ผลยืนยัน ว่า ค้ำโช้คหน้า มีผล ต่อรถ ที่มันบิดตัวง่าย

nobody123

จากที่เห็นคนขับ Volvo V60 T8 บอร์ดนี้บอกรถตัวเองลงสนามแพ้รถเยอรมัน
ผมก็ตอบเขาไปว่า 'มันไม่มีค้ำโช้ค' (ย้วยจะตาย แพ้อยู่แล้ว)
รวมทั้ง มีนักรีวิวรถคนนึงทางยูทูป บอกในโพสต์ผมว่า ค้ำโช้คหน้า แทบไม่มีผลอะไร
ท่านนั้น ไม่รู้ว่าเหล็กสวีเดนมันให้ตัวครับ

ดังนั้น ผมขอเอาผลเวลา Volvo V60 T8 คันมีค้ำโช้คมาลง จะเห็นความแตกต่าง ครับ
คือ ผลการขับ V60 T8 ออพชัน Polestar อยู่ระหว่าง
รถที่ 0-100 เร็วกว่านิด ม้าเยอะกว่าหน่อย อย่าง M3 F80 และ
รถที่แรงกว่าเยอะอย่าง Model 3 Performance
https://www.swedespeed.com/threads/tracking-my-2021-v60-polestar-heres-what-i-learned.640201/
https://fastestlaps.com/tracks/thunderhill-raceway
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2025, 19:34:38 โดย nobody123 »



Cola P.

ผมมายืนยันนอนยันอีกเสียง ค้ำโช๊คหน้ามีผลแน่นอน ใส่แล้วรู้สึกได้ชัด อาการรถเปลี่ยนชัดเจน

ผมใส่แล้วทั้งใน BMW F30 320d และ G30 530e
ผมลองถอดๆใส่ๆเทียบกันดูด้วยมันชัดมากครับ มีผลจริงๆเวลาเลี้ยวมันจะฉก เลี้ยวจังหว่ะแรกจะไวมากเหมือนถูกดึง แต่กลางโค้งอาจมีอาการดื้อโค้งนิดๆ (แล้วแต่คัน) และที่สำคัญ body roll น้อยลงด้วยครับ แต่ใส่แล้วมันก็แข็งและตึงตังขึ้นครับ

ผมว่าไม่ได้แค่ข่วยเรื่องลดการบิดตัวและเพิ่ม rigidity ให้ตัวถัง แต่มันช่วยเรื่อง weight transfer ด้วยครับ มันจะ transfer นน ได้ไวขึ้น

ผมใส่เทียบค้ำโช๊คแบบชิ้นเดียว กับแบบที่เป็น 3 ชิ้น (มีข้อต่อ) อาการก็ต่างกันนิดๆครับ 3 ชิ้นขับสบายกว่าแข็งน้อยกว่า คิดว่ามาจากข้อต่อที่ลดความ rigid ลงนิดนึง

ค้ำทุกตัวไม่ว่าจะล่างกลาง ท้าย เห็นผลหมดครับถ้าจับอาการดีๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2025, 19:42:27 โดย Cola P. »
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



nobody123

ขอบคุณที่ช่วยยืนยันครับ
และจากผลการจับเวลา ถ้าไปเทียบบัญญัติไตรยางศ์สนามอื่นหลัก ๆ อย่าง EuroSpeedway Lausitz / Inta / Mendig AFB / Top Gear
Volvo V60 T8 ตัวปัจจุบัน "จับใส่ค้ำโช้ค" ให้คนขับเก่ง ๆ ขับ มันจะติดอันดับ 1 ใน 100 ของโลก ได้ ครับผม
(แต่คงไม่มีทางติด 1/100 สนามดัง โมเดลถูกลองเยอะ อย่าง Nürburgring อย่างดีผมก็ว่าติด 1/150)
อย่างตัวก่อน มอเตอร์เบากว่า หนักพอกัน สเปค Polestar* มันติดอันดับที่ 111 เลขตองพอดีในสนาม Inta
EuroSpeedway Lausitz อันดับที่ 127
Mendig AFB อันดับที่ 135 ครับ
(เทียบเท่า Supercar บางคัน อย่างไม่ต้องสงสัย; มีสมาชิกบางท่านเหมือนสงสัย ท่านนึงสงสัยรถตัวเองเสียนี่ ผมก็ค้นผลเชิงประจักษ์ให้ครับ ว่า ค้ำโช้ค ดียังไง)
* T8 Polestar ปีนี้เลิกผลิตแล้วครับ Volvo พยายามให้รถตัวเอง Zero death / serious injury อย่างมากจริง ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2025, 21:28:51 โดย nobody123 »



apinui

ค้ำโช็คมันมีผลชัดเจนครับ ถ้าหากเป็นคนเล่นโค้งแรงๆ

ที่ไม่เห็นผลคือพวกใส่ค้ำมาเต็มคันเลย ค้ำหน้าค้ำหลัง แต่ซ่าทางตรง โค้งไม่เอาเลย พวกนี้ใส่ให้มันหนักรถทำไมก็ไม่รู้

และพวกใส่ค้ำหลัง ทั้งๆที่ช่วงล่างหลังเป็น ทอร์ชั่นบีม แล้วบอกเกาะถนนดีขึ้นนี่ผมขำปวดท้องเลย  ;D ;D



helloweentz

มีผลกับ รถแรงๆ เข้าโค้งในสนามแข่ง   8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



saran_1st

ถ้าในรถญี่ปุ่นที่ผมใช้ ค้ำปีกนก (ค้ำอันใหญ่ๆ 4 จุด ที่ยึดใต้ท้องด้านหน้า) เห็นผลยิ่งกว่าค้ำโช้คอีกครับ
มีวันนึงที่ทำรถเสร็จแล้วขี้เกียจใส่กลับ พอเอาไปยัดโค้งแรงๆแบบเดิมที่เคยเข้า เกือบหลุดครับ หน้าดื้อกว่ากันชัดเจนเลย

ที่ยกตัวอย่างแบบนี้เพราะผมคิดว่า รถแต่ละรุ่น จุดที่มันให้ตัวได้ อาจจะไม่เหมือนกันครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



I'm Ti

มีผลแน่นอนคนับ



nobody123

ความแจ๋วของค้ำหน้า Volvo T8 คือ
1. ค้ำแล้วไม่หลุดประกัน
2. แยกสามชิ้น ไม่กระด้าง ครับ
ผมค้ำตั้งแต่ปีแรก

เจ้าของ Volvo บางคนที่ปลด Flat torque เป็น Full torque เขา ติดค้ำหลังด้วย / เปลี่ยนโช้คด้วย / เปลี่ยนเบรกด้วย พวกนี้เขาซัดโค้งทางด่วนกัน > 120 (เอาตรง ๆ เขาเข้าโค้งกันเกือบ 200 ครับ)
แน่นอนครับ คันที่ติดค้ำหลังด้วย พวกนี้ คือ ติด 1/100 สนามทั่วโลก เพราะ มันเกินกว่าตัวท็อปเมืองนอกไปแล้ว
ก็เอาตามสบายใจตนเองและเพื่อนร่วมทาง รวมถึงตำรวจทางหลวง ละกันนะครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ในกระทู้นั้นไม่ได้มีใครคิดว่าการติด ค้ำโช๊คไม่ช่วยนะ ทุกคนคิดว่ามันช่วยแต่ไม่คิดว่าการใส่ ค้ำโช๊ค Composite สีเขียว เพียงชิ้นเดียวโดยไม่ยุ่งกับโช๊คสปริงจะทำให้คาแรคเตอร์รถเปลี่ยนไปขนาดนั้นครับ
ทุกคนยอมรับว่า Volvo T8 เป็นรถที่ดี แต่ถ้ารถเดิมๆ ลงสนามไม่น่าจะดีเท่า BMW แค่นั้นเอง
ผมเองก็ไม่อยากฟันธง เพราะไม่เคยลองทั้งคู่  แต่ก็คิดว่ามันก็น่าจะเป็นแบบนั้น เพราะ Volvo เองไม่ได้ทำรถเน้นการขับขี่อยู่แล้ว

