ถ้าในอนาคตรัฐบาลไทยจะตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนายานยนต์

love street

ถ้าเกิดอีก 5-6 ปีข้างหน้า รัฐบาลทำ คิดว่าจะมีผู้ผลิตรถยนต์ แบรนด์ไทยถึง 3 แบรนด์ไหม ส่วนตัวผมอยากจะทำโดยขอทุนกู้ยืมจากรัฐบาล ไปทำสัญญากับบริษัทญี่ปุ่นสักแห่ง แล้วทำรถยนต์ hypercar ซักคัน เครื่อง v6 3.0l twin turbo 600 hp วางกลาง แชสซีส์คาร์บอนโมโนค็อก ขับสี่ เกียร์ dual clutch 8 speed น้ำหนักรถ 1200  กิโลกรัมหรือน้อยกว่า ผลิตในไทย 80% ขึ้นไป
ราคารวมภาษี 150% ของไทย ราคา 8 ล้าน

เพื่อให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูแพง และจะส่งรถรุ่นนี้ไปลงแข่งรายการ fia gt1 , lmp1 , pike peak ด้วย

แล้วหลังจากนั้นค่อยเปิดตัวรถในคลาสไล่ระดับราคาลงมา supercar  , gt  , super sport , sport , coupe , roadster

คาดภายใน 10 ปี จะเปิดตัว รถรุ่นเริ่มต้น coupe ราคา 1 เริ่มล้านนิดๆ ถึงสุดที่ สองล้านนิดๆ เครื่อง 2.0l n/a , turbo , hybrid ท้าชน 4 series  , cle , a5

แล้วพี่ๆคิดว่าจะมีคนคิดเหมือนผมมากน้อยแค่ไหนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2025, 13:51:47 โดย love street »



apinui

เรื่องรถแบรนด์ไทย น่ะ เค้ามีคนคิดกันมาตลอดแหละ ... แต่ที่มันยังไม่เกิดหรือไม่ทำกัน เพราะเค้าคิดมากกว่าที่น้องคิดเยอะ

ทำมาขายใคร

ทำแล้วใครจะซื้อ

ใช้เงินเท่าไร

และสุดท้ายลองถามตัวเองดู ถ้ามีคนทำขายขึ้นมาจริงๆ เราจะซื้อไหม

มันมีอีกมากมายที่น้องยังคิดไม่ถึงอีกเยอะมากกกกกกกกกก ไม่ใช่แค่ สร้างแบรนด์โดยการเอาไปแข่งแล้วคนจะยอมรับ

ทำไมคนไทยต้องซื้อ hypercar แบรนด์ไทย แทนที่จะไปซื้อ ferrari หรือรถแบรนด์ดังจากเยอร์มัน

แค่ยางรถยนต์ Deestone ล้อแม็ก Lanso คนไทยยอมรับกันแค่ไหน ตอนนี้รถน้องที่บ้านใช้ 2 ยี่ห้อนี้อยู่ไหม ถ้าตัวเองยังไม้ใช้ อย่ามาร้องหารถยนต์แบรนด์ไทยเลย



albacore

ถ้าคนเก่งๆระดับจขกท.ยังไม่สามรถพัฒนาความคิดให้ตามโลกความจริงให้ทันได้ ก็ยากจะหวังว่าจะมีไฮเปอร์คาร์เกิดในเมืองไทยได้นะครับ



mhujee

 ตั้งกระทู้มาให้เชือดแท้ๆ  แย้เลยแบบนี้ เลือดสาดแน่
 อาจจะต้องหาห้องถามใหม่ครับ แบบห้องคนรุ่นใหม่ สนใจสตาทอัพ แนวคิดสุดโต่งแบบพี่อีลอน
 ถามในนี้ ก็...นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2025, 13:57:34 โดย mhujee »



kiwiwi

ประเทศไทยมีแบรนด์ Tera แล้วนะครับ
Hyper Car เหมือนที่คุณคิดไว้เลย



love street

ขาย อเมริกา 16 ล้าน เท่าๆ ferrari 296 speciale

ขายยุโรปใต้ เช่น อิตาลี 11 ล้าน เท่าๆกับ ferrari f8 tributo

ขายญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ 10 ล้าน พอๆกับยุโรป

ขาย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ 10 ล้าน เหมือนกัน

ขายไทย 8 ล้าน พอๆกับ gtr
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2025, 14:31:39 โดย love street »



