รัฐ จ่อเก็บ ค่าธรรมเนียมรถติด นำร่อง คันละ 40-50 บาท ตามเส้นสุขุมวิท สีลม รัชดา

solo

17 ต.ค. 2024
รัฐบาลมีแนวคิดในการซื้อคืนรถไฟฟ้า เพื่อนำกลับมาบริหาร และควบคุมค่าโดยสาร ให้เหลือ 20 บาททุกสาย
จึงมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ศึกษารูปแบบในการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน
ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้เสนอนโยบายเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เหมือนในต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางการซื้อสัมปทานบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชน กลับมาเป็นของรัฐบาล
การระดมทุนของกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เบื้องต้นจะนำเงินมาจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge) ที่เป็นโมเดลที่หลายประเทศนิยมใช้ เช่น อังกฤษ
รวมไปถึงจะเปิดระดมทุนจากประชาชน คล้ายกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ Thailand Future Fund (TFF)
ทั้งนี้ พื้นที่ที่การจราจรติดขัด และอยู่โดยรอบแนวรถไฟฟ้า จะเป็นเป้าหมายในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เช่น สุขุมวิท สีลม เอกมัย ท่องหล่อ และรัชดา
โดยพื้นที่เหล่านี้ มีปริมาณการจราจรในพื้นที่ ราว 700,000 คันต่อวัน
ดังนั้นในอนาคต ประชาชนที่นำรถยนต์เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องเสียค่าธรรมเนียม และนำเงินดังกล่าวเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน
เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้ามากขึ้น
การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด จะจัดเก็บในอัตราที่เพิ่มขึ้น เช่น ช่วง 5 ปีแรก จัดเก็บคันละ 40-50 บาท แต่หลังจากนั้นจะทยอยปรับขึ้นค่าธรรมเนียม ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
และคาดว่า ค่าธรรมเนียมส่วนนี้ จะเก็บเป็นรายได้เข้ารัฐ ได้ประมาณ 12,000 ล้านบาทต่อปี
สำหรับรายละเอียดของกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ตอนนี้ต้องรอกระทรวงการคลัง ศึกษารายละเอียดที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2568
แต่เบื้องต้น กองทุนจะมีระยะเวลาลงทุน 30 ปี และมีขนาดประมาณ 200,000 ล้านบาท
และแน่นอนว่า เพื่อจูงใจให้เกิดการระดมทุนจากประชาชน
ทางกองทุน จะมีการการันตีผลตอบแทนรายปี และให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นทุกปี..
https://www.longtunman.com/54475



TunGzl

โยนหินถามทางอีกละ 5 5+



Devil13

หาเรื่องรีดภาษีแหละ
จ่ายเงินดิจิม่อนไปเยอะ ต้องหามาเติม
จริงๆถ้าจับปรับคนทำผิด กม.ตามโทษสูงสุด ก็ได้เงินเพียบแล้ว
และคนส่วนใหญ่ก็แฮปปี้ด้วย



renew

สิบล้อ รถพ่วง วื่งขวา ไม่สนจนใจจะทำไรเลยรึ จริงๆ ถ้าตำรวจขยันสักหน่อย ก็ใด้เยอะ



apinui

เห็นข่าวแล้วล่ะครับ ... ไม่แน่ใจว่า ที่จะทำแบบนี้ ท่าน รมต.เคยขึ้นรถไฟฟ้าในเวลาเร่งด่วนสักครั้งไหม ช่วง 7-8 โมงเช้าเนี่ย หรือช่วงเวลาเลิกงาน

คือมันแน่นมากนะ อย่าบอกว่าคนไม่ใช้ BTS เลย นึกภาพดูว่า คนที่ขับรถอยู่ปัจจุบัน หันไปขึ้นรถไฟฟ้ากันทั้งหมด รถไฟฟ้าพี่จะพอใส่คนในช่วงเวลานี้ไหม ..

7แสนคันต่อวัน ตีกลมๆ 7แสนคนต่อวันที่เพิ่มขึ้นที่ขึ้นรถไฟฟ้า รถพี่พอใส่ไหมครับ



kiwiwi

คิดตั้งแต่ลุงสมัครละ
ยังไม่เลิกคิดอีก

ตอนนั้นยังมีทะเบียนคู่คี่อีก เอามาให้หมด

ไอ้ที่ควรทำก็ไม่ทำ เพิ่มจนท.จราจร ขีดเส้นตาข่ายตามแยก ถ้าเพิ่มจนท.ไม่ได้ก็ให้เอกชนมาสัมปทาน​ไป จับปรับพวกทำผิดกฏจราจร​ มาคอยโบกรถ

ทุกวันนี้เช้าๆเย็นๆ หาตำรวจที่มีสมองโบกรถเป็นยากมาก เจอคนปาดคนแทรกก็ไม่กล้าจับ ป๊าดดดด มาเป็นตำรวจได้ไงก็ไม่รู้



adiPureII

เขาคงคิดแล้วอะว่า คนมีรถขับในโซนนั้น ไม่ใช้ฐานเสียงของพรรคอยู่แล้ว



GT3

ทำให้ออฟฟิส/สำนักงาน ย้ายออกจาก กทม ให้ได้จะดีกว่าครับ

ไม่มีใครอยากเข้า กทม หรอกครับ ถ้าไม่จำเป็น



nobody123

หาเรื่องรีดภาษีแหละ
จ่ายเงินดิจิม่อนไปเยอะ ต้องหามาเติม
จริงๆถ้าจับปรับคนทำผิด กม.ตามโทษสูงสุด ก็ได้เงินเพียบแล้ว
และคนส่วนใหญ่ก็แฮปปี้ด้วย
แอบเห็นด้วยครับ ยิ่งประโยคแรก ใช่เลย



MyName

ผลักภาระให้ประชาชนเก่งมากกกกก
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



เนื้อน่องไม่หนัง

คือภาครัฐไปคุยกันก่อนไหม ฝั้งนึงออกฝังเมืองให้ในเมืองมันหนาแน่นขึ้น อีกฝั้งก็พยายามจะรีดเงินกับคนที่ตัองใช้งานโซนนั้นๆ
ระบบขนส่งเองก็ไม่ได้เอื้อให้คนเดินทางได้ขนาดนั้น รถไฟฟ้าเองยังเชื่อมต่อกันไม่ได้เลย
ยอมรับเถอะว่ากรุงเทพการเดินทางต้องพึ่งรถยนต์

และลองดูอย่างศูนย์ราชการ เวลาเริ่ม-งาน เท่ากันหมด คือยังไงรถก็ติด
ควรเลิกแจกฝังเมืองความหนาแน่นสูงๆ แล้วมาพัฒนาโซนใหม่ๆกระจายออกแนวราบบ้าง



Astha

อย่าลืมว่า ไอ้ที่จะซื้อคืนน่ะเป็นของเครือข่ายใครนะครับ

มันก็แผนปั่นราคาผ่าน "กลเม็ดเชิงนโยบาย" ของถนัด ทั้งรัฐบาล (มั้ง) หาเงินโดยไม่ลงทุนผลักภาระและเพิ่มยอดผู้ใช้งาน แล้วเอกชนก็ต้องลงทุนเพิ่มนิดนึง ทำให้มูลค่าเพิ่ม แล้วก็ขายได้แพง อ้างว่ามีทั้งคนทั้งของ แล้วมันก็ถึงเวลาซ่อมโครงสร้างหลักโดยเงินภาษีอีกที ถึงเวลานั้นดีไม่ดีก็กลับไปสู่มือเอกชนอีก



bennieT8

เป็นรายได้เข้ารัฐหรือเข้ากระเป๋าไหน



apiwat151

ถ้านักการเมืองคอรัปชั่นให้น้อยลง คงจะเหลือเงินพัฒนาประเทศมากกว่านี้

ตอนนี้ รพ. กับหน่วยงานรัฐ โดนตัดงบ เพราะรัฐบาลต้องเอาเงินหมื่นไปแจกฐานเสียง



Weetting

แล้วก็คนเลี่ยงไปวิ่งเส้นอื่นๆที่ไม่เก็บเงินแทนทำให้ เส้นอื่นจากกระจายกันไป เป็นกระจุกกันอยู่ 

ไปเน้น เรื่องจับปรับคนทำผิดกฏจราจรเถอะ   ได้เงินเยอะมากมายมหาศาล  จะเปิดประมูลTORให้ภาคเอกชนมาทำก็ได้นะ ไม่ติดขอให้ตรงระเบียบพอ

เล่นมือถือขับรถนี่ตัวดีเลย  ช้า เบรคในจังหวะที่ไม่ต้องเบรค 

มอเตอร์ไซด์เดลิเวอรี่อีก  รับงานมาก่อนไม่ต้องศึกษาย่านนั้นๆถิ่นนั้นๆ ว่าถนนเส้นไหนอยู่ตรงไหนตัดกันตรง ซอยไหนอยู่ระแวกไหน   

เปิด Map ขับดะอยู่นั่นแหละ  ไม่สนใจรอบตัวอะไรทั้งสิ้น


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



helloweentz

BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



e:smart Hybrid

รัชดา นี่เส้น ไหนนะครับ

แถวบ้านผม นี่ ปลายๆ เส้น แถวจตุจักร รถมันติดแต่ไม่มีรถไฟฟ้านะ ต้องมาขึ้นพหลโยธิน BTS ยังจะเก็บอีกหรอครับ



youngbear

 8) 8) 8).....เห็นด้วย แต่ต้องเริ่มเก็บหลังจาก ลดค่ารถไฟฟ้า/รถใต้ดิน ทุกสายลงเหลือ 20 บาท ตลอดเส้นทางได้จริงเสียก่อน  :-X



basst

ถ้ามีด่านเก็บเงินกลางถนนรถติดตายแน่



Fragile

ไอเดียนี้มีมาตั้งนานแล้วครับ เปลี่ยนมาหลายรัฐบาลก็ศึกษาๆๆๆ ตลอด

ไม่เห็นจะทำ คราวนี้ก็คงเหมือนเดิม



punn

ถ้ามีด่านเก็บเงินกลางถนนรถติดตายแน่

ตอนนี้ทางด่วนคงจะประสบความสำเร็จจาก m-pass
แล้วน่าจะปรับมาใช้ได้นะครับ ตั้งกล้องรอรถวิ่งผ่านอย่างเดียว  :o

