ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ รถบรรทุก 4 ล้อขนาดกลาง หน่อยครับ

OXYGEN2



รถแบบนี้ครับ หาข้อมูลคร่าวๆ เจอแค่ยี่ห้อ Isuzu กับ Hino แต่ไม่เจอข้อมูลรุ่นย่อยเลยว่ามีรุ่นอะไรบ้าง

ผมขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมต้องดูยี่ห้อไหน รุ่นไหน ที่มีออฟชั่น 2 อย่าง
1. เกียร์ Auto
2. ระบบควบคุมการทรงตัว
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



OXYGEN2



อันนี้หมายถึงเกียร์แบบไหนครับ

1. เกียร์ auto 5 speed
2. เกียร์ auto 6 speed (5 เกียร์ + overdrive 1 เกียร์)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Tien.W

จริงๆคือ เกียร์ธรรมดา ทั้ง 2 แบบ

แต่แบบที่ 2 คือ ยังต้องเข้าเกียร์เอง แต่ไม่ต้องเหยียบคลัชท์ ครับ มี 6 เกียร์ โครงสร้างพื้นฐานยังเป็นเกียร์ธรรมดาอยู่ ซึ่งจะทนทาน เหมาะกับงานบรรทุกครับ



helloweentz

สนใจ NLR เทียบกับ HINO   มีใคร ลองใช้ทั้ง 2 ยังครับ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



OXYGEN2

จริงๆคือ เกียร์ธรรมดา ทั้ง 2 แบบ

แต่แบบที่ 2 คือ ยังต้องเข้าเกียร์เอง แต่ไม่ต้องเหยียบคลัชท์ ครับ มี 6 เกียร์ โครงสร้างพื้นฐานยังเป็นเกียร์ธรรมดาอยู่ ซึ่งจะทนทาน เหมาะกับงานบรรทุกครับ
เหมือนเกียร์ Selespeed ของ Alfa 156 หรือเปล่าครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



OXYGEN2

สนใจ NLR เทียบกับ HINO   มีใคร ลองใช้ทั้ง 2 ยังครับ  8)
ผมดูสเปคเครื่อง ผมสนใจ Hino มากกว่า เพราะ เครื่อง 4 ลิตร OHV แรงม้าน้อยๆ น่าจะวิ่งล้านกิโลได้สบายๆ (ผมคิดถูกไหมครับ ไม่มีประสบการณ์ซื้อรถแบบนี้)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Devil13

ลองดูศูนย์ไกล้บ้านอีกทีครับ
รถที่โรงงาน 6 ล้อใหญ่ใช้อีสุ ศูนย์ซ่อมอยู่ไกล้ แต่เบิกอะไหล่ช้าซ้อมช้าจนหงุดหงิดใจ
ที่บ้านใช้ฮีโน่ อะไหล่หาง่าย ช่างอู่นอกชำนาญเยอะ เรี่ยวแรงดีกว่า(งานขนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร)
เท่าที่ราบ รถใหญ่ฮีโน่ โอเคเพราะเค้าทำตรงนี้เป็นหลักสายตรงเลย



Push in Boost

ขออนุญาตสอบถาม ใช้วิ่งอะไรครับ ของหนักกี่ตัน วิ่งไกลไหม



PaPaMan



อันนี้หมายถึงเกียร์แบบไหนครับ

1. เกียร์ auto 5 speed
2. เกียร์ auto 6 speed (5 เกียร์ + overdrive 1 เกียร์)


เกียร์ซินโครเมชมันก็คือเกียร์ธรรมดาที่เราเรียกกันว่าเกียร์กระปุกนั่นเองแหละครับ
มีโอเวอร์ไดร์ฟหมายถึงเกียร์สุดท้ายเป็นโอเวอร์ไดร์ฟครับ



PREM



อันนี้หมายถึงเกียร์แบบไหนครับ

1. เกียร์ auto 5 speed
2. เกียร์ auto 6 speed (5 เกียร์ + overdrive 1 เกียร์)


เกียร์ซินโครเมชมันก็คือเกียร์ธรรมดาที่เราเรียกกันว่าเกียร์กระปุกนั่นเองแหละครับ
มีโอเวอร์ไดร์ฟหมายถึงเกียร์สุดท้ายเป็นโอเวอร์ไดร์ฟครับ

น่าจะตามนี้นะครับ ก็คือเกียร์ 5 MT ทั่วไปนั่นแหละครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



DiKiBoyZ

จะบอกว่ามีหลายยี่ห้อนะครับ

KIA ก็มี ไหนจะ Suzuki อีก

เห็นแว็บๆ ว่ามีแบรนด์จีนด้วยนะ

แต่ส่วนมาก ก็มอง Isuzu ส่วน Hino ยังน้อยกว่า Isuzu เยอะครับ

ถ้าให้เลือก ผมก็เลือก Isuzu ครับ เป็นรถที่ใช้งานคุ้ม ใช้งาน ซ่อมง่าย อะไหล่เพียบ ซ่อมง่าย



wesborland

ถ้าจะเอา เกียร์อัตโนมัติ ไปรถไฟฟ้า Foton หรือพวก ThaiEV , Next เลยครับ
ถ้าบรรทุกน้ำหนักไม่เยอะ แต่ปริมาณเยอะ เอากระบะเกียร์ออโต้ ไปตีตู้ 2.1เมตร ชดเชยกันได้นิดหน่อยครับ