Koong

ก็ไม่เข้าใจ คอมเม้นบนๆ    จขกท  แค่โพสถาม แสดงความคิดของเขาเฉยๆ  โดยไม่ได้ไปพาดพิงหรือต่อว่าใคร  ทำไมต้องว่าเหมือนเขาไปทำอะไรผิดมา

ผมตอบสั้นๆ แบบนี้ละกัน

    ทุกอย่างทำได้หมดแหละ ถ้ามีเงินทุน  วิธีการที่คิดมา มันก็ไม่ผิดและถ้าคิดจะวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ไว้บนๆ มันก็น่าจะเวิร์ค  แต่...อาจจะใช้ไม่ได้กับปัจจุบันนี้   ต้องถอยไปสัก 30 ปีที่แล้ว  ที่ยังไม่มีแบรนด์รถยนมากมายขนาดนี้อยู่ในตลาด



albacore

ถ้าตามอ่านกระทู้เก่าๆของเค้าครบน่าจะเข้าใจมากกว่านี้
 เค้าทำลายกำลังใจแฟนพันธุ์แท้หลายๆคนที่คอยเพียรตอบคำถามอย่างละเอียด
 แล้วเค้าก็มาเริ่มคำถามใหม่แบบไม่ได้มีพัฒนาการทางความคิดเลย ทุกคำถามมุ่งแต่ตอบสนองจินตนาการส่วนตัว
 ไม่นับที่ตั้งกระทู้แล้วแทบไม่เคยกลับมาเพิ่มเติมข้อมูลหรือตอบคำถามใดๆเพิ่มเติม เข้าใจว่าคงรู้สึกดีที่มีคนมาแลกเปลี่ยนให้ความรู้กันเยอะแยะแล้วอิ่มเอมจนไม่อยากทำอะไรต่อ555

  ต้องขออภัยที่ทำให้บรรยากาศในชุมชนไม่ดี พอดีรู้สึกว่าอยากให้จขกทได้แสดงถึงการพัฒนาจนทำความฝันได้จริง อย่ามัวแต่ฝันอยู่หน้าจอ ออกไปทำอะไรซักอย่าง
  เข้าใจว่าteraเองก็ไม่เคยมานั่งถามย้ำๆจนกระทั่งทุกอย่างประสบความสำเร็จ เค้าคงทำงานหนักกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2025, 17:38:18 โดย albacore »



love street

ต้องขอโทษที่ถามหลายรอบนะครับ ตอนนี้ผมกำลังจะสร้างกลุ่มและหาคนสนใจแบบเดียวกับผม เริ่มจากม.เกษตร ศรีปทุม ไทยญี่ปุ่น เนื่องจากช่วงนี้น่าจะมีคนว่างงานหรือกำลังเรียนและสนใจไอเดียนี้ บ้านผมก็อยู่ใกล้ ม.เกษตรด้วย นั่งกะป๊อต่อเดียวไปถึง
ขออภัยอีกครั้งครับ แล้วก็หาคนสนใจในนี้ด้วยครับ เดี๋ยวผมจะสร้างกลุ่มใน facebook นะครับ



love street




albacore

ถ้าผมมองผิดหรือล่วงเกินเจ้าของกระทู้ ก็ขออภัยด้วยครับแค่อยากให้ท่านได้ทำความฝัน จะสำเร็จหรือไม่เป็นอีกเรื่องนึง แค่ได้ทำผมมองว่ามันจะให้ประสบการณ์ที่คุ้มค่าแก่ท่านครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ไม่แน่ใจว่าทำงบประมาณในการผลิตวิจัยมันจะสูงแค่ไหนนะครับ แต่พอโครงการอยู่ในมือของรัฐ ผมคิดว่าความน่าเชื่อถือขององกรณ์ยังน้อยกว่าสนับสนุนโดนบริษัทมหาชน เสียอีกครับ
ถ้าจะเอางบที่ได้จาก รายได้ของรัฐหรืออีกมุมนึงภาษี เพื่อไปพัฒนา Hyper Car จะมีคนไทยกี่คนที่จะซื้อ แล้วมันจะได้กำไรจริงหรือ
มองว่ามันไม่ค่อยเหมาะสมครับ เหมือนกรณี ปฏิทิน ของประกันสังคมนั้นแหละ
เอาเงินไปพัฒนาสาธารนูปโภคที่ให้คนหมู่มากเข้าถีงน่าจะดีกว่าครับ

