« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2025, 16:17:54 »
ผมยังไม่มีรายละเอียดทั้ง
แต่ได้ข่าวว่า ภาษีประจำปี (ที่จ่ายให้ขนส่ง) ก็จะมีการปรับใหม่ โดยการเอาค่า CO2 มาเป็นเงื่อนไขในการเสียภาษีด้วย (ปล่อย CO2 เยอะ จะเสียภาษีเพิ่มเติม)
ส่วนของสรรพสามิตร มันก็คือ ภาษีรวม ไม่ได้แยกว่า ผลิตในประเทศ และ นำเข้า นะครับ
ซึ่งรถที่มีผลชัดเจนที่สุด คือ เครื่องใหญ่ เกิน 3,000cc ซึ่งสำหรับผม รถกลุ่มนี้ มันเฉพาะกลุ่มแล้วครับ
ไม่ใช่คนทั่วไปจะใช้รถเกิน 3,000 ได้นะ เพราะตัวเลือกนี้ มันอยู่อีกกลุ่มเลย ขนาดเครื่อง 3.0 ลิตร มันยัง 2,9XX ซีซี เลย
ส่วนกลุ่มรถ HEV PHEV หรือ BEV ก็ไม่ได้ว่าใครได้เปรียบ เสียเปรียบ เพราะเขาก็ตั้งใจ(มั้ง) ให้แข่งกันในตลาดนี้อยู่แล้ว(เพราะส่งเสริมและมีมาตรการหลายอย่างนิ ถูกไหม)
ดังนั้น ผมว่า มันไม่ได้เข้าใครออกใคร หรือ เอื้อ ใครหรอกครับ
ถ้ากรณี ยกเว้นภาษี หรือ ภาษี 0% สำหรับรถ BEV นำเข้าจากจีน อันนี้ถึงเรียกว่า เอื้อ หรือจะเรียกว่า เสียค่าโง่ อันนี้ไม่เถียง ครับ