เมื่อกี้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับเทอร์โบดู เห็นมีเทคโนโลยี เทอร์โบแบบทวินสโครล (Twin-scroll turbo) น่าสนใจนะครับ แต่เทอร์โบแบบนี้เป็นที่นิยมในประเทศไทยไหมครับ? ลักษณะเฉพาะของเทอร์โบแบบนี้คือ แยกเฮดเดอร์ออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 3 สูบ เข้าที่ตัวเทอร์โบ จะทำให้เทอร์โบทำงานเร็วขึ้น
ผมสนใจมากๆครับ แต่อยากทราบวิธีเลือกรุ่นหรือขนาดเทอร์โบหน่อย สำหรับเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร ควรใช้รุ่นหรือขนาดเท่าไรครับ? ข้อมูลหายากเหลือเกิน พยายามหาลิสต์รายการเทอร์โบที่เป็นแบบทวินสโครล แต่ก็ไม่เจอ
ผมคิดว่าจะเล่นแบบง่ายๆเหมือนเครื่อง RD28 ที่โบจากโรงงาน คือยิงตรงเข้าท่อร่วมไอดีเลย ไม่ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ แต่คราวนี้ใช้เทอร์โบแบบทวินสโครล ตัวเลขสเปคคงจะสู้โบโรงงานไม่ได้ แต่ก็น่าจะขับสนุกไม่น้อยด้วยอานิสงค์ของโบแแบบใหม่ (ทวินสโครล) กว่าโบของโรงงานเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือ ร้านและช่างที่รับทำ พอจะมีใครแนะนำหน่อยได้ไหมครับ? เข้าใจว่ายุคนี้มันคอมมอนเรลกันหมดแล้ว ร้านที่รับทำปั๊มสายจะยังมีอยู่ไหมก็ไม่รู้
เทอร์โบแบบ Twin-scroll มันจะเป็น เทอร์โบ ติดรถเดิมๆ จากโรงงาน ของบางรุ่น เช่น ค่าย B.... ครับ
ข้อดีคือ แบ่งไอเสีย มาเป่าโข่งหลัง หรือ ใบหลัง 2 ช่อง ให้มันหมุนตลอด ติดบูสต์ไว ลดการรอรอบ
ข้อเสีย คือ ราคาแพง เหมือนจะเป็นบอลแบริ่งเทอร์โบแทบทั้งนั้น และ เหมาะสำหรับรถดีเซล(ที่รอบต่ำ) แต่มันจะอั้น ใช้รอบสูงๆ
เขาก็หันมาใช้เทอร์โบ แบบ แปรผันแทน เพราะหลักการทำงาน คล้ายกัน (แต่โครงสร้างเทอร์โบ ต่างกัน)
เทอร์โบธรรมดา โข่งดิบ หรือ โข่งแปรผัน หมื่นกว่า (ยี่ห้อไทย) ไปเจอ Twin-scroll มันหลายหมื่น(เกือบแสน) นะ มันจะย้อนแย้งกับคำถามของคุณเองว่า มีไม่สู้ราคาเครื่อง BD25T แต่คุณจะมาทุ่มเงินกับเทอร์โบ Twin-scroll นี่เหรอ? คุ้มเหรอ? จ่ายไหวเหรอ?
มันจะเริ่มออกทะเล นะครับ สรุปว่า ต้องการอะไร ลองตรวจสอบความต้องการ รายละเอียดของที่จะทำ และ เงิน ก่อน จะได้เสียเงินแล้วจบ ครับ
ส่วนร้านติดตั้งเทอร์โบ หาได้ทั่วไปครับ อยู่ที่ศรัทธา หรือ ชื่นชอบ ช่างไหนเป็นพิเศษ หรือป่าว คุยถูกคอหรือป่าว
เน้นอู่ไกล้บ้าน ไปเซอร์วิสง่าย ดีกว่าครับ
ทำเทอร์โบ ปั้มสาย ผมว่าแถวสมุทรสาคร มีหลายอู่นะ ทั้งดัง และ ไม่ดัง
ยิ่งถ้า คอมมอนเรล นี่หาได้เพียบ
ปล. ทั้ง RD28 (ไม่ถึง 100) และ RD28T (แถวๆ 120 แรงม้า) มันก็ไม่ได้เยอะอยู่แล้ว ถ้าเป็นผม ยกเครื่องเก่าลง แล้วยกเครื่องตัวใหม่ใส่จบกว่าครับ แรงขึ้นชัดเจน คุ้มเงินที่จ่ายด้วย