แล้วทำไม บริษัทญี่ปุ่นที่มีองค์ความรู้ต้องมาร่วมมือกับเรา?? ในเมื่อเขาเองน่าจะมีศักยภาพที่จะทำได้เองอยู๋แล้ว และมีตัว Brand ที่แข็งแรง...
อย่าง Lexus-LFA toyota ยังประกาศว่าเปนโปรเจคที่ขาดทุน

ราคา
เราไม่สามารถที่จะตั้งราคาแต่ละภูมิภาคให้ต่างกันได้ครับ อาจคิดเป็นค่าขนส่งอะไรเข้าไปกับภาษีที่ต้องเสียที่ปลายทาง ซึ่งปรกติ us น่าจะเก็บส่วนนี้น้อยมาก ทำให้รถแพงๆ ราคาไม่สูงมากใน usa
ถึงแม้จะผลิตในไทยก็ตาม ผมยังคิดว่า รวมค่าขนส่งภาษีต่างๆแล้ว รุ่นเดียวกัน ผลิตส่งไปขายใน us จะถูกกว่าไทยครับ (ยกเว้น ทรัปม์จะมาเล่นภาษีส่วนนี้นะ)
ถ้าอ้างอิงจากราคาขายไทย 8 ล้าน  น่าจะประมาณ bmw m4 ซึ่งราคาใน us ขายอยู่ที่ $80,000 ประมาณ สามล้านเท่านั้นครับ
เอาง่ายคือราคาไทยจะ 3 เท่าของราคา us

รถระดับ 16 ล้านบาท  ที่ usa คือกลุ่ม 296/Cullinan/720s  ในไทยก็ว่ากันที่ 30-40 ล้านครับ มั่นใจแค่ไหนว่าเรามีศักยภาพ ที่จะแข่งกับเขาได้ครับ
หรือถ้าทำได้ดีเท่าเขา ทำไมคนต้องมาซื้อของเรา...

รถไทยทำ ที่ไม่รุจะมี aftersale นานแค่ไหน 8 ล้าน ได้ 6 สูบ 600ม้า ผมไป m-car/amg ดีกว่าครับ
แรงม้าอาจไม่สูงเท่า แต่หลายๆอย่างน่าไว้ใจกว่า



apinui



แปะลิ้งค์มาให้ชมครับ คลิปนี้ เล่าได้ละเอียด สาเหตุทำไมรถยนต์แบรนด์ไทยถึงไม่เกิด และรถยนต์แบรนด์ไทย เค้าเคยมีแล้ว แต่คนไทยไม่ซื้อ ลองเสียเวลาชมให้จบแล้วน้องลองไปคิดต่อนะว่า ทำยังไงให้คนไทยยอมรับสินค้าไทยให้ได้ก่อน นั่นคือโจทย์หลักสำคัญของสินค้าไทยทุกชนิดเลย




love street

ขอบคุณมากครับพี่ๆ ผมพึ่งเคยเห็นเหมือนกัน ผมเกิดปี 98 อาจจะจำความไม่ได้ว่ามี แต่เคยได้ยินคนพูดในนี้อยู่ vmc
ส่วนตัวคิดว่ารถกระบะ ต้องเน้นใช้ถึกๆ ทนๆ ศูนย์บริการเยอะๆ อะไหล่หาง่าย ราคาถูก เพราะคนซื้อไปใช้งานหนัก และคนที่ซื้อก็มีกำลังซื้อไม่มาก
ส่วนรถของผม ผลิตน้อย ราคาสูง เป็นรถสะสม ขับไปมิตติ้ง ซิ่งได้แบบรถ supercar ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อย ศูนย์บริการไม่ต้องเยอะ ไม่ได้ใช้งานหนัก คนที่ซื้อมีกำลังซื้อสูง ซื้อเพราะชอบ ดีไซน์ สไตล์ ไอเดีย แล้วเก็บสะสม ผลิตต่อรุ่นน่าจะไม่ถึง 1000 คัน รุ่นใหม่ก็ยังสามารถเปลี่ยนแบบ major change ได้ โดยใช้วิศวกรรมเดิม ปรับปรุงเฉพาะ เครื่องให้ดีขึ้นตามยุค



Floppy-T

น้องๆ สมาชิก มาแสดงความเห็น

คอมเมนต์บนๆ เกรี๊ยวกราด เหมือนโกรธอะไรมา  ;D ;D ;D



Symphonic

เอาแค่นี้ก่อนนะครับ 

ที่ว่าจะขอกู้ยืมเงินรัฐบาลมาทำรถ

จะยืมเท่าไหร่ดีครับ   ลองบอกพวกเราในนี้หน่อยสิครับว่าจะยืมเท่าไหร่  กี่บาท



Symphonic

ถ้าเกิดอีก 5-6 ปีข้างหน้า รัฐบาลทำ คิดว่าจะมีผู้ผลิตรถยนต์ แบรนด์ไทยถึง 3 แบรนด์ไหม ส่วนตัวผมอยากจะทำโดยขอทุนกู้ยืมจากรัฐบาล ไปทำสัญญากับบริษัทญี่ปุ่นสักแห่ง แล้วทำรถยนต์ hypercar ซักคัน เครื่อง v6 3.0l twin turbo 600 hp วางกลาง แชสซีส์คาร์บอนโมโนค็อก ขับสี่ เกียร์ dual clutch 8 speed น้ำหนักรถ 1200  กิโลกรัมหรือน้อยกว่า ผลิตในไทย 80% ขึ้นไป
ราคารวมภาษี 150% ของไทย ราคา 8 ล้าน

เพื่อให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูแพง และจะส่งรถรุ่นนี้ไปลงแข่งรายการ fia gt1 , lmp1 , pike peak ด้วย

แล้วหลังจากนั้นค่อยเปิดตัวรถในคลาสไล่ระดับราคาลงมา supercar  , gt  , super sport , sport , coupe , roadster

คาดภายใน 10 ปี จะเปิดตัว รถรุ่นเริ่มต้น coupe ราคา 1 เริ่มล้านนิดๆ ถึงสุดที่ สองล้านนิดๆ เครื่อง 2.0l n/a , turbo , hybrid ท้าชน 4 series  , cle , a5

แล้วพี่ๆคิดว่าจะมีคนคิดเหมือนผมมากน้อยแค่ไหนครับ

รูปรถเนี่ยครับ  อยากทำรถแบบนี้ใช่มั้ย   เห็นวาดด้วยดินสอบนกระดาษ มันแบน ๆ มองไม่ออกหรอกครับว่าสวย น่าขับมั้ย

เบื้องต้นลอง level up หน่อยมั้ยครับ  ลองวาดเป็น 3D บน CAD software  จะได้หมุนดูได้รอบ ๆ

ลองทำตรงนี้ก่อนสิครับ  ไปหาคอร์สเรียนเขียน 3D CAD ก่อนก็ได้  แล้วค่อยมาวาดรถสวย ๆ ที่อยากทำ

ลงทุนซื้อคอมพ์ใหม่ที่ Run CAD ไหว  ตัว Software ถ้าให้ดีต้องซื้อแบบมี License industrial นะครับ

อย่าใช้ของเถื่อน เพราะจะทำรถขาย มาโดนจับได้ตอนหลัง จะทำให้เสียความน่าเชื่อถือ ขายรถไม่ได้ ลูกค้าต่างชาติซีเรียสเรื่องนี้ครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ก่อนจะหางบ ลองหาลูกค้าก่อนครับ 8 ล้านกับ รถ ยี่ห้ออะไรก็ไม่รุ้ ผลิตจำนวนกำจัดมากๆ


