อ่านแล้วก็สงสัยพอดีเลยครับ เจ้าพริอุสด้วย เครื่อง 90กว่าม้า มอเตอร์80กว่าม้า รวมได้ 130กว่าม้าซะงั้น ทั้งที่เห็นบางรุ่น เอาม้าของเครื่องกับมอเตอร์รวมกันตรงๆเลยอ่า *-*

ป.ล.อ่านในลิงค์คุณ penalty ก็ยังงงอยู่ดี เอิ๊กๆ แล้วที่กำลังมันลดลง เพราะมันแบ่งส่วนหนึ่งไปหมุนมอเตอร์เปล่าหว่า
แล้วมอเตอร์ใน ไฮบริดนี่เป็นมอเตอร์กระแสตรง หรือว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำเหรอครับ

ออฟไลน์ settapol

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกำลังเครื่องยนต์ของรถ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2010, 01:56:25 »
เครื่องยนต์ของ hybrid เป็น วัฎจักร atkinson ครับ ซึ่งจะเน้นในเรื่องประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทนทาน มากกว่าเครื่องธรรมดาที่เน้น output หรือแรงม้าครับ ส่วนตัวเลขแรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์ กับ มอเตอร์ไฟฟ้านั้น ที่ไก้ 190 ม้า เค้าคำนวนจากตอนที่มันทำงานร่วมกันครับ