ส่วนเก็บเงินค่าเข้าเมืองชั้นใน หลายๆประเทศทำอยู่แล้ว
ยิ่งจีนนี่เยอะขนาดต้องกำหนดทะเบียนเลขคู่คี่วิ่งรายวันเข้าเมืองกันเลย

มองในอีกแง่คือเป็นการเก็บเงินจากคนกรุงเพื่อแก้ปัญหาให้คนกรุงอย่างตรงจุดที่สุดแล้ว
คงตั้งต้นจากโมเดลทางด่วนที่ไม่ต้องสร้างทางด่วนเพิ่มในกรุงเทพหละ

ถ้าเข้าระบบพวก m-pass เงินรั่วน้อยกว่าทางด่วนที่เป็นเงินสดแน่นอนครับ
ใครทุจริตนี่ตามได้แน่ๆ ถ้าจะตามกันจริงๆ ได้ยินมาเยอะกับระบบทางด่วนเมื่อก่อน
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



XMSL

เอาให้สัมพันธ์กับการจัดขนส่งมวลชนรองรับ เช่น จำนวนขบวนรถไฟฟ้า รถเมล์ปรับอากาศ ที่จอดแล้วจร ปัญหามันคือไม่เริ่มอะไรสักที ประชาชนทั่วไปเขาก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหาของตัวเอง พอมันซับซ้อนมากขึ้นก็กลายเป็นแก้ยากมากขึ้นไป ทำอะไรก็ทำสักทีครับ.



หมูป่า

ทำได้ ผสมกับระบบเลขทะเบียนก็ดี เอาให้ซักวันนึงต่อสัปดาห์ที่คนส่วนใหญ่ต้องสละความสบายเอารถจอดไว้บ้าน และผมว่าต้องมีระบบยกเว้น เช่น รถฉุกเฉิน รถสาธารณะ รถพาคนป่วยไปตรวจที่ รพ. หรือรถที่มีเด็กเล็กๆ ควรจะต้องยกเว้นหรือลดอัตราเก็บให้ต่ำลงแบบกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด



ติ่งมาเต็ม

Congestion Fee ควรทำตั้งนานแล้วเหมือนค่าทางด่วนอยากสบายมาจอดถึงที่ก็ต้องจ่ายเพิ่ม เท่าเทียมเมืองนครใหญ่ในต่างประเทศ แต่ต้องเพิ่มที่จอดรถชานเมืองเพิ่มอีกเท่าตัว

โดยปกติคนอาศัยทั้งเจ้าของและเช่าอยู่ในเขตที่เรียกเก็บ Congestion Fee ไม่ต้องจ่ายเงินตรงนี้อยู่แล้ว



SM.

อยากรู้ว่าจะทำจริงมั๊ย แล้วจะช่วยเรื่องรถติดได้จริงมั๊ย ว่าแต่การจัดเก็บจะทำอย่างไร????



nmd

ปัญหาอยู่ที่การเก็บเงินครับ เพราะโซนนั้นมันเข้าได้หลายทาง ต้องมีด่านเป็นสิบๆ จุด
กทม ไม่ได้ออกแบบผังเมืองให้ทำแบบนั้นได้ หรือถ้าทำต้องปิดถนนหลายจุด ให้ผ่านทางที่กำหนดไว้เท่านั้น
คนจะยอมไหม??



DiKiBoyZ

โยนบาปให้ประชาชนนี่ถนัดนัก

บอกเก็บภาษีรถติดในโซนรถติด

ถ้ารถติดในโซนที่ไม่ควรจะติด แต่รถดันติด ไม่เห็นคืนเงินภาษีให้ประชาชนบ้างเลย

ความคิดแบบนี้ ควรดีๆ เขาไม่ทำกัน อยากได้เงินไปใช้มากกว่า บ้างก็ว่าจะซื้อคืน BTS บ้างก็ว่าถังแตก หนี้เยอะ เพราะเอาเงินมาแจก

อย่าอ้างว่าเมืองนอก เขาทำมาก่อน

ไปดูเหตุผลก่อนว่า ทำไมเมืองนอก(บางประเทศ บางเมือง) เขาทำเพราะอะไร ไม่ใช่เพราะรถติดนะ แต่เขาจำกัดจำนวนการใช้งานรถ

เอาง่ายๆ สิงคโปร์ แค่ภาษีรถน้ำมันยังแพงกว่ารถไฟฟ้า ไม่ใช่เพราะรถติด แต่เขาต้องการพยายามพลักให้คนไปใช้รถไฟฟ้า เพราะเรื่องมลพิษ