ภาษีรถยนต์ฉบับใหม่ที่เริ่มใช้ ปี 2569 เอื้อรถจีนมากไปหรือเปล่าครับ

bungy

ภาษีรถยนต์ฉบับใหม่ที่เริ่มใช้ ปี 2569 เอื้อรถจีนมากไปหรือเปล่าครับ

เห็นภาษีใหม่ รู้สึกไม่เป็นธรรม เพราะ ตอนนี้มีแต่รถจีนที่ขาย EV เป็นหลัก ซึ่งประกอบในไทย น้อยมาก เมื่อเทียบกับ รถประเภทอื่น ที่ยังประกอบในไทยส่วนใหญ่

ส่วน รถหรู เครื่องแรง จริงๆ อัตรา 30-40 % นี้ก็แพงแล้ว เจอรุ่นใหม่ ไป 40-50 % สุดท้ายก็เหมือนกลับไปสมัยก่อนที่เกิน 3000 โดน 50% เหมือนขึ้นราคารถ 20% ถ้าขึ้นราคาแล้วไม่เพิ่ม option ให้ ก็ดูแปลกๆ ไป

https://www.sanook.com/auto/96816/

https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2890946




DiKiBoyZ

ผมยังไม่มีรายละเอียดทั้ง

แต่ได้ข่าวว่า ภาษีประจำปี (ที่จ่ายให้ขนส่ง) ก็จะมีการปรับใหม่ โดยการเอาค่า CO2 มาเป็นเงื่อนไขในการเสียภาษีด้วย (ปล่อย CO2 เยอะ จะเสียภาษีเพิ่มเติม)

ส่วนของสรรพสามิตร มันก็คือ ภาษีรวม ไม่ได้แยกว่า ผลิตในประเทศ และ นำเข้า นะครับ

ซึ่งรถที่มีผลชัดเจนที่สุด คือ เครื่องใหญ่ เกิน 3,000cc ซึ่งสำหรับผม รถกลุ่มนี้ มันเฉพาะกลุ่มแล้วครับ

ไม่ใช่คนทั่วไปจะใช้รถเกิน 3,000 ได้นะ เพราะตัวเลือกนี้ มันอยู่อีกกลุ่มเลย ขนาดเครื่อง 3.0 ลิตร มันยัง 2,9XX ซีซี เลย

ส่วนกลุ่มรถ HEV PHEV หรือ BEV ก็ไม่ได้ว่าใครได้เปรียบ เสียเปรียบ เพราะเขาก็ตั้งใจ(มั้ง) ให้แข่งกันในตลาดนี้อยู่แล้ว(เพราะส่งเสริมและมีมาตรการหลายอย่างนิ ถูกไหม)

ดังนั้น ผมว่า มันไม่ได้เข้าใครออกใคร หรือ เอื้อ ใครหรอกครับ

ถ้ากรณี ยกเว้นภาษี หรือ ภาษี 0% สำหรับรถ BEV นำเข้าจากจีน อันนี้ถึงเรียกว่า เอื้อ หรือจะเรียกว่า เสียค่าโง่ อันนี้ไม่เถียง ครับ



kiwiwi

สงสารลูกหลานไทย โดนข้าราชการประจำกัดกินจนประเทศจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว



Mos37257

ในตอนเเรกภาษีของ Phev หรือ REEV ต้องวิ่งไฟฟ้าได้เกิน80กิโลเมตรซึ่งรถทุกคันที่ขายตอนนี้ก็น่าจะเกิน
เเต่ดันออกกฏถังน้ำมันห้ามเกิน45 ลิตร เเล้วตัวเลข45มาจากไหน ส่วนใหญ่รถจีนไม่เกิน45ลิตรทั้งนั้น
ดีที่โดนยกเลิกไปก่อนนับเเค่ระยะทางไฟฟ้า
เเต่รถนำเข้าที่เป็น Phev ก็โดนจาก8% เป็น 15% อยุ่ดี

