audi tt กับ c43 2018

Chak

audi tt กับ c43 2018
« เมื่อ: สิงหาคม 28, 2025, 16:04:42 »
พอดีมีแพลนจะออกรถครับ เลยดู 2 ตัวนี้ไว้เจอราคามือ 2 ไล่ๆกันเลย
ไมล์ก็พอๆกัน 5x,xxx
อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆครับว่าตัวไหนน่าสนใจกว่ากัน
โจทย์คือ 1. ขับคนเดียวส่วนมากครับ
2. มีซิ่งๆบ้าง อยากได้ฟีลขับสนุกครับ
3. ค่าบำรุงรักษาต่างกันมากไหม เพราะมี แพลนใช้ไปอีกอย่างน้อย 5 ปีครับ
4. ทั้ง 2 ตัวมีอาการประจำที่ต้องระวังบ้างไหมครับ หรือ ตัวไหนมีความจุกจิกมากกว่าไหม
ปล. จริงๆใจเอนไปทาง tt ครับ ซื้อก็กะจะมาแต่งบ้างอยู๋แล้ว
แต่เปิดมาเจอ 43 เห็นราคาดีพอสมควรเลยแอบลังเลครับผม

ขอบคุณพี่ๆไว้ล่วงหน้าด้วยครับ



DiKiBoyZ

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2025, 18:10:01 »
จริงๆ รถ 2 คันนี้ ต่างกันมากเลยนะครับ

เหมือนกันอยู่แค่เป็นยุโรปด้วยกัน และ ราคาไกล้ๆ กัน

เคยจับ C43 และ ก็ได้ขับ TT ของเพื่อนบ้าง

แต่ถ้าเลือกได้ ผมเลือก TT ครับ เพราะมันไม่เหมือนกับ C43 เลย



helloweentz

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2025, 21:49:43 »
audi สุดกว่าครับ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Kanarath

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2025, 23:08:49 »
ไม่มีความรู้และไม่เคยลองขับทั้งคู่ เคยแต่ไปนั่งที่โชว์รูม

ผมว่า TT รู้สึกพิเศษ น่าขับกว่า
C43 มันคือ C-Class ที่มี 2 ประตูครับ

เชียร์ TT เลิกผลิตแล้ว น่าเก็บครับ



marvel

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2025, 08:25:53 »
ไม่ใช่รถตัวเองทั้งสองคันนะครับ

ข้อที่ชอบใน c43
- เครื่อง 6 สูบ มีผลไปถึงเสียงเครื่อง เสียงท่อ และฟีลลิ่งเวลากดคันเร่ง
- ขับสี่แบบ rear bias
- ดูกลมกลืนกับรถอื่นๆ ไม่แปลกแยก
(บางฟีลลิ่ง บางสถานที่ ก็อยากขับไปแบบไม่เป็นจุดสนใจ)

ข้อที่ชอบใน tt mk3
ชอบตัวรถโดยรวมแบบ overall package
เครื่องแม้จะแค่ 230 แรงม้า แต่เมื่อบวกกับการเซ็ทเกียร์ + ระบบขับสี่ (แม้จะเป็น front bias)
+ ความเป็นรถเล็ก + การเซ็ทช่วงล่างในแนวแน่นหนึบ
ทำให้รู้สึกรถมีความคล่องตัวมาก ทั้งการเร่งหรือเบรกในแนวตรง หรือโยกออกซ้ายขวา
ฟีลลิ่งเวลาขับ เหมือนรถซิ่งที่เซ็ทช่วงล่างมาดีๆ ออกแนวหนึบ ขับสนุก

จะมีแค่เวลาจอดนิ่ง ที่เสียงเครื่องเสียงท่อฟังจากตอนอยู่นอกรถ เงียบมาก เงียบเหมือนรถบ้านทั่วๆไป
จุดนี้ถ้าไม่ชอบคงต้องเปลี่ยนท่อไอเสีย

ถ้า 2 คันนี้ ผมชอบ tt มากกว่า
ยิ่งเจ้าของกระทู้บอกว่าใจเอนไปในทาง tt มากกว่า ผมเชียร์ tt เลยครับ
ผมถามเจ้าของรถเรื่องการดูแลรักษา เจ้าของรถก็บอกว่าไม่จุกจิกอะไรครับ เหมือนรถยุโรปทั่วๆไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2025, 09:45:04 โดย marvel »



spn

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2025, 10:00:41 »
ไม่เคยมี แต่เคยนั่งทั้งคู่

