รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ

S6

เพราะอะไรรถจากโรงงาน มักจะมีล้อที่หุบเข้าไปด้านในเยอะ
หรือตัวถังกว้างขึ้นแต่ฐานล้อไม่ขยายออกมา
หรือเพื่อ aerodynamic



Symphonic

พูดถึงรถอะไรครับ



albacore

ถ้าเป็นรถยุโรป เค้าจะมีความแรงหลายระดับมาก ช่วงล่างล้อยางเบรคหลายแบบ
 ตัวท๊อปสุดมันจะเต็มซุ้มเอง(ท๊อปมากๆต้องเพิ่มโป่งด้วยซ้ำ)เค้าออกแบบเผื่อไว้ถึงตรงนั้นครับ



Steve_Davis

ตอบตรงๆก็ลด cost ครับ ^^



DiKiBoyZ

แล้วคำถามสั้นๆ แล้วทำไม ล้อเดิมโรงงาน มันต้องล้น หรือ ยื่น (offset ติดลบ) ด้วยละครับ ?

พอตอบได้ไหม?

-----------------

กลับมาทำคำถาม ทำไมล้อเดิมติดรถ ถึงล้อหุบ หรือ Offset เป็น บวก กันละ?

ต้องใช้คำว่า มันมีหลายเหตุลผนะ

เหตุผลดานสมรรถณะ เคยสังเกตุไหม ว่าเวลารถยุบตัวมากๆ ล้อมันไปไหน มันยุบเข้าไปในซุ้มใช่ไหม? แล้วถ้า offset ลบมากๆ ล้อเท่ากับตัวถัง หรือ ล้อยื่นออกนอกตัวถัง เวลายุบสุด ล้อมันจะไปไหน เสียดสี กับ ซุ้มล้อหรือ ตัวรถใช่ไหม? (มันคือเหตุผลที่ต้องพับซุ้ม สำหรับรถแต่ง ที่ใช้ล้อยื่นๆ หรือ ล้มๆ ตัวรถ)

เหตุผลด้านความปลอดภัย ต่อเนื่องจากข้อบน และ รวมทั้งน้ำดีด และ หินดีด ไม่นับว่าอาจจะไปกระทบ กระแทก หรือ เป็นอันตราจต่อรถยนต์ คนอื่นๆ

เหตุผลเรื่องความเหมาะสม

เหตุผลเรื่องแอโร่ไดนามิค ก็ด้วย การต้านลม การเกิดเสียง

ดังนั้น คิดง่ายๆ อลูมีเนียม มวลเท่ากัน เขาจะหล่อ(casting) ให้เป็น offset + หรือ offset - ก็ได้นะ ถ้ามันไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย จริงไหม?



EVA01

หลักๆ ผมว่าเรื่องลดต้นทุนครับ ไม่ต้องให้ล้อ+ยาง ที่ใหญ่เกินจำเป็น

พอเป็นรุ่นที่แรงขึ้น ผู้ผลิตก็จะใส่ล้อ+ยาง ที่ใหญ่ขึ้น แล้วใกล้เคียงที่จะเต็มซุ้มมากขึ้นมาให้



Boattamon

Innova โฉมปัจจุบัน ล้อหุบมากกกกกกกก



Weetting

ความปลอดภัยครับ

อาทิ หินดีด ทรายดีด น้ำดีด เป็นต้น 

และ ล้นเกินตัวถังโอกาสยางแตกง่ายกว่าครับ   

อุบัติเหตุเบาจะกลายเป็นหนักได้ง่ายขึ้นถ้าล้อล้นตัวถัง
   
ตัวอย่างเช่น  รถคันนึงวิ่งมา  เจอเหตุให้ต้องหักหลบ หลบสิ่งกีดขวางได้แต่ไปโดน แบริเออร์ทางด่วน มุมปะทะประมาณ  15 องศา   

ล้อล้น  จะโดนแบริเออร์ก่อนแล้่วยางก็แตก  หรือไม่ก็ล้อหลุดจากเบ้าลูกปืน  หรือปีกนกหัก  แล้วรถก็เสียการควบคุม  หมุนอีก 2 ตลบ
ล้อในตัวถัง ตัวถังจะช่วยรับแรงก่อน  ตัวถังอาจจะไถลไปแนวเดียวกับแบริเออร์ และล้อยังควบคุมรถได้

อันนี้เหตุการณ์จริง 
กระบะล้อล้น  เจอเลนข้างซ้ายเบียดมา  ตัวเองเลนกลาง ก็เลยไปเบียดเลนขวา   โชคร้ายหน่อย เลนขวากระบะใส่กันชนเหล็ก    ล้อล้นๆก็เลยไปโดนกันชนเหล็ก  โดนปุ๊บก็ยางแตก พยายามควบคุมรถก็ไม่ได้เพราะ ยางแตกเรียบร้อบ 

รถไถลไปเลนขวา  กระโดดข้ามเกาะกลาง ก่อนจะโดน รถพ่วงที่ขนของมาเต็มตู้วิ่งสวนมาจากอีกฝั่ง  ชนเข้ากลางลำอีกที   
 ;D ;D ;D ;D ;D

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



madboy

เวลาไปทะเลาะกับกำแพงข้างทางจะได้ไม่โดนล้อครับ  ::)



XMSL

ล้อยื่น=offset มาก(-) ทำให้ล้อ/ยางต้องแข็งแรง/หนัก ซึ่งจำเป็นสำหรับรถที่จูนให้ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น(ภายหลัง) พอหุบก็สามารถใช้ล้อที่เบาลง ยางแคบลง อันนี้แหละที่ทำให้ผ่านการทดสอบได้ค่า EPA ตามที่ยื่นขอจดทะเบียน



apinui

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 15:04:19 »
ล้อแบบนี้ เห็นได้มากกับรถ ราคาถูกครับ อันนี้ไม่ได้บลูลี่เกรดรถนะครับ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

Ecocar ทั้งหลายล้อเล็กล้อหุบ ดูไม่สมส่วนเลย เห็นได้มากกับรถราคาไม่เกิน 7 แสน

แต่ถ้าเกรด 9แสน-2ล้าน อันนี้ล้อเต็มสวย สมส่วน อย่างแคมรี่หรือแอคคอร์ท ยิ่งสายยุโรปยิ่งสวย

ดังนั้นผมก็คิดว่า มันคือต้นทุนผลิตแหละ ไม่ต้องสนใจความสวยงามมากมาย วิ่งได้ ใส่ยางราคาประหยัดได้ก็พอ



akewizard

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 15:43:15 »
เท่าที่ผมสังเกตุ รถที่ล้อจากโรงงานหุบเข้าในตัวถังเยอะมักจะเป็นพวกรถไซส์เล็กหรือรถบ้านๆทั่วไปคับ
ที่พูดว่าลดต้นทุนมันก็มีประเด็น แต่ถ้าจะแจกแจงผมว่ามันก็มาจากหลายสาเหตุอื่นๆเช่น เกิดจากการใส่ล้อเล็กบางและมี Offset เยอะๆ หรือรถไซส์เล็กถ้าทำล้อกางยื่นมากเกินไป ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะวิ่งไปข้างหน้าได้ดีขึ้น (แต่ก็อยากให้ตัวถังดูใหญ่ ก็เลยทำรถมาแบบฐานล้อแคบแล้วเหมือนล้อหดเข้าไปในตัวถัง)

หรือการออกแบบให้ล้อหุบอยู่ในตัวถัง มันก็ Safe ในหลายๆเรื่อง เข่น ล้อไม่ไปขูดกับขอบซุ้มล้อเวลาล้อสะเทือน หรือเราก็เล็งแนวล้อไม่ให้ไปถูกับขอบทางได้ง่ายขึ้น



Tien.W

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 16:34:48 »
แบบน่าเกลียดเลย ก็ Revo ตัวเตี้ย และก็ eco car สำหรับผม มองว่า ลดต้นทุนแหละ



sudlor_gang

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 17:13:02 »
หมายถึงมันหุบเกินไปเน๊อะ ไม่ได้ยื่นแบบพวก กระบะคอกไรงี้



nmd

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 17:53:54 »
Revo ตัวเตี้ยนี่น่าเกลียดจริงครับ body ทำมาสำหรับรุ่นยกสูง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2025, 11:17:23 โดย nmd »



samaklen

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 19:42:54 »
เป็นเรื่องของเรขาคณิตมุมล้อหน้าครับ
ส่วนมากในปัจจุบันจะเป็น Negative Scrub หมดแล้ว
เพื่อความมั่นคงของการบังคับรถตามที่ออกแบบมาครับ
ที่น่าสงสัยมากกว่าไม่ใช่ล้อหุบ
แต่เป็นล้อไทยที่ทำขายเปลี่ยนทดแทน และไม่เคยสนใจค่ามุมลัอของโรงงานเลยแม้แต่น้อย
ทำให้ค่าผิดจากค่าที่ควรเป็นไปมาก ซึ่งส่งผลต่อเสถียรภาพ
แต่บางคน/หลายคนก็บอก ขับแล้วไม่รู้สึก



helloweentz

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 20:18:12 »
เป็นค่ามาตรฐาน ความปลอดภัยครับ  :-[
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



