ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตต่อไป เราต้องทนอยู่กับที่จับเปิดประตูแบบพิศดารใช่ไหม?  (อ่าน 3897 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
    • อีเมล์
ทุกรุ่นมีเป็นของตัวเอง ไม่ซ้ำ และดูทำไปเพื่อ  ไม่สามารถสอดมือเข้าไปจับและดึงแบบที่ควรจะเป็นได้อีกต่อไป

มีทั้งกดจากด้านท้ายแบบ tesla
แบบมือสอดคว่ำมือที่่แหวนโดนสีขอบรถแน่ๆ zeekr x
แบบปลดล็อกก่อนที่จะสอดมือได้แบบ seal

นี่ยังไม่รวมการเปิดจากด้านใน ที่มีทั้งปุ่มกด ลูกบิด และอีดสารพัดในอนาคต

คือมันจะเป็นแบบนี้ใช่มั้ย ทำไมมันไม่มีใครมาจัดการ ไฟฉุกเฉินอยู่ในจอ อีกสารพัดอย่างที่มันควรจะ(ไม่ทำ)ออกมา

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,852
ผมเองไม่ชอบที่เปิดประตูที่ยืดหดได้เลย ขอเป็น กลไกล้วนๆดีกว่า แบบว่าถ้าแบตหมดเกลี้ยงเราไขกุญแจแล้วเปิดได้เลย

เรื่องปุ่มนี้ ผมมั่นใจว่า ยัดปุ่มเข้าจอแล้วเขียน Software คุมต้นทุนถูกกว่า ทำปุ่มออกมาให้กดแน่นอน
แถมถ้าจอเสียก็โดนบังคับกลายๆว่าต้องเปลี่ยนจอที่รองรับด้วย

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,062
นี่อาจจะเป็นความผิดพลาดของการออกแบบมือจับประตูที่จมไปกับตัวถังรถ สืบเนื่องจากอุบัติเหตุที่ประเทศจีนเมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 แล้วมีผู้เสียชีวิตในรถยนต์ไฟฟ้า 3 คน โดยที่ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถเปิดประตูเพื่อนำคนเจ็บออกมาได้ หรือนำออกมาได้ช้าเกินไป (มือจับประตูจมไปกับตัวรถและไม่มีการปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง)


https://www.thebetter.co.th/news/world/16473

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
ชอบแบบจับแล้วดึงมากสุดละครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะทำให้มันพิสดารไปทำไม

ที่เกลียดสุดคือแบบดันด้านหน้าแล้วปลายโผล่มาให้จับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2024, 09:06:06 โดย Fragile »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,370
ถ้าจะต้องออกแบบเพื่อหลักอากาศพลศาสตร์ ผมไม่แน่ใจว่า Tesla แบบที่ดันเข้าไปแล้วก้านมันยื่นมาให้ดึงเปิดประตู ข้างในเป็นกลไกปกติหรือไฟฟ้า อยากได้แนวนี้แต่ข้างในยังเป็นกลไกธรรมดา หรือถ้าแนวช่องมือจับ BMW ก็ได้แต่ขอเป็นปุ่มกลไกธรรมดา ไม่เอาแบบปุ่มกดไฟฟ้าควบคุม

ส่วนสิ่งที่น่ากลัวมากที่สุด คือ แบบ Hyundai ที่ต้องให้ก้านมือจับเด้งออกมา แล้วถึงจะดึงก้านเพื่อเปิดประตูได้ แต่ตอนนี้ผมกลับชอบความกว้างขวางภายใน Ioniq 5 มากที่สุดเนี่ยสิ เห้อ ส่วนของสไตล์ Benz นี่ยิ่งหนัก ยุบไปทั้งชิ้นมือจับเลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ผมให้ความสำคัญของergonomic มากกว่า aerodynamic
Rengeลดลงหน่อยก็ได้แต่ขอเปิดปิดสะดวกและปลอดภัยดีกว่า

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,048
    • อีเมล์
นั่นสิเนอะ ... จริงๆผมก็กังขา กับมือจับรถจีนหลายๆยี่ห้อที่ ต้องปลดล๊อคก่อน มือจับถึงจะยื่นออกมา ผมเคยถามเซลว่า งี้ถ้าไม่ล๊อครถ จอดรถไว้ มือจับมันยื่น งี้เค้าก็รู้กันหมดสิว่ารถไม่ล๊อค

ซึ่งภาพรวมดูแล้ว เหมือนจะมีแต่ความน่ากังวลในการใช้งานจริงๆนั่นแหละ

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 485
    • รถขนของ
รถออกแบบ ที่จับประตูแปลกๆ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,913
ได้ขายอะไหล่ และค่าซ่อมอีกรายการครับ

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
นี่อาจจะเป็นความผิดพลาดของการออกแบบมือจับประตูที่จมไปกับตัวถังรถ สืบเนื่องจากอุบัติเหตุที่ประเทศจีนเมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 แล้วมีผู้เสียชีวิตในรถยนต์ไฟฟ้า 3 คน โดยที่ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถเปิดประตูเพื่อนำคนเจ็บออกมาได้ หรือนำออกมาได้ช้าเกินไป (มือจับประตูจมไปกับตัวรถและไม่มีการปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง)


https://www.thebetter.co.th/news/world/16473


ตามข่าวนี้เหมือนกัน

The new M7 Plus has the function of automatic collision unlocking, and is equipped with a mechanical door handle. In special emergencies, you can unlock the door by pulling the mechanical door handle. When the vehicle in this accident and the road maintenance vehicle in front of the accident have a 115km/h high-speed rear-end collision, the beam-like hard structure at the rear of the vehicle in front instantly and seriously invades the front cabin and crew compartment on the upper left side of the accident vehicle, resulting in the power line and signal line in the front cabin and the crew cabin being instantly cut off, and the door handle controller cannot receive the bullet. When the signal came out, the rescuers broke the window and pulled the handle in the mechanical door to open the door for rescue.

คือมันควรจะปลดล๊อกอัตโนมัติเวลาชน แต่ปลดไม่ได้เพราะ ?ไฟฟ้าขัดข้อง
ไม่ make sense อย่างแรง ว่าชนแรงๆมันก็มีโอกาสที่จะไฟฟ้าขัดข้องได้อยู่แล้ว

Tesla ก็เคยมีคล้ายแบบนี้เช่นกัน เปิด mechanical ได้จากภายใน แต่ไม่ใช่ภายนอก

https://www.autoblog.com/2019/02/28/tesla-fiery-crash-closer-look-door-locks/

ต่อไปถ้าอยากได้ aero + ปลอดภัย นึกถึงประตูสอดจากด้านหลังของ civid 3 door
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 949
ดีไซน์เรียบๆ ถูกหลักอากาศพลศาสตร์ แต่ไม่ใช้ไฟฟ้ามันก็สามารถทำออกมาได้ แต่ไม่ค่อยจะเห็นใครทำกันเลยแหะ เช่นในแบบ Subaru XT (ช่วงนาทีที่ 6:40)

The XT was Subaru's attempt to be normal | Revelations with Jason Cammisa | Ep. 23

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า

1. ต้องการลดต้นทุน
2. ต้องการที่จะแตกต่าง
3. ต้องการความมินิมอล

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าไม่ชอบรุ่นใหม่ๆ ตามยุคสมัยเลยซักนิด

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
ที่ผมใช้มา ที่เปิดประตู อยู่ที่เสา B หรือ เสา C เป็นอะไรที่เปิดยากสุดละ

มันขัดหลักพฤติกรรมและสรีระ ของการที่คนจะไปดึงเปิดประตูจัดๆ ผมโครตไม่ชอบ

ส่วนที่เป็นแบบนูน(ออกตัวรถ) หรือ หุบ(เป็นเบ้า) หรือ แบบโผล่ๆ ยุบๆ (เรียบเข้าไปในตัว) ผมรับได้หมด

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,193
    • อีเมล์
บางทีอะไรที่มัน ง่ายๆ ดูโง่ๆ บ้านๆ มันไม่ซับซ้อน ใช้งานได้ดีก็เลิกทำกัน  ;D

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,102
แบบงัดยุค 90 ที่มันเรียบๆแต่มันมีข้อเสียบางยี่ห้อใช้ไม่นานๆที่งัดถ้าเป็นพลาสติก มีโอกาสแตกหักได้ รถญี่ปุ่นเป็นกันเยอะ  ส่วนแบบดึงกระดูกหมา ยุค 2000 เหมือนมันจะ Aerodynamic ไม่ดี แต่มันแข็งแรงกว่าเยอะเลย ที่บ้านแล้วชอบแบบดึงกระดูกหมามากกว่า

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ชอบแบบดึงเหมือนกัน ใช้นิ้วเดียวเปิดยังได้

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ของ seal มันหดกลับเรียบกับตัวรถก็จริง
แต่มันสามารถดันตรงมุมให้มันดีดออกมา แล้วเปิดแบบ manual ได้นะ

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
ตัว zeekr มีโอกาสงับนิ้วไหมครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,089
รถไฟฟ้าต้องทำทุกอย่างเพื่อ aerodynamic ที่ดี
ตอนนี้เลยมีมือจับประตูแปลกๆ ออกมาเยอะแยะ สักพักเดี๋ยวผู้บริโภคจะบอกเองครับว่าแบบไหนดีทื่สุด
ส่วนตัว ถ้าจะทำให้เรียบไปกับตัวรถก็ขอแบบกลไกล้วน ไม่ต้องยืดหดไฟฟ้า

ปล. อีกเทรนด์ที่ไม่ชอบคือล้อลาย aero ที่ทำขอบหนาๆ บางยี่ห้อทำออกมาไม่สวยมากๆ (มองไปทางเบนซ์)

2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,970
  • I'm............................
ถ้าจะทำ ขอให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและคำนึงถึงความปลอดภัยก็พอครับ

จริงๆ แบบ Tesla ก็มาดีแล้วนะ แต่ขอให้โผล่มาดึงเปิดง่ายๆ แบบ Hyundai Ioniq 5 บ้างก็ดี
พูดง่ายๆ ก็คือเป็นได้ทั้งแบบไฟฟ้าและกลไกในตัว
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,193
    • อีเมล์
แบบงัดยุค 90 ที่มันเรียบๆแต่มันมีข้อเสียบางยี่ห้อใช้ไม่นานๆที่งัดถ้าเป็นพลาสติก มีโอกาสแตกหักได้ รถญี่ปุ่นเป็นกันเยอะ  ส่วนแบบดึงกระดูกหมา ยุค 2000 เหมือนมันจะ Aerodynamic ไม่ดี แต่มันแข็งแรงกว่าเยอะเลย ที่บ้านแล้วชอบแบบดึงกระดูกหมามากกว่า

RX-7 FD ใครสอดนิ้วไม่สุดนี่ ตีมือเลยครับ  ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,814
เข้าใจว่าแบบที่เรียบไปกับตัวรถ มันมาจากรถที่ราคาสูงๆ ทำมาก่อน แล้วค่อยมาถึงรถ mass นะครับ

แบบที่เรียบไปแล้วต้องงัดมาจากมุมนึง บางทีมันดูไม่ค่อยแข็งแรง แต่ผมก็ไม่รู้ว่ามันมีพัง มีเสียบ้างหรือเปล่านะครับ

ส่วนตัวชอบแบบธรรมดา เข้าใจง่าย แข็งแรงดี

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
bugatti chiron รถที่เร็วที่สุดในโลก ยังใช้ที่เปิดประตูแบบธรรมดาเลยครับ  ::)



RR ก็เช่นกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2024, 09:27:51 โดย nmd »

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
มันเป็นแค่กระแสช่วงนี้แหล่ะครับ  รถยนต์มันเป็นสิ่งที่ต้องการความเสถียรมากที่สุด   อะไรก็ตามที่มันไม่เสถียร ไม่มีความคงทน   คนก็จะไม่ใช้มันในที่สุด

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 410
    • อีเมล์
มือจับประตูแบบพิศดารนี่ไม่ชอบเลยครับ ถ้าเปิดเข้ารถไม่ได้นี่ มียานแม่แน่นอน
ซัวสเด็ยยยยยย Cambodia