« เมื่อ: เมษายน 08, 2025, 19:00:05 »
ต่อเนื่องจากกระทู้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=89763.0คราวนี้ มาทำตรงกันข้ามเลย คือ เดิมชาร์จแบตด้วยน้ำมันตอนความเร็วสูง กระทู้นี้ชาร์จตอนความเร็ว ที่พวกเราในกทม.เลิกงาน ฝนก็ตกลงมา การจราจรเป็นอัมพาต โดย PHEV ผมเหลือไฟฟ้าแค่กม.เดียว ถ้าขับน้ำมันอย่างเดียวจนถึงบ้านอีก 5.2 กม. ผมว่าเปลืองน้ำมัน
ผมเลย 'วิ่งสลับจอด พร้อมทำการชาร์จแบตด้วยน้ำมัน'
พอชาร์จไป 2.25 กม. ผมได้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมา 4 กม. ผมก็เปลี่ยนโหมดวิ่งไฟฟ้าล้วนต่อเลย 2.95 กม. รถติดก็ช่าง
สรุปง่าย ๆ (ส่วนตัว) คุ้ม เพราะ
1. ผมเลือกโหมดชาร์จที่กินน้ำมันที่สุดเป็นตัวตั้งเลย คือ ขับสี่ (ถ้าเลือกโหมดขับสองแล้วชาร์จ การกินน้ำมันจะน้อยกว่านี้อีก อันนี้คือ ผมอยากลองขับความเร็วต่ำสี่ล้อ*)
2. ทั้ง 5.2 กม. ผมใช้น้ำมันไป 0.3952 ล. หรือ 13.158 กม./ล.**
อย่าลืมว่า นี่คือตอนเลิกงานกทม. วันฝนตก
ถ้า ICE Benzene Euro4 ผมอีกคัน คาดได้กลม ๆ ว่า 13.16/2 = 6.58 กม./ล. ไม่น่าจะเพี้ยนไปจากตัวเลขนี้มากนัก
คือ PHEV สะอาดกว่ารถ ICE ตัวเองอีกคัน ประมาณเท่าตัวนึง
แต่ถามว่า สะอาดต่อกทม.เหมือนรถไฟฟ้าล้วนมั้ย ไม่ครับ เพราะ มลพิษรถผมถูกปล่อยในกทม.
* ขับความเร็วต่ำสี่ล้อ ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เทียบ ขับหน้า หรือ ขับหลัง ต่างกับตอนขับ 20-75 กม./ชม. อันนี้รู้สึกว่าขับสี่มันตรึงตัวกว่าขับสองล้อหลัง = ขับสองล้อหลังสนุกกว่าขับสี่ Rear-bias ตอนความเร็ว 20-75 สำหรับตัวรถคันนี้/ผม รถคันอื่น/คนอื่น ผมไม่อาจทราบได้
** ถ้าตอนรถหยุดนิ่งแล้วผมหยุดชาร์จ หรือ ถ้าสั่งชาร์จในโหมดขับสอง (ไม่ใช่ในโหมดขับสี่อย่างวันนี้) ก็จะได้ตัวเลขสวยกว่านี้ ครับ