ผลิตน้อย ราคาสูง เป็นรถสะสม ขับไปมิตติ้ง
- ของสะสม คือรถที่มันมีที่มา มี story ครับ ไม่ใช่เพียงแค่ว่า spec มันคุ้มแล้วคนจะซื้อ

ซิ่งได้แบบรถ supercar ทั่วไป
- อยากให้ลองขับรถที่ดีๆ ก่อนครับ แล้วคิดว่า ทำเครื่องยนต์ช่วงล่างให้ดีแบบเขาได้ไหม ทำไมกระบะซิ่งต้องยกเวลาเจอโค้ง ทั้งๆที่ช่างไทยเก่งเยอะแยะ

ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อย ศูนย์บริการไม่ต้องเยอะ ไม่ได้ใช้งานหนัก
- แล้วถ้าต้องการอะไหล่ หาได้หรอครับ??

คนที่ซื้อมีกำลังซื้อสูง ซื้อเพราะชอบ ดีไซน์ สไตล์ ไอเดีย แล้วเก็บสะสม
- คนรวย ที่ใช้เงินฟุ่มเฟื่อย ไมไ่ด้มีเยอะครับ ของแบรนเนม นาฬิกา รถหรู มันยังมีมูลค่าของมัน แล้วในงบเท่าๆกันมีตัวเลือกอื่นที่ ใช้แล้วเท่ห์กว่า ขายต่อก็ยังมีราคา ทำไมถึงต้องเลือกอะไรก็ไม่รุ้ครับ??

ผลิตต่อรุ่นน่าจะไม่ถึง 1000 คัน
- คิดว่าพอได้กำไรหรอครับ???? ในปีที่แล้ว suzuki ในไทยขายได้ 5000 คัน จากรถหลายรุ่น ที่ลากขายมานานแล้วไม่ต้องวิจัยใหม่ ยังยุบไลน์ผลิตในไทยนะ เลยนะครับ ขายในไทย 8 ล้าน หักภาษีออกไปแล้ว ต้นทุนเท่าไหร่ กำไรต่อคันเท่าไหร่???



punn

ในการทำ product อะไรสักอย่างสิ่งที่ทำมันคือการสอบไฟนอลทำโปรเจคจบ

ผมบอกได้เลยว่าถ้าทำเล็กๆแล้วคิดว่าราคาเท่ากับที่เขาทำมาได้
คุณภาพของสินค้าจะแตกต่างกันอย่างมากกับคู่แข่งระดับเดียวกันแบบชัดเจนมากๆ

อย่างราคา 16 ล้านต่อคันเริ่มต้นใหม่สั่งทำทีละชิ้นอาจจะได้แค่ vios สักคันหรือดีไม่ดียังไม่ได้สักคันเลยด้วยซ้ำ
ยังไม่ต้องหวังไกลขนาดซุปเปอร์คาร์

นี่คือความต่างของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำสั่งสมประสบการณ์ใช้เวลาในการเฟ้นหาของหาเทคโนโลยีมารวมกัน

ตัวรถแน่นอนว่าสู้ไม่ได้แน่ส่วนตัวแบรนด์ถ้าจับพลัดจับผลูติดตลาดได้หน่อยก็จะมีโอกาสตามรอยแบรนด์ neta สูง
ตอนนี้ในจีนมีแบรนด์รถยนต์ประมาณ 90 กว่า แต่ละคนแต่ละแบรนด์ถามว่าเก่งไหมตอบได้เลยว่าเก่งกันทุกคน

แต่คนเรามันไม่ได้เก่งกันทุกด้าน ถ้าเราเก่งเครื่องยนต์เราอาจไม่เก่งการออกแบบ ถ้าเราเก่งออกแบบเราอาจจะไม่เก่ง material เราเก่งแมททีเรียลเราอาจไม่เก่งการตลาด ฯลฯ

เบื้องต้นดูจากอายุคิดว่าอย่าเพิ่งรีบเป็นหัวหมาเลย เอาความทุ่มเทไปเป็นหางพยัคฆ์หรือหางมังกรให้ได้ก่อน
ไปสั่งสมประสบการณ์ในบริษัทรถยนต์ใหญ่ๆให้ได้ มองภาพรวมให้ออก

