ผู้เขียน หัวข้อ: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!  (อ่าน 15955 ครั้ง)

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,411
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 07:43:01 »
ราคาดีจริงครับ   

รถญี่ปุ่นมัน Overprice มานานครับ   แต่ก็เข้าใจได้ครับ  ทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายครับ  ตัดราคา เอากำไรต่ำๆ  จะเอาเงินที่ไหนมาพัฒนา  มาจ่ายดีลเลอร์  มาจ่ายพนักงานดีดีครับ

จีนทำธุรกิจแบบไม่เหมือนตำราฝรั่งครับ   อัดกันตายไปข้างนึง  กรูเอาคนเดียว  ไม่ใช่กอดคอแบ่งๆไปด้วยกันครับ  ระบบมันพังหมดครับ    สุดท้ายคนธรรมดาก็ตายด้วยนะครับ

ส่วนตัวคงยังไม่ซื้อรถจีนครับ   ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์อีกหลายปีครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,979
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 08:05:31 »
พวกรถ SUV คันใหญ่ๆ  อย่างตัวนี้ หรืออย่าง Deepal เนี่ย มันเอาเบาะแถว 3 ไปใส่เพิ่มได้ไหมอะคับ  ( แบบ CRV 5 ที่นั่งกะ 7 ที่นั่ง )

คือแบบ ถ้ามีเด็กน้อยกะคนแก่ จะได้ให้เด็กไปอยุ่แถวสาม   แต่ไม่อยากไปพวก PPV

เคยไปนั่ง CRv 7 ที่นั่ง
กระโดดลงตั้งแต่วินาที่ที่ 3 ครับ
มันนั่งไม่ได้จริงๆ เอาไว้เก็บของเหมาะแล้ว

การนั่งแถว3จริงพวก Expander กับ Veloz ทำได้ดีกว่าครับ
แต่ถ้ามีงบ 1 ล้านกลางถึงปลาย รอ nissan serena ครับตัวนี้จบเลย ประตูสไลด์ด้วยเหมาะกับครอบครัวที่สุด

ส่วนตัวเคยเห็นคนใช้เทสล่า 5 ประตู นั่ง 7คน
ให้ลูก 2 คนอายุประมาน 8-10 ขวบ ไปนั่งชันเข่าในช่องเก็บของเห็นแล้วไม่โอเคครับ ดูลำบาก

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 09:19:57 »
ดูจากภาพทั้งภายนอก-ภายใน + ราคา ผมเชื่อว่าค่ายญี่ปุ่นตายหยังเขียดถูกรถทับ
เวรกรรมตามทันแล้วล่ะ หลังจากรวมหัวกันฟันคนไทยมา 30-40 ปี ไม่ใช่ตายเฉพาะที่ไทยประเทศเดียว แต่จะตายทั่วทั้ง SEA ทั้ง 10 ประเทศ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,127
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 09:30:53 »
CRV น่าจะตายเป็นรุ่นแรก ขายฟันกำไรมานาน แถมยังลดสเปคมากมาย แม้สาวกไทยจะบูชาขนาดไหนก็ตาม แนวโน้มยอดตกแน่ๆ สมควร

ออฟไลน์ Watzap

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 11:17:33 »
ตอนนี้รอลุ้นอย่างเดียวเลย เพื่อนๆจะปรับตัวกันมายังไงให้สอดคล้องกับราคานี้

ถ้า crv plug-in มาแพงกว่า 3-4 แสนผมว่าน่าสนใจมากๆแต่ถ้าทำราคามาเท่าเดิมหรืออย่างเก่ง 1.5 ผมว่าน่าจะลำบาก แต่ผมว่าเก่งสุดน่ทจะลดให้ได้แค่ 1.5 แล้วแถมของเอา

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 12:47:10 »
อย่าเพิ่งรีบซื้อกันนะครับ เดี๋ยวพอถึงเวลาที่เค้าลดราคา จะได้ไม่เจ็บตัวมาก
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 373
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 13:11:28 »
อย่าเพิ่งรีบซื้อกันนะครับ เดี๋ยวพอถึงเวลาที่เค้าลดราคา จะได้ไม่เจ็บตัวมาก

เจอเม้นนี้สะดุ้งเลย 5555

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 14:15:22 »
ในกลุ่ม CR-V gen6 เริ่มมีมาถามกันเรื่อยๆละ
จนมีบางโพสต์แนวตัดพ้อเลยจะมาถามรุ่นนี้ในกลุ่ม CR-V ทำไม เปรียบเทียบทำไม
จนดูออกแนวแบบกระฟัดกระเฟียดเลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,114
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 15:08:21 »
อย่าเพิ่งรีบซื้อกันนะครับ เดี๋ยวพอถึงเวลาที่เค้าลดราคา จะได้ไม่เจ็บตัวมาก

เจอเม้นนี้สะดุ้งเลย 5555

ถ้าเค้าลดสักแสน เหลือ 8 แสนกลางๆ ผมนี่จะขายมาสด้า 3 แล้วไปซื้อเป็นคนแรกแบบไม่ลังเลเลยจริงๆ  ::) ::)

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 15:41:35 »
มีเงินก็ไปรถญี่ปุ่นแหล่ะครับ

ตอนนี้บ้านเรายังไม่โอเคกับรถจีน ความรู้สึกเหมือนรถเกาหลีในบ้านเราเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

ปัจจุบันรถเกาหลีกลายเป็นดูดีในสายตาเราพอ ๆ กับรถญี่ปุ่นแล้ว

รอซัก 10 ปี ค่อยมาใช้รถจีน ให้วันเวลาพิสูจน์ตัวมันไปก่อนครับ

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2024, 23:22:38 »
ราคามันชวนน่าลองจริงๆ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,554
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 00:37:14 »
มันจะมีเป็น  bev อย่างเดียวไหมครับ atto 3 เล็กไปหน่อย

ต้นทุนของ after Sales service นั้นสูงมากนะครับ และความตั้งใจในการบริการนั้นมีค่ามาก

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 01:46:44 »
จะรถจีน รถญี่ปุ่น แล้วยังไง ใครทำรถออกมาดี มันก็ดีไม่ว่าชาติไหน
จะรถ ev หรือ รถสันดาป มันก็คือยานพาหนะเหมือนๆ กัน ไม่เห็นจะเกี่ยวว่าต้อง ev ตามกระแสปาวๆ เลย

เราซื้อรถส่วนตัวเพราะอะไรกันครับ? เพราะความสะดวก สบาย ไม่ต้องไปลำบากนั่งรถเมล์กันไม่ใช่เหรอ แม้มันจะประหยัดกว่าเยอะมากๆ ผมไม่เข้าใจหรอกว่าคนที่เอาแต่ตามกระแสจะลดค่าน้ำมัน แต่ไปทำให้ความสะดวก สบาย ลดลงกันทำไม ด้วยการต้องมานั่งรอชาร์จ แล้วก็บอกว่ารับได้ มันย้อนแย้งครับ วิธีคิดผมง่ายกว่านั้นมาก เราจ่ายเพิ่มเพื่อความสะดวกสบาย แล้วทำไมผมต้องไปนั่งรอชาร์จด้วยละ ตลกมาก จนกว่า ev จะชาร์จได้เร็ว และไม่กระทบความสะดวก สบาย ในการเดินทาง ค่อยมาว่ากัน ถ้าเอาเหตุผลเรื่องประหยัดค่าน้ำมัน ผมนั่งรถเมล์ก็ได้ครับ ประหยัดกว่าเยอะ มันดูเป็นเหตุผลครึ่งๆ กลางๆ ยังไงไม่รู้ ซื้อรถยังไงก็ไม่มีประหยัดหรอก อะไรที่มีค่าเสื่อมราคายังไงก็คือสิ้นเปลือง แต่ต้องรู้ว่าเรายอมจ่ายไปเพื่ออะไร

แต่จีนผลิตรถได้ถูกจริงๆ ญี่ปุ่นก็สู้ไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนสู้ได้ทั้งโลกเลยมั้ง แบบนี้มันจะฆ่าอุตสาหกรรมรถยนต์ประเทศอื่น เขาถึงตั้งภาษี ev จีนกันไงครับ ไทยจะเป็นไก่ที่ถูกเชือดให้โลกดู ไทยส่งออกรถและชิ้นส่วนอันดับ 1 ส่งออกไทยหลังจากนี้เหนื่อยแน่นอน ปชช ได้ของถูกจากจีนก็จริง แต่คุณเคยเห็นพวกแอปส่งอาหารไหม เขายอมส่งขาดทุนกันไปทำไม มันเป็นเกมแย่ง market share เพื่อฆ่าคู่แข่งให้ออกจากอุตสาหกรรมไป พอเขาชนะเขาก็จะคุมตลาดผู้เดียว เหมือนกับ lazada shopee ที่เป็นอยู่ตอนนี้ เขาแอบขึ้นราคากันปีที่ผ่านมาคุณรู้ไหม? นั่นแหละครับ ราคาที่ต้องจ่ายสำหรับของราคาถูกจากจีน
เขาถึงได้บอกว่า ev จีนก็เหมือนปลาหมอคางดำกันไง มันไม่ใช่เรื่องเกินจริงเลย เพราะมันไม่ใช่เรื่องของการแข่งขันกันแล้ว แต่มันเป็นเรื่องของโครงสร้างต้นทุนที่แตกต่างกันอย่างมาก ปลาอื่นมันถึงตายไงครับ

ผมพูดเตือนสติคนที่อยากได้ของถูก ออปชันเยอะๆ และไม่เฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์หรอกนะ แล้วหลังจากนี้จะอยู่กันยังไงละ ถ้าปล่อยจีนเข้ามากันแบบนี้ ผมสงสารผู้ประกอบการไทย หวังว่าจะไม่เป็นแบบที่อินโดนะครับ ที่นั่นเขาเผาร้านกิจการคนจีนกันเลย รู้สึกตัวช้าในน้ำก็มีแต่ปลาหมอคางดำหมดแล้ว ปลาอื่นตายหมดแล้ว
ผมไม่สนว่าจะ ev หรือป่าว หรือจะจีนหรือป่าว แต่คุณคิดให้ไกลกว่าแค่ของราคาถูกที่อยู่ตรงหน้ากันไหม ปัญหาสังคมจะตามมา เพราะมันมาไม่ใช่แค่ ev
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 02:04:26 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,114
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 10:50:55 »
ู^
^
ขออภัยนะครับ มุมนี้ผมเห็นต่างนะครับเรื่องอุตสาหกรรม ตอนนี้คุณกำลังบอกว่า อุตสาหกรรมจีน ที่ทำของราคาถูกมาขาย ทำให้อุตสาหกรรมในประเทศตาย อันนี้ถูกครับ แต่คำถามต่อคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่นครับ เค้าขายได้เค้าก็หอบกำไรกลับญี่ปุ่นไม่ต่างจีน

ทีนี้มองมาที่ผลิตภัณฑ์ BYD Sealion เป็น Phev ไม่ใช้ BEV ดังนั้นเค้าไม่ได้ ได้เปรียบทางภาษีเลย เค้าเสียเรทเดียวกับที่ญี่ปุ่นเสีย CR-V เสียเท่าไร Sealion เสียเท่านั่น แต่เค้าทำราคาแบบนี้มาขายให้เราได้ ที่สำคัญเค้าประกอบไทย มันมีการจ้างงานแน่นอนตรงจุดนี้

ดังนั้นสิ่งที่เราได้รับคือ การแข่งขัน การปรับตัว ไม่ผูกขาดแบบที่เราเคยเจอ

อุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเรา มีแต่ญี่ปุ่น กับ ยุโรป เค้าสร้างงานก็จริง แต่จีนก็สร้างงานให้เราได้เช่นกัน ถ้าอ่านจากกฏหมายต่างๆประกอบด้วย 

ดังนั้น กระทู้นี้ผมตั้งขึ้นมาไม่ใช่ว่าอวยจีนหรือกลับใจมาอวยจีน แต่พอดูสิ่งที่เค้าทำ และดูสิ่งที่เราได้รับ Phev ขายไม่ข้ามล้าน ไม่ได้รับสิทธิ์พิเศษทางภาษีใดๆ แต่เค้าขายราคานี้ให้เรา นี่แหละคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย

ที่บอกว่าเตือนสติคือ พยายามจะบอกว่า อย่าไปซื้อรถจีน อย่าให้มันเกิด ไปซื้อรถญี่ปุ่น ไฮบริจคันละ 1.7 ล้านนั่นล่ะดีแล้ว อุตสาหกรรมเราจะได้ไม่ตาย อย่างนั้นหรือ

ถ้ามันจะเป็นในตอนนี้สำหรับอุตสาหกรรมรถ ก็แค่กำลังจะเปลี่ยนจาก ญี่ปุ่น เป็นจีน เปลี่ยนเจ้าตลาดจากรถญี่ปุ่นเป็นรถจีนเท่านั้นถ้ามันจะเป็น

