สอบถามแก้ไขรถกระด้างเข้าโค้งเกิดอาการท้ายหวิวแก้ได้ด้วยการเซ็ทสปริง/โช๊คมั๊ยครับ

Muvee

ไม่แน่ใจว่าจะถามตรงจุดมั๊ยนะครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องโช๊คสปริงเท่าไหร่ เปลี่ยนสตรัทเพื่อต้องการจัดทรงโหลดเท่านั้นครับ ปัจจุบัน 420d ผมใส่โช๊ค Claws มาเกือบๆจะสองปีแล้วครับ สปริงหน้า8k หลัง12k รู้สึกกระด้างมากใครขึ้นรถมาบ่นทุกรายเลย แต่โดยส่วนใหญ่ผมขับคนเดียว เลยปล่อยๆมันไปแต่มีครั้งนึงที่ก็แอบเสียselfที่มีสาวคนนึงขึ้นรถมาละแบบว่า อื้อหือรถพี่มันสัมผัสได้ทุกอนูรอยต่อเลย แข็งมากแล้วบ่นตลอดทาง5555

แต่ผมก็ยังใช้มาเรื่อยๆไม่ได้ไปแก้ไขอะไร มาจนหลังๆเมื่อสองสามสัปดาห์มานี้มีอาการเหมือนเบ้าโช๊คหลังขวาจะเสีย ลงกระแทกหลุมแล้วเสียงดังปักๆแรงมากๆ เอาไปอู่แถวบ้านยกรถขึ้นส่องไฟบอกน่าจะใช่เบ้าโช้คแหละเพราะแกนมันไปเบียดเบ้าแล้ว ตอนนี้เลยนัดร้านโช๊คว่าจะไปเปลี่ยนเบ้าโช๊คครับ ทีนี้ไหนๆจะไปร้านโช๊คอยู่แล้ว เลยกะจะแก้อาการที่ค้างคามาเกือบ2ปีตั้งแต่ใช้มาครับ

1. ความแข็งกระด้างครับ แต่เท่าที่ทราบสปริงของ claws เป็น linear เพราะฉะนั้น preload สปริงอะไรไม่น่าจะเกี่ยวใช่มั๊ยครับ กับความกระด้าง ถ้าอยากให้ความกระด้างลดลงผมอาจจะต้องเปลี่ยนสปริงให้ Kน้อยลง น่าจะตรงจุดใช่มั๊ยครับ

2.ผมขับรถไม่ได้เร็วมากครับ 120เต็มที่คึกๆหน่อยก็160เป็นบางช่วงสั้นๆครับนานๆที แต่มีครั้งนึงที่ลองเข้าโค้งบนทางด่วนแบบมีความเร็วหน่อย(จำความเร็วไม่ได้ครับแต่ไม่น่าเกิน100) แต่เกิดมีอาการคล้ายๆท้ายรถมันหวิวๆเหมือนจะปัดๆครับ แบบนี้มันเกี่ยวกับการเซ็ทค่า spring และ ความหนืดโช๊คมั๊ยครับ ถ้าใช่แล้วเป็นเพราะสปริงแข็งไปรึเปล่าครับ หรือ โช๊คหนืดน้อยไปครับ

เลยมาขอความเห็นจากเพื่อนๆครับก่อนจะไปร้านโช๊คเพื่อตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนสปริงให้ Kน้อยลงดีมั๊ย
คือว่าถ้า Kน้อยลงกระด้างน้อยลงแน่ๆ ก็แก้ปัญหาข้อ1 ได้ แต่ถ้า Kน้อยลงจะกลับทำให้ท้ายมีโอกาสปัดมากขึ้นอันนี้ก็เสียวๆก็อาจจะไม่เปลี่ยนสปริงครับ
หรือถ้าจะแก้ปัญหาท้ายปัดไม่ใช่แค่แก้สปริงกับโช็คแต่ต้องไปปรับแต่งอย่างอื่นอีก ผมก็คงจะเปลี่ยนสปริงให้Kลดลงครับ (แต่คงเปลี่ยนแค่ด้านหลังครับ จาก12k เป็น 10K) เพื่อจะได้มีความเห็นหลากหลายด้วยแล้วค่อยไปปรึกษากับที่ร้านอีกทีครับ ขอบคุณมากครับ



