เมื่อวาน พอดีเพื่อนที่ใช้ Audi TT แวะมาหา
ผมและเพื่อนได้ขับสลับคันต่อเนื่องทันทีกับ mini GP2 , 370Z Nismo , WRX STi
พอลงจากอีกคันแล้วขึ้นขับอีกคันในทันที เลยเปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น เพราะความรู้สึกจากการขับคันเดิมยังคงอยู่
เลยขอแชร์ข้อมูลเพิ่มครับ
ช่วงล่าง
ทั้งสี่คัน แม็ก และช่วงล่างเดิมโรงงาน , ยาง size เดิมโรงงาน
370Z Nismo ล้อ 19 ยาง Michelin Pilot Sport 4 S
หน้า 245/40 ZR19
หลัง 285/35 ZR19
WRX STi ล้อ 18 ยาง Michelin Pilot Super Sport 245/40ZR18
Audi TT ล้อ 18 ยาง Continental ContiSportContact 5 245/40ZR18
GP2 ล้อ 17 ยาง Dunlop Direzza DZ102 215/40R17
370Z Nismo กับ WRX STi ให้ฟีลลิ่งที่ดิบกว่า ช่วงล่างแข็งกว่า รอยต่อถนน พื้นผิวถนน เก็บมาให้รับรู้ชัดเจน
Audi TT ขับสบายศิวิไลซ์ขึ้นแบบรู้สึกได้จาก 2 คันข้างต้น
GP2 ดิบกว่า TT แต่ไม่ดิบเท่า 370Z nismo กับ WRX STi
ฟีลลิ่งการเร่งทางตรง
(ไม่ได้ใช้นาฬิกาจับเวลาว่าความเร็วเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่กี่วินาที แต่เน้นที่ฟีลลิ่งในการขับ)
WRX STi
ถ้ารอบไม่ถึง 2500 ก็ไม่มีอะไร แต่พอ turbo ติดบูส แรงดึงต่างจากตอนไม่ติดบูสชัดเจนมากๆ
เข็มวัดรอบฟาดเข้าหา redline เร็วมาก ฟีลลิ่งเหมือนรถ turbo สมัยก่อน ที่ตอนติดบูสกับไม่ติด ต่างกันเหมือน on off
คนที่ชอบฟีลลิ่งของ turbo แบบ old school ที่มีแรงกระชากชัดเจนยามติดบูส คงชอบแบบนี้
370Z Nismo
ด้วยเครื่อง 3700cc แบบ na เวลากด คือ มาเลย ไม่ต้องรอรอบแบบรถ turbo , ดึงแบบไหลแรงขึ้นเรื่อยๆอย่าง linear
ถ้าขับทางไกลตรงยาวๆ คันนี้จะไม่เหนื่อยในแง่ของการเร่ง อยากเร่งแซงเมื่อไหร่ กดแล้วมาทันที
ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องรอรอบ ไม่ต้องเชนจ์เกียร์ให้อยู่ใน powerband ก่อน
GP2
เครื่องแค่ 1600cc มี turbo ลูกเดียวแบบ twin-scroll แรงม้าไม่เยอะ 218 แรงม้า
แต่ด้วยน้ำหนักที่เบา 1,160 kg (DIN unladen weight) เลยให้ความรู้สึกที่เร็วแบบรถเบา เร็วแบบคล่องตัว
turbo เป็นแบบสมัยใหม่ twin-scroll เพื่อลด turbo lag ลดการรอรอบ
ความรู้สึกเวลาติดบูสกับไม่ติดบูส เลยไม่ต่างกันขนาด WRX STi
แม้แรงม้าจะไม่เยอะ แต่ด้วยความเป็นรถเบา ขับล้อหน้า เกียร์ธรรมดา
ถ้าออกตัวแรงไป ล้อหน้ามีฟรีทิ้งได้เหมือนกัน
Audi TT
เครื่อง 2.0L turbo 230 แรงม้า
ด้วยระบบขับสี่ ช่วงออกตัวเลยพุ่งออกได้ดี ไม่ได้ฟรีทิ้งล้อหน้าแบบ GP2
ช่วงออกตัวออกได้เร็วเหมือน WRX STi
Audi TT ผมว่าระบบขับสี่ดี (แม้จะ front bias ไม่ใช่ขับสี่ตลอดเวลาแบบดั้งเดิมของ Audi)
บวกกับเกียร์ที่ฉลาด เปลี่ยนได้เร็ว , ในช่วง 0-100 จึงทำให้รู้สึกเหมือนรถแรงกว่ารถ 230 แรงม้า
ฟีลลิ่งของ turbo เป็นแบบ turbo ยุคปัจจุบัน เน้นแรงบิดสูงสุดเป็น flat torque มาตั้งแต่ที่รอบต่ำ
(ตาม spec แรงบิดสูงสุดมาตั้งแต่ 1600 รอบ)
ฟีลลิ่งก็เลยคล้ายๆ GP2 คือ ไม่ต้องรอรอบมาก , เวลา turbo ติดบูสก็ไม่ได้กระชากถีบออกไปแบบ WRX STi
ฟีลลิ่งในการโยกเปลี่ยนเลนและการเข้าโค้ง
370Z Nismo
ให้ความรู้สึกเสียวจะหลุดมากที่สุด
เนื่องจากเป็นรถเครื่องใหญ่ และเป็นขับหลังคันเดียวในสี่คันนี้
ถ้าปิดระบบควบคุมเสถียรภาพแล้วเปลี่ยนเลนเร็วๆหรือเข้าโค้งแคบในขณะเหยียบคันเร่งไปด้วย อาจมีท้ายปัดได้
GP2
เนื่องจากเป็นรถคันเล็ก น้ำหนักเบา การโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งจึงทำได้คล่องแคล่ว
แต่การที่ฐานล้อสั้นอาจจะทำให้มีความเสียวเข้ามาปนอยู่บ้าง
Audi TT
ด้วยทรงรถที่แบนเตี้ยกว่ารถซีดานหน่อยนึง บวกกับระบบ quattro
เลยโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้สบายมาก ให้ความรู้สึกที่มั่นใจ
WRX STi
รถที่มีระบบขับสี่ที่ใช้ในการเข้าแข่งแรลลี่ มี limited slip differential ทั้งเพลาหน้าและเพลาหลัง
ส่วนเพลากลางมีระบบ DCCD ให้เลือกปรับการล็อคได้ 6 ระดับ ระบบขับสี่ยังเป็นแบบขับสี่ตลอดเวลา
การโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้มั่นคงมากๆ มั่นคงกว่า Audi TT ไปอีกระดับ
(ทั้งๆที่ Audi TT ก็โยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้ดีมากๆอยู่แล้ว)
ขอแชร์เพิ่มเติมประมาณนี้ครับ