ส่วนอุตสาหกรรมอื่นที่คนไทยเป็นผู้ผลิต เช่นภาคเกษตร ถ้าจีนปลูกทุเรียนมาขายตัดราคาในไทย หรือ จีนปลูกข้าว เลี้ยงหมู แล้วเอามาขายตัดราคาในไทย อันนี้ค่อยว่ากันว่าไทยจะเป็นแบบประเทศอื่น

ดังนั้นภาครถยนต์ โดยส่วนตัว ถ้าญี่ปุ่นมันจะตาย และจีนมาแทนที่ ผู้ประกอบการไทย โรงงานไทยปรับตัวได้ (ถ้าได้) เราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นก็ได้

ป.ล.ผมไม่ได้ชวนทะเราะนะครับ มีตรงไหนที่อ่านแล้วไม่สบายใจผมขออภัยด้วยนะครับ แลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 11:02:04 โดย apinui »

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 11:34:38 »
ถ้างบ 1.7 ไม่สน ev
ตอนนี้ผมจะ ซื้อ BYD นี่แหละ 940,000
แล้วก็ซื้อ ญี่ปุ่นไม่เกิน 6 แสนอีกคัน สำรองไว้
ยังเหลืองบ 1 แสนกว่าๆ ในมืออีก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,546
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 12:21:32 »
ู^
^
ขออภัยนะครับ มุมนี้ผมเห็นต่างนะครับเรื่องอุตสาหกรรม ตอนนี้คุณกำลังบอกว่า อุตสาหกรรมจีน ที่ทำของราคาถูกมาขาย ทำให้อุตสาหกรรมในประเทศตาย อันนี้ถูกครับ แต่คำถามต่อคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่นครับ เค้าขายได้เค้าก็หอบกำไรกลับญี่ปุ่นไม่ต่างจีน

ทีนี้มองมาที่ผลิตภัณฑ์ BYD Sealion เป็น Phev ไม่ใช้ BEV ดังนั้นเค้าไม่ได้ ได้เปรียบทางภาษีเลย เค้าเสียเรทเดียวกับที่ญี่ปุ่นเสีย CR-V เสียเท่าไร Sealion เสียเท่านั่น แต่เค้าทำราคาแบบนี้มาขายให้เราได้ ที่สำคัญเค้าประกอบไทย มันมีการจ้างงานแน่นอนตรงจุดนี้

ดังนั้นสิ่งที่เราได้รับคือ การแข่งขัน การปรับตัว ไม่ผูกขาดแบบที่เราเคยเจอ

อุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเรา มีแต่ญี่ปุ่น กับ ยุโรป เค้าสร้างงานก็จริง แต่จีนก็สร้างงานให้เราได้เช่นกัน ถ้าอ่านจากกฏหมายต่างๆประกอบด้วย 

ดังนั้น กระทู้นี้ผมตั้งขึ้นมาไม่ใช่ว่าอวยจีนหรือกลับใจมาอวยจีน แต่พอดูสิ่งที่เค้าทำ และดูสิ่งที่เราได้รับ Phev ขายไม่ข้ามล้าน ไม่ได้รับสิทธิ์พิเศษทางภาษีใดๆ แต่เค้าขายราคานี้ให้เรา นี่แหละคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย

ที่บอกว่าเตือนสติคือ พยายามจะบอกว่า อย่าไปซื้อรถจีน อย่าให้มันเกิด ไปซื้อรถญี่ปุ่น ไฮบริจคันละ 1.7 ล้านนั่นล่ะดีแล้ว อุตสาหกรรมเราจะได้ไม่ตาย อย่างนั้นหรือ

ถ้ามันจะเป็นในตอนนี้สำหรับอุตสาหกรรมรถ ก็แค่กำลังจะเปลี่ยนจาก ญี่ปุ่น เป็นจีน เปลี่ยนเจ้าตลาดจากรถญี่ปุ่นเป็นรถจีนเท่านั้นถ้ามันจะเป็น

ส่วนอุตสาหกรรมอื่นที่คนไทยเป็นผู้ผลิต เช่นภาคเกษตร ถ้าจีนปลูกทุเรียนมาขายตัดราคาในไทย หรือ จีนปลูกข้าว เลี้ยงหมู แล้วเอามาขายตัดราคาในไทย อันนี้ค่อยว่ากันว่าไทยจะเป็นแบบประเทศอื่น

ดังนั้นภาครถยนต์ โดยส่วนตัว ถ้าญี่ปุ่นมันจะตาย และจีนมาแทนที่ ผู้ประกอบการไทย โรงงานไทยปรับตัวได้ (ถ้าได้) เราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นก็ได้

ป.ล.ผมไม่ได้ชวนทะเราะนะครับ มีตรงไหนที่อ่านแล้วไม่สบายใจผมขออภัยด้วยนะครับ แลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

“แต่คำถามต่อคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่นครับ เค้าขายได้เค้าก็หอบกำไรกลับญี่ปุ่นไม่ต่างจีน”

ผมว่ามันต่างตรงนี้ครับ 
คือก่อนจะเหลือเป็นกำไรแล้วหอบกลับประเทศ
ได้ทิ้งเม็ดเงินไว้ในประเทศนี้เท่าไหร่ เป็นสัดส่วนเท่าไหร่
ถ้ามันเท่ากัน ก็ไม่ต่าง  แต่ถ้าไม่เท่า มันก็ต่างครับ
ซึ่งตอนนี้ก็พอเห็นภาพลางๆ แล้วไม่ใช่เหรอครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,114
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 12:31:48 »
^
ู^
อันนี้ก็เห็นด้วยครับว่ามันต่าง แต่ตัวเลขที่ว่า ใครหอบเงินกลับประเทศมากกว่าล่ะ ใครมีตัวเลขตรงนี้บ้าง 

CRV ขายคันละ 1.7 ล้าน กับ Sealion ขาย 9 แสน ใครน่าจะหอบกำไรกลับประเทศได้มากกว่ากัน และใครทิ้งเงินไว้ในประเทศมากกว่ากัน

เพราะทั้ง 2 รุ่นนี้ เสียภาษีเท่ากัน ประกอบไทย มีการจ้างงานในประเทศเหมือนกัน

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 12:35:48 »
^^^
^^
ถ้ารถส่งออก ส่วนต่าง ทิ้งไว้ในประเทศใช่ครับ
แต่ถ้าส่วนต่างที่ขายในประเทศ ก็เงินพวกเรานี่แหละครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,546
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 14:37:29 »
^
ู^
อันนี้ก็เห็นด้วยครับว่ามันต่าง แต่ตัวเลขที่ว่า ใครหอบเงินกลับประเทศมากกว่าล่ะ ใครมีตัวเลขตรงนี้บ้าง 

