ครับ ผมก็๋ว่า Jack Rix ไม่ใช่เทพ แต่ เวลา Jack Rix (ถูก)แนะนำตัว เขาจะใช้คำว่า ผู้มีประสบการณ์ขับรถอย่างยาวนาน (ผมก็ดูมาจากเว็บไซต์เขาครับ) และถ้าไม่เก๋า รีวิวมั่ว ๆ ไม่น่าได้เป็นบรรณาธิการนะครับ
และ ครับ จะเห็นว่า V60 T8 Polestar คันนั้นที่ชนะ M3 F80 และเท่า Model 3 Performance มันพร้อมทั้งคัน (มันก็เร็วเท่า ๆ Supercars บางคันนะครับ) หาตามสื่อได้ ไม่ยาก
ก็เห็นอยู่ อันดับ 111-135 ของสนามใหญ่ไม่นับนูเบิร์กริง (นูเบิร์กริงก็คงประมาณ 200) เร็วเท่า ๆ เยอรมันบางคัน นะครับ (ลองหาเทียบ PHEV เยอรมันด้วยกัน เน้นมีการค้ำโช้คไม่ว่าจะด้วยเหล็กเฉียงของ BM/ด้วยการติดสกรูยึดฐานโช้คกับกันชนหน้าของ MB/หรือด้วยการซื้อค้ำโช้คสามชิ้น 8,900 มาใส่ VV ให้มันมีการค้ำเหมือนกันทุกคันที่เทียบกัน จะชัด ครับ อย่าเอาไปเทียบเครื่อง V8 อันนี้ไม่แฟร์ ครับ)
และสำคัญครับ สำหรับรถที่*สองบุคลิก* อย่าง V60 T8 (Polestar) สองโหมด คนละสไตล์เลย
เวลาเทียบ Fastestlaptimes.com vs. เจ้าของมือสมัครเล่นขับเอง คนละเรื่องเลย
0-180 Fastestlaptimes.com 15 วิ คงขับโหมด Default
0-180 เจ้าของมือสมัครเล่นขับเองน่าจะ < 15 วิมหาศาล ตามการเทียบรถอีกสองคัน เจ้าของคงขับโหมด Polestar
คุณไปดูหน้าด้านล่างนี้ครับ 0-178 MkIII ***12.5*** วิ เองครับ ต่างกับโหมด Default คันผม 3 วิ!
ขอย้ำครับ 0-178 ต่างกัน ***3*** วิ สำหรับรถรุ่นพี่ตัวท็อปในไทย (ขับโหมดปกติ) vs. รุ่นน้องตัวท็อปในต่างประเทศ (ขับโหมด Polestar)
https://www.caranddriver.com/reviews/a44888521/2024-volvo-v60-t8-polestar-test/ผมเป็นเจ้าของรถ ผมก็รู้ครับ เวลาผมเห็นคนเอารถผมไปเทสต์ ยิ่งรุ่นใหม่เมนูปรับโหมดมันต้องกดจากจอ เขาก็ไม่กดเปลี่ยนโหมดกัน อย่าง เจ้าของรถบางคันบอกผม ปรับความหนักพวงมาลัย สมาชิกในคลับยังปรับกันไม่เป็นเลย (ผมปรับง่ายมาก)
หรือไม่พูดถึง Polestar พูดถึงรถสต็อก *คันเริ่มต้น* สองล้านต้น ๆ MkII ที่มีผลลงสนามแล้ว นะครับ
คนที่กดเลือกโหมด Power Mkii (non-polestar ไร้ค้ำโช้ค) ได้ 0-100 < 5 วิ กันตามยูทูป
คนไม่กดเลือกโหมด Power Mkii (non-polestar ไร้ค้ำโช้ค) ได้ 0-100 > 5 วิ กันตามเพจต่าง ๆ
อันนี้
1. รถบางคัน มันไม่ต่างกันขนาดนั้น
2. รถบางคัน กดโหมดสปอร์ต หรือ ไม่กด ก็เร็ว เท่ากัน ต่างกัน เช่น น้ำหนักพวงมาลัย
เป็นเหตุให้หลายคนเข้าใจรถต่างคันกันผิดไปได้ครับ
ผมดูพันทิป (ห้ามเอาลิงค์มาลงเนาะครับ) มีคนบอก V60 T8 ช้า แล้วก็มีเจ้าของเข้าไปแย้งด้วยวิดีโอการเร่งเครื่องเขา
ผมเข้าใจ **ทั้งสองคน** รถมันสองบุคลิก ถ้าไม่ชิน ตอนแรกมันก็ผลักด้วยมอเตอร์แค่ 240 NM ถ้าชิน
1. Launch เป็น
หรือ
2. เลือกโหมดเป็น แล้วกดคันเร่งปกติมิด
มันผลักด้วย 640 NM ต่างกันเยอะครับ
รถมันสองบุคลิก คนใช้จริงจะรู้ ว่าโหมด Power มันต่างกับ Default *มหาศาล* เลยครับ
(ยิ่งโหมด Pure กดคันเร่ง 'มิด' จนเครื่องยนต์ติดด้วยแล้ว ยังหวานเย็นมั่ก ๆ เลยครับ ใครเผลอไปเลือกโหมดนี้ มันจะประพฤติตัวรักษ์โลกสุด ๆ)
ดังนั้น ยิ่ง MkIII ที่ไม่มีสถิติลงสนาม อย่าปรามาสนัก จะดีกว่าครับ เพราะ 1. ม้าเพิ่มประมาณ 50 ตัว 2. แรงบิดเพิ่ม 39 NM
(ไม่ได้เพิ่มอย่างละสิบแบบ Major change บางรุ่น ครับ)
เว็บด้านบนโพสต์ปัจจุบันนี้บอกประมาณ ถ้าทางยาวมันเฆี่ยน MkII หนีหายไปเลย
(ถ้า 0-100 มันเรียกได้ว่าเท่าเดิมครับ เพราะ MkIII ตัด Supercharge ทิ้งไปเพิ่มม้า/แรงบิด Motor)