DiKiBoyZ

ผมตอบแบบแยกเรื่องครับ

เรื่องโช้คแข็ง กระด้าง อันนี้ ผมว่า คนเคยผ่านโช้คแต่งมา ก็จะเข้าใจ (ขนาดรถเดิม โช้คเดิมโรงงาน บางคนยังเป็นเลย)

แก้ไขได้ 2-3 อย่างครับ
1. เปลี่ยนสปริง ลดค่า K ลง แต่ทีนี้ ก็ต้องดูว่า K ลดแล้ว โช้คมันหนืดเกินไปด้วยหรือ ถ้าเป็นแบบนั้น มันจะกลายเป็นกระแทกกระทั้นแทน สปริงยุบ แต่ตัวโช้คหนืด(ยุบช้า) มันจะเกิดอาการคล้ายๆ โช้คยัน
2. เปลี่ยนสปริง แบบ progressive ครับ ที่สปริงมีค่า K มากกว่า 1 ค่า ในสปริงขดเดียวกัน ช่วยได้เยอะ ได้ทั้งนุ่ม และ เฟิร์ม ในสปริงขดเดียว
3. คล้ายๆ ข้อ 2. แต่ใช้สปริง 2 ขด (เป็นเมนสปริง กับ พรีโหลดสปริง) ทำงานพรีโหลดก่อน แล้ว ค่อยถึงเมนสปริง

ส่วนจะเลือกข้อไหน แล้วแต่ว่า โจทย์ จะไปทางไหน และ มีตรงรุ่นไหม งบประมาณเท่าไหร่ ก็ต้องลองหาดูก่อนครับ

เรื่อง ท้ายปัด หรือ ท้ายร่อน มันมีหลายสาเหตุครับ
- บางคันอาการออก ตอนรอยต่อถนน บนทางด่วน มันจะเห็นเหล็ก หรือ โลหะ มันจะลื่นๆ ถ้าเจอหมอก เจอฝน เจอน้ำ (น่าจะเคยเจอกัน ยิ่งสะพานกลับรถ ท้ายไหลๆ เป็นบ่อย)
- บางเส้นทางด่วน มีลมตีตลอดครับ (บูรพาวิถี นี่ตัวดีเลย) ลมจะมาเป็นก้อน ตีรถ ส่ายเลยนะบางจุด
- ยาง อันนี้ผมให้อยู่ข้อท้ายๆ เพราะถ้าเป็นยางจริง มันต้องมีอาการตลอด
- โช้ค ผมให้ข้อท้ายเลย เพราะ ถ้าเป็นโช้ค(สปริง) จริงๆ มันจะออกอาการตลอดเลย เช่น พวกที่เซ้ตท้ายแข็งๆ หน้าอ่อนๆ เวลาเลี้ยวหน้าจะยุบ แต่ท้ายไม่ยอมลง มันจะท้ายปัดได้ง่ายมาก

ประมาณนี้ครับ เผื่อไว้เป็นข้อมูล



kiwiwi

ผมคงตอบเรื่องสปริงให้ไม่ได้ครับ ตั้งแต่ขับรถมา 35ปี ไม่เคยเปลี่ยนสปริงเลย แค่เปลี่ยนโช้คที่ดีขึ้น รถก็ขับดีขึ้นมากแล้ว

อาการกระด้าง ส่วนใหญ่เกิดจากทั้ง 2 อย่างรวมกันก็มีส่วนครับ

ยิ่งล้อหลังเบาหวิวนี่ น่าจะเกิดจากสปริงที่แข็งไปด้วยหรือเปล่า เพราะมันไม่ยุบตัวครับ

BMW เป็นรถที่กระจายหน้าหลัง 50/50 ดังนั้นการยุ่งกับสปริง ไม่ใช่ว่าจะจบง่ายๆเลยครับ

สมัยก่อนถึงขั้นเห็นคนเอารถขึ้นตาชั่ง 4 ล้อก็มีมาแล้วครับ
คือ set ให้น้ำหนักลงล้อด้วยสปริงก่อน
แล้วค่อยมาแก้ไขความหนืดของโช๊ค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2025, 08:12:53 โดย kiwiwi »



