เมื่อแบต PHEV หมดตอนใกล้ถึงบ้าน วันรถติดฝนตก เอาน้ำมันชาร์จไฟที่ความเร็วต่ำมาก ค

nobody123

ต่อเนื่องจากกระทู้ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=89763.0
คราวนี้ มาทำตรงกันข้ามเลย คือ เดิมชาร์จแบตด้วยน้ำมันตอนความเร็วสูง กระทู้นี้ชาร์จตอนความเร็ว ที่พวกเราในกทม.เลิกงาน ฝนก็ตกลงมา การจราจรเป็นอัมพาต โดย PHEV ผมเหลือไฟฟ้าแค่กม.เดียว ถ้าขับน้ำมันอย่างเดียวจนถึงบ้านอีก 5.2 กม. ผมว่าเปลืองน้ำมัน
ผมเลย 'วิ่งสลับจอด พร้อมทำการชาร์จแบตด้วยน้ำมัน'
พอชาร์จไป 2.25 กม. ผมได้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมา 4 กม. ผมก็เปลี่ยนโหมดวิ่งไฟฟ้าล้วนต่อเลย 2.95 กม. รถติดก็ช่าง
สรุปง่าย ๆ (ส่วนตัว) คุ้ม เพราะ
1.      ผมเลือกโหมดชาร์จที่กินน้ำมันที่สุดเป็นตัวตั้งเลย คือ ขับสี่ (ถ้าเลือกโหมดขับสองแล้วชาร์จ การกินน้ำมันจะน้อยกว่านี้อีก อันนี้คือ ผมอยากลองขับความเร็วต่ำสี่ล้อ*)
2.      ทั้ง 5.2 กม. ผมใช้น้ำมันไป 0.3952 ล. หรือ 13.158 กม./ล.**
อย่าลืมว่า นี่คือตอนเลิกงานกทม. วันฝนตก
ถ้า ICE Benzene Euro4 ผมอีกคัน คาดได้กลม ๆ ว่า 13.16/2 = 6.58 กม./ล. ไม่น่าจะเพี้ยนไปจากตัวเลขนี้มากนัก
คือ PHEV สะอาดกว่ารถ ICE ตัวเองอีกคัน ประมาณเท่าตัวนึง
แต่ถามว่า สะอาดต่อกทม.เหมือนรถไฟฟ้าล้วนมั้ย ไม่ครับ เพราะ ‘มลพิษรถผมถูกปล่อยในกทม.’
* ขับความเร็วต่ำสี่ล้อ ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เทียบ ขับหน้า หรือ ขับหลัง ต่างกับตอนขับ 20-75 กม./ชม. อันนี้รู้สึกว่าขับสี่มันตรึงตัวกว่าขับสองล้อหลัง = ขับสองล้อหลังสนุกกว่าขับสี่ Rear-bias ตอนความเร็ว 20-75 สำหรับตัวรถคันนี้/ผม รถคันอื่น/คนอื่น ผมไม่อาจทราบได้
** ถ้าตอนรถหยุดนิ่งแล้วผมหยุดชาร์จ หรือ ถ้าสั่งชาร์จในโหมดขับสอง (ไม่ใช่ในโหมดขับสี่อย่างวันนี้) ก็จะได้ตัวเลขสวยกว่านี้ ครับ



nobody123

ผมทำการทดลองขับเพิ่มอีกวัน เส้นเดียวกัน (ฝนไม่ตก) แต่คราวนี้
1. เริ่มออกตัวขับสี่ ไม่ชาร์จ/ไม่ใช้ไฟบ้าน (Hold bat)
2. ช่วงปลาย ๆ ขับหลัง ไม่ชาร์จ/ไม่ใช้ไฟบ้าน (Hold bat)
ผลกลับเป็นว่า คราวหลังนี้ ได้เกือบ 20 กม./ล. ทั้งที่วิ่งไม่เกิน 40 กม./ชม.
ดังนั้น วิธีในโพสต์แรก เหมาะ *เฉพาะใช้ร่วมกับแผนที่*
โดยแผนที่ ท่านคงเดาได้ว่า ควรจะต้องเห็น
1. บริเวณปัจจุบันวิ่งได้เรื่อย ๆ
2. บริเวณถัดไปติดแดงเถือก
ถึงจะเหมาะกับโพสต์แรก ครับ