อยากรู้ความสามารถในการเบรคของเดิมอัพเกรด กับ ของใหม่

ceberos

ผมใช้ฟอร์จูนอยู่เห็นคลิปเทสเบรคบ่อย ปั๊มเดิมจานเดิมผ้าเดิม กับ หน้า6หลัง4

เลยสงสัยว่าถ้าให้ปั๊มเดิมอัพผ้าจานที่ดีบ้างจะต่างกันขนาดไหน ปัจจุบันใช้ปั๊มเดิม dixcel x type กับ จาน FS type หน้าหลัง

มีท่านใดเคยลองเทียบสมการแบบนี้บ้างมั้ยครับ



Integra Type R

จากที่เคยใช้ ปั้ม brembo มาครับ อาจจะไม่ตรงโจทย์มากนัก แต่มันดีกว่าเดิมแน่นอนครับ ต่างจากปั้มเดิมอัพผ้าเบรค เกิน 50% แน่ๆ แต่ผมไม่เคยอัพจานอย่าง dixcel ด้วย กลัวเสียเงินหลายรอบครับ แล้วยิ่ง fortuner รถใหญ่ แรง หนัก เปลี่ยนปั้ม หน้า 6 หลัง 4 รับรอบอยู่แน่ๆ ครับ แต่ก็หนักกว่าเดิม



DiKiBoyZ

ผมตอบจากมุมคนที่ใช้เบรค aftermarket มานะครับ

ถ้าพอเข้าใจเรื่องเบรค ผมว่า Fortuner ตัวหลังๆ ให้เบรค มาดีมากๆ แล้วครับ (ยกเว้นตัวก่อน ที่ด้านหลังเป็นดรัมเบรค)

ถ้าไม่ใช่ ลองก้มหรือมุดดูก็ได้ครับ ปั้ม Fortuner ตัวเบ่อเริ่มเลย ใหญ่กว่า ปั้มแต่ง ปั้มซิ่ง หลายๆ ตัวด้วยซ้ำ

บางคนไปเอาปั้ม UZ หรือ ปั้มอะไรมาใส่ก็ไม่รู้

ในทางช่าง(ที่เขาบอกตรงๆ) เขาจะบอกว่า ปั้ม UZ มันใช้กับรถน้ำที่น้ำหนักเบากว่า Fortuner ด้วยซ้ำ

แล้ว เอาใช้ Fortuner รถที่หนักกว่า พวก Lexus หรือ Toyota ที่เป็นเก๋ง ร่างเดิมของ UZ มันติดตั้งอยู่ มันจะดีขึ้นกว่าเบรคเดิม จริงใช่ไหม=> ลองนึกภาพตาม

ดังนั้น สำหรับผม ถ้าต้องการอัพเกรดจริงๆ ผมว่า แค่ผ้าเบรค ก็เห็นผลเยอะแล้ว

บางคนบอกว่า ผ้าเบรค ซิ่งที่ใส่มา ไม่เห็นจะดีขึ้นเลย แย่กว่าเดิมอีก => เคยคิดบางไหม ว่า ผ้าเบรคซิ่งเหล่านั้น มันทำงานได้ดีที่อุณหภูมิเท่าไหร่ เคยได้ยิน ผ้าเบรคไม่ร้อน เบรคไม่จับ ไหมครับ

สุดท้าย ผมว่า เบรคเดิมเขาก็ใช้กันได้ ถ้าอัพเกรดผ้าเบรคที่เหมาะสมหน่อย เป็นแบบสตรีทยูสที่อัพเกรด ผมว่า เหลือๆ แล้วครับ

ยกเว้ย...อยากอัพเกรดด้วยความชอบ และ ความสวยงาม อันนี้ก็ว่าไปตามเงินในกระเป๋าของใครของมัน ละครับ



madboy

ดีกว่าไหม เราก็สามารถคำนวณได้นี่ครับ ว่าจะให้แรงกระทำในการเบรกได้แค่ไหน ใช้เวลาหาข้อมูล วิธีการคำนวณหน่อยครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สุดท้ายอย่าลืมที่ยางด้วยครับ



albacore

ไม่เคยทำในฟอร์จูนนะ แต่ทำในharrier g2ซึ่งรถเบากว่าเยอะอยู่

  เบรคดิม320มม เบรคในเมืองถือว่าดีจับเร็วดูดดี แต่เบรคจากความเร็วสูง ไม่ค่อยน่าไว้ใจ
 เปลี่ยนเป็นหน้า6พอต พานาเมร่าคาบจาน380มม หลัง330ในเมืองจับดีกว่าเดิม ความเร็วสูงมั่นใจดี แต่จังหวะกดหนักจริงๆ สำหรับผมยังรู้สึกว่าไหลไปนิด
น่าจะต้องเพิ่มขนาดเบรคหลัง