คุณ Jimmy เองก็รีวิวไว้ว่า V60 T8 เป็นรถที่แรงเกินช่วงล่าง ใช้ความเร็วแล้วน่ากลัว มันคือ "Volvo ที่แรง" ซึ่งก็คล้ายๆกับ Reviewer เจ้าอื่นๆ

ผมไม่คิดว่า Volvo T8 จะติด top 100 ในสนามครับ ถ้าเทียบแค่กลุ่ม stock / light tuning
ในสนามน่าจะทำได้ประมาณ 40i 43amg ยิ่งถ้าเจอสนามที่ทางยาวใช้ความเร็วสูงได้ด้วย เสียเปรียบรถสันดาบล้วนอีก
และผมเองไม่คิดว่า คนที่ซื้อ Volvo ส่วนใหญ่ คาดหวังว่ามันจะแรงที่สุด ช่วงล่างดีที่สุดครับ รถมันไมไ่ด้เกิดมาเพื่อสิ่งนั้น

อย่างใน link ที่คุณแนบมา ก็เป็น V60 t8 Polestart engineer ที่มีโช็ค Ohlins ปรับได้ วิ่งได้ที่ 1:34.82 เทียบจาก จากเวปอื่น มันก็ไม่ได้น่าประหลาดใจอะไรครับ
ใกล้เคียงกับ e46 330i / Cayman S / BRZ ซึ่งทั้งหมดนี้เคลมว่า Stock (แต่จริงไหมไม่ทราบครับ)
https://lapmeta.com/en/track/variation/80
https://lapmeta.com/en/track/variation/81

หรืออย่าง eurospeedway ก็ มีคนเอา V60 T8 Polestar ได้เวลา 1:46.22 ซึ่งช้ากว่า C43 stock 5 วินาทีเลย
https://fastestlaps.com/tracks/eurospeedway-lausitz
https://lapmeta.com/en/track/variation/398

สุดท้าย ผมคิดเหมอืนคุณ jimmy นะ ว่ามันเป็นรถที่ดี แรง แต่มันก็คือ volvo ไม่ใช้รถที่เน้นการขับขี่แบบ BMW
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2025, 00:00:05 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



nobody123

ขอบคุณครับ โช้คที่ว่า มันติดรถตัวท็อปต่างประเทศ และ ซื้อติดในไทยได้ หลายยี่ห้อครับ ราคาไม่ถึงหมื่น ปรับได้ 1000 Config โดยประมาณ แต่ผมขี้เกียจถอดล้อเข้า ๆ ออก ๆ ผมเลยติดแค่ค้ำโช้คหน้า แล้วก็มารีวิวนี่แหละครับ โดยถ้าเทียบกับ BM M Per มีค้ำโช้คหน้าให้จากโรงงานของผมเอง มันเกาะ 'เท่ากันครับ' (เดิมผมกะจะไม่เทียบ BM ผมในโพสต์นี้ แต่ เนื่องจากเป็นเรื่องเน้นค้ำโช้คหน้า ผมฟังธงครับ เกาะเท่ากันกับ BM ขับสนุกเท่ากันกับ BM แต่คนละสไตล์ คือ นุ่มหนึบ vs. ตึงตัง)
อาจไม่ใช่แค่กระทู้ในนี้ครับที่ผมมีข้อมูลมากกว่า กระทู้ในเฟซด้วย มีนักรีวิวรถสายยูทูปมาบอกผม 'ค้ำโช้คหน้าแทบไม่มีผลเลย'  ซึ่งหลายคนในนี้แย้งเขาได้แล้ว
และนักรีวิว ต่างประเทศ บอกต่างกับไทย คนละเรื่องเลยครับ เพราะ *เขามีรถสเปค Polestar อย่างที่คุณบอกนั่นแหละ ให้ลองเป็นปรกติ ผมนั่งดูรีวิวรถเยอะมาก ก่อนซื้อรถคันที่สามของบ้าน เพราะ ภรรยาขับ ผมไม่อยากแนะนำเขาพลาดเหมือนตอน Focus คลัทช์แห้งแล้ว
สถิติ มันชัดครับ ว่า เดิม V60 T8 Polestar MkII ติด 1/150 หลายสนาม ติดอันดับ 35 หนึ่งสนาม นะครับ (อันนี้ คือ ติด 1/100 ไปเรียบร้อยแล้วนะครับ ไม่ต้อง MkIII ด้วยซ้ำ)
คุณก็ค้นมา เห็นกันอยู่ มันติดอันดับ 1/150 เต็มไปหมด อันดับสูงสุดของมันในสนามใหญ่ ๆ คือ 111
ทีนี้ พอ Mk'III' 0-100 เท่าเดิม จริงไหมครับ แต่ 100-200 แรงขึ้นชัดเจน มันก็สมควรขยับลำดับ จริงไหมครับ
เพราะอะไร เพราะในสนาม มันซัดกันเกือบ 200 ดังนั้น ถ้า 100-200 เร็วขึ้นชัดเจน มันจะไปลำดับสูงขึ้นได้ ยังไงล่ะครับ
เช่น จากลำดับ 111 ในสนาม Inta อาจกลายเป็น ลำดับ 99 สมมติเล่น ๆ นะครับ
ติด 1/100 ได้ครับ แต่คงไม่ติด นูเบิร์กริง (เพราะมันมีข้อมูล V60 T8 Polestar MKII มันเร็วเท่า M3 F80 / 3 Per สนามนึงจากนักขับมือสมัครเล่น คือ เอารถ Polestar MkII ตัวเองไปเข้าคอร์สขับแล้วจับเวลาตัวเอง ใส่หมวกกันน็อคลงสนาม ไม่ได้มีประสบการณ์แบบนักแข่ง ได้อันดับประมาณ 35 ของโลกนะครับ อันนี้ ติด 1/100 แน่นอน)
นอกจากนี้ ผมเห็นคนติดค้ำโช้คแบบหลุดประกัน คือ เพิ่ม 'ค้ำโช้คหลัง' ด้วย มีคนซัดทางด่วนไทยที่เกือบ 200 km/h (ผิดกฎหมายแน่นอน และ ผมหวังว่าเขาจะทำตอนไม่มีรถคันอื่น)
ผมรู้ รถผม หลังมันใหญ่ เหมาะกับการดริฟในสนาม ซึ่งนักรีวิวรถต่างประเทศก็บอก มันพร้อมดริฟ
ดังนั้น จากความรู้รถตัวเอง และ อ่านเฟซนักแข่งไทย รวมถึงรู้ว่าในสนามเขาดริฟตอนเข้าโค้งกัน *รถที่สเปคเกิน Polestar แบบนี้ มันย่อมยิ่งทำได้ เร็วกว่ารถสเปคแค่ Polestar ครับ
*สเปคเกินจากค้ำโช้คหลัง
ทีนี้ พอคุณแจ้งมาว่า "ยิ่งถ้าเจอสนามที่ทางยาวใช้ความเร็วสูงได้ด้วย" ยิ่งแพ้ ICE ผมก็ต้องให้ข้อมูลกลับไปว่า MkIII ซึ่งไม่มีสถิติลงสนาม 'เลย' ผมอนุมานจาก 100-200 ของ MkIII ได้ครับ ว่า มันขยับลำดับขึ้นกว่า MkII
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2025, 10:43:51 โดย nobody123 »



Mos37257

มีผลครับ ในLexus ES รุ่น grandlux ไม่มีค้ำโช้คส่วนรุ่น Premium มีทั้งหน้าหลัง Premium ขับดีเเน่นหนึบกว่า โยนย้วยน้อยกว่าแบบชัดเจนครับ



nobody123

ขอบคุณที่ช่วยยืนยันอีกเสียงนะครับ
Lexus เป็นรถที่ตระกูลผมชื่นชม แต่ยังไม่มีโอกาสครอบครองครับ
ไม่แน่อาจเป็นรถหลังเกษียณผมได้



Left lane driver

ค้ำโช้คมันมีผลอยู่แล้วครับ
แต่ถ้าเอาเวลาในสนามมาคุยกัน มันมีปัจจัยอื่นอีกมากๆๆๆๆ ที่สำคัญกว่าค้ำโช้คครับ
ปัจจัยหลักเลยคือ skill ของคนขับและยาง แค่ 2 อย่างนี้ถึงเป็นรถรุ่นเดียวกัน แต่เวลาก็ต่างกันเยอะแล้วครับ

ผมเคยเอา Mazda3 เดิมๆ ที่เปลี่ยนผ้าเบรค ไปลงสนามช้างแล้วทำเวลาได้เร็วกว่า 330e กับ RX8
และการเซ็ตรถก็มีผลเยอะครับ อย่าง EG คันในรูป แค่เซ็ต Camber กับ Toe ใหม่ ผมวิ่งพีระได้เร็วขึ้น 300ms (ที่จริงไปได้อีกอย่างน้อย 500ms แต่พลาด)
และรถผมม้าลงพื้นอยู่ประมาณ 150 กว่าๆ แต่เคยวิ่งไล่กับ BMW E36 ใส่เทอร์โบ ม้า 300+ ที่เป็นรถแข่งด้วยกันได้ครับ



nobody123

ขอบคุณครับ
นักขับมือสมัครเล่น ที่ขับ V60 T8 Polestar ได้เร็วเท่า M3 F80 / Model 3 Performance (ขับโดยคน ๆ เดียวกัน คือ Jack Rix โปร/บรรณาธิการ TopGear ที่เทสต์ไดร์ Rimac Nevera ออกยูทูป แล้วคนดูประมาณล้านคน เป็นต้น)
ที่สนาม thunderhill-raceway (West) 2 ไมล์ดังในลิงค์ ก็ใช้
*ยางติดรถ Continental Premium Contact 6* เดียวกับคันผม ขอบน่าจะสูง 94 มิล เป็นยาง Comfort ผสม Sport (ไม่เน้น Sport ล้วน) ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2025, 20:17:30 โดย nobody123 »



Left lane driver

ขอบคุณครับ
นักขับมือสมัครเล่น ที่ขับ V60 T8 Polestar ได้เร็วเท่า M3 F80 / Model 3 Performance (ขับโดยคน ๆ เดียวกัน คือ Jack Rix โปร/บรรณาธิการ TopGear ที่เทสต์ไดร์ Rimac Nevera ออกยูทูป แล้วคนดูประมาณล้านคน เป็นต้น)
ที่สนาม thunderhill-raceway (West) 2 ไมล์ดังในลิงค์ ก็ใช้
*ยางติดรถ Continental Premium Contact 6* เดียวกับคันผม ขอบน่าจะสูง 94 มิล เป็นยาง Comfort ผสม Sport (ไม่เน้น Sport ล้วน) ครับ
สำหรับผม Jack Rix แกไม่ใช่คนที่ขับตึงขนาดนั้นครับ
ใน Top Gear คนที่ผมเห็นขับในสนามได้ลิมิตจริงๆมี Chris Harris, Ben Collins, Phil Keen (อาจจะมีคนอื่นอีก)

แล้วก็ในสนามเดียวกันผมเห็นมี M4 G80 เดิมๆ ที่ขับโดยใครก็ไม่รู้ วิ่งได้ 1:30.8 กับ 235i เดิมๆที่วิ่งได้ 1:31.5
และก็มีเวลาของ Randy Pobst ที่เป็นนักแข่งรถ เคยชับไว้ในสนามเดียวกัน
190E ได้ 1:34.59 
M3 E30 ได้ 1:35.34 (Randy แกขับ M3 E30 ได้เร็วกว่า Jack Rix ขับ M3 F80)
M3 F80 ได้ 1:23.87 (เร็วกว่า Jack Rix เกิน 10วิ)
M3 G80 ได้ 1:22.12



และก็มีอีกเยอะครับ ลองไล่ๆดู
https://lapmeta.com/en/track/variation/80
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2025, 03:23:53 โดย Left lane driver »



DiKiBoyZ

ผมตอบแบบนี้ บางคนอาจจะไม่ชอบ

คำว่าค้ำโช้คมีผล มีครับ เพราะมันเป็น ชิ้นส่วนเพื่อใช้ในเรื่องพวกนี้(การควบคุมตัวถัง และ ล้อหน้า) มีผลกับการเรื่องสมรรถณะในการเข้าโค้ง

แต่ถ้าบอกว่า มีแล้ว จะสู้เขาได้ไหม ผมตอบว่า รถทั้งคัน ไม่ใช่ว่า ใส่คำโช้ค แล้วจะดีขึ้นมาแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

มันมีปัจจัยหลายอย่างมากกว่านั้น

เอาง่ายๆ ครับ แค่โช้คเดิม กับ โช้คซิ่ง เวลาต่อรอบในสนามก็ต่างกันแล้วครับ

ส่วนจะเอาไปเทียบกับค่ายเยอรมัน ผมไม่เอ่ยละกัน น่าจะหาเทียบกันได้ตามหน้าสื่อ หรือ เว็บไซต์ทั่วไปได้



nobody123

ครับ ผมก็๋ว่า Jack Rix ไม่ใช่เทพ แต่ เวลา Jack Rix (ถูก)แนะนำตัว เขาจะใช้คำว่า ผู้มีประสบการณ์ขับรถอย่างยาวนาน (ผมก็ดูมาจากเว็บไซต์เขาครับ) และถ้าไม่เก๋า รีวิวมั่ว ๆ ไม่น่าได้เป็นบรรณาธิการนะครับ
และ ครับ จะเห็นว่า V60 T8 Polestar คันนั้นที่ชนะ M3 F80 และเท่า Model 3 Performance มันพร้อมทั้งคัน (มันก็เร็วเท่า ๆ Supercars บางคันนะครับ) หาตามสื่อได้ ไม่ยาก
ก็เห็นอยู่ อันดับ 111-135 ของสนามใหญ่ไม่นับนูเบิร์กริง (นูเบิร์กริงก็คงประมาณ 200) เร็วเท่า ๆ เยอรมันบางคัน นะครับ (ลองหาเทียบ PHEV เยอรมันด้วยกัน เน้นมีการค้ำโช้คไม่ว่าจะด้วยเหล็กเฉียงของ BM/ด้วยการติดสกรูยึดฐานโช้คกับกันชนหน้าของ MB/หรือด้วยการซื้อค้ำโช้คสามชิ้น 8,900 มาใส่ VV ให้มันมีการค้ำเหมือนกันทุกคันที่เทียบกัน จะชัด ครับ อย่าเอาไปเทียบเครื่อง V8 อันนี้ไม่แฟร์ ครับ)
และสำคัญครับ สำหรับรถที่*สองบุคลิก* อย่าง V60 T8 (Polestar) สองโหมด คนละสไตล์เลย
เวลาเทียบ Fastestlaptimes.com vs. เจ้าของมือสมัครเล่นขับเอง คนละเรื่องเลย
0-180 Fastestlaptimes.com 15 วิ คงขับโหมด Default
0-180 เจ้าของมือสมัครเล่นขับเองน่าจะ < 15 วิมหาศาล ตามการเทียบรถอีกสองคัน เจ้าของคงขับโหมด Polestar
คุณไปดูหน้าด้านล่างนี้ครับ 0-178 MkIII ***12.5*** วิ เองครับ ต่างกับโหมด Default คันผม 3 วิ!
ขอย้ำครับ 0-178 ต่างกัน ***3*** วิ สำหรับรถรุ่นพี่ตัวท็อปในไทย (ขับโหมดปกติ) vs. รุ่นน้องตัวท็อปในต่างประเทศ (ขับโหมด Polestar)
https://www.caranddriver.com/reviews/a44888521/2024-volvo-v60-t8-polestar-test/
ผมเป็นเจ้าของรถ ผมก็รู้ครับ เวลาผมเห็นคนเอารถผมไปเทสต์ ยิ่งรุ่นใหม่เมนูปรับโหมดมันต้องกดจากจอ เขาก็ไม่กดเปลี่ยนโหมดกัน อย่าง เจ้าของรถบางคันบอกผม ปรับความหนักพวงมาลัย สมาชิกในคลับยังปรับกันไม่เป็นเลย (ผมปรับง่ายมาก)