C43 night package
ดีตรงนั่ง 4 คน และเข็มขัดจะยื่นมาให้ใกล้มือมากๆ (TT ไม่แน่ใจเป็นมั๊ย)
ส่วนตัวผมไม่ชอบปีกเบาะมันสูงติดแขน สงสัยชอบรถที่เบาะสบายๆ 555
ส่วนเบาะหลังนั่งและ เข้าออกสะดวกพอใช้ได้

TT ตัว ขับ 4
 ขับคล่องตัวสุดๆ ดูดถนน ช่วงล่างไม่ได้รู้สึกว่าแข็ง นั่งได้จริง 2 คน แถวหลังไว้เก็บของ ท้ายรถเก็บของได้มากกว่าที่คิด

ถ้าให้เลือกคงไป TT น่าจะได้ใช้บ่อยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2025, 14:03:05 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



AgentMolder

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2025, 16:14:43 »
TT
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



Starscream

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2025, 15:25:11 »
ส่วนตัวช๊อยคล้ายๆกันครับ มองหารถตามงบ สุดท้ายผมมาจบที่ TTS 8S เอาจริงๆก้ไม่รู้ว่ามันดีกว่าหรือไม่ยังไงนะครับ ไม่เคยนั่งหรือขับ43 ผมว่าข้อดีของ 43 คือเครื่อง 6 สูบเสียงหวาน ม้ามากกว่า 390 กับ 286 ตัว(ปกติ 230,245) แต่เนื่องจากชอบรูปทรงของ TT มันสปอร์ตแท้ๆ กับเกียร์ตด 6 speed ) 43 ที่มีตัว Sedan ด้วย ก้มดูช่วงล่างเทียบกัน 43 จะซับซ้อนกว่า TT (ตัวTTเหมือนรถบ้านเลยไม่ซับซ้อน) สุดท้ายแพ้ทรงรถครับ มันดูสวยกว่านิดนึงในสายตาผม 🤔
CBA-CZ4A MR



oryor

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 01, 2025, 08:45:46 »
TT มันโบราณแล้วครับ
เข้าไปนั่งขับแล้วเหมือนไม่ได้ขับรถ Sport
ตำแหน่งนั่งสูงๆ รถก็ลอยๆ แปลกๆครับ

C43 เครื่องหกสูบ Option ท่วมกว่าเยอะครับ
ความสนุกความเร้าอาจไม่เท่า แต่ว่าความสุนทรีกินขาด
แค่เสียงเครื่องก็คนละเรื่องแล้ว



xmrminer

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 03, 2025, 07:28:21 »
TT ถ้ารู้จักอู่ซ่อมถูกกว่า C43 ครับ ของแต่งแรงก็เยอะทำง่าย อะไหล่ในต่างประเทศทั้งแท้ทั้งเทียบ ทั้งแต่งแบบดีกว่าแท้ มีให้เลือกมากมาย มหาศาล



marvel

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2025, 14:30:27 »
เมื่อวาน พอดีเพื่อนที่ใช้ Audi TT แวะมาหา
ผมและเพื่อนได้ขับสลับคันต่อเนื่องทันทีกับ mini GP2 , 370Z Nismo , WRX STi
พอลงจากอีกคันแล้วขึ้นขับอีกคันในทันที เลยเปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น เพราะความรู้สึกจากการขับคันเดิมยังคงอยู่
เลยขอแชร์ข้อมูลเพิ่มครับ

ช่วงล่าง
ทั้งสี่คัน แม็ก และช่วงล่างเดิมโรงงาน , ยาง size เดิมโรงงาน

370Z Nismo ล้อ 19“ ยาง Michelin Pilot Sport 4 S
หน้า 245/40 ZR19
หลัง 285/35 ZR19

WRX STi ล้อ 18“ ยาง Michelin Pilot Super Sport 245/40ZR18
Audi TT ล้อ 18“ ยาง Continental ContiSportContact 5 245/40ZR18
GP2 ล้อ 17“ ยาง Dunlop Direzza DZ102 215/40R17

370Z Nismo กับ WRX STi ให้ฟีลลิ่งที่ดิบกว่า ช่วงล่างแข็งกว่า รอยต่อถนน พื้นผิวถนน เก็บมาให้รับรู้ชัดเจน
Audi TT ขับสบายศิวิไลซ์ขึ้นแบบรู้สึกได้จาก 2 คันข้างต้น
GP2 ดิบกว่า TT แต่ไม่ดิบเท่า 370Z nismo กับ WRX STi

ฟีลลิ่งการเร่งทางตรง
(ไม่ได้ใช้นาฬิกาจับเวลาว่าความเร็วเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่กี่วินาที แต่เน้นที่ฟีลลิ่งในการขับ)

WRX STi
ถ้ารอบไม่ถึง 2500 ก็ไม่มีอะไร แต่พอ turbo ติดบูส แรงดึงต่างจากตอนไม่ติดบูสชัดเจนมากๆ
เข็มวัดรอบฟาดเข้าหา redline เร็วมาก ฟีลลิ่งเหมือนรถ turbo สมัยก่อน ที่ตอนติดบูสกับไม่ติด ต่างกันเหมือน on off
คนที่ชอบฟีลลิ่งของ turbo แบบ old school ที่มีแรงกระชากชัดเจนยามติดบูส คงชอบแบบนี้

370Z Nismo
ด้วยเครื่อง 3700cc แบบ na เวลากด คือ มาเลย ไม่ต้องรอรอบแบบรถ turbo , ดึงแบบไหลแรงขึ้นเรื่อยๆอย่าง linear
ถ้าขับทางไกลตรงยาวๆ คันนี้จะไม่เหนื่อยในแง่ของการเร่ง อยากเร่งแซงเมื่อไหร่ กดแล้วมาทันที
ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องรอรอบ ไม่ต้องเชนจ์เกียร์ให้อยู่ใน powerband ก่อน

GP2
เครื่องแค่ 1600cc มี turbo ลูกเดียวแบบ twin-scroll แรงม้าไม่เยอะ 218 แรงม้า
แต่ด้วยน้ำหนักที่เบา 1,160 kg (DIN unladen weight) เลยให้ความรู้สึกที่เร็วแบบรถเบา เร็วแบบคล่องตัว
turbo เป็นแบบสมัยใหม่ twin-scroll เพื่อลด turbo lag ลดการรอรอบ
ความรู้สึกเวลาติดบูสกับไม่ติดบูส เลยไม่ต่างกันขนาด WRX STi
แม้แรงม้าจะไม่เยอะ แต่ด้วยความเป็นรถเบา ขับล้อหน้า เกียร์ธรรมดา
ถ้าออกตัวแรงไป ล้อหน้ามีฟรีทิ้งได้เหมือนกัน

Audi TT
เครื่อง 2.0L turbo 230 แรงม้า
ด้วยระบบขับสี่ ช่วงออกตัวเลยพุ่งออกได้ดี ไม่ได้ฟรีทิ้งล้อหน้าแบบ GP2
ช่วงออกตัวออกได้เร็วเหมือน WRX STi
Audi TT ผมว่าระบบขับสี่ดี (แม้จะ front bias ไม่ใช่ขับสี่ตลอดเวลาแบบดั้งเดิมของ Audi)
บวกกับเกียร์ที่ฉลาด เปลี่ยนได้เร็ว , ในช่วง 0-100 จึงทำให้รู้สึกเหมือนรถแรงกว่ารถ 230 แรงม้า
ฟีลลิ่งของ turbo เป็นแบบ turbo ยุคปัจจุบัน เน้นแรงบิดสูงสุดเป็น flat torque มาตั้งแต่ที่รอบต่ำ
(ตาม spec แรงบิดสูงสุดมาตั้งแต่ 1600 รอบ)
ฟีลลิ่งก็เลยคล้ายๆ GP2 คือ ไม่ต้องรอรอบมาก , เวลา turbo ติดบูสก็ไม่ได้กระชากถีบออกไปแบบ WRX STi

ฟีลลิ่งในการโยกเปลี่ยนเลนและการเข้าโค้ง

370Z Nismo
ให้ความรู้สึกเสียวจะหลุดมากที่สุด
เนื่องจากเป็นรถเครื่องใหญ่ และเป็นขับหลังคันเดียวในสี่คันนี้
ถ้าปิดระบบควบคุมเสถียรภาพแล้วเปลี่ยนเลนเร็วๆหรือเข้าโค้งแคบในขณะเหยียบคันเร่งไปด้วย อาจมีท้ายปัดได้

GP2
เนื่องจากเป็นรถคันเล็ก น้ำหนักเบา การโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งจึงทำได้คล่องแคล่ว
แต่การที่ฐานล้อสั้นอาจจะทำให้มีความเสียวเข้ามาปนอยู่บ้าง

Audi TT
ด้วยทรงรถที่แบนเตี้ยกว่ารถซีดานหน่อยนึง บวกกับระบบ quattro
เลยโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้สบายมาก ให้ความรู้สึกที่มั่นใจ

WRX STi
รถที่มีระบบขับสี่ที่ใช้ในการเข้าแข่งแรลลี่ มี limited slip differential ทั้งเพลาหน้าและเพลาหลัง
ส่วนเพลากลางมีระบบ DCCD ให้เลือกปรับการล็อคได้ 6 ระดับ ระบบขับสี่ยังเป็นแบบขับสี่ตลอดเวลา
การโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้มั่นคงมากๆ มั่นคงกว่า Audi TT ไปอีกระดับ
(ทั้งๆที่ Audi TT ก็โยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้ดีมากๆอยู่แล้ว)

ขอแชร์เพิ่มเติมประมาณนี้ครับ









Kanarath

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 07, 2025, 23:27:47 »
เมื่อวาน พอดีเพื่อนที่ใช้ Audi TT แวะมาหา
ผมและเพื่อนได้ขับสลับคันต่อเนื่องทันทีกับ mini GP2 , 370Z Nismo , WRX STi
พอลงจากอีกคันแล้วขึ้นขับอีกคันในทันที เลยเปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น เพราะความรู้สึกจากการขับคันเดิมยังคงอยู่
เลยขอแชร์ข้อมูลเพิ่มครับ

ช่วงล่าง
ทั้งสี่คัน แม็ก และช่วงล่างเดิมโรงงาน , ยาง size เดิมโรงงาน

370Z Nismo ล้อ 19“ ยาง Michelin Pilot Sport 4 S
หน้า 245/40 ZR19
หลัง 285/35 ZR19

WRX STi ล้อ 18“ ยาง Michelin Pilot Super Sport 245/40ZR18
Audi TT ล้อ 18“ ยาง Continental ContiSportContact 5 245/40ZR18
GP2 ล้อ 17“ ยาง Dunlop Direzza DZ102 215/40R17

370Z Nismo กับ WRX STi ให้ฟีลลิ่งที่ดิบกว่า ช่วงล่างแข็งกว่า รอยต่อถนน พื้นผิวถนน เก็บมาให้รับรู้ชัดเจน
Audi TT ขับสบายศิวิไลซ์ขึ้นแบบรู้สึกได้จาก 2 คันข้างต้น
GP2 ดิบกว่า TT แต่ไม่ดิบเท่า 370Z nismo กับ WRX STi

ฟีลลิ่งการเร่งทางตรง
(ไม่ได้ใช้นาฬิกาจับเวลาว่าความเร็วเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่กี่วินาที แต่เน้นที่ฟีลลิ่งในการขับ)

WRX STi
ถ้ารอบไม่ถึง 2500 ก็ไม่มีอะไร แต่พอ turbo ติดบูส แรงดึงต่างจากตอนไม่ติดบูสชัดเจนมากๆ
เข็มวัดรอบฟาดเข้าหา redline เร็วมาก ฟีลลิ่งเหมือนรถ turbo สมัยก่อน ที่ตอนติดบูสกับไม่ติด ต่างกันเหมือน on off
คนที่ชอบฟีลลิ่งของ turbo แบบ old school ที่มีแรงกระชากชัดเจนยามติดบูส คงชอบแบบนี้

370Z Nismo
ด้วยเครื่อง 3700cc แบบ na เวลากด คือ มาเลย ไม่ต้องรอรอบแบบรถ turbo , ดึงแบบไหลแรงขึ้นเรื่อยๆอย่าง linear
ถ้าขับทางไกลตรงยาวๆ คันนี้จะไม่เหนื่อยในแง่ของการเร่ง อยากเร่งแซงเมื่อไหร่ กดแล้วมาทันที
ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องรอรอบ ไม่ต้องเชนจ์เกียร์ให้อยู่ใน powerband ก่อน

GP2
เครื่องแค่ 1600cc มี turbo ลูกเดียวแบบ twin-scroll แรงม้าไม่เยอะ 218 แรงม้า
แต่ด้วยน้ำหนักที่เบา 1,160 kg (DIN unladen weight) เลยให้ความรู้สึกที่เร็วแบบรถเบา เร็วแบบคล่องตัว
turbo เป็นแบบสมัยใหม่ twin-scroll เพื่อลด turbo lag ลดการรอรอบ
ความรู้สึกเวลาติดบูสกับไม่ติดบูส เลยไม่ต่างกันขนาด WRX STi
แม้แรงม้าจะไม่เยอะ แต่ด้วยความเป็นรถเบา ขับล้อหน้า เกียร์ธรรมดา
ถ้าออกตัวแรงไป ล้อหน้ามีฟรีทิ้งได้เหมือนกัน

Audi TT
เครื่อง 2.0L turbo 230 แรงม้า
ด้วยระบบขับสี่ ช่วงออกตัวเลยพุ่งออกได้ดี ไม่ได้ฟรีทิ้งล้อหน้าแบบ GP2
ช่วงออกตัวออกได้เร็วเหมือน WRX STi
Audi TT ผมว่าระบบขับสี่ดี (แม้จะ front bias ไม่ใช่ขับสี่ตลอดเวลาแบบดั้งเดิมของ Audi)
บวกกับเกียร์ที่ฉลาด เปลี่ยนได้เร็ว , ในช่วง 0-100 จึงทำให้รู้สึกเหมือนรถแรงกว่ารถ 230 แรงม้า
ฟีลลิ่งของ turbo เป็นแบบ turbo ยุคปัจจุบัน เน้นแรงบิดสูงสุดเป็น flat torque มาตั้งแต่ที่รอบต่ำ
(ตาม spec แรงบิดสูงสุดมาตั้งแต่ 1600 รอบ)
ฟีลลิ่งก็เลยคล้ายๆ GP2 คือ ไม่ต้องรอรอบมาก , เวลา turbo ติดบูสก็ไม่ได้กระชากถีบออกไปแบบ WRX STi

ฟีลลิ่งในการโยกเปลี่ยนเลนและการเข้าโค้ง

370Z Nismo
ให้ความรู้สึกเสียวจะหลุดมากที่สุด
เนื่องจากเป็นรถเครื่องใหญ่ และเป็นขับหลังคันเดียวในสี่คันนี้
ถ้าปิดระบบควบคุมเสถียรภาพแล้วเปลี่ยนเลนเร็วๆหรือเข้าโค้งแคบในขณะเหยียบคันเร่งไปด้วย อาจมีท้ายปัดได้

GP2
เนื่องจากเป็นรถคันเล็ก น้ำหนักเบา การโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งจึงทำได้คล่องแคล่ว
แต่การที่ฐานล้อสั้นอาจจะทำให้มีความเสียวเข้ามาปนอยู่บ้าง

Audi TT
ด้วยทรงรถที่แบนเตี้ยกว่ารถซีดานหน่อยนึง บวกกับระบบ quattro
เลยโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้สบายมาก ให้ความรู้สึกที่มั่นใจ

WRX STi
รถที่มีระบบขับสี่ที่ใช้ในการเข้าแข่งแรลลี่ มี limited slip differential ทั้งเพลาหน้าและเพลาหลัง
ส่วนเพลากลางมีระบบ DCCD ให้เลือกปรับการล็อคได้ 6 ระดับ ระบบขับสี่ยังเป็นแบบขับสี่ตลอดเวลา
การโยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้มั่นคงมากๆ มั่นคงกว่า Audi TT ไปอีกระดับ
(ทั้งๆที่ Audi TT ก็โยกเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งได้ดีมากๆอยู่แล้ว)

ขอแชร์เพิ่มเติมประมาณนี้ครับ







เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ
อยากได้ 370z nismo



marvel

Re: audi tt กับ c43 2018
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 08, 2025, 00:32:33 »
เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ
อยากได้ 370z nismo

คนมี 370Z ก็ขยับเป็น cayman ครับ ::)
เครื่องวางกลาง ขับหลัง สนุกไปอีกแบบ
ยิ่ง 718 cayman ของคุณ Kanarath เป็นรุ่นสุดท้าย เก็บได้ยาวๆเลย





จากที่โพสว่า
“ 370Z Nismo
ให้ความรู้สึกเสียวจะหลุดมากที่สุด
เนื่องจากเป็นรถเครื่องใหญ่ และเป็นขับหลังคันเดียวในสี่คันนี้
ถ้าปิดระบบควบคุมเสถียรภาพแล้วเปลี่ยนเลนเร็วๆหรือเข้าโค้งแคบในขณะเหยียบคันเร่งไปด้วย อาจมีท้ายปัดได้ ”

หลังจากนั้นวันนึง ก็มาเห็นข่าวนี้