XMSL

ขับไม่เร็ว รถเดิมๆ ไม่แน่ใจว่าไปเปลี่ยนสปริงทำไมนะครับ แถมยังพูดถึงการเซ็ตพรีโหลด..ซึ่งปกติจะทำให้ระยะยุบมันกระชับหนักขึ้นกว่าเดิม (กระด้าง) แนะนำว่าถ้ายังพอค้นข้อมูลเดิมของสปริงชุดเดิมได้ลองเช็คดูหน่อยครับว่ามันออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์อะไร? การจะแก้จะได้ทำได้ถูกจุด เรื่องช่วงล่างรถระดับนี้น่าจะมีตัวเลือกสำเร็จรูปได้หลากหลายพอสมควร อย่างแย่สุดเบิกของ oem ใส่แทนก็น่าจะได้ประสิทธิภาพในย่านการใช้งานปกติครับ



albacore

ค่าkเยอะกว่าแปลว่าสปริงแข็งมากกว่าใช่มั้ยครับ
ถ้าใช่ ดูข้างหลังจะแข็งมากเลย ปกติสปริงมันต้องนิ่มกว่าหน้าหน่อยนึงมั้ยครับ



tom46

รายละเอียดลึกๆผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

เพียงแต่ผมก็ใช้ claws อยู่เหมือนกัน แต่ตั้งแต่ตอนสั่งทำ ผมจะบอกร้านเขาขอสเป็คแบบนั่งกันได้ทั้งบ้าน ไม่ได้เน้นบู๊อะไรกับเขามากมาย ก็ได้มา สปริงหน้า 8 k หลัง 6 k ก็ขับปกติดีครับ ขับขึ้นเหนือ ล่องใต้ นั่งกันทั้งบ้านไม่มีใครบ่นว่าแข็งอะไรครับ

บางทีตอนส่ั่งร้านเขาเป็น 4 เลยพอไม่ได้เน้นเรื่องอะไรเป็นเขาเลยมองว่าต้องขาซิ่งแน่ๆ ยิ่ง ดีเซล ทอร์คเยอะ เลยเอาหลังแข็งๆไว้ก่อนมากกว่าครับ เห็นของพวกๆผมที่เขาขาซิ่งเครื่องโม 300 แรง ชอบกด topspeed หลังเขาก็เห็นว่าใช้ 10 กว่า k เหมือนกันครับ

ส่วนการเซทลองให้ร้านเขาเซทใหม่ดูก่อนครับ








M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



albacore

ผมมองว่าเกิดจากสปริงหลังนะครับ ทั้งความกระด้างกับร่อน ไม่แน่ใจว่ากดด้านหลังลงเยอะจนร้านใช่ค่านี้เพื่อไม่ให้ล้อสีซุ้มหรือโข้คยันรึเปล่า
ล้อหลังโหลดเยอะมั้ยครับ ถ้าไม่ได้อมยางก็อาจจไม่ต้องแข็งขนาดนั้นครับ
แต่ถ้าเตี้ยมาก อันนี้น่าจะต้องมีข้อจำกัดด้านใดด้านหนึ่งต้องเลือกเอา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2025, 11:51:27 โดย albacore »



GUDJA-MAN

ลองปรึกษา ไฮ้เจริญ การยาง ดูครับ

FB : Hai Service



gunwate

สปริงหลังค่า k สูงและโช้คน่าจะหนืดไม่พอที่จะจับสปริงให้อยู่ หรือถ้าจับอยู่ก็แข็งหนืดจนล้อดิ้นหนีถนนคร้บ เข้าไปให้เขาทำใหม่ครับ ใช้ถนนปกติผมมองว่า สปริงระดับ 6-9 ด้านหลังก็โอเคแล้วครับสำหรับรถคูเป้



Muvee

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบมากๆครับ
วันนี้ไปที่ร้านจัดการเปลี่ยนเบ้าโช้คและให้พี่เค้าช่วยเซ็ทสปริง โช้คให้ใหม่แล้วครับ รู้สึกจะดีขึ้นมาเล็กน้อยครับ ที่รู้สึกกระด้างๆมากๆอาจจะที่เบ้าโช้คมันยางสึกจนไม่เหลืออะไรเลยก็ด้วยมั๊งครับแกะออกมาคือยางไม่เหลือเลย แล้วก็ปรับพรีโหลดสปริงใหม่ กับผมขอให้ปรับโช้คยกรถสูงขึ้นอีกเล็กน้อย ความกระด้างแบบกระแทกตูดซอฟลงไปมากครับ

