« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 09:30:34 »
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ชัดเจน ตรงประเด็น
ขออีกคำถามสุดท้าย (เกรงใจแล้ว
)
ถ้าสมมติว่าผมเลือกที่จะเอาเครื่องเดิมไปติดโบ ตกลงแล้วผมควรเข้าร้าน ทำท่อไอเสีย (เช่น เม้งเฮดเดอร์ ฯลฯ) หรือร้าน เทสปั๊มหัวฉีด ครับ? เพราะเท่าที่เห็นทั้งสองร้านก็จะมีป้ายรับติดเทอร์โบทั้งคู่
ตอนนี้ผมเล็งโบ VF36 ของซูบารุไว้อยู่ เพราะเป็นทั้ง twin scroll และ ball bearing ด้วย
ส่วนที่คุณ Dikiboyz แนะนำว่าลงเครื่องโบโรงงานดีกว่า ผมเห็นด้วยครับ ว่าจะลองหาเครื่องดูก่อนถ้าเจอก็จะได้จบโปรเจคเลยครับ
โทษทีครับ ผมไปต่างจังหวัดหลายวัน เลยไม่ได้ตอบ
ผมตอบเพิ่มใหม่ ตามข้อมูลที่เขียนๆ ไว้ รวมกับ ความเห็น สมช.ท่านอื่นนะครับ
บอกว่า จะเอาเครื่อง RD28 ใสติดเทอร์โบ VF36 ใช่ไหมครับ
คุณรู้ไหมว่า VF36 ติดบูสต์ที่รอบเท่าไหร่?
ถ้าผมจำไม่ผิด VF36 อยู่ใน STi ปั่นแรงม้าอยู่แถวๆ 300 ม้า และ เริ่มติดบูสต์แถวๆ 3,200 RPM แล้วบูสต์มาเต็มแถวๆ 4,000 RPM ที่บูตส์ 1.5 บาร์ (ของซู เบนซิน เขาจะเรียกกันเป็น bar อะนะ ก็แถวๆ 22 psi)
ทีนี้ เครื่อง RD28 มันเป็นดีเซล ถ้ารอติดบูสต์ 3,200 RPM นี่ คุณจะขับรถยังไงครับ กับ รถดีเซล เพราะแทบจะหมดรอบ หรือ เกือบถึง Redline อยู่แล้ว
แล้วคุณคิดจะบูตส์ RD28 ถึง 22 psi หรือป่าว อันนี้ ก็คำถามอีก
ถ้าทำรถวิ่งหลังถนน หรือ Drag ผมว่าคงไม่มีปัญหา เพราะสปูนรอบ ออกตัวได้ รอบฟาดเกือบเต็ม หรือ เบิ้ลตัด ได้อยู่แล้ว
แต่ถ้ารถใช้งาน ผมว่า มัน over spec ไปเยอะเลยครับ
เรื่องเทอร์โบเนี่ยะ ใบหน้าเล็ก ใบหน้าใหญ่ องศาใบ โข่งหน้า โข่งหลัง พวกนี้มันมีผลหมดครับ มันเหมือนงาน custom ดีๆ นี่ละ
ถ้าไล่สเต็ป หรือ ของในรถมาแล้ว อู่เขาก็บอกได้ว่าควรใช้ spec ของ turbo เท่าไหร่ดี
แต่ถ้ายังไม่มีอะไรในหัวเลย หรือ คิดแค่ว่า จะยก VF36 มาใส่ดื้อๆ แล้ว จบ ผมก็คงตอบได้แค่ว่า จบยาก....ครับ
ถ้าเอาแบบที่ผมยังไม่เห็นอะไรนะ ผมแนะนำไปหาเทอร์โบ 2KD ของโตโยต้า 2.5 ตัว Vigo Champ มาใส่ครับ เป็นแปรผันด้วย จะแท้ จะเทียบ ก็ได้
หรือพวก TD04 IHI ก็ได้ ผมว่าพวกนี้เหมาะกว่า VF36 อีกครับ
ประมาณนี้ละกันครับ หวังว่า จะช่วยได้ไม่มากก็น้อย นะครับ
ปล.เห็นเจ้าของโพสต์ ไปโพสต์ใน Pantip อยู่นิ แสดงว่า มีข้อมูลพอสมควรแล้ว และ เห็นเหมือนว่า รู้จักอยู่ดีเซลหลายอู่ แสดงว่ามีข้อมูลพอสมควรแล้ว