 ส่วนตัวมองว่า ถ้าคาลิเปอร์มาจากรถหนักเหมือนกันอย่าง คาเยนน์  มันก็พอจะไว้ใจได้อยู่นะ ไม่ใช่เอาจากรถสปอร์ตที่น้ำหนักน้อยกว่า แม้จะ6พอตเหมือนกัน แต่พื้นที่หน้าตัดลูกสูบรวมอาจจะน้อยกว่า ซึ่งไม่พอ
 ถ้าจะเลือกแนะนำให้หาขนาดหน้าตัดรวมลูกสูบเดิมว่ากี่ตรมม.
แล้วหาคาลิเปอร์ที่พื้นที่หน้าตัดเท่าเดิมหรือมากกว่าซัก10%ก็ดี จานใหญ่กว่าซัก20มิลขึ้นไป
ความหนาจาน น้ำหนักระดับนี้จาน ควรจะหนากว่า36มิล จะได้ลดโอกาสสั่นได้ดีขึ้น(คาลิเปอร์ต้องคาบได้นะ) ก็น่าจะพอไว้ใจได้แล้ว
เบรคหลัง ถ้าจะให้ดี 4พอตลูกสูบแต่ละลูกไม่ควรน้อยกว่า32มิล (ติดคาเยนน์มาผมยังมองว่าเล็กไป แต่ใหญ่กว่านี้ก็หายาก) เพราะตอนเบรคกระทันหัน ถึงจะถอนคันเร่งแล้วแต่โมเมนตั้มจากระบบเกียร์และเพลาที่ยังหมุนอยู่มันเยอะ
  พยายามอย่าไปเอาพวกที่ใช้17zมาเจียท้องให้คาบจานใหญ่ก็พอ ความแข็งแรงมันจะน้อยเกินไป



Tien.W

ใช่ครับ ผมก็มองว่า ปั๊มเดิมของ fortuner มันดีมากๆแล้ว ใหญ่มาก แต่ผ้าเบรคที่ให้มา อาจจะธรรมดา ไปหน่อย

คุณใส่ Dixcel ทั้งชุด (หน้า-หลัง ใช่ไหม) ส่วนตัวว่า มันน่าจะจบ เพราะที่เคยใช้ X-Type ผมว่า เบรคมันดีมากๆเลย กระทืบจาก 160 ลงมาได้แบบนิ่งๆ ระยะเบรคสั้นมากๆแล้ว

แต่แน่ล่ะ ถ้าไปเอาเบรค คาเยน ที่ใหญ่กว่ามาลง มันก็ดีกว่าอยู่แล้วล่ะ ตามราคาครับ



tom46

ก่อนจะทำอะไร ถ้าอยากจะให้แตกต่างกันจริงๆ หาข้อมูลเบรกเดิมไว้ก่อนครับว่า พื้นที่ลูกสูบเบรกของเดิม มีขนาดเท่าไร ของตกแต่งที่อยากใส่มีขนาดเท่าไร แล้วค่อยไปเสียเงินหลักแสนสองแสนครับ

ของผมพอดีมีพรรคพวกทำไปคล้ายๆกับที่ จขกท ถามเลย คือเบรกหน้าเขาเดิม เป็นเบรกสูบเดียว ลูกสูบขนาด 60 มม จาน 325x28  เปลี่ยนไปเป็น brembo gt 6 pot จาน 355x32 เป็นชุดเบิกใหม่ตรงรุ่นอท้ทั้งชุดจากร้านตัวแทนโดยตรง

คราวที่ของเดิมเขาเบรกมันใหญ่อยู่แล้ว ให้เปลี่ยนเบรกตรงรุ่นไปสำหรับการใช้งานบนถนนก็ไม่ได้รู้สึกอะไรมากครับ เขายังบ่นกับผมว่าเสียดายเงินเหมือนกันหมดไปแสนกว่าบาท แต่ในสนามแข่งอันนี้เขายังไม่ได้ลองนะครับเลยไม่รู้จะดีไม่ดีอย่างไร