มีถามประเด็นเรื่องเปลี่ยนสปริงหลังจาก 12k เป็น 10k อยู่ พี่เค้าว่าเคยลองค่านี้มาแล้วปรากฎว่ามันจะย้วยเกินไปครับ ร้านเลยแก้เซ็ทพรีโหลดกับปรับหนืดโช้คให้มาลองใช้ก่อนละค่อยตัดสินใจอีกทีว่าจะเปลี่ยนสปริงมั๊ย

ยังไงขอบคุณทุกๆท่านมากๆเลยครับผม



Muvee

รายละเอียดลึกๆผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

เพียงแต่ผมก็ใช้ claws อยู่เหมือนกัน แต่ตั้งแต่ตอนสั่งทำ ผมจะบอกร้านเขาขอสเป็คแบบนั่งกันได้ทั้งบ้าน ไม่ได้เน้นบู๊อะไรกับเขามากมาย ก็ได้มา สปริงหน้า 8 k หลัง 6 k ก็ขับปกติดีครับ ขับขึ้นเหนือ ล่องใต้ นั่งกันทั้งบ้านไม่มีใครบ่นว่าแข็งอะไรครับ

บางทีตอนส่ั่งร้านเขาเป็น 4 เลยพอไม่ได้เน้นเรื่องอะไรเป็นเขาเลยมองว่าต้องขาซิ่งแน่ๆ ยิ่ง ดีเซล ทอร์คเยอะ เลยเอาหลังแข็งๆไว้ก่อนมากกว่าครับ เห็นของพวกๆผมที่เขาขาซิ่งเครื่องโม 300 แรง ชอบกด topspeed หลังเขาก็เห็นว่าใช้ 10 กว่า k เหมือนกันครับ

ส่วนการเซทลองให้ร้านเขาเซทใหม่ดูก่อนครับ









ก่อนที่ผมจะไปเปลี่ยน claws มาผมเห็นโพสของพี่ทอมมาก่อนเลยครับ แล้วก็เห็นค่าสปริงหน้ามากกว่าหลัง ผมก็เอะใจตอนไปที่ร้านก่อนจะเปลี่ยนอยู่ว่าทำไมเซ็ทให้ผมหน้า K น้อยกว่าหลัง วันนี้เลยมีโอกาสถามเลยพอจะเข้าใจแล้วครับว่าทำไมบางรุ่น สปริงหน้าถึงมากกว่าหลัง และ ทำไมของผมสปริงหลัง Kต้องมากกว่าด้านหน้า แต่ผมไม่สามารถบรรยายออกมาให้ได้เป๊ะๆแบบที่พี่ที่ร้านเค้าให้คำแนะนำเลยเดี๋ยวกลัวว่าข้อความจะคลาดเคลื่อนหนะครับ แต่มันจะเกี่ยวกับเรื่องระบบช่วงล่าง อัตราทด การคำนวนอะไรซักอย่างครับ อย่าง E60 คันนึงจอดอยู่ก็ต้องให้ K หน้ามากกว่าด้านหลังครับ



Steve_Davis

F30 ผมตอนใส่ bilstine B12 อาการนี้เลยครับ ตอนนี้มีอย่างเดียวที่ยังไม่เคยเปลี่ยนคือเหล็กกันโคลงครับ ดูทรงแช้วมีส่วนกับอาการท้ายดีด ไม่มากก็น้อย ถัามีโอกาสลองเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะครับ



tom46

ก่อนที่ผมจะไปเปลี่ยน claws มาผมเห็นโพสของพี่ทอมมาก่อนเลยครับ แล้วก็เห็นค่าสปริงหน้ามากกว่าหลัง ผมก็เอะใจตอนไปที่ร้านก่อนจะเปลี่ยนอยู่ว่าทำไมเซ็ทให้ผมหน้า K น้อยกว่าหลัง วันนี้เลยมีโอกาสถามเลยพอจะเข้าใจแล้วครับว่าทำไมบางรุ่น สปริงหน้าถึงมากกว่าหลัง และ ทำไมของผมสปริงหลัง Kต้องมากกว่าด้านหน้า แต่ผมไม่สามารถบรรยายออกมาให้ได้เป๊ะๆแบบที่พี่ที่ร้านเค้าให้คำแนะนำเลยเดี๋ยวกลัวว่าข้อความจะคลาดเคลื่อนหนะครับ แต่มันจะเกี่ยวกับเรื่องระบบช่วงล่าง อัตราทด การคำนวนอะไรซักอย่างครับ อย่าง E60 คันนึงจอดอยู่ก็ต้องให้ K หน้ามากกว่าด้านหลังครับ