หรือรถที่ใช้เครื่องเพียว เกิน3,000 cc รถปกติมันไม่ถึงอยู่เเล้วที่เก็บเพิ่มน่าจะหากินกับคนมีเงินที่ชื้อเเปลกๆหรือรถที่ cc เกินมากกว่าครับ ที่เป็นเป้าหมายของภาษีฉบับนี้



e:smart Hybrid

ภาษีรถยนต์ฉบับใหม่ที่เริ่มใช้ ปี 2569 เอื้อรถจีนมากไปหรือเปล่าครับ

เห็นภาษีใหม่ รู้สึกไม่เป็นธรรม เพราะ ตอนนี้มีแต่รถจีนที่ขาย EV เป็นหลัก ซึ่งประกอบในไทย น้อยมาก เมื่อเทียบกับ รถประเภทอื่น ที่ยังประกอบในไทยส่วนใหญ่

ส่วน รถหรู เครื่องแรง จริงๆ อัตรา 30-40 % นี้ก็แพงแล้ว เจอรุ่นใหม่ ไป 40-50 % สุดท้ายก็เหมือนกลับไปสมัยก่อนที่เกิน 3000 โดน 50% เหมือนขึ้นราคารถ 20% ถ้าขึ้นราคาแล้วไม่เพิ่ม option ให้ ก็ดูแปลกๆ ไป

https://www.sanook.com/auto/96816/

https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2890946

รถหรูเครื่องแรงเป็นของฟุ่มเฟือยในนิยามบ้านเราครับ และสุดท้าย ถ้าเขาอยากทำตลาดก็หาวิธีการได้อยู่ดีครับ เช่น ไม่เกิน 3.0 ลิตร PHEV or HEV



mochalatte

รถไม่ต้องหรู
ไม่เกิน 3,000cc
แต่ดันพ่วง Turbo
ค่า CO2 เท่าไรไม้รู้ แค่ผ่าน EURO 5
ถังนํ้ามันจะ 80 ลิตรก้อไม่ใช่ปัญหา
วัยรุ่นสร้างตัวคงชอบมาก
ปลดล็อคแรงม้ากันสบายใจ เครื่องมันมี torque ตอบสนองทุกความเร็ว
นํ้ามันราคาอุ้ม
ปัญหาสังคมที่เราเจอกันทุกวัน
มันผิดวัตถุประสงค์ของการใช้งานตามกฏหมายที่โบราณมากฯ
เหมือนว่าจะต้องใช้ขนส่งในเชิงพาณิชย์เลยให้สิทธิ์พิเศษ

Thailand ถึงมีอุบัติเหตุมากเป็นอันดับต้นฯของ Planet Earth



Weetting

รถไม่ต้องหรู
ไม่เกิน 3,000cc
แต่ดันพ่วง Turbo
ค่า CO2 เท่าไรไม้รู้ แค่ผ่าน EURO 5
ถังนํ้ามันจะ 80 ลิตรก้อไม่ใช่ปัญหา
วัยรุ่นสร้างตัวคงชอบมาก
ปลดล็อคแรงม้ากันสบายใจ เครื่องมันมี torque ตอบสนองทุกความเร็ว
นํ้ามันราคาอุ้ม
ปัญหาสังคมที่เราเจอกันทุกวัน
มันผิดวัตถุประสงค์ของการใช้งานตามกฏหมายที่โบราณมากฯ
เหมือนว่าจะต้องใช้ขนส่งในเชิงพาณิชย์เลยให้สิทธิ์พิเศษ
Thailand ถึงมีอุบัติเหตุมากเป็นอันดับต้นฯของ Planet Earth
มาตราฐาน Euro 5   ดีเซลปล่อย Euro น้อยกว่า เบนซินนะครับ   
และ ขนส่งในเชิงพาณิชย์เลยให้สิทธิ์พิเศษ มีมาตราฐาน Euro 5 แยกกันระหว่าง  รถขนส่งและรถเพื่อการพาณิชย์

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



PREM

บังคับ CO2 ต่ำๆ Euro สูงๆ แล้วอยากให้บังคับจริงจังตอนตรวจสภาพต่อภาษีด้วยครับ และอยากให้ตรวจเร็วๆ ด้วย ครั้งแรกตอน 7 ปีนานไป ถึงตอนนั้นปล่อยมลพิษไปมหาศาลเท่าไหร่แล้ว
เห็นรถกระบะ PPV รุ่นใหม่ๆ ถอด DPF อุด EGR ขับผ่านทีควันเหม็นฉุนมาก
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP