« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2025, 17:36:15 »
มีเรื่องขนาดแม่ปั๊มตัวบน
ขนาดลูกสูบคาลิเปอร์
แรงกดเบรค ระยะแม่ปั๊มยุบตัว
ถ้าคำนวนดีๆ จะได้ระยะกดเบรคที่เหมาะสม
ใช้แรงกดไม่มาก ได้แรงที่คาลิเปอร์มากพอ
เมื่อรวมกับผ้าเบรคที่จับดี ล๊อกยากขึ้น
Abs ก็จะทำงานน้อยลง
ผลลัพธ์ควรจะดีมากครับ
ในรถบางยี่ห้อ จะมีตารางเวลาใช้คาลิเปอร์ข้ามรุ่น
จะได้แรงกดแค่ไหน
บางทีแรงกดที่มากกว่า ก็สู้ แรงกดที่บาลานซ์รวมล้อหลังสมดุลกว่าไม่ได้
สุดท้ายยังมีเรื่องการออกแบบคาลิเปอร์
เกจิเคยวิจารณ์ว่า 4 พอท ได้แรงเบรคดีมาก
แต่ 6 พอทนุ่มนวลกว่า
มากกว่า 6 ขึ้นไปเริ่มเห็นผลน้อยลง
แบบนั้นครับ
ผมขอแย้งบางกรณีนะครับ
ถ้า evironment อย่างอื่นเหมือนกัน
เบรค 8 pot รู้สึกดีกว่า 4 pot ครับ ทั้งความสมูทในการเบรค และ กำลังเบรค
เพราะเบรค หรือ caliper brake มันไม่ได้มีแค่จำนวน pot หรือ piston นะครับ มันยังมี
- ขนาดของตัวปั้ม
- ขนาดของผ้าเบรค(หน้าสัมผัส)
- ขนาดของพื้นที่กดของลูกสูบ(หรือที่เขาเรียก Caliper Contact Area นั้นละ) อันนี้สำคัญ
จำนวน pot เยอะ เทียบง่ายๆ มันก็เหมือนรถ 2 วาล์ว vs 4 วาล์ว นั้นละครับ มันคือ การเพิ่มพื้นที่กด หรือ Caliper Contact Area ครับ
ในพื้นที่หรือขนาดปั้มหรือ caliper brake เท่าๆ กัน ทำเป็น 6 pot มันได้พื้นที่กดมากกว่า 4 pot ครับ
แต่ละ pot เขาก็ออกแบบให้ขนาดไม่เท่ากัน ไล่จากเล็กไปใหญ่ หรือ การไล่แรงกด นั้นละ เพื่อให้การเบรคมัน Linear มากขึ้น (เคยได้ยินว่า บางร้านใส่กลับด้านยังมี เป็นช่างสักแต่จะทำ ไม่เรียนรู้เลย)
เหมือนเคยเห็นบางรุ่น ขนาด pot เท่ากันทุกลูก เบรคอย่างดิบ เน้นประสิทธิภาพ แต่เบรคแล้วหัวทิ่มมาก ใช้งานยาก
สุดท้าย ก็ต้องดูความเหมาะสม ขนาด น้ำหนัก และ ความจำเป็น และ อาจจะความชอบส่วนตัว ของเจ้าของด้วย