อินโดฯเค้าโดนผลกระทบจาก FTA อาเซียน-จีน เหมือนไทยมั้ยครับ

|||

เห็นประเทศเรามีปัญหาเรื่องอุตสาหกรรมรถ จาก FTA อาเซียนจีน ที่ทำให้โรงงานในประเทศสู้ไม่ไหว

ของอินโดที่เค้ามีโรงงานเยอะเหมือนกัน เค้ามีปัญหาบ้างมั้ยครับ



DiKiBoyZ

ผมตอบแบบนี้นะครับ

FTA ก็ส่วนนึง

ใครอุ้มจีน ก็ส่วนนึง

มันเห็นๆ กันอยู่ครับ

แปลกตรง คนมีหน้าที่บริการจัดการตรงนี้กลับมองไม่เห็น(หรือไม่อยากมองเห็น) มากกว่า



apinui

FTA ถ้าเป็นเรื่องรถไฟฟ้าประเทศรอบๆเราคิดว่า อาจจะมีแต่เงื่อนไขคงไม่ใช่แบบเราแน่ๆครับ เพราะดูจากข่าวประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดตัวขายรถ EV มีไม่มากเท่าเรา

ทีนี้ เก็บตกจากที่เราได้เคยพูดคุยในบอร์ดเราตั้งแต่รถ EV ยังไม่มีขายในไทย สมัยที่เทสล่านำเข้ามาขายคันละ 4ล้าน และมีกระแสเปิดโรงงานเทสล่าในไทย และโดยเฉพาะกระแสชาวไทยรวมถึงสมาชิคในบอร์ดแห่งนี้ด้วยส่วนนึงที่ก่นด่ารัฐฯในช่วงเวลานั้นว่า "ไม่สนับสนุนรถไฟฟ้า ประเทศอื่นเค้าไปถึงไหนแล้ว ล้าหลัง ทำไมไม่เอาอย่างแบบนอร์เวย์ บราๆ "

หลังจากนั้น คำว่า FTA ไทยจีนก็เริ่มพูดกันมากขึ้น คนไปนั่งต่อคิวจอง BYD ATTO กันข้ามคืน และรถไฟฟ้าจีนก็เริ่มไหลเข้าประเทศเรามากขึ้นเรื่อยๆ

และตอนนี้เวลาผ่านไป มีคนเริ่มไม่เห็นด้วยกับ FTA มากขึ้นเริ่มโทษกันว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และ เริ่มบอกว่ารถ EV จีนกำลังทำอุตสาหกรรมในประเทศเสียหาย ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาชิคหลายท่านได้ให้ความเห็นไปทางนั้นมาก่อนแล้ว แต่กระแส EV มันแรงก็ถูกตอกกลับมาว่าโบราณ ไม่พัฒนา

ก็ตามกลไกลของเวลาละครับ เวลาผ่านไปหลายคนเริ่มเห็นแล้วว่ารถ EV มันไม่ใช่อย่างที่คิด และรถจีน มันก็คือรถจีน ... และจีนก็ยังคงเป็นจีนไม่เปลี่ยนแปลง

ปล.ตัวอย่างความเห็นของสมาชิคกลุ่มเราในปี 2012 ครับ ด่ารัฐฯว่าล้าหลัง ไม่สนับสนุน  หายไปไหนกันแล้ว ใช้ EV สักคันหรือยังก็ไม่รู้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2025, 17:11:38 โดย apinui »



Floppy-T

คิดว่ามีผกระทบเช่นกัน แต่อาจจะไม่รุนแรงเท่าเรา เนื่องจากประเทศเราผลิตและส่งออกอะไหล่รถยนต์เป็น 1 ใน เดอะแบก ของ GDP ประเทศ



Lammerison

เดาว่าไม่ ด้วยเหตุผลคือ ตลาดใหญ่ของอินโดคือรถ 7 ที่นั่ง ซึ่งจีนไม่ผลิต

ถ้าเป็นเก๋งซีดาน ขนาด B,C หรือ D ซึ่งยอดขายไม่น่าจะเยอะ จีนไม่น่าสนใจเอาไปขาย



REX

ตอนนั้น ไทยรักไทย เล่นไปเปิดการค้า ไทย-จีน
ให้ภาษี 0% รถไฟฟ้าเพราะคิดว่า
รถยนต์ไฟฟ้า มันมีแค่ รถ golf ตามสนามหญ้า

ที่ไหนได้ เสียโง่ กลายเป็นว่า การเป็นเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้า คือ รถ ที่ใช้บนถนน
แข่งกับรถน้ำมัน ที่ไทยเป็นฐานเดิม

ถ้าไทยไม่เอา อินโดก็จะเอาเป็นฐานการผลิต
เกมส์นี้ เอาเป็นฐานที่ไทย ลำบาก  แต่ ถ้าไม่เอา ลำบากหนักกว่าอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2025, 15:08:31 โดย REX »



punn

มีประเทศโง่ๆตามประเทศไทยที่ทำไว้ตั้งแต่ 20 ปีก่อนเยอะแยะเลยครับ  :-X

ภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด รวมถึงประเทศไทย ได้มีการลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนลงเหลือ 0% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561
ดังนั้น ประเทศที่ทำ FTA 0% รถไฟฟ้ากับจีน ก็คือ บรรดาประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่
 * บรูไน
 * กัมพูชา
 * อินโดนีเซีย
 * ลาว
 * มาเลเซีย
 * เมียนมา
 * ฟิลิปปินส์
 * สิงคโปร์
 * ไทย
 * เวียดนาม
ข้อตกลงนี้เป็นไปภายใต้กรอบ ACFTA ซึ่งเป็นข้อตกลงระดับภูมิภาค ไม่ใช่ข้อตกลงทวิภาคีระหว่างจีนกับแต่ละประเทศในอาเซียนเป็นการเฉพาะ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



GOBBS

ต้องกลับไปดูพื้นฐานประเทศเขาก่อนครับ
อินโด ประเทศเป็นเกาะ ผลิตไฟฟ้าอาจจะยากกว่าไทย แต่ผลิตน้ำมันเองได้ส่วนนึง
เพราะงั้น รถไฟฟ้าอาจจะตีตลาดยากกว่า
และพอประเทศเป็นเกาะ การใช้รถแบบคนไทย ที่วิ่งยาวๆเยอะ มันไม่ค่อยจะมี
นิสัยการใช้รถก็ใช้แบบเป็นพาหนะจริงๆ ดังนั้นรถแบบเบสิค ทน อยู่นาน แต่ตอบการใช้งานได้ มันก็ตรงกับความต้องการเขามากกว่า
อีกอย่างที่สำคัญ อินโดประชากรเยอะมากครับ ยอดขายรถสูงกว่าไทย รถจีนเข้ามาแต่รถประกอบในประเทศก็ขายได้อยู่ดี
ยิ่งโรงงานรถในไทยยุบไป ฐานการผลิตเลยโดนอินโดดึงกลับไป กลายเป็นดีไปซะงั้น
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด