« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2025, 16:54:23 »
FTA ถ้าเป็นเรื่องรถไฟฟ้าประเทศรอบๆเราคิดว่า อาจจะมีแต่เงื่อนไขคงไม่ใช่แบบเราแน่ๆครับ เพราะดูจากข่าวประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดตัวขายรถ EV มีไม่มากเท่าเรา
ทีนี้ เก็บตกจากที่เราได้เคยพูดคุยในบอร์ดเราตั้งแต่รถ EV ยังไม่มีขายในไทย สมัยที่เทสล่านำเข้ามาขายคันละ 4ล้าน และมีกระแสเปิดโรงงานเทสล่าในไทย และโดยเฉพาะกระแสชาวไทยรวมถึงสมาชิคในบอร์ดแห่งนี้ด้วยส่วนนึงที่ก่นด่ารัฐฯในช่วงเวลานั้นว่า "ไม่สนับสนุนรถไฟฟ้า ประเทศอื่นเค้าไปถึงไหนแล้ว ล้าหลัง ทำไมไม่เอาอย่างแบบนอร์เวย์ บราๆ "
หลังจากนั้น คำว่า FTA ไทยจีนก็เริ่มพูดกันมากขึ้น คนไปนั่งต่อคิวจอง BYD ATTO กันข้ามคืน และรถไฟฟ้าจีนก็เริ่มไหลเข้าประเทศเรามากขึ้นเรื่อยๆ
และตอนนี้เวลาผ่านไป มีคนเริ่มไม่เห็นด้วยกับ FTA มากขึ้นเริ่มโทษกันว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และ เริ่มบอกว่ารถ EV จีนกำลังทำอุตสาหกรรมในประเทศเสียหาย ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาชิคหลายท่านได้ให้ความเห็นไปทางนั้นมาก่อนแล้ว แต่กระแส EV มันแรงก็ถูกตอกกลับมาว่าโบราณ ไม่พัฒนา
ก็ตามกลไกลของเวลาละครับ เวลาผ่านไปหลายคนเริ่มเห็นแล้วว่ารถ EV มันไม่ใช่อย่างที่คิด และรถจีน มันก็คือรถจีน ... และจีนก็ยังคงเป็นจีนไม่เปลี่ยนแปลง
ปล.ตัวอย่างความเห็นของสมาชิคกลุ่มเราในปี 2012 ครับ ด่ารัฐฯว่าล้าหลัง ไม่สนับสนุน หายไปไหนกันแล้ว ใช้ EV สักคันหรือยังก็ไม่รู้