CRV ขายคันละ 1.7 ล้าน กับ Sealion ขาย 9 แสน ใครน่าจะหอบกำไรกลับประเทศได้มากกว่ากัน และใครทิ้งเงินไว้ในประเทศมากกว่ากัน

เพราะทั้ง 2 รุ่นนี้ เสียภาษีเท่ากัน ประกอบไทย มีการจ้างงานในประเทศเหมือนกัน

การจ้างงานในประเทศจะเท่ากันจริงมั้ย  เพราะกรณี JP มีการซื้อ part ในประเทศจริง
ทำแม่พิมพ์ในประเทศจริง หลาย ๆ รุ่น ใช้ไทยเป็นฐานผลิต ส่งออกทั้งรถสำเร็จรูป ชิ้นส่วน และแม่พิมพ์
ห่วงโซ่การผลิตยาวมาก  แต่จีน ?!?

บางทีพวกเราก็น่าจะบูรณาการข่าวสารกันหน่อย
ปลายปีที่แล้วตอนสื่อต่าง ๆ ปล่อยข่าวอุตสาหกรรมรถยนต์จ่ายโบนัสกัน 10 เดือนบ้าง 8.5 เดือนบ้าง
ก็มีกระแสโกรธเกรี้ยวกันอยู่ว่า ไงล่ะ ฟาดกำไรกันพุงกาง จ่ายโบนัสอู้ฟู่ 
แต่อีกมุมเวลาที่ลืม ๆ ข่าวนี้ไปแล้ว ก็ให้คิดกันว่า บริษัทพวกนี้เข้ามากอบโกยกำไร เหลือแค่เศษเงิน
ให้แรงงานไทย

โบนัส 10 เดือน  ... เศษเงิน ?!?

แหม แค่โบนัส 10 เดือน  ต่อให้ 100 เดือนก็เศษเงิน  ที่โกยไปนั่นเท่าไหร่ 
อืมมม  ก็ถูกนะ

แต่เอ๊ะ  เอ๊ะ อะไรมั้ย  ตอนสือออกข่าว ไม่เห็นมีข่าวโบนัสบริษัทจีนเลย  กี่เดือนกันหนอ
ตั้งโรงงานในไทยกันมาหลายปีแล้วนะ  โบนัสกี่เดือน ไม่เคยได้ยินกันเลย
10 เดือนเหมือนกันมั้ย  หรือ 7 เดือน หรือ 5 เดือน 3 เดือน หรือไม่มี

ถ้าโบนัสน้อย เราคิดยังไงครับ   เห็นสมควร เพราะขายรถถูกๆ กำไรน้อย
ก็ต้องโบนัสน้อย ๆ สิ  ถูกแล้ว
เอ๊ะ  หรือจริง ๆ ก็กำไรแหละ  แต่ไม่จ่ายไง ก็โกย ไง   หรือยังไงนะ 

ผมก็ไม่รู้ทางฝั่งจีนครับ  แต่ข้อมูลทางอีกฝั่งก็ดูจะเป็นพี่เปิดเผยมากกว่า


อันที่จริง ภาษีเท่ากัน ทำไมขายถูก ขายแพงกว่า  ก็อืมมม นะ   
ถ้าขายถูกด้วยการเสียสละ ตัดกำไร คิดถึงการทำธุรกิจอยู่ร่วมกันสังคมระยะยาว  ก็ดีนะเยี่ยมเลย
แต่ ถ้าจะเข้ามาทุ่มตลาด ทุ่มให้พังแล้วโกยอยู่คนเดียว ก็คงไม่ดีมั้งครับ 
ทุกวันนี้เลิกกิน Mixue ละ   ยอมจ่ายแพงซื้อน้ำเจ้าอื่น ๆ กินดีกว่า  ไม่ได้รวย แต่ยังพอจ่ายไหว
ให้ผู้ประกอบการคนไทยได้มียอดมั่งดีกว่าครับ 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,114
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 17:32:29 »
^
^
ที่ว่ามา ถูกครับ

รถญี่ปุ่น ขายเรา 1.7 ล้าน พนักงานได้โบนัส 10 เดือน .... เฮ ... ญี่ปุ่นคืนกำไรมาให้ก้อนโตเลย ..

ค่ายจีน ขายเรา 9 แสน พนักงานได้โบนัส 2 เดือน ... ว้าา... โบนัสน้อย กำไรคืนสู่คนไทยน้อย

ทีนี้ มาจิ้นรถ 1.7ล้าน กับ รถ 9แสน มันเท่ากันไหม .. แน่นอนไม่เท่ากัน ... แล้วใครมากกว่าล่ะ ? ? มาจิ้นเค้าต้องขนาดไหน จ่าย 10 เดือนเนี่ย

กลับมา เอาตัวเอง ผมเองเนี่ย ... ไม่ใช่พนักงานค่ายรถ ไม่ได้มีส่วนในโบนัสนั้น จะญี่ปุ่น หรือจีน ผมไม่ได้มีส่วนร่วม .. ผมเป็นแค่คนซื้อ ผมไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆในอุตสาหกรรมนั้นโดยตรงเลย

ผมต้องไปจ่าย 1.7ล้าน เพื่ออุ้มธุรกิจญี่ปุ่น เพื่อให้เค้ามีกำไรมาจ่ายโบนัสให้คนไทย 10 เดือน ถือเป็นการคืนกำไรสู่คนไทย

หรือ ... ผมจะควักเงิน 9แสนซื้อรถจีน แต่คนจีนจ่ายโบนัสคนไทยได้แค่ 2 เดือน

เราคือผู้ซื้อครับ โอเค ภาพรวมเราอาจจะคิดว่าจีนมาทุ่มตลาด ทำตลาดรถยนต์พัง ก็รถยนต์ญี่ปุ่นพังครับ โรงงานญี่ปุ่นพัง ผมไม่ได้พังด้วย ...

เข้าใจว่าภาพรวมในอุตสาหกรรมมันทำแย่ ทำตลาดพัง แต่ลองมองที่มันพัง คือเรา หรือใคร เราเสียผลประโยชน์ตรงไหน จากเหตุการนี้

อันนี้คุยกันเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์นะครับ  ตัวเรา เสียประโยชน์ หรือได้ประโยชน์ จากการทุ่มตลาดของจีน ผมต้องเดือดร้อนจากการพังทลายของอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นหรือเปล่า ซึ่งมันไม่เกี่ยวกะผมเลย ถ้าผมเป็นแค่พ่อค้าขายปลาน่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 17:34:50 โดย apinui »

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 18:18:43 »
อย่าลืมว่า พวกบริษัท supplier ที่ผลิตชิ้นส่วน ก็โดนด้วยครับ
(รถญี่ปุ่นขายแพง เพราะโดน markup ขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ระดับชิ้นส่วนนี่หละครับ)
ต่างกับรถจีน เข้าใจว่าชิ้นส่วนน่าจะนำเข้าเป็นส่วนใหญ่ แล้วมาประกอบที่ไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 18:20:23 โดย nmd »

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,124
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 20:42:42 »
เห็นเงื่อนไข warranty แล้วงงเลยครับ สรุปเหลือประกันส่วนไหนสำคัญๆบ้างกันแน่
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,554
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 22:01:23 »
เรารู้จักคำว่า ทัวร์จีนศูนย์เหรียญ

คนไทยที่รู้จักกันขายของให้คนจีน
พอคนจีนเห็นว่าขายดี มาขายแข่ง และก็บอกบริษัททัวร์จีนให้แวะมาของเค้าเท่านั้น อย่าแวะร้านคนไทย
คนไทยก็เจ๊งครับ

ขี้ยังไม่กระเด็นนี่สิเรื่องจริง

ทำงานดีลกับคนจีน พอขายดี มันก็เอาล่ามมา วิ่งหาลูกค้าเอง เราก็ขายไม่ได้ เพราะเราต้องซื้อต่อเค้ามาอีกที

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 22:18:02 »
ู^
^
ขออภัยนะครับ มุมนี้ผมเห็นต่างนะครับเรื่องอุตสาหกรรม ตอนนี้คุณกำลังบอกว่า อุตสาหกรรมจีน ที่ทำของราคาถูกมาขาย ทำให้อุตสาหกรรมในประเทศตาย อันนี้ถูกครับ แต่คำถามต่อคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่นครับ เค้าขายได้เค้าก็หอบกำไรกลับญี่ปุ่นไม่ต่างจีน

ทีนี้มองมาที่ผลิตภัณฑ์ BYD Sealion เป็น Phev ไม่ใช้ BEV ดังนั้นเค้าไม่ได้ ได้เปรียบทางภาษีเลย เค้าเสียเรทเดียวกับที่ญี่ปุ่นเสีย CR-V เสียเท่าไร Sealion เสียเท่านั่น แต่เค้าทำราคาแบบนี้มาขายให้เราได้ ที่สำคัญเค้าประกอบไทย มันมีการจ้างงานแน่นอนตรงจุดนี้

ดังนั้นสิ่งที่เราได้รับคือ การแข่งขัน การปรับตัว ไม่ผูกขาดแบบที่เราเคยเจอ

อุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านเรา มีแต่ญี่ปุ่น กับ ยุโรป เค้าสร้างงานก็จริง แต่จีนก็สร้างงานให้เราได้เช่นกัน ถ้าอ่านจากกฏหมายต่างๆประกอบด้วย 

ดังนั้น กระทู้นี้ผมตั้งขึ้นมาไม่ใช่ว่าอวยจีนหรือกลับใจมาอวยจีน แต่พอดูสิ่งที่เค้าทำ และดูสิ่งที่เราได้รับ Phev ขายไม่ข้ามล้าน ไม่ได้รับสิทธิ์พิเศษทางภาษีใดๆ แต่เค้าขายราคานี้ให้เรา นี่แหละคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย

ที่บอกว่าเตือนสติคือ พยายามจะบอกว่า อย่าไปซื้อรถจีน อย่าให้มันเกิด ไปซื้อรถญี่ปุ่น ไฮบริจคันละ 1.7 ล้านนั่นล่ะดีแล้ว อุตสาหกรรมเราจะได้ไม่ตาย อย่างนั้นหรือ

ถ้ามันจะเป็นในตอนนี้สำหรับอุตสาหกรรมรถ ก็แค่กำลังจะเปลี่ยนจาก ญี่ปุ่น เป็นจีน เปลี่ยนเจ้าตลาดจากรถญี่ปุ่นเป็นรถจีนเท่านั้นถ้ามันจะเป็น

ส่วนอุตสาหกรรมอื่นที่คนไทยเป็นผู้ผลิต เช่นภาคเกษตร ถ้าจีนปลูกทุเรียนมาขายตัดราคาในไทย หรือ จีนปลูกข้าว เลี้ยงหมู แล้วเอามาขายตัดราคาในไทย อันนี้ค่อยว่ากันว่าไทยจะเป็นแบบประเทศอื่น

ดังนั้นภาครถยนต์ โดยส่วนตัว ถ้าญี่ปุ่นมันจะตาย และจีนมาแทนที่ ผู้ประกอบการไทย โรงงานไทยปรับตัวได้ (ถ้าได้) เราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นก็ได้

ป.ล.ผมไม่ได้ชวนทะเราะนะครับ มีตรงไหนที่อ่านแล้วไม่สบายใจผมขออภัยด้วยนะครับ แลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

ผมจะตอบไปทีละเรื่องนะครับ จะได้เคลียร์ จริงๆ บางอย่างผมไม่ต้องตอบด้วยซ้ำ(คำตอบอยู่ในที่ผมเขียนไว้อยู้แล้ว แต่เหมือนคุณทำความเข้าใจได้ไม่หมดเอง)

"ขออภัยนะครับ มุมนี้ผมเห็นต่างนะครับเรื่องอุตสาหกรรม ตอนนี้คุณกำลังบอกว่า อุตสาหกรรมจีน ที่ทำของราคาถูกมาขาย ทำให้อุตสาหกรรมในประเทศตาย อันนี้ถูกครับ แต่คำถามต่อคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่นครับ เค้าขายได้เค้าก็หอบกำไรกลับญี่ปุ่นไม่ต่างจีน"

-คุณมองแต่กำไรญี่ปุ่นหรือครับ ยอดส่งออกรถ ผมขอถามง่ายๆ กลับว่ามันถูกนับเป็นยอดส่งออก export ที่อยู่ใน gdp หรือไม่ครับ ถ้าใช่ มันทำให้ gdp โตนะครับ เราไม่ได้วัด gnp นะครับ และผมได้พูดไว้ว่า "ไทยส่งออกรถและชิ้นส่วนอันดับ 1 ส่งออกไทยหลังจากนี้เหนื่อยแน่นอน" สิ่งที่ไทยจะตายคือชื้นส่วนครับ ถ้าคุณอ่านให้ละเอียด ผมจะบอกว่ารถและชิ้นส่วน

"ทีนี้มองมาที่ผลิตภัณฑ์ BYD Sealion เป็น Phev ไม่ใช้ BEV ดังนั้นเค้าไม่ได้ ได้เปรียบทางภาษีเลย เค้าเสียเรทเดียวกับที่ญี่ปุ่นเสีย CR-V เสียเท่าไร Sealion เสียเท่านั่น แต่เค้าทำราคาแบบนี้มาขายให้เราได้ ที่สำคัญเค้าประกอบไทย มันมีการจ้างงานแน่นอนตรงจุดนี้"

-ตรงนี้ผมไม่ได้พูดเรื่องภาษีเลยนะครับ สิ่งที่ผมพูดคือ "แต่จีนผลิตรถได้ถูกจริงๆ ญี่ปุ่นก็สู้ไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนสู้ได้ทั้งโลกเลยมั้ง" ผมไม่แตะเรื่องภาษีเพราะรู้ว่ามันไม่ใช่ ev ผมยังงงว่าคุณเอามาเป็นประเด็นได้ยังไง สิ่งที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องการจ้างงานด้วยซ้ำ แต่คือเรื่องที่โครงสร้างต้นทุนที่แตกต่างกัน มันคนละเรื่องกับการแข่งขันแล้วนะครับ ผมพูดไว้หมดแล้ว จีนเหมือนเอเลี่ยนสปีชีแบบปลาหมอคางดำ มันไม่ใช่เรื่องแข่งขัน แต่มันทำลายระบบนิเวศ

สิ่งที่ผมพยายามจะสื่อ จะเตือนสติ คือเรื่อง "...มันเป็นเกมแย่ง market share เพื่อฆ่าคู่แข่งให้ออกจากอุตสาหกรรมไป พอเขาชนะเขาก็จะคุมตลาดผู้เดียว เหมือนกับ lazada shopee ที่เป็นอยู่ตอนนี้ เขาแอบขึ้นราคากันปีที่ผ่านมาคุณรู้ไหม? นั่นแหละครับ ราคาที่ต้องจ่ายสำหรับของราคาถูกจากจีน...เพราะมันไม่ใช่เรื่องของการแข่งขันกันแล้ว แต่มันเป็นเรื่องของโครงสร้างต้นทุนที่แตกต่างกันอย่างมาก"
ถ้ายังพูดเรื่องการแข่งขันก็แปลว่าไม่เข้าใจที่ผมพยายามจะสื่อแล้วละครับ คงต้องย้ำหนักๆ ซ้ำอีกรอบว่า "มันไม่ใช่เรื่องของการแข่งขัน แต่มันเป็นเรื่องของโครงสร้างต้นทุน"
ทำไมปลาหมอคางดำไปอยู่ที่ไหน คนอยู่เดิมก็จะตาย สูญพันธุ์ เพราะมันไม่ใช่การแข่งขันแบบที่เข้าใจไงครับ มันเป็นเรื่องโครงสร้างต้นทุน(ย้ำรอบ3) มันเป็นเอเลี่ยนสปีชี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 22:34:46 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 22:48:37 »
ผมเองก็ไม่แม่นเรื่องภาษีนะครับ

ฝั่งญี่ปุ่นไม่มี FTA มา Support ทำให้นำเข้ามาทั้งคัน จะโดนอัตราภาษีที่สูงลิ้ว 200-300% เลยยังคงตั้งโรงงานในไทยเพื่อผลิตขายในประเทศและส่งออก
แล้วเหตุที่ Sourcing ชิ้นส่วนจากในไทยก็เพราะทำต้นทุนได้ถูกกว่าการนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น ที่อาจมีราคาสูงจากค่าแรงที่สูงกว่าค่าขนส่งและภาษีนำเข้าชิ้นส่วน รวมกับ volumn ของอะไหล่ที่ต้องใช้เพื่อผลิตรถสำหรับส่งออกอีก การหาโรงงาผลิตในไทยเลยเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

กลับกัน ค่ายจีน การนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนซึ่งค่าแรงถูกและรองรับการผลิตปริมาณมากอยู่แล้ว สั่งเข้ามา+ค่าขนส่ง+ภาษีนำเข้า(ไม่แน่ใจว่า FTA อะไหล่ BEVโดนภาษีไหม) น่าจะถูกกว่าหาโรงงานผลิตในไทยแหละ
ถ้ามองแค่นี้ ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้อง Sourcing ชิ้นส่วนนั้นๆในไทยแล้ว นอกจากมีข้อกำหนดบังคับไว้
ถ้าทำแล้วได้กำไรน้อยลง จะทำไปทำไม..

หรือมองอีกแง่ก็คล้ายๆกับ Mercedes / BMW ที่ ประกอบในไทย คือนำเข้าอะไหล่มาเพื่อประกอบขายโดยอาจมีอะไหล่ที่ผลิตในประเทศบ้าง
ซึ่งมันจะถูกกว่าการนำเข้ารถทั้งคันเข้ามาขาย

เรื่องการเอาบริษัทในเครือ / ชาติตัวเองมาตั้งโรงงาน ก็ไม่ใช้เรื่องแปลก
อย่าง Denso / Aisin ก็มาตั้งโรงงานในไทย เหมือนกัน

ส่วนเรื่องของแรงงานต่างด้าว ตามกฏหมายแรงงาน ก็มีข้อบังคับอยู่ว่า Expat มีสัดส่วนได้เท่าไหร่ ไหนจะ Workpermit อีก
แต่เแรงงานจีนราคาถูกกว่าแรงงานญี่ปุ่น / ยุโรปแน่นอน เราเลยไม่เจอฝั้งญี่ปุ่น / ยุโรป ทำแบบนี้

สุดท้ายคิดว่า คิดว่ามันเป็นเรื่องผลประกอบการนั้นแหละ
ถ้าญี่ปุ่นหรือยุโรป ทำแบบนี้แล้วได้กำไรมากขึ้น ผมเชื่อว่าเขาก็ทำ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 22:49:03 »
ประเด็นคืออะไรรู้ไหมครับ ผมชื่นชมจีนด้วยซ้ำ ว่าผลิตได้เก่งมากๆ ทำได้ราคาถูกแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ ทิชชู่ ไปยัน รถยนต์
แต่เนื่องด้วยผมเป็นคนไทย ผมจึงเห็นความสำคัญ ของอาชีพที่มีคนในประเทศทำกันเยอะๆ อย่าง ข้าว ยางพารา และอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศ 10 อันดับแรกจากยอดส่งออก ของพวกนี้ถ้าถูกกระทบมันหนักมากๆ ผมไม่ได้ต่อต้านจีนเลย ถ้ามันเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ได้มีความสำคัญ อย่างเช่น เหล็ก

ทีนี้ รถและชิ้นส่วน ดันเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศอันดับ 1 นี่สิปัญหา ได้ของถูกจากจีนเป็นเรื่องดีครับ แต่แบบนี้เรียกได้ไม่คุ้มเสีย

ปล คุณทำงานอาชีพอะไรกัน ลองคิดว่าเป็นตัวเองกันดูนะครับ จะยังสนุกกับการชอบของถูกอยู่ไหม ถ้าจีนมาบุกสิ่งที่คุณทำอยู่บ้าง คุณอย่าคิดนะว่าไกลตัว จีนแม่งผลิตได้หมดทุกอย่าง และถูกกว่าของคุณด้วย มองไกลๆ ครับ อย่าเห็นแก่แค่เศษเงินที่อยู่ตรงหน้า แต่ก็ไม่ใช่มากเกินไปถึงขนาดชาตินิยมนะ เอาพอดีๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2024, 23:01:42 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 23:04:42 »
ประเด็นคืออะไรรู้ไหมครับ ผมชื่นชมจีนด้วยซ้ำ ว่าผลิตได้เก่งมากๆ ทำได้ราคาถูกแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ ทิชชู่ ไปยัน รถยนต์
แต่เนื่องด้วยผมเป็นคนไทย ผมจึงเห็นความสำคัญ ของอาชีพที่มีคนในประเทศทำกันเยอะๆ อย่าง ข้าว ยางพารา และอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศ 10 อันดับแรกจากยอดส่งออก ของพวกนี้ถ้าถูกกระทบมันหนักมากๆ ผมไม่ได้ต่อต้านจีนเลย ถ้ามันเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ได้มีความสำคัญ อย่างเช่น เหล็ก

ทีนี้ รถและชิ้นส่วน ดันเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศอันดับ 1 นี่สิปัญหา ได้ของถูกจากจีนเป็นเรื่องดีครับ แต่แบบนี้เรียกได้ไม่คุ้มเสีย


ได้ไม่คุ้มเสีย เห็นด้วยครับ ซื้อของถูกลง เราควรจะเหลือเงินมากขึ้น ถูกมั้ยครับ

ตอนนี้คนไทยที่เทไปทางของถูกคงคิดว่ามันทำให้ประหยัด แล้วเงินจะเหลือ = เป็นบวก

คนไทยลองถามตัวเองกันดูว่า มันใช่มั้ย

ส่วนตัวผมพอมองออกแบบที่ท่านนี้เขียนนะ สุดท้ายจะผิดหรือถูก ไม่รู้เหมือนกันแต่ที่แน่ๆ คนในประเทศไม่มีงานทำอาชีพที่เคยหารายได้ให้คนในประเทศค่อยค่อยหายไปแบบนี้เรียกว่าดีก็ต้องยอมรับสภาพกันไปครับวันหนึ่งเมื่อมันมาถึงตัวถ้ามันยังแก้ได้ก็ดีไปถ้ามันสายไปแล้วก็คงไม่ไม่ต้องมาโอดครวญอะไรกันเพราะเมื่อถึงวันนั้นมันจะไม่มีทางแก้แล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,546
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2024, 23:39:43 »
^
^
ที่ว่ามา ถูกครับ

รถญี่ปุ่น ขายเรา 1.7 ล้าน พนักงานได้โบนัส 10 เดือน .... เฮ ... ญี่ปุ่นคืนกำไรมาให้ก้อนโตเลย ..

ค่ายจีน ขายเรา 9 แสน พนักงานได้โบนัส 2 เดือน ... ว้าา... โบนัสน้อย กำไรคืนสู่คนไทยน้อย

ทีนี้ มาจิ้นรถ 1.7ล้าน กับ รถ 9แสน มันเท่ากันไหม .. แน่นอนไม่เท่ากัน ... แล้วใครมากกว่าล่ะ ? ? มาจิ้นเค้าต้องขนาดไหน จ่าย 10 เดือนเนี่ย

กลับมา เอาตัวเอง ผมเองเนี่ย ... ไม่ใช่พนักงานค่ายรถ ไม่ได้มีส่วนในโบนัสนั้น จะญี่ปุ่น หรือจีน ผมไม่ได้มีส่วนร่วม .. ผมเป็นแค่คนซื้อ ผมไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆในอุตสาหกรรมนั้นโดยตรงเลย

ผมต้องไปจ่าย 1.7ล้าน เพื่ออุ้มธุรกิจญี่ปุ่น เพื่อให้เค้ามีกำไรมาจ่ายโบนัสให้คนไทย 10 เดือน ถือเป็นการคืนกำไรสู่คนไทย

หรือ ... ผมจะควักเงิน 9แสนซื้อรถจีน แต่คนจีนจ่ายโบนัสคนไทยได้แค่ 2 เดือน

เราคือผู้ซื้อครับ โอเค ภาพรวมเราอาจจะคิดว่าจีนมาทุ่มตลาด ทำตลาดรถยนต์พัง ก็รถยนต์ญี่ปุ่นพังครับ โรงงานญี่ปุ่นพัง ผมไม่ได้พังด้วย ...

เข้าใจว่าภาพรวมในอุตสาหกรรมมันทำแย่ ทำตลาดพัง แต่ลองมองที่มันพัง คือเรา หรือใคร เราเสียผลประโยชน์ตรงไหน จากเหตุการนี้

อันนี้คุยกันเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์นะครับ  ตัวเรา เสียประโยชน์ หรือได้ประโยชน์ จากการทุ่มตลาดของจีน ผมต้องเดือดร้อนจากการพังทลายของอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นหรือเปล่า ซึ่งมันไม่เกี่ยวกะผมเลย ถ้าผมเป็นแค่พ่อค้าขายปลาน่ะ

โอววว  ถ้าพี่เป็นพ่อค้าขายปลานะ    เป็นถ้าอันเดียวกันกับผมเลยสิครับ

ผมขายปลา    ปลาเผานะ  จะว่าไป ถ้าของผมไม่ได้ขายปลาโดยตรง แต่เป็นผู้จัดการร้านปลาเผาน่ะ

ผมขายปลาเผา ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับอุตสาหกรรมรถยนต์เลยนะ  ไม่เกี่ยวกันเลยจริง ๆ
ดังนั้นพนักงานมันจะโบนัส 10 เดือน หรือ 0 เดือน ผมก็ไม่ได้รวย ไม่ได้จนกับเขาเลย
จะไปสนใจทำไม จริงมั้ย  จริงสิ ก็พี่ว่ายังงั้นนิ

ที่จะเกี่ยวก็คือก่อนหน้านี้ซื้อรถมาใช้ รถมันก็แพงแหละ คันนิดเดียว 5-6 แสน ออปชั่นก็น้อย
ก็กัดฟันผ่อนจนหมด ใช้มาจนรถจีนเข้ามา  หู้ยยยย  สวย ออปชั่นเยอะ ราคาถูกกกก
ผมงี้ขายคันเก่าเลย ได้เงินมาเป็นแสน เอามาดาวน์รถจีนยังมีเงินเหลือ ผ่อน ไป  มีความสุข

ร้านผมนะ ขายปลาเผา มีกับแกล้มอื่น ๆ ด้วย ลูกค้าก็คนละแวกนั้นแหละ ทั้งพนักงานบริษัท
โรงงาน หรือพ่อค้า แม่ค้า ขายอาหาร เครื่องดื่ม ต่าง ๆ ก็ลูกค้าผม   เดือนนึงมากัน 2-3 ครั้ง
สังสรรค์ในกลุ่มเพื่อนร่วมงานบ้าง  พาครอบครัวมากินข้าวบ้าง  ลูกค้าเยอะครับ

แต่หลัง ๆ มานี้  เริ่มซบเซาไปบ้าง   พวกโรงงานก็บ่น ๆ กันว่าคำสั่งซื้อหายไป พนักงานไม่มี
โอทีบ้างแหละ  พนักงานซับโดนปลดบ้างแหละ  ร้านน้ำก็บ่นว่ามีร้านน้ำมะนาวจีนมาเปิด ขายแก้วละ 20 บาท
แก้วเบ้อเร้อ จะไปสู้ราคาไงไหว  อืม  เขาว่าโดนทุนจีนเข้ามาทุบตลาดทำให้ค้าขายลำบาก 
คิดแล้วยังว่าตัวเองโชคดีนะที่ทำร้านปลาเผา   ทุนจีนที่ไหนจะมาขายปลาเผาแข่ง
ไม่มีหรอก ไม่ได้ผลกระทบอะไร  น้ำมะนาวจีนก็อร่อยดี แก้วละ 20 บาทเอง
ของถูกแบบนี้ ผู้บริโภคได้ประโยชน์จริงมั้ย   ไหนจะมีร้านไก่ทอดจีนมาอีก ชิ้นละ 15 บาท ถูกกว่าเหนียวไก่
หน้าตลาดอีก ของถูกใคร ๆ ก็ชอบ  มากันเยอะ ๆ  มาๆๆๆๆ ดีครับ ผมชอบของถูก

แต่ พักนี้ ที่ร้านปลาเผาผมลูกค้าเริ่มบางตานะ ที่เคยมากินปลาเผาประจำเริ่ม นาน ๆ มาที 
บางคนก็หายหน้าไปเลย   คงเป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดีแหละ  ไม่ใช่ทุนจีนหรอก
จีนไม่ได้มาขายปลาเผาแข่งกับร้านผมนี่นา

จนวันนึง เจ้าของร้านมาบอกผมว่า จะยุบร้านปลาเผาสาขานี้นะ  เพราะลูกค้าน้อย
เปิดต่อไปไม่ไหว   

อ้าว ผมจะตกงานเหรอเนี่ย ไม่เกี่ยวกับทุนจีนนะ แล้วทำไมผมตกงานล่ะ

ตายละ แล้วรถจีนที่เพิ่งดาวน์มาน่ะ  ผ่อนมาได้แค่ปีเดียวเอง จะเอาเงินที่ไหนผ่อนต่อ
ยอดหนี้ที่เหลือ แม่มยังเยอะกว่าราคารถป้ายแดงรุ่นเดียวกันตอนนี้เลย ก็เล่นลดราคาทีละแสน 2-3 รอบเนี่ย
แล้วจะทำไง  ตอนนี้จะยกให้ใครผ่อนต่อก็ไม่มีใครรับ  ไอ่ตอนซื้อรถกระป๋องแพง ๆ แม่มยังมีเงิน
ผ่อนจนหมด จนขายต่อยังมีเงินมาดาวน์รถจีนเนี่ย แล้วยังเหลือเงินอีกนะ
แต่กับรถจีนถูก ๆ  ออปชั่นล้ำ ๆ นี่ กลับผ่อนไม่รอดซะละ 

ไหนบอกว่า มีคนขายรถถูก ๆ แล้วผู้บริโภคได้ประโยชน์ไง

เอ๊ะ  หรือว่าไม่เกี่ยว ไม่ใช่เป็นเพราะทุนจีน 
เอ๊ะยังไง    จีนไม่ได้มาขายปลาเผาแข่ง  แต่ทำไมผมตกงาน โดนยึดรถแบบ งง ๆ ล่ะครับ 


ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 01:37:47 »
อย่าเพิ่งรีบซื้อกันนะครับ เดี๋ยวพอถึงเวลาที่เค้าลดราคา จะได้ไม่เจ็บตัวมาก

ถูกต้องครับ คุณรู้ไหมเรเว่กำไรเท่าไร 12% honda กำไร 3% เอง บางเฉียบ แล้วก็มาพูดกันว่าญี่ปุ่นกั้ก ถ้าญี่ปุ่นกั้กนะ ไอ้ 12% คืออะไร โคดพ่องโคดแม่งกั้กอะ ลดได้อีกเยอะเลยบอกให้
คนมันเห็นรถออปชันน้อย ก็เลยทึกทักกันเอาเองว่ากั้ก โครงสร้างต้นทุนมันต่างกันต่างหากครับ เหล็กแม่งส่งมาจากเมืองจีน แต่ถูกกว่าเหล็กของโรงงานไทย คืออันไล?
ขนาดเหล็กยังถูกกว่า แล้วพวกพาร์ทชิ้นส่วนรถจะไปเหลือเหรอ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2024, 01:45:35 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 05:37:17 »
ไม่ต้องอะไรมาก ขนาดได้ภาษีถูกไปแล้ว การขนส่งเริ่มใช้รถบรรทุกจีน ไม่ใช้รถบรรทุกไทยแล้วนะครับ!!!

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_9346679