final

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2025, 22:20:09 »
ไม่ใช่เพราะต้นทุนหรอกมั้ง แค่ผู้ผลิตรถออเดอร์ผู้ผลิตล้อแม็กว่าเอาค่า offset เป็นลบมากขึ้นนิดนึงเอง เผลอๆไม่ต้องเพิ่มเงินด้วยซ้ำ
สาเหตุหลักผมว่าเป็นเพราะเพิ่มระยะยุบตัว สังเกตุได้ว่ารถที่ล้อหุบๆจะเป็นรถราคาถูก ทีนี้รถราคาถูกช่วงล่างมันจะห่วยเพราะน้ำหนักรถที่เบาและการลดต้นทุนตัวรถ ขนาดล้อหุบระยะยุบตัวมีเยอะยังนั่งไม่สบาย ถ้าล้อยื่นระยะยุบตัวมีนิดเดียวไม่อยากจะคิดครับ ลูกค้าส่วนใหญ่หนีไปซื้อยี่ห้ออื่นแน่ๆ



apinui

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2025, 07:58:35 »
รถที่ล้อหุบ จนน่าเกลียด ก็มีเจ้านี่แหละครับ รถราคานี้ขนาดล้อที่ให้มา ผมว่ามันแย่มากๆ ขนาดรถกับขนาดล้อไม่ได้เข้ากันเลย

มันทำให้รถดูไม่สวย ดูราคาถูกไปเลย




kiwiwi

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2025, 09:55:52 »
Innova โฉมปัจจุบัน ล้อหุบมากกกกกกกก
แพล่างทั้งหน้าและหลังยากมาจาก Corolla​ Cross ทั้งดุ้น
พื้นฐานบอดี้ชั้นในก็มาจาก voxy + Corolla cross
แค่มาป่องข้างนอกให้เหมือน suv เฉยๆ

พอดีผมลงรูปไม่เป็น แค่ที่บ้านมีทั้ง vellfire 2013 กับ innova zenix
แค่อยากจะบอกว่า มันหุบเท่ากันครับ



S6

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2025, 11:04:46 »
เท่าที่หาข้อมูลคือ ล้อทุกคันค่า offset ล้อก็จะบวกเยอะ จากโรงงานมาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะถูกหรือจะแพง
เพื่อให้จุดหมุนของล้อเหมือนกันหมด และไม่ให้ล้อยื่นออกไปเยอะมีผลต่ออายุใช้งานของช่วงล่าง
แต่รถที่ออกแนวสปอร์ต ล้ออาจจะบวกน้อยลง การขับขี่จะเปลี่ยนบุคลิกไป แต่ก็ขับยากขึ้นสำหรับคนทั่วไป

แต่รถราคาที่สูงขึ้นมาหน่อย แพล่างก็จะขยายตามตัวถังออกมา
แต่อย่าง eco car ตัวถังขยายขึ้นแพล่างไม่ได้กว้างขึ้นเนื่องจากต้นทุน



Symphonic

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2025, 18:22:44 »
Revo ตัวเตี้ยนี่น่าเกลียดจริงครับ body ทำมาสำหรับรุ่นยกสูง



ก็ตอบสนองคนที่อยากได้ตัวถัง Wide Body จากรุ่นยกสูงบนแชสซีตัวเตี้ย
เพื่อเอาไปแต่งต่อ ไปใส่ล้อกว้างไงครับ 
เพราะรถกระบะตัวเตี้ยทั่วไปจะได้ตัวถังแคบ เจ้าของที่อยากเปลี่ยนแม็กซ์หน้ากว้าง
ก็จะมีปัญหาล้อล้น ผิดกฎหมาย  ต้องไปหาโป่ง Over Fender มาใส่
ถ้าอยากได้โป่งจากโรงงานแบบตัวยกสูงก็ต้องเปลี่ยนแก้มหน้า เปลี่ยนกระบะหลังยกลูก
ซึ่งมันแพงมาก  การที่โตโยต้าเอาตัวถัง Wide Body มาให้รุ่นตัวเตี้ยก็เป็นเรื่องดีแล้ว
ไม่ใช่เหรอครับ 
จริงๆ แล้วถ้าไม่ชอบ หรือไม่คิดจะเปลี่ยนแม็กซ์หน้ากว้างอยู่แล้ว เขาก็มีรุ่นปกติที่ตัวถังแคบ
ขายอยู่นะ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2025, 18:24:16 โดย Symphonic »



lexus

Re: รถที่ออกจากโรงงาน ทำไมถึงทำล้อหุบในตัวถังเยอะ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2025, 14:38:52 »
ตีโป่งตัวถัง ทำให้รถดูใหญ่ครับ แต่ฐานล้อไม่ได้ขยายตาม