ปลเอาภาพวาดของน้องไปให้ AI วาดเล่นดูครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



muzaa

ถ้าจะกู้ จะกู้เท่าไหร่ และอะไรคือหลักทรัพย์ค้ำประกันครับ Knowhow / Technology / ิother asset  ? มีพร้อมหรือยังครับ แล้วทำไมต้องมุ่งไปสร้าง Hypercar เลยครับ รถระดับนั้น Technology สูงกว่ารถทั่วไปเยอะครับ ที่เอยถึง VMC รายนี้มีทั้ง Knowhow จากการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนมาก่อนให้กับรถยนต์หลายยี่ห้อ มีประสบการณืกว่า 30 ปี มีเงินทุน Back Up ระดับหลายร้อยถึงพันล้าน มีโรงงานเป๋็็น Asset ของตัวเอง ยังสู้ได้ราวๆ 2-3 ปี อาจจะโชคไม่ดีส่วนหนึ่งเพราะเริ่มช่วงก่อนต้มยำกุ้งนิดหน่อย หรือรถ sport ก่อน Terra ก็มีมาแล้วอย่าง Attum ทำมาถึง 3 version และขายจริง จดทะเบียนจริงไปบางส่วนด้วยในไทยและหยุดไปช่วงต้มยำกุ้ง หรืออย่าง Iccarus ที่รถต้นแบบเสร็จวิ่งได้ในก็กลุ่มทุนระดับหลายร้อยล้านที่ทำไปแล้ว ก่อนจะขอให้รัฐบาลปล่อยกู้ไปศึกษา โครงสร้างทั้งหมดทั้ง Technology+ financial +Business plan ทั้งหมด ก่อนและทำจริงๆเป็น Proposal ไปไม่ใช่รูปวาด + คำบรรยาย 4 บรรทัดพร้อมตัวเลขที่ไม่มี Back Up / Research support เลย แบบนี้ไม่ต้องขอกู้ครับแค่ Project จบนักศึกษาถ้าไม่มีมาก็ไม่ผ่านแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2025, 08:11:01 โดย muzaa »



muzaa

เพิ่มครับเรื่องทีมแข่งลองไปดู Case Mazda ใน Leman ก็ได้ครับว่าใช้เงินเท่าไหร่และกี่ปีถึงจะสำเร็จครับ และจะทำทีมแข่งนี้ต้องขอกู้รัฐบาลหรือไม่ครับ
ปล2 ถ้า Proposal ชัดเจนมีต้นแบบจริง ลองไป sharktank thailand ก่อนก็ได้ครับนั้นระดับมหาเศรษฐี / นายทุนที่พร้อม Funding นะครับ ไม่ต้องรอรัฐบาลให้กู้ครับ



REX

การลงแข่งขันแต่ละรายการ ใช้เงินเยอะมากๆๆ
เหมือนละลายเงินทิ้งเลย
ไทยก็เคยเป็นเจ้าของ ระดับ supercar
ยี่ห้อ venturi สัญชาติฝรั่งเศส นะ
ขนาดระดับมหาเศรษฐีไทย ที่ไม่ได้ปั้น brand ใหม่
ยังไปต่อไม่รอดเลย



Integra Type R

เหมือนตั้งโครงการมาเผื่อผันงบออกมาใช้ ทำได้ไม่ได้ ไม่สำเร็จก็เท่านั้น เอาเงินตรงนี้ไปสนับสนุนการศึกษาให้เด็กไทยมีความรู้ ดีกว่าครับ



love street

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับพี่ๆ เดี๋ยวผมจะลองฝึกใช้ cad 3d ครับ

เรื่องต่นทุนถ้าไม่รวมค่าวิจัยและพัฒนา รวมทั้งค่าเครื่องจักรผลิต น่าจะคันละ 3 ล้านครับ

ขายสมมุติ 800 คัน รุ่นปกติ 600 คัน รุ่นพิเศษอีก 200 คัน ราคาไทยแพงกว่ารุ่นปกติ 1 ล้าน จะได้
(5,000,000×600)+(5,500,000×200)=3000+1100=4100 ล้านครับ หักลบกับที่ขอกู้รัฐบาลมา 6000 ล้าน ขาดทุน 1900 ล้านครับ

แต่เครื่องยนต์ แชสซีส์ เครื่องจักรผลิต โรงงาน เทคโนโลยีอื่นๆสามารถใช้ได้อีกครับ (เหมือน koenigsegg ที่มี cc8s ccr ccx agera ครับ)

งบนี้ไม่รวมค่าทำรถลงแข่งนะครับ แต่อาจจะไปหาดูก่อนว่ามันใช้งบเกินที่คิดไปมากน้อยแค่ไหน



muzaa

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับพี่ๆ เดี๋ยวผมจะลองฝึกใช้ cad 3d ครับ

เรื่องต่นทุนถ้าไม่รวมค่าวิจัยและพัฒนา รวมทั้งค่าเครื่องจักรผลิต น่าจะคันละ 3 ล้านครับ

ขายสมมุติ 800 คัน รุ่นปกติ 600 คัน รุ่นพิเศษอีก 200 คัน ราคาไทยแพงกว่ารุ่นปกติ 1 ล้าน จะได้
(5,000,000×600)+(5,500,000×200)=3000+1100=4100 ล้านครับ หักลบกับที่ขอกู้รัฐบาลมา 6000 ล้าน ขาดทุน 1900 ล้านครับ

แต่เครื่องยนต์ แชสซีส์ เครื่องจักรผลิต โรงงาน เทคโนโลยีอื่นๆสามารถใช้ได้อีกครับ (เหมือน koenigsegg ที่มี cc8s ccr ccx agera ครับ)

งบนี้ไม่รวมค่าทำรถลงแข่งนะครับ แต่อาจจะไปหาดูก่อนว่ามันใช้งบเกินที่คิดไปมากน้อยแค่ไหน
พอบอกได้ไหมครับคร่าวๆก็ได้ว่าต้นทุนคันละ 3,000,000 บาทมาจากอะไรบ้าง Fix cost มีอะไรบ้างประมาณเท่าไหร่ต่อปีต่อเดือน VC มีอะไรบ้าง Unit ละเท่าไหร่ ต้นทุนทางการเงิน WACC มาจากไหนเป็นอย่างไร depreciation คิดแบบใด (Streight Line / double decline ect ) ถึงได้ต้นทุนคันละ 3m มาครับ



PaPaMan

ผมว่ารถแบรนด์ไทยถ้าจะเกิดได้ต้องมีความแตกต่างจากรถที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด อย่างมิตซูโอกะที่เอารถแบรนด์อื่นมาทำใหม่ให้แตกต่าง มันทำให้มีจุดเด่น จุดขาย แล้วมันก็ขายความต่างนี่แหละครับ สมัยก่อนไทยรุ่งก็ทำแบบนี้ เอารถโตโยต้ามาทำต่อ ก็ขายได้ ทีนี้พอแบรนด์รถกระโดดเข้ามาทำเองก็เลยทำให้ไทยรุ่งต้นทุนสูงกว่าก็เลยสู้ไม่ได้ แนวคิดนี้อาจเป็นการนำรถที่มีอยู่แล้วอย่าง civic มาเปลี่ยนกระดองใหม่ให้เป็นรถสปอร์ตแล้วจูนปรับปรุงเครื่องยนต์ช่วงล่างให้แรงขึ้นขับสนุกขึ้น หรืออัลติสมาทำให้เป็นรถแนวเรโทร(แบบมิตซูโอกะ) ผมเชื่อว่าขายได้แน่นอนในราคาไม่แพงด้วย ผมว่าตลาดนี้ยังเปิดกว้างอยู่ แล้วพอมีชื่อเสียง + มีทุน และสามารถระดมทุนได้ก็ค่อยผลิตรถแบรนด์ของตัวเองออกมา รถไฟฟ้าเดี๋ยวนี้ทำง่ายจะตายไป ปัญหาเดียวคือจะขายได้มั้ย



apinui

แม่พิมพ์ฝากระโปรงรถญี่ปุ่นบ้านๆเนี่ย ตัวละเกือบล้านแล้วครับ ยังไม่รวม ประตู ฝาท้าย ไหนจะแม่พิมพ์ชิ้นงานพลาสติกที่เป็นส่วนประกอบอื่นๆอีก

นี่ยังไม่รวมเครื่องฉีดพลาสติก เครื่องปั๊มอลูมิเมียม ราคาร่วม10ล้าน

และที่สำคัญ กู้รัฐ 6พันล้าน มีทรัพย์ไปค้ำให้เค้าหรอครับ กู้รัฐฯกู้ธนาคาร เราต้องมีทรัพย์สินค้ำประกันครับ เดินไปแบมือขอเค้า หรือบอกผมมีที่ดินอยู่ 3 ไร่จะขอกู้ 6พันล้าน มันไม่ได้นะ บริษัทฯระดับมหาชนจะข้อกู้สัก 1 พันล้านยังยากเลย เอาหุ้นไปค้ำเอาตึกไปค้ำเค้ายังไม่ให้เลย



เนื้อน่องไม่หนัง

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับพี่ๆ เดี๋ยวผมจะลองฝึกใช้ cad 3d ครับ

เรื่องต่นทุนถ้าไม่รวมค่าวิจัยและพัฒนา รวมทั้งค่าเครื่องจักรผลิต น่าจะคันละ 3 ล้านครับ

ขายสมมุติ 800 คัน รุ่นปกติ 600 คัน รุ่นพิเศษอีก 200 คัน ราคาไทยแพงกว่ารุ่นปกติ 1 ล้าน จะได้
(5,000,000×600)+(5,500,000×200)=3000+1100=4100 ล้านครับ หักลบกับที่ขอกู้รัฐบาลมา 6000 ล้าน ขาดทุน 1900 ล้านครับ

แต่เครื่องยนต์ แชสซีส์ เครื่องจักรผลิต โรงงาน เทคโนโลยีอื่นๆสามารถใช้ได้อีกครับ (เหมือน koenigsegg ที่มี cc8s ccr ccx agera ครับ)

งบนี้ไม่รวมค่าทำรถลงแข่งนะครับ แต่อาจจะไปหาดูก่อนว่ามันใช้งบเกินที่คิดไปมากน้อยแค่ไหน

เบิกเครื่อง gm lt4 + 6at จาก corvette z06 มาใส่ ก้อ เฉียดล้านแล้วครับ ตาม spec ได้ 640 ม้า

ช่วงล่าง ถ้าใส่ kw v3 โช๊คอย่างเดียวก็ แสนกลางๆแล้ว ยังไม่รวมชุดแพหน้า หลัง
ชุดล้อและยาง รวมๆกัน ยังไงน่าจะถึง 5 แสน

ระบบไฟ ส่องสว่าง แปลงรุ่นอื่นมาใส่ อีกสัก 1 แสน

คิดว่างบที่เหลืออีก 1.5 ล้าน เพียงพอกับการ ทำโครสร้าง carbon fiber และการตบแต่งภายใน ไหมครับ??
และต้องเปนโครงที่มีการวิเคราะการกระจายน้ำหนัก ไม่ใช้งานแบบฝาคาบอนที่วางตาม mold นะครับ

3 ล้าน หารถมือสอง ยุคใหม่ๆ ที่มี 600 ม้าจากโรงงาน ยังไม่ง่ายเลยครับ



NoName__???

ยังอยู่ในฝันเหมือนกระทู้เก่าๆ ยังไม่มีlogic อะไรที่ชัดเจนเหมือนเดิม วิธีการออกแบบ การคำนวนต้นทุนต่างๆ  ลองไปเรียนหรือหาความรู้การทำ busisiness plan คร่าวๆก่อน แล้วค่อยเอาหลักการตามที่เรียนรู้มาคุยจะได้ประโยชน์กว่า



ThisIsYuTh

ผมว่าจอดตั้งแต่เรื่อง Patent แล้ว ระบบช่วงล่าง เครื่อยนต์ ส่งกำลังพวกนี้มันมีคนถือ Patent ไว้เกือบหมด คุณจะดีไซน์ของใหม่ที่ยังไม่เคยใช้เลยผมว่ายาก ครั้นจะจ่ายค่า Patent พวกนี้เค้าก็เก็บแพงจนไม่คุ้ม
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)