ส่วนรถน้ำมันแทบไม่มีครับ NLR , Hino Atom เทคโนโลยีเมื่อ 20ปีก่อน จับมาปรับปรุงประสิทธิภาพเรื่อยๆ ส่วนมากเป็นเรื่องเครื่องกับเฟืองท้าย

ประหยัดน้ำมัน-ราคาขายต่อต้องอีซูซุ แต่ถ้ามองเรื่องโครงสร้างตัวถัง-เครื่องฮีโน่เหลื่อมกว่านิดๆ




sumruay

รถกลุ่มนี้ ISUZU เถอะครับ dutro นี่คนใช้น้อยมากๆ อะไหล่ก็หายากตาม



Tien.W

จริงๆคือ เกียร์ธรรมดา ทั้ง 2 แบบ

แต่แบบที่ 2 คือ ยังต้องเข้าเกียร์เอง แต่ไม่ต้องเหยียบคลัชท์ ครับ มี 6 เกียร์ โครงสร้างพื้นฐานยังเป็นเกียร์ธรรมดาอยู่ ซึ่งจะทนทาน เหมาะกับงานบรรทุกครับ
เหมือนเกียร์ Selespeed ของ Alfa 156 หรือเปล่าครับ

อันนี้ เอามาจาก web isuzu นะครับ

เกียร์กึ่งอัตโนมัติ ISUZU Smoother รุ่น MYY6E
6 เกียร์เดินหน้า ขับง่าย ไม่ต้องเหยียบคลัตช์ ใช้ฟลูอิดคัปปลิ้ง พร้อมมัลติเพลทและล็อกอัพแทนแผ่นคลัตช์ เลือกขับขี่ได้ 2 รูปแบบตามการใช้งาน
• แบบอัตโนมัติ

• แบบเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองเสมือนเกียร์ธรรมดา

..............

แต่ถ้ามองระยะยาวๆ แน่นอน มันทนกว่า รับงานหนักได้ดีกว่า ออโต้ แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ แน่ๆ แต่ ค่าดูแล เมื่อชุดคลัทช์ไฟฟ้าพังเนี่ย แพงกว่ายกคลัชท์ปกติ แน่ๆครับ

.............

เรื่องทนทาน ของตัวรถ ของเครื่อง

ผมมองว่า ไม่ต่างครับ หัวลาก 10 ล้อ ที่บริษัท เป็น isuzu 360 hp ทะลุ ล้านกม. ทุกคัน เป็นเรื่องปกติเลยครับ ขอแค่อย่าปล่อยน้ำแห้ง อย่าปล่อยน้ำมันเครื่องขาด แค่นั้นครับ

ในแง่อะไหล่ ผมอยู่ ตจว. อะไหล่ isuzu หาง่ายกว่า hino (isuzu dega 260 กับ mega 500 .. เทียบรถเก่า) ราคาเบิกศูนย์ hino หลายชิ้น มีสยองเลย



XMSL

มาขยายความคำว่า ซินโครเมช นะครับ เป็นการออกแบบเกียร์ธรรมดาให้ฟันเฟืองจับกันอยู่ตลอดเวลา (synch) แต่จะลอยอยู่ไม่ส่งกำลัง..จนกว่าเกียร์ dog teeth / synch ring จะเลื่อนเข้ามาจับ ทำให้เข้าเกียร์ได้เร็ว นิ่ม เงียบ ให้นึกถึงเกียร์รถเมล์เกียร์ธรรมดาที่เข้าเกียร์ยากๆดังๆ..อันนั้นไม่ใช่ synchomech

ปกติเกียร์เดินหน้ากี่สปีดก็จะเป็น ซินโครเมชทั้งหมด..ยกเว้นเกียร์ถอย (เข้าเกียร์ยากหน่อย)



tom46

รายละเอียดไม่ทราบนะครับ

แต่ขอชื่นชมตัวเจ้าของกิจการครับ เลือกรถใช้ให้ลูกน้องถูกประเภทแบบนี้
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



le_TB

isuzu elf อยู่แล้ว เครื่อง4jjมองในระยะยาวได้สบายๆเลย อาจจะไม่ทนเท่าNO4C ของHINOแน่ๆ แต่การซ่อมบำรุงและปรับแต่ง มันง่ายกว่าเยอะเพราะเครื่องมันตัวเดียวกับรถกระบะ



dht_tubes

ถ้ามั่นใจในคุณภาพคนรถแม้ว่าจะต้องเปลี่ยนรุ่นเปลี่ยนคนไปกี่คนก็ตาม

เลือกรถที่เทคโนโลยีตรงตามความต้องการในการใช้รถเป็นเรื่องดีแต่ถ้าไม่มั่นใจในเรื่องนี้ ธรรมชาติของพนักงานขับรถเหล่านี้ไม่ได้มีความรู้สึกว่าต้องดูแลรักษารถขององค์กรหรอกครับ  ขอโทษนะครับขอใช้คำว่ากระทืบอย่างเดียว 

ผมว่าเน้นอึดถึกทนซ่อมง่ายแค่นั้นจบดีกว่า ไปอีสุเลย cc ต่ำกว่า บรรทุกตามสเปคยังไงก้อกินน้ำมันน้อยกว่า ดูแลไม่ยาก

คำถามเรื่องเกียร์มี สมช มาตอบชัดเจนหมดแล้ว ส่วนตัวผมขอเน้นเรื่องการขับขี่รถสองรุ่นนี้เพราะปัญหามันเลยคือการคอนโทรลครับเพราะมันคว่ำง่ายมากถ้าเจอคนขับตีนผีนี่เคลียร์ประกันกันปวดหัวครับ

ต้องเน้นเลย มันโคลงจริง