คุณภาพน้ำมันเครื่อง PTT พ.ศ.นี้ ดีขึ้นหรือยังครับ ??

apinui

อัพเดทสถานะ คุณภาพน้ำมันเครื่อง ปตท กันหน่อยครับเพื่อนๆว่า ตอนนี้ มีความน่าเชื่อถือในคุณภาพดีขึ้นหรือยัง

คือผมไม่ได้ตามข่าวสารและได้ใช้น้ำมันเครื่อง ปตท มามากกว่า 5 ปีแล้ว เพราะตอนนี้รถที่ใช้ก็เข้าศูนย์ตลอด เลยไม่ได้มีการใช้เปรียบเทียบคุณภาพเลย

ทีนี้ก็มีน้องที่ทำงานแหละครับ ถามมาว่า จะเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนอกศูนย์ (รถเจ้าตลาด) ก็เลยมีการแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆกัน แต่ก็ไปสะดุดกับน้ำมันเครื่อง ปตท ที่ ราคาเค้าถูกกว่ามากในกลุ่มน้ำมันเครื่องเดียวกัน

ทีนี้พอมีใครที่ใช้ PTT อยู่เป็นประจำ หรือใครทราบบ้างครับว่าคุณภาพของยี่ห้อนี้ เค้าดีขึ้นแล้วหรือยัง หรือยังเหมือนเดิม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2025, 13:37:03 โดย apinui »



Devil13

เอางี้นะครับ
ตอบเท่าที่พูดได้
PTT ไม่ได้เก่งเรื่องน้ำมัน
ถ้าต้นทุนสูงเค้าแถมคูปองน้ำมัน และลำโพง JBL ไม่ไหวเหรอกครับ

ส่วนใครใช้ ใครชอบ ก็ตามนั้น
น้องผมขายน้ำมันเครื่อง ดิวกับเซลล์หลายบริษัท รู้อะไรลึกๆกว่านั้นเยอะ



a@s

เอางี้นะครับ
ตอบเท่าที่พูดได้
PTT ไม่ได้เก่งเรื่องน้ำมัน
ถ้าต้นทุนสูงเค้าแถมคูปองน้ำมัน และลำโพง JBL ไม่ไหวเหรอกครับ

ส่วนใครใช้ ใครชอบ ก็ตามนั้น
น้องผมขายน้ำมันเครื่อง ดิวกับเซลล์หลายบริษัท รู้อะไรลึกๆกว่านั้นเยอะ

วาโวลีน ตัว อัลตร้า ck4 ดีไหมครับ



albacore

ใช้ประมาณแสนห้าหมื่นโล เปลี่ยนทุกหมื่นห้าพันโลทีละแปดลิตรfullysin 40บ้าง50บ้าง แล้วแต่ความกินน้ำมันเครื่อง(พอดีเครื่องราคาไม่แพงเลยคิดว่าเก็บเงินไว้เปลี่ยนเครื่องดีกว่า)วิ่งปีละประมาณ5หมื่นโล

เปิดฝาครอบวาล์วดูตอนยกออกเปลี่ยนเครื่องใหม่ เป็นขี้โคลนค่อนข้างเยอะ
ตอนนี้เลยคิดใหม่แล้ว น้ำมันน่าจะยืนระยะนานๆไม่ค่อยไหว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2025, 18:04:53 โดย albacore »



helloweentz

ราคาคุ้มค่า ราคาประหยัด พอใช้ได้ครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



XyteBlaster

ผมใช้นะครับ สำหรับรถบ้านที่วิ่งไปวิ่งมา 6 เดือนเปลี่ยน 1 หมื่น กม.  รุ่นใหม่ ๆ ก็เป็น api-sp แล้ว แต่เงื่อนไขนอกเหนือจากนี้ บางท่านใช้รถน้อย แช่น้ำมันเครื่องไว้เป็นปี หรือลาก 15,000 กม ก็หายี่ห้อที่ไว้ใจตามสบายครับ



Cola P.

ใครเคยใช้ PTT 5W-50 Performa Synthetic Racing มั่งครับ เคยเห็นที่ไหนแวบๆมีคนชมว่าตัวนี้ดี ราคาถูกมากก
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



eaton fuller

ทำมาหลายเกรดในยี่ห้อเดียว ไม่แพ้ของนอก มีแลปเอง  มาตรฐาน คุณภาพตามราคาที่จ่าย   ตัวสังเคราะห์ใช้กับMB  มาตลอดเพราะขายเองจึงรู้



bangkrub08

ที่บ้านก็ใช้ของPTTอยู่เป็นประจำนะ มันก็ดีอยู่แล้ว แล้วก็ราคาใช้ได้ คุ้มค่าอยู่



romeokk

จริงๆแล้ว การที่มันผ่านมาตรฐาน API มา แปลว่ามันทำหน้าที่ได้ครบถ้วน ตามเกรดที่ระบุไปเรียบร้อยแล้วครับ (คือ Spec ที่บริษัทรถเค้าออกมาให้ใช้ ก็คิดตามมาตรฐานแค่นี้ ไม่ได้คิดตาม additive)

