« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 13:16:14 »
ความปลอดภัยครับ
อาทิ หินดีด ทรายดีด น้ำดีด เป็นต้น
และ ล้นเกินตัวถังโอกาสยางแตกง่ายกว่าครับ
อุบัติเหตุเบาจะกลายเป็นหนักได้ง่ายขึ้นถ้าล้อล้นตัวถัง
ตัวอย่างเช่น รถคันนึงวิ่งมา เจอเหตุให้ต้องหักหลบ หลบสิ่งกีดขวางได้แต่ไปโดน แบริเออร์ทางด่วน มุมปะทะประมาณ 15 องศา
ล้อล้น จะโดนแบริเออร์ก่อนแล้่วยางก็แตก หรือไม่ก็ล้อหลุดจากเบ้าลูกปืน หรือปีกนกหัก แล้วรถก็เสียการควบคุม หมุนอีก 2 ตลบ
ล้อในตัวถัง ตัวถังจะช่วยรับแรงก่อน ตัวถังอาจจะไถลไปแนวเดียวกับแบริเออร์ และล้อยังควบคุมรถได้
อันนี้เหตุการณ์จริง
กระบะล้อล้น เจอเลนข้างซ้ายเบียดมา ตัวเองเลนกลาง ก็เลยไปเบียดเลนขวา โชคร้ายหน่อย เลนขวากระบะใส่กันชนเหล็ก ล้อล้นๆก็เลยไปโดนกันชนเหล็ก โดนปุ๊บก็ยางแตก พยายามควบคุมรถก็ไม่ได้เพราะ ยางแตกเรียบร้อบ
รถไถลไปเลนขวา กระโดดข้ามเกาะกลาง ก่อนจะโดน รถพ่วงที่ขนของมาเต็มตู้วิ่งสวนมาจากอีกฝั่ง ชนเข้ากลางลำอีกที
