มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ

jason

มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 15:17:57 »
มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ

เรื่องจะยาวนิดนึงครับ  จากเริ่มแรกรถมีแค่อาการขี้น drivetrian 
ก็เอารถเข้าศูนย์ตรวจเช็ค,  หลังจากนั้นทาง sa แจ้งว่าเป็นที่หัวฉีด เสีย3หัวเลย
เนื่องจากมีประกันอะไหล่อยู่ ก็เคลมประกันไป,   หลังจากเปลี่ยนหัวฉีดเสร็จช่างก็เอารถไปวิ่งทดสอบ
ปรากฏว่า อาการ drivetrian ไม่หาย  เช็คแล้วเป็นที่ปั้ม High pressure เสียอีก แล้วก็เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันหักอีก
หักแบบ ขาดจากกันเลย 
ก่อนที่จะเข้าศูนย์ผมมีแอป BimmerLink สามารถเช็คดูFault code ก็มีแค่ code 11A002  คือpressure too low ไม่มีตัวอื่น
ถ้าเซ็นเซอร์หักต้องมีFault ขึ้นแน่นอน เป็นไปไม่ได้ที่ไม่มีFaultเกี่ยวกับเซ็นเซอร์เลย
เนื่องจากมีประกันอะไหล่ก็เลยไม่ได้ไปโต้แย้งอะไรกับเค้า เคลมประกันไป

หลังจากเปลี่ยน ปั้ม High pressure เอาไปวิ่งทดสอบก็ปกติ
แต่หลังจากที่เอารถกลับมาแล้ว  ถ้าสตาร์ทตอนเครื่องเย็นรถจะมีอาการสั่นแบบเขย่าอยู่ประมาณ1นาที แล้วก็ดีขึ้น
ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็ไม่สั่น   ต้องสตาร์ทครั้งแรกตอนเครื่องเย็นแล้วเท่านั้นถึงจะเป็น

หลังจากใช้ไปประมาณอาทิตย์กว่าก็เอารถเข้าไปให้เช็คอีก เนื่องจากมีอาการอย่างอื่นคือตอนกดคันแร่ง
เพื่อจะแร่งแซงมีเสียงอะไรซักอย่างกระพือ  แล้วก็หม้อน้ำมีรอยรั่วซึม
เช็คแล้วก็มีTurbo เสียอีกและหม้อน้ำ  ก็ทำเรื่องเปลี่ยนไปอีก
แต่อาการสั่นตอน สตาร์ทตอนเครื่องเย็น ช่างแจ้งว่าปกติ รถเก่าแล้วต้องมีสั่นบ้าง
แล้วก็บอกว่าอาจจะเป็นที่ยางแท่นเครื่อง  ผมก็แย้งไปว่ายางแท่นเครื่องเปลี่ยนที่ศูนย์ไปไม่ถึง2ปี และอาการก็ไม่เหมือนยางแท่นเครื่อง
สรุปแล้วอาการสั่น ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

หลังจากนั้นผมก็ต้องมาหาข้อมูลในเน๊ต  ใช้ ista ดูค่าต่างๆแล้วก็มีในส่วนของ ส่วนผสมผิดเพี้ยนไป   คือส่วนผสมบางไป
จากที่หาข้อมูลมา ถ้าส่วนผสมบาง หลักๆให้ดูที่ท่ออากาศต่างๆมีรอยรั่วมั้ย   ก็ไปให้เค้าทำ smoke test ก็ไม่เจอรอยรั่ว
จากนั้นก็หาข้อมูลไปเลื่อย  จนไปดูบิลอะไหล่ที่เปลี่ยนไป  ไปเจอว่าในบิลไม่มีแหวนรองหัวฉีด   ทีนี้จะรู้ได้ไงว่าไม่ใส่แหวนรองหัวฉีด
ก็ต้องไปซื้อกล้องกระดูกงูมาส่องทางหัวเทียนเอง ก็ปรากฏตามรูป หัวฉีดได้ยื่นเกินขอบฝาสูบไป3หัว   เนื่องจากอีกหัวฉีดไม่ได้เปลี่ยน
ผมก็เอารูปไปโพสถามในกลุ่มFace ทางร้านซ่อมหัวฉีดก็มายืนยันว่าไม่ได้ใส่แหวนรองหัวฉีดแน่นอน 

จากนั้นก็เอาข้อมูลทั้งหมดแจ้งทางศูนย์ไป  ก็นัดเข้าไปตรวจสอบ
พอช่างถอดหัวฉีดออกมาก็อย่างที่สงสัยเลย  ไม่มีแหวนรองหัวฉีด (ไม่รู้ตรงส่วนนี้มันพลาดได้ยังไง  ทั้งๆที่ในระบบตอนสั่งซื้อก็มีขึ้นว่าต้องมีแหวนรองด้วย)
หลังจากทางศูนย์ใส่แหวนรองหัวฉีดให้   อาการสั่น ตอนสตาร์ทเครื่องเย็นก็ยังมีอยู่ แต่ดีขึ้น
ผมก็โพสถามในfaceอีก  ทางร้านซ่อมหัวฉีดก็มาแม้นว่าถ้าถอดหัวฉีดแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนซีลยางหัวฉีดด้วย
ทีนี้ก็ไปคุยกับผู้จัดการศูนย์อีก  ไฟท์กันตั้งนานกว่าจะยอมเปลี่ยนซีลยางหัวฉีดและแหวนรองให้ใหม่
พอเปลี่ยนซีลเสร็จ กลับมาแล้วปรากฏว่า เจอว่าช่างใส่แผ่นกดหัวฉีดสลับบนล่างผิดให้อีก  ก็ต้องเข้าไปให้แก้งานอีก

หลังเปลี่ยนซีลยางแหวนรองใหม่ไปแล้ว  อาการสั่นยังมีอยู่ ก็หาข้อมูลไปอีก
ก็ไปเจอในista ว่า เลขหัวฉีดที่ลงทะเบียนไปในระบบไม่ถูกต้อง3หัวอีก
(จากที่หาข้อมูลมา  ในรถbmบางรุ่นต้องลงทะเบียนเลขหัวฉีด เนื่องจากแต่ละรอบการผลิตรูหัวฉีดขนาดจะไม่เท่ากัน) ถ้าไม่ทำ จะทำให้จ่ายน้ำมันผิดเพี้ยนไป
ในส่วนนี้ก็ได้ทำเอง  ไม่ได้แจ้งศูนย์

จนตอนนี้รถก็ยังมีอาการสั่นอยู่อีก   ไม่รู้จะเกี่ยวกับอีกอย่างที่ทางศูนย์ใส่หัวฉีดผิดองศาด้วยหรือเปล่า   (ส่วนนี้มาเจอทีหลัง  เนื่องจากเทียบกับรูปที่ถ่ายไว้ก่อนเข้าศูนย์ และในระบบ ista)
ปลั๊กหัวฉีดตามระบบต้องเอียงไปทางหลังเครื่อง   ตอนนี้มี2หัวที่เอียงมาหน้าเครื่อง
แจ้งทางผู้จัดการไป ส่วนนี้ไม่มีผล  อาการที่สั่นคือปกติ   (สงสัยคือ ก. ผิดปกติ  เรื่องเยอะไปเอง)

แล้วก็ปัญหาอีกอย่าง หลังจากที่เปลี่ยนหม้อน้ำไป ผ่านไปประมาณ2เดือน  ปรากฏว่าน้ำยาในหม้อน้ำได้เปลี่ยนสีเจือจางไป
จากสีฟ้ากลายเป็นสีใสๆ   ตอนที่เข้าไปครั้งหลังสุดทางผู้จัดการก็บ่ายเบียงว่า แบบนี้ต้องทำเรื่องเคลมbm Thailand
พอผ่านไปอาทิตย์กว่า ตามเรื่องไป  สุดท้ายปฏิเสธรับผิดชอบ  ทั้งๆที่บอกเองว่าน้ำยาเปลี่ยนสีไปผิดปกติแน่   แต่มันผ่านไปแล้ว2เดือน
อีกทั้งพูดประมาณว่า ผมไปทำอะไรมาหรือเปล่า  ยังไงก็ไม่รับผิดชอบ
( ไอ้ เหxx กx จะว่างจัดไปถ่ายน้ำยาออกแล้วเอาน้ำใส่ไปใหม่ทำ เหxx อะไรวะ) 
อย่างตอนเปลี่ยนหม้อน้ำมาใหม่ ขับไปสักพักก็เจอน้ำในหม้อน้ำลดลง และที่ถังพักน้ำก็มีเสียงไอ  ระบายแรงดันออกมา ไปถามเค้าก็บอกปกติ
จนผมลองทำไล่อากาศใหม่อาการน้ำลงถึงได้หายไป   ทุกอย่างมันบอกคือปกติ   กx ผิดเอง

อีกอย่างคือเรื่องคิดเงิน
อะไหล่ที่เปลี่ยนมีคิดเงินซ้ำ   ในชุดซ่อมTurbo มีท่อน้ำอยู่เส้น1แล้ว
เนื่องจากท่อน้ำผมให้เปลี่ยนหมด  ในชุดซ่อมรอมอยู่แล้วเส้น1 ไม่บอก  มาคิดเพิ่มกับผมอีก
ดีที่ได้เช็คพาร์ทอะไหล่ในเว็ป Real oem  ตอนแรกที่แย้งไปยังมีหน้ามาบอกอีก ว่าในเน็ตข้อมูลเชื่อถือไม่ได้

สุดท้ายอีกอย่างคือรูเกลียวเบ้าโช๊คและที่ยึดรางน้ำมันเชื้อเพลิงก็ถูกอัดจนเกลียวรูดอีก ใน2ส่วนนี้ถ้าเข้าไปคงปฏิเสธการรับผิดชอบแน่นอน

ในระยะเวลาประมาณ3เดือน  เปลี่ยนอะไหล่ที่ศูนย์นี้ไปประมาณ4แสนกว่าบาท   สุดท้ายแค่น้ำยาหม้อกับองศาหัวฉีดที่ผิดก็ไม่รับผิด
สงสัย กx คงจะเรื่องเยอะไปเอง  ทุกอย่างผมได้หาข้อมูลไปให้แก้ไขเอง 
แค่หัวฉีด  ทำผิดไป4อย่าง   1แหวนรอง 2ตั้งค้า  3แผ่นกดหัวฉีก 4 องศาหัวฉีด

เพื่อนๆอยากรู้ศูนย์ไหนpm มาได้เลยครับ





















« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2025, 17:18:09 โดย jason »



oryor

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 15:33:50 »
เดาว่าแถวๆ 5 แยกลาดพร้าว

ศูนย์เดี๋ยวนี้ไม่ได้ซ่อมดีเลยครับ
ของผมก็เคยเจอ
อาการ แอร์ไม่ค่อยเย็น มีเสียงฟี๊ดๆตรงช่องแอร์
SA บอก น้ำยาแอร์เกิน ปล่อยออกให้เรียบร้อยแล้วครับ
อาการเดิมยังอยู่ ผมเอาไปเข้าอู่ข้างนอกที่รู้จักกัน สรุปน้ำยาในระบบหายไปครึ่งนึง
พอเต็มกลับเข้าไปเต็มก็คิดหายเป็นปกติ ระบบไม่ได้มีรั่วหรืออะไร
แค่นั้นยังไม่พอ กรองแอร์เปลี่ยนมาก็ใส่มาให้ผิดด้าน ลูกศรก็ชี้ชัดเจน แต่ก็ยังใส่มาผิด



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 15:42:33 »
อยู่ใกล้ๆ เยื้องศาลครับ



DiKiBoyZ

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 17:25:04 »
ผมไม่รู้จะตั้งต้นยังไงดี

ผมสรุปสั้นๆ คือ

1.ฟ้อง drivertrain แต่กลายเป็นหัวฉีดเสีย อันนี้ ผมไม่เคยเจอนะ เพราะจริงๆ code มันฟ้อง ตรงจุดพอสมควร (ถ้ามันเสียจริง)

2.เปลี่ยนหัวฉีด แต่ หม้อน้ำรั่ว อันนี้ ก็แปลก มันรั่วอยู่เดิมแล้ว (เพิ่งเจอ) หรือ มันกำลังจะรั่วอยู่แล้ว(แล้วก็รั่วพอดี) อันนี้ ผมว่า มันต้องเป็นกรณีๆ ไป ว่า รั่วเเอง หรือ มีอะไรทำให้รั่ว

3. ปั้ม pressure พัง ฟ้อง pressure to low น่าจะตรงจุด พัง(หัก) ก็เปลี่ยน แล้วหาย

4. เทอร์โบ พังอีก อันนี้เครมไป ก็หาย คือ จบ (ผมเคยเปลี่ยนเทอร์โป 2 ลูก(เทอร์โบคู่) เพราะ มอเตอร์ปรับ by pass เสีย ทำให้บูตส์เทอร์โบมีปัญหา เร่งบางจังหวะไม่มีแรง)

5. คูลแลนซ์ เปลี่ยนสี อันนี้ผมว่าผิดปกติมากๆ ลองเปิดอ่างเกียร์ดูด้วยนะครับ เผื่อ oil warmer แตก เดี๋ยวพังหนักทั้งคัน ยกเครื่อง ยกเกียร์ ยาวเลย

6. หัวฉีดใส่ผิดทาง ผมไม่แน่ใจว่า มันมีจุดล็อค (แบบใส่ผิดมุมไม่ได้) หรือ ไม่มี เพราะจริงๆ มันสวมลงไปได้เลย หรือ ผิดรุ่น จริงๆ (ถ้าผิดรุ่น ก็มีผลการฉีดด้วย)

สุดท้าย เรื่อง การซ่อม วิเคราะห์ปัญหา แและ ความรอบคอบและการเป็นมืออาชีพ แถม มีใส่อะไหล่ไม่ครบอีก ผมว่า ศูนย์นี้ติดลบ นะครับ ไม่ไหว เพราะบางอย่างแค่นิดเดียว เครื่องพัง ได้เลยนะ




jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 17:54:27 »
ผมไม่รู้จะตั้งต้นยังไงดี

ผมสรุปสั้นๆ คือ

1.ฟ้อง drivertrain แต่กลายเป็นหัวฉีดเสีย อันนี้ ผมไม่เคยเจอนะ เพราะจริงๆ code มันฟ้อง ตรงจุดพอสมควร (ถ้ามันเสียจริง)

2.เปลี่ยนหัวฉีด แต่ หม้อน้ำรั่ว อันนี้ ก็แปลก มันรั่วอยู่เดิมแล้ว (เพิ่งเจอ) หรือ มันกำลังจะรั่วอยู่แล้ว(แล้วก็รั่วพอดี) อันนี้ ผมว่า มันต้องเป็นกรณีๆ ไป ว่า รั่วเเอง หรือ มีอะไรทำให้รั่ว

3. ปั้ม pressure พัง ฟ้อง pressure to low น่าจะตรงจุด พัง(หัก) ก็เปลี่ยน แล้วหาย

4. เทอร์โบ พังอีก อันนี้เครมไป ก็หาย คือ จบ (ผมเคยเปลี่ยนเทอร์โป 2 ลูก(เทอร์โบคู่) เพราะ มอเตอร์ปรับ by pass เสีย ทำให้บูตส์เทอร์โบมีปัญหา เร่งบางจังหวะไม่มีแรง)

5. คูลแลนซ์ เปลี่ยนสี อันนี้ผมว่าผิดปกติมากๆ ลองเปิดอ่างเกียร์ดูด้วยนะครับ เผื่อ oil warmer แตก เดี๋ยวพังหนักทั้งคัน ยกเครื่อง ยกเกียร์ ยาวเลย

6. หัวฉีดใส่ผิดทาง ผมไม่แน่ใจว่า มันมีจุดล็อค (แบบใส่ผิดมุมไม่ได้) หรือ ไม่มี เพราะจริงๆ มันสวมลงไปได้เลย หรือ ผิดรุ่น จริงๆ (ถ้าผิดรุ่น ก็มีผลการฉีดด้วย)

สุดท้าย เรื่อง การซ่อม วิเคราะห์ปัญหา แและ ความรอบคอบและการเป็นมืออาชีพ แถม มีใส่อะไหล่ไม่ครบอีก ผมว่า ศูนย์นี้ติดลบ นะครับ ไม่ไหว เพราะบางอย่างแค่นิดเดียว เครื่องพัง ได้เลยนะ

หม้อน้ำไม่เกี่ยวครับ เดิมนานๆทีต้องเติมน้ำยาหน่อยอยู่แล้ว   ทีแรกช่างก็หารอยไม่เจอ
น้ำยาเปลี่ยนสีใสไป ผมเคยเจอมาอันนี้เป็นรอบที่2แล้ว   
หลายปีก่อนเคยเปลี่ยนวาล์วน้ำ แล้วศูนย์ใส่มาให้แค่1ขวด
จริงๆต้องใช้2ขวดผสมน้ำ  ก็ถ่ายใหม่ใส่2ขวดก็ปกติ 
คันนี้หลังเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ก็ยังมีเปลี่ยนวาล์วฮิทเตอร์อีก  แต่ในบิลก็มีเบิกน้ำยาอีก   
แต่ไม่รู้มันใส่ให้จริงหรือเปล่า  เลยทำให้เปลี่ยนสีไป

ส่วนหัวฉีดใส่มาตรงรุ่นอยู่ครับ  เพียงแต่รอบแรกไม่ใส่แหวนรอง  พอไปแก้งานก็ใส่แผ่นนี้กลับด้านให้อีก  แถมหัวฉีดก็หมุนผิดด้านอีก


ทุกอย่างที่ผมท้วงไป บอกปกติหมด   ประมาณว่าผมเรื่องมากไปเอง



Destiny_gun

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:09:09 »
หัวฉีดอีกหัวถ้าเปลี่ยนได้ เปลี่ยนดีกว่าครับ นอกจากลงทะเบียนหัวฉีดแล้ว ไม่รู้เค้า learning ให้ไหม ไม่งั้นแรงดันหัวฉีดตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆจะสูงมาก อาการนี้เป็นอาการที่เจอได้บ่อยของ ford ranger เวลาไปล้างหัวฉีดแล้วร้านไม่มีอุปกรณ์ครับ



apinui

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:15:58 »
อ่านแล้วทึ่งตรง เจ้าของรถมีความรู้และละเอียดกับรถตัวเอง ดีมากเลย ถ้าผู้ใช้รถมีความรู้แบบนี้ก็จะไม่โดนช่างหลอกกินง่ายๆแล้ว

ทีนี้เรื่องศูนย์ ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำอะไรได้มากไปกว่านี้ไหม หลายๆคนคงบอกว่า ถ้าเค้าทำไม่ดีก็เปลี่ยนศูนย์

ก็หวังว่าทางโชว์รูมต้นเรื่องจะมาเห็นและ หาทางเยียวยาให้สมกับแบรนด์พรีเมี่ยมสักหน่อยก็คงดี



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:24:30 »
หัวฉีดอีกหัวถ้าเปลี่ยนได้ เปลี่ยนดีกว่าครับ นอกจากลงทะเบียนหัวฉีดแล้ว ไม่รู้เค้า learning ให้ไหม ไม่งั้นแรงดันหัวฉีดตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆจะสูงมาก อาการนี้เป็นอาการที่เจอได้บ่อยของ ford ranger เวลาไปล้างหัวฉีดแล้วร้านไม่มีอุปกรณ์ครับ
หลังลงทะเบียนหัวฉีดให้ถูกต้องแล้ว  มีReset adpatationแล้วครับ   แต่ไม่รู้ของbm มีต้องทำlearning ไหม



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:31:04 »
อ่านแล้วทึ่งตรง เจ้าของรถมีความรู้และละเอียดกับรถตัวเอง ดีมากเลย ถ้าผู้ใช้รถมีความรู้แบบนี้ก็จะไม่โดนช่างหลอกกินง่ายๆแล้ว

ทีนี้เรื่องศูนย์ ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำอะไรได้มากไปกว่านี้ไหม หลายๆคนคงบอกว่า ถ้าเค้าทำไม่ดีก็เปลี่ยนศูนย์

ก็หวังว่าทางโชว์รูมต้นเรื่องจะมาเห็นและ หาทางเยียวยาให้สมกับแบรนด์พรีเมี่ยมสักหน่อยก็คงดี
จากที่ผ่านมาเค้าคงไม่มาเยียวยา อะไรแน่นอนครับ 
แค่น้ำยาเปลี่ยนสีไป บอกเองผิดปกติ  แต่ไม่รับผิดชอบ    ประมาณว่าลูกค้าไปทำอะไรมาเอง
คงคิดว่าผมไปแกล้งหาเรื่องเค้า ที่ผมไม่พอใจเรื่องเครื่องยังสั่นแต่เค้าบอกปกติ
ขนาดมีค่าmiss firs ค่าแค่1-2  นานๆจะมีที ก็ยังบอกปกติ
ทางแบรนด์ก็คงไม่สนใจอะไรเหมือนกันแหละครับ   มีโทรไปร้องเรียนbm thailand แล้วก็เรื่องเงียบ



Destiny_gun

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:33:47 »
หัวฉีดอีกหัวถ้าเปลี่ยนได้ เปลี่ยนดีกว่าครับ นอกจากลงทะเบียนหัวฉีดแล้ว ไม่รู้เค้า learning ให้ไหม ไม่งั้นแรงดันหัวฉีดตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆจะสูงมาก อาการนี้เป็นอาการที่เจอได้บ่อยของ ford ranger เวลาไปล้างหัวฉีดแล้วร้านไม่มีอุปกรณ์ครับ
หลังลงทะเบียนหัวฉีดให้ถูกต้องแล้ว  มีReset adpatationแล้วครับ   แต่ไม่รู้ของbm มีต้องทำlearning ไหม

ไม่ได้ใช้ bmw นานแล้ว แต่ของ benz ต้องมี pilot learning ทุกคันครับ ไม่งั้นรอบเดินเบาสั่น มีเสียงเขก



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:45:10 »
หัวฉีดอีกหัวถ้าเปลี่ยนได้ เปลี่ยนดีกว่าครับ นอกจากลงทะเบียนหัวฉีดแล้ว ไม่รู้เค้า learning ให้ไหม ไม่งั้นแรงดันหัวฉีดตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆจะสูงมาก อาการนี้เป็นอาการที่เจอได้บ่อยของ ford ranger เวลาไปล้างหัวฉีดแล้วร้านไม่มีอุปกรณ์ครับ
หลังลงทะเบียนหัวฉีดให้ถูกต้องแล้ว  มีReset adpatationแล้วครับ   แต่ไม่รู้ของbm มีต้องทำlearning ไหม

ไม่ได้ใช้ bmw นานแล้ว แต่ของ benz ต้องมี pilot learning ทุกคันครับ ไม่งั้นรอบเดินเบาสั่น มีเสียงเขก

ตอนนี้ที่มีอาการคือสั่นเฉพาะสตาร์ทตอนเครื่องเย็น  พอผ่านไป1นาทีก็ไม่เป็นครับ 
แต่ก็มีสงสัยโอทูเซ็นเซอร์อยู่  ค่ามันสวิง  แต่ยังไม่กล้าเปลี่ยน ยังไม่มีFault ส่วนนี้
โอทูก็แพงด้วย อัน15000กว่า 



HLRx

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 18:52:05 »
เป็นรถรุ่นใหน อายุ ไมล์กี่กิโลแล้วครับ อ่านแล้วเพลียแทน จข.รถ



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 19:11:49 »
เป็นรถรุ่นใหน อายุ ไมล์กี่กิโลแล้วครับ อ่านแล้วเพลียแทน จข.รถ
F10 528i  9ปีกว่าไมล์ใกล้จะแสนโลครับ 
จริงๆจากที่แรก ศูนย์ไม่เปลี่ยนอะไหล่มั่ว   ปัญหาคงไม่เยอะแบบนี้
Drivetrain    pressure too low  ที่หาข้อมูลมาไม่เกี่ยวอะไรกับหัวฉีดเลย
แล้วก็หัวฉีดเป็นไปไม่ได้ที่จะเสียทีเดียว3หัวเลย



klakla

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 22:45:53 »
เท่าที่เคยอ่านมา drivetrain นี่อาการปราบเซียน ช่างไหนไม่เก่งจับเปลี่ยนเละเทะไปหมด

ผมเม้นเรื่องเดียว น้ำยาหม้อน้ำเปลี่ยนสี อันนี้ volvo ก็เคยเป็น เคยออกเป็น technical journal 29984 เลยว่าไม่รู้สาเหตุ แต่ไม่ต้องเปลี่ยนให้ลูกค้า คุณสมบัติยังเหมือนเดิม แค่จากขียวเป็นใส



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2025, 23:14:04 »
เท่าที่เคยอ่านมา drivetrain นี่อาการปราบเซียน ช่างไหนไม่เก่งจับเปลี่ยนเละเทะไปหมด

ผมเม้นเรื่องเดียว น้ำยาหม้อน้ำเปลี่ยนสี อันนี้ volvo ก็เคยเป็น เคยออกเป็น technical journal 29984 เลยว่าไม่รู้สาเหตุ แต่ไม่ต้องเปลี่ยนให้ลูกค้า คุณสมบัติยังเหมือนเดิม แค่จากขียวเป็นใส

แต่ของผมคือ ทางศูนย์เทสแล้ว
น้ำยาหม้อน้ำ ไม่เหลือน้ำยาเลย เหมือนเป็นน้ำเปลไปแล้วครับ



oryor

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 08:31:24 »
ดูจากรูปหัวฉีดรูปแรก ทำไมฝาสูบบริเวณรอบวาล์วมันผุกร่อนหมดเลยครับ
นี่อาจเป็น 1 ในสาเหตุของการ Misfire ได้ครับ ถ้าเนื้อโหละในห้องเผาไหม้มีความคม มันจะทำให้เกิดความร้อนสูง ณ จุดนั้นแล้วเกิดอาการชิงจุดระเบิดครับ



bennieT8

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 09:04:20 »
อ่านแล้วเหนื่อยใจแทนสุดๆเลยครับ  ขนาดจขกท.มีความรู้และละเอียดขนาดนี้ ยังต้องออกแรงและเสียเวลาขนาดนี้ แถมปัญหายังไม่จบ  ผมไม่มีความรู้เลยคงไม่กล้าใช้รถดีๆแบบยี่ห้อนี้แล้ว



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 10:27:54 »
ดูจากรูปหัวฉีดรูปแรก ทำไมฝาสูบบริเวณรอบวาล์วมันผุกร่อนหมดเลยครับ
นี่อาจเป็น 1 ในสาเหตุของการ Misfire ได้ครับ ถ้าเนื้อโหละในห้องเผาไหม้มีความคม มันจะทำให้เกิดความร้อนสูง ณ จุดนั้นแล้วเกิดอาการชิงจุดระเบิดครับ
ทีแรกก็มีคิดว่าวาล์วผุ   แต่เทสกำลังอัดแล้วก็ปกติครับ



marvel

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 14:42:52 »
ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ
เจ้าของกระทู้มีความรู้มากๆแบบนี้ ถ้าหมด warranty อะไหล่แล้ว
ถ้าได้อู่นอก สามารถเข้าไปคุย ไปสอบถามกับช่างขณะกำลังซ่อมได้ ได้อู่ที่ซ่อมดีๆ ราคาสมเหตุสมผล
ผมว่าสามารถใช้ f10 528i ต่อได้ยาวๆ แบบสบายๆเลยครับ



oryor

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 15:11:46 »
ดูจากรูปหัวฉีดรูปแรก ทำไมฝาสูบบริเวณรอบวาล์วมันผุกร่อนหมดเลยครับ
นี่อาจเป็น 1 ในสาเหตุของการ Misfire ได้ครับ ถ้าเนื้อโหละในห้องเผาไหม้มีความคม มันจะทำให้เกิดความร้อนสูง ณ จุดนั้นแล้วเกิดอาการชิงจุดระเบิดครับ
ทีแรกก็มีคิดว่าวาล์วผุ   แต่เทสกำลังอัดแล้วก็ปกติครับ

ถ้าเช็คแล้ว กำลังอัดปกติ แสดงว่าวาล์วไม่รั่ว แหวนสูบปกติ ก้านสูบปกติ
แต่สิ่งที่ไม่ปกติคือห้องเผาไหม้ครับ อย่างที่บอกไปก่อนหน้า
อาจต้องเปิดฝาสูบออกมาตรวจสอบดูครับ หรือไม่ก็ส่องกล้องดูแบบละเอียดอีกทีก็ได้ครับ



albacore

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 15:12:43 »
สี่แสนนี่คือมูลค่าอะไหล่เคลม แต่จ่ายจริงไม่ถึงใช่มั้ยครับ



jason

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 17:08:05 »
สี่แสนนี่คือมูลค่าอะไหล่เคลม แต่จ่ายจริงไม่ถึงใช่มั้ยครับ
   
ประกันจ่าย3แสนกว่า  จ่ายเองประมาณ8หมื่นกว่าครับ



SM.

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2025, 21:50:51 »
อ่านแล้วก็พอจะทราบว่าที่ไหน

อยากจะบอกเพิ่มเติมว่าบางอาการ รถคันเดียวกัน ศูนย์ค่ายเดียวกัน แต่คนละสาขา ยังวินิจฉัยและซ่อมไม่เหมือนกันเลยครับ



youngbear

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2025, 12:53:16 »
 8) 8) 8).....โถ จ้างช่างซ่อมเครื่องเรือหางยาว ไปทำงาน
ก็ได้แค่นั้นละ ผู้จัดการฝ่ายเซอรืวิส ก็ซ่อมเครื่อง JELO สูบเดียว
เรืองหางแถวแปดริ้วมาก่อน เลย งูๆกินปลาๆ  ได้แค่นั้นละ  :-X



Destiny_gun

Re: มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2025, 18:48:26 »
สี่แสนนี่คือมูลค่าอะไหล่เคลม แต่จ่ายจริงไม่ถึงใช่มั้ยครับ
   
ประกันจ่าย3แสนกว่า  จ่ายเองประมาณ8หมื่นกว่าครับ

ผมขอเดาเพิ่มเรื่องอาการส่วนของ โอทูครับ ถ้าเสีย รถจะเข้าสู่โหมดจ่ายหนาตลอดเวลา แล้วถ้าเสียแบบแจ้งfault รถจะเข้า safe mode ครับ

เคยใช้รุ่นเดียวกันเลย ผมออกที่ mil ลาดพร้าว รถขับดีมาก ถ้าสภาพดีๆเก็บไว้ดีกว่าครับ ผมยังชอบมากกว่า f10