ครับลองดูครับ เบ้าโช้คหลัง ผมไม่รู้ว่าของ claws เขามีหรือเปล่า พอดีผมใช้เบ้าหน้าของ claws แต่หลังผมใช้ของ rogue engineering ของยี่ห้อนี้จะทนดีครับ แล้วก็จะกันเรื่อง เบ้าหลังที่ตัวรถแตกได้ด้วยครับ

แต่ต้องสั่งจากนอกมาเอง หรือในบ้านเราไม่รู้ว่าของ super pro จะมีขายด้วยไหมนะครับ ถ้ามีก็น่าลองหามาใช้ดูครับ




M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



kiwiwi

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบมากๆครับ
วันนี้ไปที่ร้านจัดการเปลี่ยนเบ้าโช้คและให้พี่เค้าช่วยเซ็ทสปริง โช้คให้ใหม่แล้วครับ รู้สึกจะดีขึ้นมาเล็กน้อยครับ ที่รู้สึกกระด้างๆมากๆอาจจะที่เบ้าโช้คมันยางสึกจนไม่เหลืออะไรเลยก็ด้วยมั๊งครับแกะออกมาคือยางไม่เหลือเลย แล้วก็ปรับพรีโหลดสปริงใหม่ กับผมขอให้ปรับโช้คยกรถสูงขึ้นอีกเล็กน้อย ความกระด้างแบบกระแทกตูดซอฟลงไปมากครับ

มีถามประเด็นเรื่องเปลี่ยนสปริงหลังจาก 12k เป็น 10k อยู่ พี่เค้าว่าเคยลองค่านี้มาแล้วปรากฎว่ามันจะย้วยเกินไปครับ ร้านเลยแก้เซ็ทพรีโหลดกับปรับหนืดโช้คให้มาลองใช้ก่อนละค่อยตัดสินใจอีกทีว่าจะเปลี่ยนสปริงมั๊ย

ยังไงขอบคุณทุกๆท่านมากๆเลยครับผม
ร้านบอกอย่างงั้น ร้านบอกอย่างนี้ แต่ร้านไม่มีเครื่องมืออะไรพิสูจน์ให้ดูเลย ใช้ฟิลลิ่งส่วนตัวจากเจ้าของและการพูกคุยกับลูกค้าล้วนๆ กระจอกสุดๆ
ถ้าเป็นแฟนใบพัดจริง ต้องรู้วิธีการเซ็ทค่าสปริงด้วยการนำรถไปชั่งน้ำหนักทั้ง 4 ล้อสิครับ
12k ข้างหลัง เผลอๆถ้าเพิ่ม k หน้าแทน น้ำหนังลงหลังอาจจะดีขึ้นก็ได้
อย่างที่ผมบอก BMW ออกแบบกระจายนน.รถให้เป็น 50:50
มานั่งเทียน มโนค่าสปริงไม่ได้เด็ดขาดครับ



madboy




Destiny_gun

420 รุ่นนี้เดิมๆในบอร์ดเมืองนอก ค่าสปริงด้านหน้าจะน้อยกว่าข้างหล้ง แต่ให้ผมเดารถจขกท.ต้องเตี้ยมากถึงมากๆ แล้วใส่สปริงแข็ง จนยางเบ้าสลายร่างภายใน2ปี ถ้ารักจะโหลดต้องทำใจกับเรื่องช่วงล่างแข็ง

ถ้าทางร้านบอกเปลี่ยนสปริงแล้วย้วยนี่ต้องสาดโค้งระดับนึงเลยนะครับถึงเกิดอาการ body roll แล้วถ้ามันย้วยแต่มันนุ่มขึ้นเราก็มาแก้ที่โช้คได้ น่าจะเอาออกมารีวาล์วได้ หรือเดิมเป็นคนเล่นโค้งอยู่แล้วรึเปล่าผมก็ไม่แน่ใจ

ส่วนปรับพรี น่าจะปรับได้แค่ด้านหน้าเพราะเป็น coilover ด้านหลังไม่น่าปรับได้นะครับ แต่สปริงเป็น linear ปรับพรีโหลดมีผลน้อยมาก ถ้าเป็นแบบ progesive อันนั้นจะเห็นชัดๆเลย

ส่วนร้านที่ไปทำน่าจะเป็นตรงรามคำแหงคำแหงรึเปล่า