หรือไม่พูดถึง Polestar พูดถึงรถสต็อก *คันเริ่มต้น* สองล้านต้น ๆ MkII ที่มีผลลงสนามแล้ว นะครับ
คนที่กดเลือกโหมด Power Mkii (non-polestar ไร้ค้ำโช้ค) ได้ 0-100 < 5 วิ กันตามยูทูป
คนไม่กดเลือกโหมด Power Mkii (non-polestar ไร้ค้ำโช้ค) ได้ 0-100 > 5 วิ กันตามเพจต่าง ๆ
อันนี้
1. รถบางคัน มันไม่ต่างกันขนาดนั้น
2. รถบางคัน กดโหมดสปอร์ต หรือ ไม่กด ก็เร็ว เท่ากัน ต่างกัน เช่น น้ำหนักพวงมาลัย
เป็นเหตุให้หลายคนเข้าใจรถต่างคันกันผิดไปได้ครับ
ผมดูพันทิป (ห้ามเอาลิงค์มาลงเนาะครับ) มีคนบอก V60 T8 ช้า แล้วก็มีเจ้าของเข้าไปแย้งด้วยวิดีโอการเร่งเครื่องเขา
ผมเข้าใจ **ทั้งสองคน** รถมันสองบุคลิก ถ้าไม่ชิน ตอนแรกมันก็ผลักด้วยมอเตอร์แค่ 240 NM ถ้าชิน
1. Launch เป็น
หรือ
2. เลือกโหมดเป็น แล้วกดคันเร่งปกติมิด
มันผลักด้วย 640 NM ต่างกันเยอะครับ
รถมันสองบุคลิก คนใช้จริงจะรู้ ว่าโหมด Power มันต่างกับ Default *มหาศาล* เลยครับ
(ยิ่งโหมด Pure กดคันเร่ง 'มิด' จนเครื่องยนต์ติดด้วยแล้ว ยังหวานเย็นมั่ก ๆ เลยครับ ใครเผลอไปเลือกโหมดนี้ มันจะประพฤติตัวรักษ์โลกสุด ๆ)

ดังนั้น ยิ่ง MkIII ที่ไม่มีสถิติลงสนาม อย่าปรามาสนัก จะดีกว่าครับ เพราะ 1. ม้าเพิ่มประมาณ 50 ตัว 2. แรงบิดเพิ่ม 39 NM
(ไม่ได้เพิ่มอย่างละสิบแบบ Major change บางรุ่น ครับ)
เว็บด้านบนโพสต์ปัจจุบันนี้บอกประมาณ ถ้าทางยาวมันเฆี่ยน MkII หนีหายไปเลย
(ถ้า 0-100 มันเรียกได้ว่าเท่าเดิมครับ เพราะ MkIII ตัด Supercharge ทิ้งไปเพิ่มม้า/แรงบิด Motor)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2025, 15:20:16 โดย nobody123 »



nobody123

นอกจากนี้ มีท่านนึง เทียบซะรถผมหดหู่ 'ช้ากว่า AMG C43 5 วิ' (มีการลงลิงค์ C43 ตัวที่ใหม่กว่าด้วย)
โอ้ละหนอ รถผมใช้ Stock parts เร็วเท่า Model 3 Per เดบิวต์ปีติดกัน ยังจะต้องมาแพ้ โน่น แพ้ นี่ อีก คือ มันไม่ใช่ที่หนึ่งในโลก AMG One PHEV มันก็ต้องมีแพ้สิครับ แหม จะให้รถสองล้านมันเทพขนาดไหน
(BM M per/MB AMG แบบ ICE ผมก็มีครับ ก็ขับดีครับ เพียงแค่ VV มันครบทุกแนวถนนกว่าถ้าใส่ค้ำโช้คให้เหมือนคันอื่นของผม*)
*ของท่านอื่น ผู้อ่านก็ลองดูด้านบนครับ ว่า มีท่านนึง ใส่ ๆ ถอด ๆ ค้ำโช้คหน้ารถตัวเอง แล้ว เขาว่ามีผลไหม

งั้นเอางี้ครับ เทียบรถ ICE Hybrid ห้าประตูแรงบิดเท่ากันกับ VV V60 T8 MkIII Polestar ในสนาม 4.24 km ตรงเกือบเป๊ะ Mendig AFB (โค้งน้อยมาก แต่หักศอกเลย) ไปเลยครับ
: Audi S6 Avant TDI (C8) ห้าประตู 700 NM น่าจะมีค้ำโช้คหน้า แรงบิด/น้ำหนักเท่ากันเกือบเป๊ะกับบรรทัดก่อนหน้า/เดบิวต์ปีถัดจากตัวบรรทัดถัดไป (= Audi ใหม่กว่านะ)
ที่เบียดอันดับ V60 T8 Polestar MkII เดบิวต์ก่อนบรรทัดก่อนหน้าหนึ่งปี (2018 vs. 2019) แรงบิดน้อยกว่า คือ 670 NM 'อันดับเดียว' ใน Mendig AFB Circuit
2:05.12 คือเวลาของ VV
ส่วน Audi ดูได้จาก https://fastestlaps.com/models/audi-s6-avant-tdi
ผมประเมินต่างจากท่านที่กล่าวปรามาสไว้ครับ
ว่ากันด้วยรถที่สดกว่า
1. Audi ไม่น่าชนะ VV V60 T8 Polestar MkIII ได้เลย ทั้งที่แรงบิดเท่ากัน
ว่ากันด้วยรถที่สดเท่ากัน
2. รุ่นน้องคันในลิงค์ มีชื่อว่า A4 (มีค้ำโช้คหน้า ผมไปลองมาแล้ว) ตัวขับสี่ปัจจุบัน ไม่น่าชนะรถ VV V60 T8 MkII/III ในไทย เผลอ ๆ A4 ขับหน้าตัวปัจจุบัน แพ้ VV T6 ขับหน้า (อันเป็นอดีตกาล)
ตัวอย่างง่าย ๆ ซื่อ ๆ แฟร์ ๆ ที่ชัดเจน อนุมาน จากการขับโดยคน ๆ เดียวกัน Christian Menzel
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2025, 20:53:58 โดย nobody123 »



เนื้อน่องไม่หนัง

นอกจากนี้ มีท่านนึง เทียบซะรถผมหดหู่ 'ช้ากว่า MB ... 5 วิ' / 'แพ้ ICE แน่ ๆ'
โอ้ละหนอ รถผมใช้ Stock parts เร็วเท่า Model 3 Per ยังจะต้องมาแพ้ โน่น แพ้ นี่ อีก คือ มันไม่ใช่ที่หนึ่งในโลก AMG One PHEV มันก็ต้องมีแพ้สิครับ แหม จะให้รถสองล้านมันเทพขนาดไหน
(BM/MB ICE ผมก็มีครับ ก็ขับดีครับ เพียงแค่ VV มันครบทุกแนวถนนกว่าถ้าใส่ค้ำโช้คให้เหมือนคันอื่นของผม*)
*ของท่านอื่น ผู้อ่านก็ลองดูด้านบนครับ ว่า มีท่านนึง ใส่ ๆ ถอด ๆ ค้ำโช้คหน้ารถตัวเอง แล้ว เขาว่ามีผลไหม

งั้นเอางี้ครับ เทียบรถ ICE Hybrid ห้าประตูแรงบิดเท่ากันกับ VV V60 T8 MkIII Polestar ในสนาม 4.24 km ตรงเกือบเป๊ะ Mendig AFB (โค้งน้อยมากกกกก) ไปเลยครับ
: Audi S6 Avant TDI (C8) ห้าประตู 700 NM น่าจะมีค้ำโช้คหน้า แรงบิด/น้ำหนักเท่ากันเกือบเป๊ะกับบรรทัดก่อนหน้า
ที่เบียดอันดับ V60 T8 Polestar MkII แรงบิดน้อยกว่า คือ 670 NM 'อันดับเดียว' ใน Mendig AFB Circuit
2:05.12 คือเวลาของ VV
ส่วน Audi ดูได้จาก https://fastestlaps.com/models/audi-s6-avant-tdi
ผมประเมินต่างจากท่านที่กล่าวปรามาสไว้ครับ
1. ไม่น่าชนะ VV V60 T8 MkIII ได้เลย ทั้งที่แรงบิดเท่า ๆ กัน
2. รุ่นน้อง คือ A4 (มีค้ำโช้คหน้า ผมไปลองมาแล้ว) ไม่น่าชนะรถ VV V60 T8 MkII/III ในไทย เผลอ ๆ แพ้ VV T5-6
ตัวอย่างง่าย ๆ ซื่อ ๆ แฟร์ ๆ ที่ชัดเจน จากการขับโดยคน ๆ เดียวกัน Christian Menzel

