ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0  (อ่าน 8206 ครั้ง)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,764
เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2009, 23:18:56 »
เมื่อเช้าตอนนั่งรถไปเรียนพิเศษ เวลาประมาณ 9 โมงครึ่ง-9 โมง 45
ผมได้ฟังรายการเกี่ยวกับรถที่คลื่นวิทยุ 90.5 ที่มีผู้จัดรายการ 3 คน (ชายสอง หญิงหนึ่ง) แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้จัดรายการ

เค้าพูดถึง Altis 2.0 ที่เพิ่งเปิดตัวไป โดยทั่วๆ ไปก็ไม่มีอะไรครับ

แต่พูดถึงเรื่องระบบเกียร์ ก็นำมาเปรียบเทียบกับ Civic 2.0 ที่มีเกียร์ 5 สปีด ในขณะที่ Corolla ยังใช้เกียร์ 4 สปีดยุคหินอยู่
หนึ่งในพิธีกรก็บอกประมาณว่า "ระบบเกียร์ 5 สปีดเนี่ย จริงๆ แล้วดีกว่าตรงที่ความประหยัดอย่างเดียว แต่อัตราเร่งสู้เกียร์ 4 สปีดไม่ได้"
ฟังแล้วงง ทันที ว่าเป็นไปได้เหรอที่ (โดยทั่วๆ ไป) เกียร์ 4 สปีดจะอัตราเร่งดีกว่า 5 สปีด
ไม่งั้น Merc จะใช้ถึง 7 สปีด แล้ว Lexus (จริงๆ ก็บ้านเดียวกับ Toyota เอง) จะใช้ถึง 8 สปีดเหรอ

พูดต่อไป ถึงเรื่องยางล้อ ชุดแต่งรอบคัน ก็บอกว่ายาง 205/55 R16 ของ Altis นั้น ช่วยให้การยึดเกาะดีมาก
แต่พูดไปพูดมา หนึ่งในพิธีกรก็บอกว่า "ถ้าผมซื้อนะผมจะเอาไปทำช่วงล่างก่อนเลย" อ้าว...

ฟังแล้วก็งงเล็กน้อย แต่ช่างมัน แล้วผมก็เปลี่ยนไปฟังคลื่น 107 ดีกว่า ;D

2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2009, 23:39:01 »
จำนวนสปีดไม่ได้บอกว่าแรงเสมอไปครับ มันขึ้นอยู่กับอัตราทดเกียร์มากกว่า
แต่ในภาพรวมส่วนมาก เมื่อเกียร์มีจำนวนสปีดมากขึ้น ก็มักจะช่วยให้สร้างอัตราทดได้ต่อเนื่องขึ้น
และมีผลในเรื่องความแรงด้วย

คิดง่ายๆ ถ้าผมมีเกียร์ 2 ลูก 5เกียร์ลูกนึง  4 เกียร์ลูกนึง อัตราทดเกียร์ 1-4เท่ากันแต่ลูกที่มี 5 เกียร์
มีเกียร์สุดท้ายที่อัตราทดต่ำมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าความเร็วสูงสุดทำได้ที่เกียร์ 4

ถ้าสมมติมันเป็นอย่างนี้ สิ่งที่วิทยากรท่านนั้นพูดมาจะถูกต้องครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2009, 23:41:57 »
ขอบอกอีกอย่างว่าช่วงล่างอัลติสตัวนี้ ไม่ได้กระจอกขนาดต้องเอามาแล้วไปเปลี่ยนช่วงล่างเลยหรอกครับ

ที่น่ากลัวคือพวงมาลัยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ zipboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 00:00:02 »
ขอบอกอีกอย่างว่าช่วงล่างอัลติสตัวนี้ ไม่ได้กระจอกขนาดต้องเอามาแล้วไปเปลี่ยนช่วงล่างเลยหรอกครับ

ที่น่ากลัวคือพวงมาลัยครับ

ยืนยันครับ  เห็นมากับตาแล้วครับว่ารถวิ่ง 110 ทางตรง ลมสงบ แต่พวงมาลัยมันสั่นซ้ายขวาถี่ๆเหมือนรถไม่มีศูนย์

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 00:49:58 »
มันคงลืมไปกว่า Civic2.0 ตอนนี้ให้ยาง 215/45R17 แล้ว

หุหุ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 07:45:34 »
รุ่นนี้ไม่ต้องทำช่วงล่างเลยครับ

แต่ต้องทำประสิทธิภาพพวงมาลัยใหม่ก่อนเลย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 08:44:44 »
ถ้ารถบ้าน  รถคลาสเดียวกัน ความเร็วสูงสุดใกล้เคียงกัน
เกียร์สุดท้ายที่เพิ่มมา ทำมาเพื่อการประหยัดน้ำมัน ก้อย่อมแรงไม่เท่า เกียร์ 4 ของรถอีกคันอยู่แล้ว

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 09:54:23 »
เกียร์ 4 จังหวะจะมีอัตราทดประมาณ 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 บวกลบนิดหน่อย
ทีนี้การเพิ่มจังหวะที่ 5 เข้าไป เห็นทำกันอยู่สองวิธีคือ
I. เพิ่มจังหวะที่ 5 เข้าไปดื้อๆ โดยไม่ยุ่งกับ 1-4 จะได้ 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 / 0.5
II. ไล่อัตราทดใหม่ แล้วใส่เฟืองท้ายให้เหมาะ เช่น 3.2 / 1.9 / 1.4 / 1.0 / 0.75

แบบที่ I จะเน้นประหยัด เพราะได้เกียร์สุดท้ายทดต่ำมาก แบบนี้ Honda ชอบทำ
แบบที่ II ได้อัตราทดชิดขึ้น ทำให้เร่งได้ต่อเนื่องมากขึ้น ส่วนจะประหยัดหรือไม่นั้น ขึ้นกับเฟืองท้ายว่าทดต่ำลงแค่ไหน

คิดง่ายๆ ถ้าผมมีเกียร์ 2 ลูก 5เกียร์ลูกนึง  4 เกียร์ลูกนึง อัตราทดเกียร์ 1-4เท่ากันแต่ลูกที่มี 5 เกียร์
มีเกียร์สุดท้ายที่อัตราทดต่ำมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าความเร็วสูงสุดทำได้ที่เกียร์ 4
ถ้าสมมติมันเป็นอย่างนี้ สิ่งที่วิทยากรท่านนั้นพูดมาจะถูกต้องครับ

อ้างอิงจากผู้พันแล้ว ที่วิทยากรท่านนั้นพูดมาน่าถูกครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,764
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 16:30:08 »
เกียร์ 4 จังหวะจะมีอัตราทดประมาณ 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 บวกลบนิดหน่อย
ทีนี้การเพิ่มจังหวะที่ 5 เข้าไป เห็นทำกันอยู่สองวิธีคือ
I. เพิ่มจังหวะที่ 5 เข้าไปดื้อๆ โดยไม่ยุ่งกับ 1-4 จะได้ 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 / 0.5
II. ไล่อัตราทดใหม่ แล้วใส่เฟืองท้ายให้เหมาะ เช่น 3.2 / 1.9 / 1.4 / 1.0 / 0.75

แบบที่ I จะเน้นประหยัด เพราะได้เกียร์สุดท้ายทดต่ำมาก แบบนี้ Honda ชอบทำ
แบบที่ II ได้อัตราทดชิดขึ้น ทำให้เร่งได้ต่อเนื่องมากขึ้น ส่วนจะประหยัดหรือไม่นั้น ขึ้นกับเฟืองท้ายว่าทดต่ำลงแค่ไหน

คิดง่ายๆ ถ้าผมมีเกียร์ 2 ลูก 5เกียร์ลูกนึง  4 เกียร์ลูกนึง อัตราทดเกียร์ 1-4เท่ากันแต่ลูกที่มี 5 เกียร์
มีเกียร์สุดท้ายที่อัตราทดต่ำมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าความเร็วสูงสุดทำได้ที่เกียร์ 4
ถ้าสมมติมันเป็นอย่างนี้ สิ่งที่วิทยากรท่านนั้นพูดมาจะถูกต้องครับ

อ้างอิงจากผู้พันแล้ว ที่วิทยากรท่านนั้นพูดมาน่าถูกครับ

อ๋อ สรุปก็คือ Honda จะทดเกียร์ 1-4 พอๆ กับ Toyota แต่จะทดเกียร์ 5 ต่ำๆ ใช่มั้ยครับ
ขอบคุณสำหรับความกระจ่างครับ
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2009, 19:40:59 »
แต่แคมรี่4สปีด ผมว่าวิ่งกว่า 5สปีดของแอคคอร์ดซะอีก  ;D

แล้วเรื่องพวงมาลัยมันโมดิฟายให้หนักแน่นได้ไหมครับ
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 00:43:56 »
แต่แคมรี่4สปีด ผมว่าวิ่งกว่า 5สปีดของแอคคอร์ดซะอีก  ;D

แล้วเรื่องพวงมาลัยมันโมดิฟายให้หนักแน่นได้ไหมครับ

ผมว่าวิ่งกว่าแอคคอร์ดตอนต้นๆเท่านั้นแหละครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,646
Re: เมื่อเช้าฟังวิทยุ งง เกี่ยวกับ Altis 2.0
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 08:15:58 »
ขอบอกอีกอย่างว่าช่วงล่างอัลติสตัวนี้ ไม่ได้กระจอกขนาดต้องเอามาแล้วไปเปลี่ยนช่วงล่างเลยหรอกครับ

ที่น่ากลัวคือพวงมาลัยครับ

ยืนยันครับ  เห็นมากับตาแล้วครับว่ารถวิ่ง 110 ทางตรง ลมสงบ แต่พวงมาลัยมันสั่นซ้ายขวาถี่ๆเหมือนรถไม่มีศูนย์



ผมใช้อยู่เอง 1.6G นะครับ

ตอนแรกก็รู้สึกไม่ชินกับน้ำหนักพวงมาลัยที่เบามาก และขาดอารมณ์

แต่ตั้งแต่ขับมา ผมไม่พบอาการดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย เมื่อวานเพิ่งไปพัทยากับสมาชิก NewAltisClub.com กันมา ตอนขับออกจากบ้านไปเจอกันที่จุดพักรถมอเตอร์เวย์ ผมใช้ความเร็ว 140-150 และใช้เพียงแค่ปลายนิ้ว ล็อกพวงมาลัยเอาไว้เฉยๆ จะลดความเร็วและจับให้มั่นคงบ้างก็เฉพาะตอนขึ้นสะพาน

ความจริงผมเคยอ่านมาจากหลายๆที่ก่อนจะซื้อรถ เรื่องพวงมาลัยเบาหวิว และข้อเสียต่างๆ

แต่จากการขับใช้งานจริงจนเริ่มคุ้นเคยแล้วนั้น กลับไม่พบว่ามันมีปัญหาจนน่าวิตกนะครับ พวงมาลัยเบาๆแบบนี้อยู่ในเมืองขับง่ายมาก ขับทางไกลกลับบ้านผม ก็ใช้เพียงนิ้วจิ้มพวงมาลัยให้มันไม่ส่าย ก็ขับกลับได้แบบชิวๆครับ

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงจริงๆคือ ถ้าหากเราขับรถแบบหัวใจสปอร์ต ซ้ายทีขวาที แล้วใช้ความเร็วสูงๆด้วย อันนี้น่าเป็นห่วงครับ ด้วยความที่พวงมาลัยไวเกินไปเนี่ยแหละ คือถ้าเป็นคนขับรถแบบผู้ใหญ่ๆหน่อย มันจะไม่เป็นปัญหาเลยครับ แต่ถ้าวัยรุ่นใจร้อน อันนี้ระวังจะได้กลิ้งกัน  :o


ข้อเสียเท่าที่พบคือ ที่วางแขนด้านข้าง ที่ทำให้ส่วนข้อศอกต่ำลงไปกว่าปกติ ทำให้วางแขนไม่ได้ จึงต้องสลับท่าทางขับรถใหม่ เอาแขนซ้ายไปแปะไว้กับที่วางแขนตรงกลางที่เลื่อนออกมาได้แทน แล้วเอาศอกขวาไปชนขอบประตูแล้วจับพวงมาลัยอีกที  :P ซึ่งผมก็ยังไม่ค่อยชิน

อีกเรื่องคือ อัตราเร่งสำหรับ 1.6 ที่จะมีปัญหาเมื่อใช้ความเร็วประมาณ 80-120 ในช่วงนี้ อัตราเร่งจะอืดพอสมควร ต้องผลักเกียร์มาทางขวาช่วย หากฉุกเฉินจริงๆ (เช่นแซงในถนนที่รถวิ่งสวนกันสองเลน) แต่ตีนต้นในเมืองถือว่าเพียงพอ และไม่น้อยหน้ากว่าเครื่อง 1.8 เท่าไหร่ มาได้ข้อดีคือความประหยัด นอกเมืองเมื่อวานผมขับไปพัทยา ช่วงมอเตอร์เวย์ วิ่งด้วยความเร็ว 110 เกาะกลุ่มกับเพื่อนๆ ได้ตัวเลขจากมาตรวัด 16 km/l โดยเฉลี่ย และเข้าเมืองจะอยู่ประมาณ 8-9-10 แล้วแต่ช่วง เมื่อลองดูตัวเลขตลอดทริปเมื่อวานที่ไปพัทยามา อยู่ที่ 13.3 km/l ครับ (เพราะมีการขับเข้าบริเวณรถติดหลายครั้ง ทำให้ตัวเลขหดไปเยอะ)


ในภาพรวมผมคงต้องบอกว่า มันไมได้ห่วยอะไรอย่างที่คิดๆกันหรอกครับ อยู่ที่คนเลือกใช้งาน ถ้าขับไปสักระยะแล้วชินกับมัน จะพบว่า มันให้ความสะดวกสบาย ในชีวิตประจำวัน ขับไปจ่ายตลาด ไปทำงาน ขับไปต่างจังหวัด อันนี้ตอบสนองได้อย่างดีครับ

แต่ถ้าหากกำลังมองหารถที่ขับสนุก เร่งมันส์ ทันใจ ปาดซ้ายขวา ท้าทุกโค้ง ผมว่าคุณคงต้องลองมองคันอื่นแล้วหละ ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================