ที่เหลือมันก็เป็นเรื่องที่ใครจะใส่ Additive อะไรเพิ่มเติมเข้าไปตามที่โฆษณา ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ของแบบนี้ ไม่ได้ส่งผลครั้งแรกที่เติม แต่มันจะเกิดผลต่อเมื่อใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ดังนั้นส่วนตัวจึงคิดว่าคนที่ "รู้สึกได้" ถึงความต่างในการเติมแต่ละครั้ง (สมมติว่าเกรดเดียวกัน คนละยี่ห้อ) คือความรู้สึกปลอมครับ (แต่ถ้าเป็นรถแข่ง ที่วิ่งแข่งจริงจัง หรือรถที่ต้องวิ่งในภูมิอากาศแบบสุดขั้ว อันนั้นก็อีกเรื่องนึง)

ให้ตอบสั้นๆก็คือ ใช้ได้ครับ ใช้ไปเถอะ มันไม่เคยแย่หรอก



apinui

จริงๆแล้ว การที่มันผ่านมาตรฐาน API มา แปลว่ามันทำหน้าที่ได้ครบถ้วน ตามเกรดที่ระบุไปเรียบร้อยแล้วครับ (คือ Spec ที่บริษัทรถเค้าออกมาให้ใช้ ก็คิดตามมาตรฐานแค่นี้ ไม่ได้คิดตาม additive)

ที่เหลือมันก็เป็นเรื่องที่ใครจะใส่ Additive อะไรเพิ่มเติมเข้าไปตามที่โฆษณา ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ของแบบนี้ ไม่ได้ส่งผลครั้งแรกที่เติม แต่มันจะเกิดผลต่อเมื่อใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ดังนั้นส่วนตัวจึงคิดว่าคนที่ "รู้สึกได้" ถึงความต่างในการเติมแต่ละครั้ง (สมมติว่าเกรดเดียวกัน คนละยี่ห้อ) คือความรู้สึกปลอมครับ (แต่ถ้าเป็นรถแข่ง ที่วิ่งแข่งจริงจัง หรือรถที่ต้องวิ่งในภูมิอากาศแบบสุดขั้ว อันนั้นก็อีกเรื่องนึง)

ให้ตอบสั้นๆก็คือ ใช้ได้ครับ ใช้ไปเถอะ มันไม่เคยแย่หรอก

สมัยนั้น ผมใช้ PTT เป็นหลัก และก็พบว่ามันมีผลต่างเมื่อใช้เป็นเวลานานเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น นั่นล่ะครับ

PTT เมื่อเปลี่ยนใหม่และวิ่งไปสัก 3-5พันกิโล และเมื่อดึงก้านน้ำมันเครื่องมาดูพบว่า สีน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีแดงจากเดิมที่เป็นเหลืองใสตอนเติมครั้งแรก

ซึ่งต่างจากยี่ห้ออื่นที่ใช้ในระยะเดียวกันคือเค้ายังสีเหลืองใส เหมือนกับที่เติมครั้งแรก

ดังนั้นสรุปได้เลยว่า PTT (ยุคนั้น) น้ำมันเครื่องเปลี่ยนคุณสมบัติไม่สามารถทนความร้อนได้จนเกิดการเปลี่ยนสี เป็นสีแดงไหม้ และเมื่อใช้เป็นเวลานาน มันจะทิ้งคราบแดงไหม้นี้ไว้กับแคมชาร์ปและชิ้นส่วนอื่นๆของเครื่อง (หาภาพดูใน internet ได้)

และผมก็เลิกใช้ รวมถึงเลิกแนะนำให้คนอื่นใช้ด้วย แต่หลังจากนั้น 5ปีมาแล้ว ไม่แน่ใจว่าเค้ายังเป็นเหมือนเดิมไหม กับการที่น้ำมันเครื่องทนความร้อนไม่ได้ ลื่นแค่ วันแรกที่เติม



frame@kk

ผมเอาสะดวก รถที่ให้แฟนกับที่บ้านใช้ เขาจะสะดวกไปเปลี่ยนที่ FIT auto ใกล้บ้านกัน ก็เปลี่ยนเกรด 15,000 โล
ใช้งานไม่หนักตอนนี้ก็มี 2 คันคือ nissan note ไว้รับส่งลูกโรงเรียน กับ mazda 3 พ่อใช้ขับกลับบ้านต่างจังหวัด
ที่ใช้มา 4-5 ปียังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ รถยังไม่ได้มีเรื่องซ่อมใหญ่อะไร อาจจะด้วยขับกันไม่หนักด้วยมั้ง ถ้าเน้นง่ายๆ สะดวกก็ได้แหละครับ



neung23

ผมใช้บ้างแล้วแต่โปรที่ได้ หรือช่วงกรอบๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

แต่ถ้าให้เทียบกับยี่ห้ออื่น ก็แยกออกได้ชัดเจน ว่ายี่ห้ออื่นดีกว่า แต่ไดๆคือราคามันถูกเหลือเกิน เปลี่ยนก่อนระยะซักหน่อยก็ไม่ได้แย่อะไร ถ่ายออกมาก็สีปกติ

ที่ผมใช้ตัว evotec กับ e60 n52 / e39 m54 / camry 2.4 / chr hybrid ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร 6-7พันโลถ่ายที
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



albacore

ส่วนใหญ่คนใช้บางคนก็จะรู้แค่ลื่นกว่าหรือหนืดกว่า แต่ผลลัพธ์ต่อเครื่องยนต์มันบอกยากครับ มีแต่ช่างที่เปิดเครื่องดูเท่านั้นแหละครับถึงเห็นว่ามันไม่เหมือนรถคันอื่น เจ้าของรถไม่ค่อยเห็นหรอก



DiKiBoyZ

อะไรที่ดี หรือ ไม่ดี คำนี้ มันนิยามยากครับ

ถ้ามีผลการทดสอบ หรือ ผลแล็ปเทส มาจัดเป็นอันดับที่ชัดเจน จะได้ไม่ต้องมามโนไปเองครับ

โดยส่วนตัว เคยใช้(เป็นแกลลอนสีทอง สังเคราะห์แท้) ผมว่ามันก็ใช้ได้ครับ ตอนเปลี่ยนถ่ายออกมา ก็ไม่ได้ดำมาก สีปกติของน้ำมันเครื่องเลย

ส่วนลื่นไหม แรงม้าดีขึ้นไหมหรือดร๊อปลงไหม อัตราเร่งดีขึ้นไหมหรือดร๊อปลงไหม หรือแม้กระทั้ง หล่อลื่นและลดการสึกหรอได้ขนาดไหน ผมตอบยากครับ

เอาจริงๆ ราคาก็ค่อนข้างแพงนะ แกลลอน 1300-1500 ถ้าเทียบกับยี่ห้อไทยด้วยกัน(ที่แกลลอนไม่ถึง 1000) ไม่แปลกใจที่มีของแถม หรือ บัตรเติมน้ำมัน



renew

ถ้าจะใช้รถอีกนาน ดูยี่ห้ออื่นดีกว่า 

นานแล้วผมเคยใช้ทีนึง ตอน 7-8 พันโล เสียงเครื่องออกเลย อืด กดไม่มา

หลังจากนั้นรถคันใหม่ เปลี่ยนแนวคิด ไม่ประหยัดเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้ของดี มาตลอดเครื่องยัง

ดีมาก ที่ไมล์ สองแสนสี่ กำลังเครื่องใกล้เคียง คงเดิม กดเป็นมา อ้อ ของดี กระป๋องสีทอง

ที่ปลอมเยอะๆสมัยก่อนน่ะครับ



a@s

จริงก็น่าคิดนะ ราคาไม่ถึงพัน เทียบกับ ยี้ห้อดังยุโรป เกรดเดียวกันป๋องละ 2-3  พัน อยากรู้ในนั้นมันมีต้นทุนไรบ้าง



samaklen

มีเสียงนินทามา ว่าจริงๆ สั่งเบสออยคนอื่นมาแล้วบรรจุขายครัย



albacore

ปกติน่าจะใข้ของไทยลูบเบสที่อยู่ในเครือไทยออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกปตท.อีกที
ไม่รู้จะเรียกว่าของคนอื่นได้มั้ยนะครับ

 เข้าใจว่าที่ต้องทำราคาเข้าถึงง่ายเพราะมันมีน้ำมันเครื่องเป็นผลพลอยได้จากการกลั่นออกมาตลอดเวลา เลยต้องสร้างห่วงโซ่อุปทานน้ำมันเครื่องเองจะได้ควบคุมตั้วแต่ต้นน้ไจนปลายน้ำ ลดการพึ่งพาการขายให้เจ้าอื่น



I'm Ti

Furio ของบางจากเหมือนกันไหมครับ เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ หรือ คล้ายกับ ปตท. เพราะหาสเปคละเอียดไม่ได้เลย  :-\



panupong508

ผมโฟกัสที่แต่ละสาขามากกว่า มีความน่าเชื่อถือได้ไหม แต่หลักๆตอนนี้ผมไปเติมค่ายเขียว เพราะเขามโปร 1200 แถมน้ำขวดใหญ่ 2 ขวดครับ



iKrit

ใส่กับ Jazz ป๋องแป๋งมันก็ปกติดี แทบไม่ต่างกับค่ายอื่น คงเพราะใช้งานแบบปกติทั่วไปมั้ง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก