มาเตือนศูนย์ bm ศูนย์หนึงครับ
เรื่องจะยาวนิดนึงครับ จากเริ่มแรกรถมีแค่อาการขี้น drivetrian
ก็เอารถเข้าศูนย์ตรวจเช็ค, หลังจากนั้นทาง sa แจ้งว่าเป็นที่หัวฉีด เสีย3หัวเลย
เนื่องจากมีประกันอะไหล่อยู่ ก็เคลมประกันไป, หลังจากเปลี่ยนหัวฉีดเสร็จช่างก็เอารถไปวิ่งทดสอบ
ปรากฏว่า อาการ drivetrian ไม่หาย เช็คแล้วเป็นที่ปั้ม High pressure เสียอีก แล้วก็เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันหักอีก
หักแบบ ขาดจากกันเลย
ก่อนที่จะเข้าศูนย์ผมมีแอป BimmerLink สามารถเช็คดูFault code ก็มีแค่ code 11A002 คือpressure too low ไม่มีตัวอื่น
ถ้าเซ็นเซอร์หักต้องมีFault ขึ้นแน่นอน เป็นไปไม่ได้ที่ไม่มีFaultเกี่ยวกับเซ็นเซอร์เลย
เนื่องจากมีประกันอะไหล่ก็เลยไม่ได้ไปโต้แย้งอะไรกับเค้า เคลมประกันไป
หลังจากเปลี่ยน ปั้ม High pressure เอาไปวิ่งทดสอบก็ปกติ
แต่หลังจากที่เอารถกลับมาแล้ว ถ้าสตาร์ทตอนเครื่องเย็นรถจะมีอาการสั่นแบบเขย่าอยู่ประมาณ1นาที แล้วก็ดีขึ้น
ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็ไม่สั่น ต้องสตาร์ทครั้งแรกตอนเครื่องเย็นแล้วเท่านั้นถึงจะเป็น
หลังจากใช้ไปประมาณอาทิตย์กว่าก็เอารถเข้าไปให้เช็คอีก เนื่องจากมีอาการอย่างอื่นคือตอนกดคันแร่ง
เพื่อจะแร่งแซงมีเสียงอะไรซักอย่างกระพือ แล้วก็หม้อน้ำมีรอยรั่วซึม
เช็คแล้วก็มีTurbo เสียอีกและหม้อน้ำ ก็ทำเรื่องเปลี่ยนไปอีก
แต่อาการสั่นตอน สตาร์ทตอนเครื่องเย็น ช่างแจ้งว่าปกติ รถเก่าแล้วต้องมีสั่นบ้าง
แล้วก็บอกว่าอาจจะเป็นที่ยางแท่นเครื่อง ผมก็แย้งไปว่ายางแท่นเครื่องเปลี่ยนที่ศูนย์ไปไม่ถึง2ปี และอาการก็ไม่เหมือนยางแท่นเครื่อง
สรุปแล้วอาการสั่น ก็ไม่ได้รับการแก้ไข
หลังจากนั้นผมก็ต้องมาหาข้อมูลในเน๊ต ใช้ ista ดูค่าต่างๆแล้วก็มีในส่วนของ ส่วนผสมผิดเพี้ยนไป คือส่วนผสมบางไป
จากที่หาข้อมูลมา ถ้าส่วนผสมบาง หลักๆให้ดูที่ท่ออากาศต่างๆมีรอยรั่วมั้ย ก็ไปให้เค้าทำ smoke test ก็ไม่เจอรอยรั่ว
จากนั้นก็หาข้อมูลไปเลื่อย จนไปดูบิลอะไหล่ที่เปลี่ยนไป ไปเจอว่าในบิลไม่มีแหวนรองหัวฉีด ทีนี้จะรู้ได้ไงว่าไม่ใส่แหวนรองหัวฉีด
ก็ต้องไปซื้อกล้องกระดูกงูมาส่องทางหัวเทียนเอง ก็ปรากฏตามรูป หัวฉีดได้ยื่นเกินขอบฝาสูบไป3หัว เนื่องจากอีกหัวฉีดไม่ได้เปลี่ยน
ผมก็เอารูปไปโพสถามในกลุ่มFace ทางร้านซ่อมหัวฉีดก็มายืนยันว่าไม่ได้ใส่แหวนรองหัวฉีดแน่นอน
จากนั้นก็เอาข้อมูลทั้งหมดแจ้งทางศูนย์ไป ก็นัดเข้าไปตรวจสอบ
พอช่างถอดหัวฉีดออกมาก็อย่างที่สงสัยเลย ไม่มีแหวนรองหัวฉีด (ไม่รู้ตรงส่วนนี้มันพลาดได้ยังไง ทั้งๆที่ในระบบตอนสั่งซื้อก็มีขึ้นว่าต้องมีแหวนรองด้วย)
หลังจากทางศูนย์ใส่แหวนรองหัวฉีดให้ อาการสั่น ตอนสตาร์ทเครื่องเย็นก็ยังมีอยู่ แต่ดีขึ้น
ผมก็โพสถามในfaceอีก ทางร้านซ่อมหัวฉีดก็มาแม้นว่าถ้าถอดหัวฉีดแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนซีลยางหัวฉีดด้วย
ทีนี้ก็ไปคุยกับผู้จัดการศูนย์อีก ไฟท์กันตั้งนานกว่าจะยอมเปลี่ยนซีลยางหัวฉีดและแหวนรองให้ใหม่
พอเปลี่ยนซีลเสร็จ กลับมาแล้วปรากฏว่า เจอว่าช่างใส่แผ่นกดหัวฉีดสลับบนล่างผิดให้อีก ก็ต้องเข้าไปให้แก้งานอีก
หลังเปลี่ยนซีลยางแหวนรองใหม่ไปแล้ว อาการสั่นยังมีอยู่ ก็หาข้อมูลไปอีก
ก็ไปเจอในista ว่า เลขหัวฉีดที่ลงทะเบียนไปในระบบไม่ถูกต้อง3หัวอีก
(จากที่หาข้อมูลมา ในรถbmบางรุ่นต้องลงทะเบียนเลขหัวฉีด เนื่องจากแต่ละรอบการผลิตรูหัวฉีดขนาดจะไม่เท่ากัน) ถ้าไม่ทำ จะทำให้จ่ายน้ำมันผิดเพี้ยนไป
ในส่วนนี้ก็ได้ทำเอง ไม่ได้แจ้งศูนย์
จนตอนนี้รถก็ยังมีอาการสั่นอยู่อีก ไม่รู้จะเกี่ยวกับอีกอย่างที่ทางศูนย์ใส่หัวฉีดผิดองศาด้วยหรือเปล่า (ส่วนนี้มาเจอทีหลัง เนื่องจากเทียบกับรูปที่ถ่ายไว้ก่อนเข้าศูนย์ และในระบบ ista)
ปลั๊กหัวฉีดตามระบบต้องเอียงไปทางหลังเครื่อง ตอนนี้มี2หัวที่เอียงมาหน้าเครื่อง
แจ้งทางผู้จัดการไป ส่วนนี้ไม่มีผล อาการที่สั่นคือปกติ (สงสัยคือ ก. ผิดปกติ เรื่องเยอะไปเอง)
แล้วก็ปัญหาอีกอย่าง หลังจากที่เปลี่ยนหม้อน้ำไป ผ่านไปประมาณ2เดือน ปรากฏว่าน้ำยาในหม้อน้ำได้เปลี่ยนสีเจือจางไป
จากสีฟ้ากลายเป็นสีใสๆ ตอนที่เข้าไปครั้งหลังสุดทางผู้จัดการก็บ่ายเบียงว่า แบบนี้ต้องทำเรื่องเคลมbm Thailand
พอผ่านไปอาทิตย์กว่า ตามเรื่องไป สุดท้ายปฏิเสธรับผิดชอบ ทั้งๆที่บอกเองว่าน้ำยาเปลี่ยนสีไปผิดปกติแน่ แต่มันผ่านไปแล้ว2เดือน
อีกทั้งพูดประมาณว่า ผมไปทำอะไรมาหรือเปล่า ยังไงก็ไม่รับผิดชอบ
( ไอ้ เหxx กx จะว่างจัดไปถ่ายน้ำยาออกแล้วเอาน้ำใส่ไปใหม่ทำ เหxx อะไรวะ)
อย่างตอนเปลี่ยนหม้อน้ำมาใหม่ ขับไปสักพักก็เจอน้ำในหม้อน้ำลดลง และที่ถังพักน้ำก็มีเสียงไอ ระบายแรงดันออกมา ไปถามเค้าก็บอกปกติ
จนผมลองทำไล่อากาศใหม่อาการน้ำลงถึงได้หายไป ทุกอย่างมันบอกคือปกติ กx ผิดเอง
อีกอย่างคือเรื่องคิดเงิน
อะไหล่ที่เปลี่ยนมีคิดเงินซ้ำ ในชุดซ่อมTurbo มีท่อน้ำอยู่เส้น1แล้ว
เนื่องจากท่อน้ำผมให้เปลี่ยนหมด ในชุดซ่อมรอมอยู่แล้วเส้น1 ไม่บอก มาคิดเพิ่มกับผมอีก
ดีที่ได้เช็คพาร์ทอะไหล่ในเว็ป Real oem ตอนแรกที่แย้งไปยังมีหน้ามาบอกอีก ว่าในเน็ตข้อมูลเชื่อถือไม่ได้
สุดท้ายอีกอย่างคือรูเกลียวเบ้าโช๊คและที่ยึดรางน้ำมันเชื้อเพลิงก็ถูกอัดจนเกลียวรูดอีก ใน2ส่วนนี้ถ้าเข้าไปคงปฏิเสธการรับผิดชอบแน่นอน
ในระยะเวลาประมาณ3เดือน เปลี่ยนอะไหล่ที่ศูนย์นี้ไปประมาณ4แสนกว่าบาท สุดท้ายแค่น้ำยาหม้อกับองศาหัวฉีดที่ผิดก็ไม่รับผิด
สงสัย กx คงจะเรื่องเยอะไปเอง ทุกอย่างผมได้หาข้อมูลไปให้แก้ไขเอง
แค่หัวฉีด ทำผิดไป4อย่าง 1แหวนรอง 2ตั้งค้า 3แผ่นกดหัวฉีก 4 องศาหัวฉีด
เพื่อนๆอยากรู้ศูนย์ไหนpm มาได้เลยครับ