คือ ทางคุณก็พยายามเอา V60 T8 ลากไปชน m3/m4 โดยที่เคลมจากผลวิ่งสนามไม่ใช่หรอครับ
สนาม Thunderhill West ระยะทางแค่ 2 Mile ซึ่งจาก Link ทางคุณแนบมา ผู้ขับเองก็แจ้งว่าสนามนี้มันสั้น และใช้ความเร็วสูงมากไม่ได้ เลยทำให่ V60T8PE มันไม่เสียเปรียบพวก Highperformanceเท่าไหร่

และทางคุณก็บอกว่า ถ้า V60 T8 ใส่ค้ำโช๊คหน้าหลัง เทียบปัญญัติไตรยางแล้ว ก็น่าจะติด top 100 ในสนามระดับโลก
ผมจึงเอา stat มาให้ดู เมื่อ Sample Size ใหญ่ขึ้น ในสนามอื่นๆ อย่าง EuroSpeedWay จากผลที่ผมเองพอจะหาได้ V60t8 ช้ากว่า C43 5 วินาที ฉะนั้น มันไม่น่าติด top100 ได้

หรือจากเวปนี้ ที่เทสโดยเวปเดียวกัน คนเดียวกันไหม condition เดียวกันไหมผมไม่ทราบ จะใส่ค้ำโช๊คไหมผมผมก็ไม่แน่ใจ V60 T8 ก็ช้ากว่า C43 5วิ เช่นกัน
https://www.carscoops.com/2020/06/bmw-m340i-battles-audi-s4-tdi-volvo-v60-polestar-and-mercedes-amg-c43-for-premium-estate-honors/

ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเอาคนนี้ ไปขับสนามอื่น เวลาอาจไม่ได้ต่างมากเท่านี้หรืออาจต่างมากกว่านี้ ขนาดสนาม ลักษณะของโค้ง ความยาวของทางตรงที่ทำความเร็วได้ มันต่างกัน

ผมคิดว่า performance ของ V60T8 มันตาม C43 / M340i ซึ่งคู่นี้ น่าจะตาม m3 f80 ด้วย
ถ้า V60 T8 PoleStar ช่วงล่างใหม่ ผมคิดว่าอาจพอฟัด หรือ ชนะได้ มาจากช่วงล่างที่เน้นรีดสมรรถณะมากขึ้น
แต่ถ้า V60 T8 ที่เอาค้ำโช๊คใส่เพิ่มแค่นั้น ผมคิดว่าไม่ได้

Mendig AFB - 4.24 km
S4/S6 TDI เครื่องดีเซลมันตันที่รอบสูง/ความเร็วสูงอยู่แล้วครับ แต่ให้แรงบิดดีในรอบต่ำ คิดว่าถ้าดูช่วงออกตัว คิดว่า S4/S6 TDI น่าจะทำได้ใกล้เคียงหรือดีกว่าครับ คาแรคเตอร์ของดีเซลมันเปนแบบนั้น ไม่ได้แปลกถ้าจะโดนสวนในช่วงความเร็วสูงๆ
ซึ่งในสนามเดียวกัน รถอย่าง M340i/C43 น่าจะเก้บทั้ง Diesel / PHEV / อาจถึง BEVด้วย เพราะมันได้เปรียบจากเครื่องยนต์ที่วิ่งรอบสูงๆได้ และมีเกียร์ช่วงทดอีก

ผมชอบ Volvo นะ แต่ผมไม่เชื่อว่า V60 T8 เพิ่มค้ำโช๊ค จะไปฟัดกัน m3/m40i ใน track แล้วชนะได้

สรุป
1. V60 T8 เร็วแรง ถ้ามองในงบช่วงนี้ ก็คือตัวหนึ่งที่น่าสนใจ
2. ค้ำโช๊คมีผลไหม มีแน่นอน
3. V60 t8 ติด top 100 ไหม คิดอาจมี แต่ไม่ใช้รถที่จะติดได้เกือบทุกสนามแน่นอน
4. ผมไม่ตอบต่อแล้ว ยิ่งตอบยิ่งออกทะเล ขอบคุณมากครับ



nobody123

ใช่ครับ เห็นด้วยครับ เราไปถึงเกาะกูดจะไปถึงกัมพูชากันแล้ว ตอนแรกอยู่กทม.ดี ๆ 555 ดีครับ ไม่เหงาดี แต่อดดูรายการทีวีมานั่งพิมพ์แทน (ผมโพสต์เทียบ เพราะก่อนหน้านี้ มีคนโพสต์เทียบรถผมกับรถเยอรมันครับ ไม่ได้ขอ แต่เขาโพสต์เอง ผมก็ค้นมาให้ว่า เขาไม่ได้ถูกเสมอไป)
เนื่องจากคุณมีสรุป ผมเพิ่มสรุปผมด้วย
(ไม่ได้สรุปต่อคุณคนเดียวนะครับ สรุปโพสต์ล่าสุดผมเอง เพราะคุณ Quote ไปแล้ว เดิมผมจะเขียนแก้ในโพสต์เดิม)
จะเห็นจากโพสต์วันนี้ว่า
1. รถคลาส/รอบทศวรรษ/ราคาในต่างประเทศ/Power-to-weight ratio/ขับสี่/มีค้ำโช้คหน้าเหมือนกัน
ก็ไม่เห็นรถสวีเดนจะต้องแพ้รถเยอรมัน นะครับ
2. รถคลาส/ทศวรรษ/ราคาในต่างประเทศ/Power-to-weight ratio/ขับสี่เหมือนกัน แต่ไม่ว่า Volvo จะมีค้ำโช้คหน้าหรือไม่มี เนื่องจากมันแรงบิดดีกว่า
ก็ไม่เห็นรถสวีเดนจะต้องแพ้รถเยอรมัน นะครับ
3. รถทศวรรษ/ขับสี่เหมือนกัน มีเท่ากันอีกแค่ เช่น 0-100 แต่คลาส/ราคา/Power-to-weight ratio คันเยอรมันสูงกว่าชัดเจน
ก็จะเห็นได้ว่ารถสวีเดนบางคันแพ้รถเยอรมันราบคาบ ครับ
(ขอย้ำราคารถเทียบกับคันที่คุณนำมาเทียบนะครับ สองล้านสอง กับ สี่ล้านสี่ เอามาเทียบกัน ผมไม่ไหวกับแนวคิดว่ามันจะเร็วเท่ากันในสนาม ถ้ามันเร็วเท่ากัน แล้วจะจ่ายสองเท่า เพื่ออะไรครับ? BM / MB สองล้านกว่าก็มี สวยด้วย ขับค่อนข้างดีด้วย ผมทดสอบมา 'แปดคัน' แล้วครับ ขับยัน E class นั่งยัน Series 7)
ปล. 3. รถสองคันนั้นอาจเสมอกันได้ หรือไม่ ก็จะชัดเจนหลังจากเมื่อมีการเอาสวีเดน MkIII ติดค้ำโช้ค ลงสนามต่าง ๆ จับเวลา ซึ่งผมทำไม่ได้ เพราะไม่มีรถ ครับ
ถ้า MkIII ใส่ค้ำโช้ค+ใส่โช้คปรับได้ ดันทำสถิติได้เท่า C43 นั่นคือ บรรลัยกระเป๋าเลยครับ เพราะ Stock part แต่ละชิ้น (ติดได้ไม่หลุดประกัน) ไม่ถึงหมื่น ครับ ติดไปห้าชิ้น (ค้ำโช้คหนึ่ง โช้คสี่ เบรกเอาเบรกเดิม) ก็แค่สี่หมื่น โดยประมาณให้นะครับ ไม่ใช่สี่แสน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2025, 01:52:07 โดย nobody123 »



xmrminer

กรณีแรก ส่วนตัวคิดว่าค้ำโช๊คมีผลอยู่แล้ว ค่อนข้างชัดเจนในบางกรณี และไม่ชัดเจนมากในบางกรณี

กรณีถัดมา (ส่วนตัว) ไม่ได้รู้สึกว่า Volvo V60 T8 จะสามารถฟัดกับ m3 / m40i

ส่วนตัวลองแล้วรู้สึกว่า เจ้า V60 T8 สำหรับผมเป็นรถที่กลางๆ ไม่ได้เด่นไปเลยสักด้าน แต่ก็ไม่ได้แย่ Dynamic การขับไม่สนุกเหมือน M, ไม่ได้เกาะเนียนเหมือน Audi (ขับ 4 ของ Volvo ให้ความรู้สึกไม่ธรรมชาติ ในทุกโหมด), ทางตรงไม่ได้แรงเหมือน Tesla Performance แต่โดยรวม V60 T8 เป็นรถที่โดยรวมดี แต่ไม่ได้เด่นไปเลยสักทาง ครับคุณมิติ



nobody123

ก็อาจเป็นอีกความเห็นของผู้ที่ไม่ได้สัมผัสคันที่มีค้ำโช้ค ตามนโยบาย Volvo global 'zero death / serious injury' ครับ
Volvo ไม่เน้นขายรถแรงคุมได้เหยียบมิด เป็นล่ำเป็นสัน (เขาพยายามลดการขายรถเหล่านั้นด้วย เท่าที่เพื่อนสมาชิกกลุ่มผมบ่นอยู่เรื่องค่าปลดแรงบิด หรือ รีวิวต่างประเทศงงมากว่า VV จะเลิกขายสเปค Polestar)
แต่ขนาดไม่ได้ใส่ค้ำโช้ค มันยังเป็น
รถที่ได้ UK car of the year
รุ่นสี่ประตูได้ US car of the year *หลายปี* สำหรับแหล่งนึง
รุุ่นญาติได้ Japan car of the year เจ้าเดียวนอกญี่ปุ่นที่ได้สองครั้ง เจ้าอื่นที่ล้มยุ่นได้ในปีต่าง ๆ ก็เช่น Audi แต่ล้มได้ครั้งเดียวกันถ้วนหน้า ครับ
ดังนั้น VV ไม่ดีจริงเหรอครับ? หรือเป็นแค่ความเห็นของผู้สัมผัสผิวเผิน/ไม่เคยสัมผัสคันที่มันสเปคใกล้เคียงกับตัวท็อปเมืองนอก?

เนื่องจากคุณเทียบเพิ่มมา ตอนแรกผมเขียนกว้าง ๆ แต่ยิ่งมีคนเขียน ชัด ๆ ผมก็ยิ่งตอบชัด ๆ ต่อรถที่มีค้ำโช้คหน้าของผมก่อนนะครับ
(ตอนแรก ถ้าผมจะเขียนชัด ๆ ผมจะเขียนว่า V60 T8 Polestar MkII ชนะ M3 F80 แต่ผมก็เกรงใจเจ้าของ ครับ)
1. ขึ้นเนิน VV เปิดเฉพาะล้อหน้าได้ (นักขับผู้มีประสบการณ์จะรู้ว่า ขึ้นเนิน ขับหน้าดีสุด)
2. ทางราบ VV เปิดเฉพาะล้อหลังได้ เป็น Default อยู่แล้ว (นักขับผู้มีประสบการณ์จะรู้ว่า ความเร็วต่ำ ขับหลัง สนุกสุด)
3. ถนนลื่นแล้วขับความเร็วต่ำ หรือ ขับความเร็วสูงถนนตรงหรือโค้ง แห้ง ๆ ก็ด้วย VV ขับสี่ rear-bias ได้ (นักขับผู้มีประสบการณ์จะรู้ว่า ความเร็วต่ำถนนลื่น หรือ ทางตรงหรือโค้งความเร็วสูง ขับสี่เน้นหลัง ปลอดภัยสนุกสุด)
4. ถนนลื่นแล้วอยากใช้ความเร็วสูง/ตอนเร่ง VV ขับสี่ front-bias ได้ (นักขับผู้มีประสบการณ์จะรู้ว่า ความเร็วสูงถนนลื่น หรือตอนเร่งรถพร้อมเลี้ยว *เราต้องให้คนคุมพวงมาลัย ไม่ใช่ให้รถดันมาจากข้างหลัง* แล้ว oversteer ลื่นโค้ง)
นี่แหละครับ 'ธรรรมชาติอันสมควรต่อสถานการณ์' ซึ่งมีคนชื่นชมการจัดชุดขับอย่างนี้ ประมาณ 100 คน (เท่าที่ผมทราบ หลายคนที่เข้ามาคอมเมนต์เฟซผมมี Audi พร้อม VV หลายคนมี Tesla พร้อม VV และ อย่างน้อยผมคนนึงมี BM พร้อม VV) ครับ

+Audi ผมระบุรุ่น และ ระบุชุดขับ ก็เห็นอยู่ครับ ผมลองแล้ว ไม่เห็นการขับสี่ Audi เหนือกว่า Volvo ติดค้ำโช้คนะครับ ตรงข้าม แต่ขอเป็นรถราคาเมืองนอกเท่ากันนะครับ ถ้าจะเอา Coupe Mid-size มาเทียบในสนาม ผมก็จิ้ม Audi Coupe Mid-size เหมือนกัน ครับ (แต่ในถนนไทย ผมจิ้ม VV จากสี่เหตุผลด้านบน ครับ)
+BM ผมระบุว่า M3 F80 ไม่ใช่ M3 G80 นะครับ ก็เป็นที่ชัดเจนสำหรับคนในกรุ๊ปว่า ผมเทียบ M3 ตัวก่อนหน้าที่ออกทศวรรษเดียวกับ VV V60 MkII การที่คุณ(อาจ)พยายามดึง M3 G80 มาร่วมวง มัน = จะให้เอารถ 4xx ม้า สองล้านสอง ไปเทียบกับรถ 5xx ม้า ห้าล้านหก ราคาต่างกัน '2.5 เท่า' (ถ้ามันเร็วเท่ากันในสนาม/ขับสนุกเท่ากัน จะจ่าย 2.5 เท่าเพื่ออะไรครับ?)
+Tesla ถ้าเทียบทางตรงเป๊ะไม่เอียงเลย มันต่างกันกับ MkIII นิดเดียวแล้วครับ (ไม่ได้ต่างกันเหมือนตอน MkII) คือ 0-180 11 วิ vs. 12.5 วิ และพอเลี้ยวปุ๊บ ก็เห็นอยู่หลายสนาม ว่า เกิดอะไรขึ้น (Tesla หนัก เท่า ๆ Volvo MkII นะครับ แต่ก็เป็นที่รู้กันในโพสต์เรา รวมไปถึง การเทียบบัญญัติไตรยางศ์อนุมาณจากสนามอื่นที่มันไม่ได้ลงทั้งคู่ ด้านบนโพสต์นี้ ดูได้เลยครับ ว่า *มันเร็วเท่ากันในสนามโค้ง* นี่แค่ MkII นะครับ)
ทั้งนี้ รถสปอร์ตเมกัน ผมเคยมีครับ ขับแค่ระยะ 100 km เหนื่อยจะตาย ขายทิ้งให้ญาติแล้ว ดังนั้น รถแรง ๆ ช่วงล่างแข็ง ๆ ขับดี กี่กม.ครับ?
(BM M Per ผม ช่วงล่างตึงตังกว่า BM ปัจจุบันตัวเริ่มต้นทั้งหลายยัน Series 5 ผมให้รถผมสนุก 0-35 นาทีโดยประมาณ
ขอย้ำนะครับ ว่า ช่วงล่างผม ดิบมาก แต่ดิบระดับรถบ้าน ไม่ใช่ระดับรถสปอร์ต ซึ่งเป็นระดับที่ผมขอบาย
MB AMG ผม พวงมาลัย AMG อย่างคม ถนนเอียงหน่อยก็เมื่อยตั้งแต่นาทีแรก ๆ นะครับ
เหมือนต้องมานั่งแต่งโค้ง แต่ดันต้องมาแต่งถนนทางตรงเอียงนี่สิ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2025, 10:55:38 โดย nobody123 »



albacore

  วอลโวน่าจะทำรถขับดีได้จริงๆแล้วแม้จะมาช้าหน่อย
  อาจจะต้องรอสะสมความดีงามให้เป็นที่ประจักษ์อีกซักระยะ
  เชื่อว่าพอนักขับ นักทดสอบเห็นประสิทธิภาพ จะได้มีการนำไปทดสอบรวมกลุ่มกับพวกbenz bmw audi เยอะขึ้น
  ซึ่งตอนนี้เหมือนยังไม่ค่อยจะนับเข้ากลุ่มซักเท่าไหร่นัก
  เชื่อว่าถ้าสื่อดังๆรีวิวออกมาดี ภาพลักษ์ของการเป็นรถขับสนุกคงจะอยู่ในใจของคนเล่นรถเอง (หรือปรัชญาของวอลโวอาจจะไม่ต้องการให้มีภาพลักษ์นี้ต้องการเป็นรถsleeperก็ไม่อาจทราบได้)
  ส่วนนึงที่ภาพลักษ์ของรถสองสามยี่ห้อหลักๆมันฝังใจน่าจะเป็นเพราะมันถูกออกสื่อติดต่อกันเป็นเวลานานหลายสิบปี สร้างคอนเทนต์ให้สื่ออย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าสื่อเค้าก็ต้องการทดสอบเยอะๆนะแต่มันมีไม่กี่ยี่ห้อที่จะมีออกมาอย่างต่อเนื่อง บางยี่ห้อมีตัวแรงออกมา แต่ซักระยะโรงงานประสบปัญหาเศรษฐกิจต้องลดต้นทุน หรือโดนซื้อกิจการ ต้องเปลี่ยนนโยบาย
รถดีๆประสิทธิภาพสูงๆมันเลยไม่มีออกมาต่อเนื่องเหมือนยี่ห้อหลักๆ(ซึ่งถูกต้องแล้ว ต้องเอาตัวให้รอดก่อน)

  พอภาพมันฝังจำแบบนี้ซึ่งมันมีผลต่อคนที่จะตัดสินใจซื้อพอสมควรนะ เพราะบางคนซื้อรถเพื่อที่จะสะท้อนรสนิยมของตัวเองให้คนอื่นเห็นด้วย
  แล้วบางรุ่นพิเศษมากๆ เก็บนานๆราคาขึ้นอีกซึ่งเป็นอีกปัจจัยให้คนสนใจแบรนด์นั้นมากขึ้นอีก
  มันคงจะไม่สามรถออกมารุ่นเดียวแล้วพลิกโฉมภาพของแบรนด์ได้เลยมันต้องใช้เวลา
 แต่ก็เอาใจช่วยนะครับเพราะรุ่นหลังๆออกแบบสวยปราณีต มีเอกลักษ์ดีมาก ความปลอดภัยขึ้นชื่ออยู่แล้วถ้าขับดีด้วยคงจะน่าสนใจขึ้นไปอีก
ยิ่งในเมืองไทยได้สิทธิ์ทางภาษีด้วย ราคายิ่งเข้าถึงง่าย ความนิยมน่าจะสูงขึ้นเอง



nobody123

ครับ ทั่งโลก ขายได้ครึ่งนึงจอขรถไฟฟ้าเจ้าดังของสหรัฐ
ในไทย ขายได้เท่าๆ กัน ถูกจัดยอดขายเป็นอันดับสามรถหรู
เอาใจช่วยครับ ใส่ค้ำโเช้ากันให้ปลอดภัยความเร็วทุกย่าน ทุกโค้ง
(เหมือน XC60 เป็นต้น จะคิดค้ำโช้คมาแล้ว คนเลยว่าเฟิร์มกัน แต่บางกลุ่มก็ว่านุ่มไป)



xmrminer

ส่วนที่คุณมิติสัมผัสแล้วรู้สึกตามนั้น ก็คงต้องตามนั้นเลยครับ

ส่วนที่ผมสัมผัสแล้วรู้สึกตามที่ผมสัมผัส ผมก็ยังรู้สึกเหมือนเดิม

ก็เอาใจช่วยให้ต่อๆ ไป ผู้ใช้และนักทดสอบเห็นและรู้สึกแบบเดียวกับคุณมิติสำหรับ V60 T8 ครับ บางทีเราก็รู้สึกว่าเอ้ยของเราดี แต่บางทีคนอื่นก็รู้สึกว่าเอ้ยมันยังไม่ดีพอ ห้ามความคิดกันไม่ได้ครับ ขนาดเจ้าของเว็บนี้ทดสอบก็ยังรู้สึกแบบเดียวกับสื่อส่วนมากทั่วโลกว่า ช่วงล่างมันยังไม่ใช่ และรู้สึกเหมือนผมเรื่องระบบขับเคลิ่อนมันไม่ธรรมชาติ ความรู้สึกใคร ความรู้สึกมันครับ เอาง่ายๆ ในคลับ v60 เราเอง หลายท่านใช้ประจำวันก็ยังเห็นต่างกับคุณมิติก็มี เห็นด้วยก็มี



nobody123

ต่างประเทศ รีวิว ไม่เหมือนไทย *บางส่วนเฉพาะจุด* เลย ครับ ถึงขนาด “ตรงข้ามกันเลย“ ก็มีบางเรื่อง ผมไม่รู้คุณดูรีวิวที่ไหนนะแต่ผม ค้นปุ๊บก็ดูได้เลย นี่ยังไม่นับการอวย V60 ในยูทูปอีก ‘เยอะ‘ (อวยขนาดบอก V60 polestar 2024 เขาใช้คำว่า The Best) ผมว่าฝรั่งเขาไม่ขี้เกรงใจนะ ถ้าไม่ดี มันไม่เป็นดังด้านล่างนี้หรอกครับ

https://www.caranddriver.com/reviews/a30529509/2020-volvo-v60-t8-polestar-by-the-numbers/

https://www.whatcar.com/volvo/v60/estate/review/n17266

https://savageonwheels.com/2024/10/30/review-2025-volvo-v60-t8-awd/

https://www.reddit.com/r/VolvoRecharge/comments/18ch8we/v60_recharge_suspension/?rdt=45733

https://www.swedespeed.com/threads/competitors-to-the-24-s60-t8.678211/

https://www.media.volvocars.com/uk/en-gb/media/pressreleases/260241/volvo-s60-triumphs-as-executive-car-of-the-year-in-scottish-car-of-the-year-awards

https://www.caranddriver.com/reviews/a32452307/2020-volvo-s60-t8-reliability-maintenance/

https://www.wapcar.my/news/review-2022-volvo-v60-recharge-t8--last-of-the-true-volvo-fast-wagons-but-is-it-better-than-the-sedan-52505

https://www.volvoforums.org.uk/archive/index.php/t-328352.html

https://www.fcpeuro.com/blog/the-definitive-guide-to-volvo-s60-v60-suspension-p3-chassis

มีการแนะนำค้ำโช้คชัดเจน ว่ามันดียังไง โดยผมไม่ต้องค้นไปหน้าสองในกูเกิลด้วยซ้ำนะครับ

objective ดีกว่า subjective เนาะครับ เช่น คนไลค์โพสต์ผม 100 คน คนแย้งหนึ่งคน ผมจะสงสัยคนแย้งไว้ก่อน แล้วทำการทดสอบให้เขาเลย สุดท้ายเขาก็กลับมา ไลค์ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2025, 15:32:56 โดย nobody123 »



xmrminer

เอาใจช่วยครับ



Left lane driver

จะเห็นจากโพสต์วันนี้ว่า
1. รถคลาส/รอบทศวรรษ/ราคาในต่างประเทศ/Power-to-weight ratio/ขับสี่/มีค้ำโช้คหน้าเหมือนกัน
ก็ไม่เห็นรถสวีเดนจะต้องแพ้รถเยอรมัน นะครับ
2. รถคลาส/ทศวรรษ/ราคาในต่างประเทศ/Power-to-weight ratio/ขับสี่เหมือนกัน แต่ไม่ว่า Volvo จะมีค้ำโช้คหน้าหรือไม่มี เนื่องจากมันแรงบิดดีกว่า
ก็ไม่เห็นรถสวีเดนจะต้องแพ้รถเยอรมัน นะครับ


+BM ผมระบุว่า M3 F80 ไม่ใช่ M3 G80 นะครับ ก็เป็นที่ชัดเจนสำหรับคนในกรุ๊ปว่า ผมเทียบ M3 ตัวก่อนหน้าที่ออกทศวรรษเดียวกับ VV V60 MkII การที่คุณ(อาจ)พยายามดึง M3 G80 มาร่วมวง มัน = จะให้เอารถ 4xx ม้า สองล้านสอง ไปเทียบกับรถ 5xx ม้า ห้าล้านหก ราคาต่างกัน '2.5 เท่า' (ถ้ามันเร็วเท่ากันในสนาม/ขับสนุกเท่ากัน จะจ่าย 2.5 เท่าเพื่ออะไรครับ?)

ตรงนี้ false นะครับ
และการที่คุณพิมพ์แบบนี้ก็แปลว่าไม่ได้ดูข้อมูลที่ผมให้ไว้เลยซักนิดเลยครับ

Volvo V60 Polestar วิ่งได้ 1:34.82
M3 F80 วิ่งได้ 1:23.87 (ย้ำว่า F80 นะครับ ไม่ใช่ G80 อ่านดีๆ)


เท่ากับว่า F80 เร็วกว่า 10.95 วินาที (13.06%) แล้วตรงไหนหรอครับที่ V60 เร็วกว่า F80
ถ้าจะบอกว่าเอาเวลาของ Jack Rix ที่ทำได้ 1:35.96 มาเทียบ ผมถึงบอกไปในตอนแรกว่ามันมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อเวลาในสนาม อย่างสกิลคนขับเป็นต้น
คือผมก็ไม่รู้หรอกว่า Jack เขาขับแบบไปเรื่อยๆ สบายๆ หรือพยายามขับแบบสุดชีวิตแล้วแต่ได้แค่นี้ คือถ้าเป็นอย่างหลังผมมองว่าเป็น skill issue ของคนขับครับ
ไม่งั้นก็ลองอธิบายหน่อยครับว่าทำไมเวลาของ Randy Pobst ถึงเร็วกว่า Jack 12.09 วินาที ในรถรุ่นเดียวกัน ถ้าไม่ใช่ที่การขับแล้วจะเป็นที่อะไร?
และส่วนตัวผมมองว่าต่อให้ Randy ไปขับ V60 ก็อาจจะเร็วขึ้น มีให้เห็นอย่างน้อย 2-3 วิ แน่ๆ แต่คงไม่ถึง 10 วิ+ เพราะลิมิตอยู่ที่รถและยางแล้ว

แล้วถ้าให้เทียบเวลาในเว็ปที่ผมให้ไปแล้ว
V60 ที่ทำได้ 1:34.82 จะอยู่อันดับที่ 205 ในตาราง แต่นั่นก็รวมรถที่แต่งและรถแข่งด้วย แต่ก็ไม่รวมรถที่ไม่ได้บันทึกเวลาลงในเว็ป (ซึ่งน่าจะเยอะมาก)
และเวลาที่ V60 ทำได้นั้น จะอยู่ใกล้ๆกับ Benz 190E ปี 1985 กับ BMW M3 E30 ปี 1990 ที่ขับโดย Randy Pobst (อีกแล้ว) เวลาห่างกันแค่ครึ่งวิ
ซึ่งใช่ครับ มันไม่แฟร์กับ V60 T8 Polestar ที่อายุรถใหม่กว่า 30 ปี และมีแรงม้ามากกว่าเป็น 2 เท่า
เพื่อไม่ให้ค่ายเยอรมันได้เปรียบ ผมเลยเทียบกับรถที่เก่าน้อยลง และขับ 4 เหมือนกันอย่าง M340i xDrive 382 แรงม้า ที่ทำได้ 1:31.94 (ขับโดยใครก็ไม่รู้)
เท่ากับว่า V60 400 กว่าแรงม้า ช้ากว่า 2.88 วิ

นั่นแหละครับที่ผมอย่างจะบอก
คือผมเป็นคนที่ชอบรถ wagon นะครับ และ V60 ก็เป็นรถในฝันผมคันนึง
แต่ถ้าจะเอาเรื่องสมรรถนะ โดยเฉพาะเวลาในสนามไปเทียบกับ M3 ผมว่ามันเกินตัวไปครับ
และเอาจริงๆ ถ้าให้ผมเลือกซื้อระหว่าง V60 T8 กับ 320d ตัวปัจจุบัน ผมเลือก Volvo แน่ๆครับ
แต่ถ้าต้องเลือกระหว่าง V60 T8 กับ M340i ผมอาจจะไป BMW

ออ และเรื่องค้ำโช้ค ว่าใส่แล้วมีผลไหม? ส่งผลต่อเวลาในสนามมากน้อยแค่ไหน? ผมเองก็สงสัยเรื่องนี้เหมือนกันครับ
เลยได้ไอเดียว่าจะทำคลิปลองทดสอบดู ตอนนี้ผมมีรถที่จะมาเทสเรื่องนี้ได้อย่างน้อย 3 คันละ อาจจะไปวิ่งลงสนามพีระหรือไม่ก็ไทยแลนด์เซอร์กิต
ไว้ถ้ามีโอกาสได้ทำจะมาแชร์กันครับ



nobody123

มันมีหลายสนาม เราอาจพูดกันคนละสนาม กันครับ
คุณดูได้จากโพสต์แรกบนสุดครับ
ขนาดรถยี่ห้อเดียวกัน สนามต่างกัน ลำดับมันก็ยังสลับก็ได้ ไม่ใช่หรือครับ
คุณก็บอกเอง คุณขับมาสด้ายังเร็วปรื๋อกว่า ...
ส่วนเรื่องค้ำโช้คทำมาแชร์เลยครับ ผมไม่มีโอกาสนำรถลงสนาม
ยิ่งถ้ารถคุณมันให้ตัว มันน่าใส่ค้ำโช้คมากครับ



Left lane driver

มันมีหลายสนาม เราอาจพูดกันคนละสนาม กันครับ
คุณดูได้จากโพสต์แรกบนสุดครับ
ขนาดรถยี่ห้อเดียวกัน สนามต่างกัน ลำดับมันก็ยังสลับก็ได้ ไม่ใช่หรือครับ
คุณก็บอกเอง คุณขับมาสด้ายังเร็วปรื๋อกว่า ...
ส่วนเรื่องค้ำโช้คทำมาแชร์เลยครับ ผมไม่มีโอกาสนำรถลงสนาม
ยิ่งถ้ารถคุณมันให้ตัว มันน่าใส่ค้ำโช้คมากครับ
มันคือสนาม Thunderhill West ที่เดียวกันครับ
ที่ผมลงไว้ในกระทู้นี้ทั้งหมดตั้งแต่แรก ทั้งลิงค์ ทั้งคลิป ผมพูดถึงสนามนี้สนามเดียวเลยครับ ไม่มีที่อื่น
ผมว่าผมพิมพ์ทุกอย่างไว้ชัดเจนมากๆแล้ว แสดงว่ายังไม่ได้เข้าไปดูสินะครับ

----------------------
ไหนๆก็พูดเรื่องเอารถไปลงสนามแล้ว ผมขอโพสในนี้เลยละกันครับ

ใครที่สนใจอยากเอารถไปขับที่สนาม Chang International Circuit บุรีรัมย์
ตอนนี้มีงานของ NEXZTER REST CLUB TRACKDAY เปิดรับสมัครอยู่นะครับ
งานวันที่ 29-30 มีนาคม จะรถบ้านๆ รถแต่ง รถแข่ง ไปลงได้หมด

ผมไปมาปีที่แล้ว (ที่เอา Mazda3 บ้านๆไปลง) ได้วิ่ง session ละ 20 นาที ทั้งหมด 4 session ตั้งแต่เช้าถึงค่ำๆมีวิ่งตอนกลางคืนด้วย เอาแบบเต็มอิ่ม
ในงานมีกิจกรรมเยอะครับ ตอนนั้นมี Bugatti Chiron มาวิ่งโชว์ 2 คัน มีรถ Taxi lap ให้นั่ง และนอกงานก็มีแข่ง D1 อีก
แต่ปีนี้อดไปเพราะติดแข่งของ Toyo ที่พีระ เสียดายเลย :'(

รายละเอียดเข้าไปดูในเพจ FB ของNexzter ครับ
https://www.facebook.com/share/p/19sLaTJSJn/

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2025, 19:34:22 โดย Left lane driver »