จะทำอะไรก็หาข้อมูลเปรียบเทียบดูก่อนทำจะดีสุดครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



XMSL

ถ้าไม่นับแรงบีบของปั๊มต่อจานเบรค จุดวิกฤติของเบรคอีกอย่างก็คือระบายความร้อนไม่ทัน..ซึ่งจะมีผลต่อแรงบีบตอนที่ผ้าเบรคไหม้และ/หรือน้ำมันเบรคมันเดือด ฟอร์จูนเนอตัวแรกที่ว่ามีปัญหาก็คือตอนที่มันระบายความร้อนไม่ทันจากการเบรคหนักๆต่อกันนานๆ (แต่บริษัทดันรีคอลให้ไปอัพไซส์ปั๊มลม 55) ถ้าถามว่าดีกว่าแค่ไหนก็ต้องดูทั้ง 2 ประเด็นครับ แต่ถ้าจะถามว่าพอดีแค่ไหนอันนี้ต้องไปดูการขับขี่ของแต่ละคน ขนาดรถแข่งคันเดียวกันแต่คนขับคนละคน..ก็ไม่ได้ต้องการเบรคเท่ากัน ย้ายไปอีกสนามที่รูปแบบการขับขี่ต่างไปก็ต้องจูนเบรคอีกแบบ




samaklen

มีเรื่องขนาดแม่ปั๊มตัวบน
ขนาดลูกสูบคาลิเปอร์
แรงกดเบรค ระยะแม่ปั๊มยุบตัว
ถ้าคำนวนดีๆ จะได้ระยะกดเบรคที่เหมาะสม
ใช้แรงกดไม่มาก ได้แรงที่คาลิเปอร์มากพอ
เมื่อรวมกับผ้าเบรคที่จับดี ล๊อกยากขึ้น
Abs ก็จะทำงานน้อยลง
ผลลัพธ์ควรจะดีมากครับ
ในรถบางยี่ห้อ จะมีตารางเวลาใช้คาลิเปอร์ข้ามรุ่น
จะได้แรงกดแค่ไหน
บางทีแรงกดที่มากกว่า ก็สู้ แรงกดที่บาลานซ์รวมล้อหลังสมดุลกว่าไม่ได้
สุดท้ายยังมีเรื่องการออกแบบคาลิเปอร์
เกจิเคยวิจารณ์ว่า 4 พอท ได้แรงเบรคดีมาก
แต่ 6 พอทนุ่มนวลกว่า
มากกว่า 6 ขึ้นไปเริ่มเห็นผลน้อยลง
แบบนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2025, 17:18:28 โดย samaklen »



DiKiBoyZ

มีเรื่องขนาดแม่ปั๊มตัวบน
ขนาดลูกสูบคาลิเปอร์
แรงกดเบรค ระยะแม่ปั๊มยุบตัว
ถ้าคำนวนดีๆ จะได้ระยะกดเบรคที่เหมาะสม
ใช้แรงกดไม่มาก ได้แรงที่คาลิเปอร์มากพอ
เมื่อรวมกับผ้าเบรคที่จับดี ล๊อกยากขึ้น
Abs ก็จะทำงานน้อยลง
ผลลัพธ์ควรจะดีมากครับ
ในรถบางยี่ห้อ จะมีตารางเวลาใช้คาลิเปอร์ข้ามรุ่น
จะได้แรงกดแค่ไหน
บางทีแรงกดที่มากกว่า ก็สู้ แรงกดที่บาลานซ์รวมล้อหลังสมดุลกว่าไม่ได้
สุดท้ายยังมีเรื่องการออกแบบคาลิเปอร์
เกจิเคยวิจารณ์ว่า 4 พอท ได้แรงเบรคดีมาก
แต่ 6 พอทนุ่มนวลกว่า
มากกว่า 6 ขึ้นไปเริ่มเห็นผลน้อยลง
แบบนั้นครับ

ผมขอแย้งบางกรณีนะครับ

ถ้า evironment อย่างอื่นเหมือนกัน

เบรค 8 pot รู้สึกดีกว่า 4 pot ครับ ทั้งความสมูทในการเบรค และ กำลังเบรค

เพราะเบรค หรือ caliper brake มันไม่ได้มีแค่จำนวน pot หรือ piston นะครับ มันยังมี
- ขนาดของตัวปั้ม
- ขนาดของผ้าเบรค(หน้าสัมผัส)
- ขนาดของพื้นที่กดของลูกสูบ(หรือที่เขาเรียก Caliper Contact Area นั้นละ) อันนี้สำคัญ

จำนวน pot เยอะ เทียบง่ายๆ มันก็เหมือนรถ 2 วาล์ว vs 4 วาล์ว นั้นละครับ มันคือ การเพิ่มพื้นที่กด หรือ Caliper Contact Area ครับ

ในพื้นที่หรือขนาดปั้มหรือ caliper brake เท่าๆ กัน ทำเป็น 6 pot มันได้พื้นที่กดมากกว่า 4 pot ครับ

แต่ละ pot เขาก็ออกแบบให้ขนาดไม่เท่ากัน ไล่จากเล็กไปใหญ่ หรือ การไล่แรงกด นั้นละ เพื่อให้การเบรคมัน Linear มากขึ้น (เคยได้ยินว่า บางร้านใส่กลับด้านยังมี เป็นช่างสักแต่จะทำ ไม่เรียนรู้เลย)

เหมือนเคยเห็นบางรุ่น ขนาด pot เท่ากันทุกลูก เบรคอย่างดิบ เน้นประสิทธิภาพ แต่เบรคแล้วหัวทิ่มมาก ใช้งานยาก

สุดท้าย ก็ต้องดูความเหมาะสม ขนาด น้ำหนัก และ ความจำเป็น และ อาจจะความชอบส่วนตัว ของเจ้าของด้วย



ceberos

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมาก ไม่ทราบว่ามันมีเวปที่มีข้อมูลและสามารถคำนวณได้มั้ยครับ

ตอนนี่้ถามว่าเพียงพอมั้ยก็เพียงพอครับ แค่คิดว่าถ้าเราจะขยับขึ้นมันช่วยได้มั้ย ผมสนใจเรื่องน้ำหนักใต้สปริงเป็นหลักกลัวจะยิ่งทำให้รถแข็งสะท้าน

ยางตอนนี้ใช้ alenza แข็งระยำใจมากครับ




ceberos

ใช่ครับ ผมก็มองว่า ปั๊มเดิมของ fortuner มันดีมากๆแล้ว ใหญ่มาก แต่ผ้าเบรคที่ให้มา อาจจะธรรมดา ไปหน่อย

คุณใส่ Dixcel ทั้งชุด (หน้า-หลัง ใช่ไหม) ส่วนตัวว่า มันน่าจะจบ เพราะที่เคยใช้ X-Type ผมว่า เบรคมันดีมากๆเลย กระทืบจาก 160 ลงมาได้แบบนิ่งๆ ระยะเบรคสั้นมากๆแล้ว

แต่แน่ล่ะ ถ้าไปเอาเบรค คาเยน ที่ใหญ่กว่ามาลง มันก็ดีกว่าอยู่แล้วล่ะ ตามราคาครับ

ใส่เต็มระบบเลยครับ FS type high carbon ผ้า X type หน้าหลัง




madboy

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมาก ไม่ทราบว่ามันมีเวปที่มีข้อมูลและสามารถคำนวณได้มั้ยครับ

ตอนนี่้ถามว่าเพียงพอมั้ยก็เพียงพอครับ แค่คิดว่าถ้าเราจะขยับขึ้นมันช่วยได้มั้ย ผมสนใจเรื่องน้ำหนักใต้สปริงเป็นหลักกลัวจะยิ่งทำให้รถแข็งสะท้าน

ยางตอนนี้ใช้ alenza แข็งระยำใจมากครับ

เอาพื้นๆ ก็ขนาดพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบมาเทียบกันครับ

จาน(เหล็ก) ใหญ่ขึ้น เบรกดีขึ้น แต่ น้ำหนักก็(อาจจะ)มากขึ้นครับ ยกเว้นจะใช้จานพวกวัสดุแพงๆน้ำหนักเบาๆ

หากไม่ได้เบรกหนักบ่อยๆเสียจนมันระบายความร้อนออกไม่ทันแล้ว ตัวแปรส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่ยางเสียมากกว่าครับ