สอบถามคุณจิมมี่ เรื่องออกรถใหม่ แต่รถประกันหาย

bearly99

สวัสดีครับ น้องสาวผมได้ออกรถใหม่ วันที่ 3 ส.ค. 2024 Toyota YARIS Hatchback รุ่น PREMIUM จาก โชว์รูมโตโยต้า ที่นนทบุรี ชัยพฤกษ์ หลังจากออกรถมาใช้ได้ ประมาณ 6 เดือน เลยนำรถเข้าเช็คระยะ 1000-10,000  กม. ที่โชว์รูมโตโยต้าสาขาอื่น (วันที่เข้า17 ม.ค. 2025) ทางสาขานั้นได้ตรวจสอบว่า รถต้องตัดฟรีค่าแรงเช็คระยะ ที่ 30,000 กม. (ไมล์ที่วิ่งใช้งาน 2,800 กม.) แล้วก็มีแจ้งเพิ่มเติมว่า วันที่รถประกันเริ่ม หรือวันที่ออกในระบบ 29 09 2023 รถจะหมดอายุรับประกัน 28 09 2026 คือระยะหายไป (ออกรถมาใช้งานจริงแค่ 6 เดือน) โทรไปแจ้งทางโชง์รูมที่ออกรถก็คุยโทรศัพท์กัน แต่ยังไม่ได้จุดที่ต้องการ ผมอยากเรียนถามว่า การขายรถที่ไม่ได้แจ้งว่าเป็นแบบนี้ (รถประเภทนี้ต้องเรียกว่าอย่างไร ค้าง หลุดจอง โชว์) แล้วแบบนี้ไม่ได้หลอกลวงขายสินค้า? และ เรื่องเกิดขึ้นแบบนี้ เราต้องเรียกร้องอะไรบ้างครับ และ ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติม (พอดีน้องสาวรถคันแรก เครียดบ่นอยากคืนรถ คงไม่ได้) คุณจิมมี่ และ สมาชิกแนะนำหน่อยครับ



PREM

แนะนำให้ถามในกระทู้คำถาม drive my jimmy วันนี้เลยครับ คุณจิมมี่จะได้ตอบแน่ๆ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



apinui

ช่วยแนะนำครับ

รถถูกแจ้งขายไปแล้วตั้งแต่ 29/09/2023 แต่ซื้อมาตอน 3/08/2024

สรุปง่ายๆ รถคันนี้เป็นไปได้ 2 กรณีคือ
1.อาจเป็นรถตัดขายเพื่อแอดวานยอดจำหน่าย(ค่ายนี้ชอบทำ) และวารันตีจะเดินตั้งแต่วันที่ตัดขาย
-โดยทั่วไปถ้าเป็นเคสแบบนี้ เมื่อถึงเวลาขายจริง โชว์รูมจะซื้อวารันตีให้ลูกค้าเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุม 3 ปี 1 แสนโล เพื่อการไม่มีปัญหาในอนาคต โดยคันนี้อาจจะลืมหรือตั้งใจไม่ซื้อ เพราะมันจะหักมาจิ้นการขาย

2.รถคันนี้อาจถูกตัดขายเป็นรถเทสไดร์ แต่ไม่ได้ทำมาเทส ซึ่งเคสแบบนี้ก็คล้ายกับ ข้อ 1 เพียงแต่ไม่ได้ทำมาให้ทดลองขับเท่านั้น

แต่จากความเห็นผม ผมคิดวว่ารถคันนี้เป็นรถตามข้อ 1 ครับ โดยค่ายนี้ การตัดขายเพื่อแจ้งยอดขายกับค่ายรถเป็นเรื่องปกติมาก (ทำกันจนเป็นปกติ) วารันตีจึงเริ่มนับตั้งแต่วันตัดขายในระบบ

แนวทางแก้ไข ให้แจ้งกับคอลเซ็นเตอร์ 1486 แล้วแจ้งว่า รถที่ซื้อมา วารันตีเดินตั้งแต่ปี 23 ทั้งๆที่รถซื้อมาปี 24 และให้ติดตามกับทางคอเซ็นเตอร์ หรือถ้าต้องการความรวดเร็ว ก็ไปดำเนินการกับโชว์รูมที่ซื้อได้เลยครับ อย่างดีที่สุด เค้าจะซื้อวารันตีเพิ่มให้จากปีที่ขาดครับ

ข้อสังเกตุ โดยทั่วไป ถ้าการขายที่เป็นรถแอ๊ดวาน เซลจะแจ้งลูกค้าว่า วารันตีเหลือไม่ครบ แต่จะแลกด้วยส่วนลดและโปรโมชั่น ให้ทดแทน ซึ่งจุดนี้คุณต้องแน่ใจว่า น้องสาวคุณไม่ได้รับส่วนลดหรือข้อเสนอพิเศษนั้นมาก่อนที่จะตัดสินใจจองนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2025, 14:28:09 โดย apinui »



bullyboy

อันนี้เรียกว่ารถที่โชว์รูมนั้นคีย์ขาย (ล่วงหน้า) เพื่อเอายอดขายส่งบริษัทแม่ จะได้เหมือนขายได้เยอะถึงเป้า

รถแบบนี้ warranty การรับประกันคุณภาพตัวรถจาก toyota motors มันเดินไปแล้วตั้งแต่วันที่โชว์รูมว่ารถถูกขาย (แต่ที่จริงยังไม่มีใครซื้อ) โดยปกติโชว์รูมจะให้ส่วนลดเยอะเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้รถมันจอดค้างที่โชว์รูมเค้านาน แบบกรณีคุณนี่แหละครับ เพราะถ้านานมากๆ แล้วลูกค้าไปเช็คระยะจะเจอความจริงว่าประกันคุณภาพมันผ่านไปแล้วตั้งหลายเดือน

ที่จริงถ้าเซลแจ้งแต่แรก ว่าเป็นรถที่คีย์ขายไปแล้วเลยให้ส่วนลดเยอะหน่อย แล้วลูกค้ารับได้แต่แรกคงไม่มีปัญหา แต่อย่างว่า เซลก็คงกลัวถ้าแจ้งแบบนั้น จะยิ่งหาลูกค้าซื้อออกไปยากขึ้นไปอีก

ตรงนี้คุณลองคุยกับเซลที่คุณซื้อรถมา ว่าเป็นแบบนี้ใช่ไหม ถ้าเป็นเคสนี้ การคืนรถคงยากเพราะรถมันไม่ถึงกับมีปัญหาหนัก อย่างดีอาจเรียกร้องขอค่าชดเชยได้บ้าง เพราะเหมือนเซลไม่แจ้งแต่แรก

สำหรับ toyota ผมแนะนำว่ารีบติดต่อ toyota motors thailand โดยตรง เบอร์ 1486 ผมไม่เคยโทร กลัวเป็น bot รับสายแล้วผมเสียเวลาคุย แนะนำให้ใช้วิธีอีเมลไปก็ได้ ผมเคยมีปัญหาเรื่องรถกับศูนย์บริการนึงแล้วอีเมลไป ทางบริษัทแม่และศูนย์บริการที่ผมใช้บริการรีบติดต่อมาหาผมเลยครับ และจะบอกว่าถ้าเรื่องถึงบริษัทแม่ขึ้นมา โชว์รูมนั้นๆ จะมีประวัติว่ามีลูกค้าร้องเรียนทันที

Line ID : @toyotathailand

แนะนำให้ลองส่งอีเมลไปที่ contactcenter@toyota.co.th