สอบถามครับ มีข้อสงสัยการแก้ปัญหาควันดำของรถดีเซลครับ

bungy

สอบถามครับ มีข้อสงสัยการแก้ปัญหาควันดำของรถดีเซลครับ

พอดี บริษัทใช้รถดีเซลส่งสินค้าให้ลูกค้า มักจะมีปัญหากับด่านตรวจของ ตำรวจ จนบางครั้ง ก็สงสัยว่า การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะลดฝุ่นได้มากๆหรือครับ ก็มีการเข้าศูนย์นอก ทำเปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกๆ 1 หมื่นโล เพราะใช้แบบ สังเคราะห์ เปลี่ยน กรองดีเซล ก็แล้ว ก็ไม่ผ่านตำรวจอยู่ดี แต่ตรวจสภาพรถเพื่อต่อประกันรถ ก็ผ่านตลอด จนคิดว่า ต้องเข้าศูนย์รถ เลยหรือเปล่า หรือว่า ต้องซิ้อรถใหม่ euro 5 เท่านั้น ถึงจะช่วยได้

ขอบคุณครับ



Paully

เคยเจอปัญหาแบบเดียวกัน รถเดิมๆไม่มีแต่งเครื่อง
เพิ่มวิธีแก้ของผม
1 ล้างท่อไอเสียทุกสัปดาห์ เวลาตรวจเค้าเหยียบคันเร่งสุด จะมีเขม่าที่ออกมากับไอเสีย+เขม่าที่สะสมตามขอบท่อออกมาด้วย ค่ามันจะเกิน
ถ้าล้างเป็นประจำจะเหลือเฉพาะเขม่าจากไอเสีย
*** Key point คือ ล้างก่อนออกไปส่งของ ห้ามล้างแล้วจอด ท่อจะผุ ***
ผมล้างทุกเช้าวันจันทร์ ก่อนส่งของรอบแรก
2 ล็อกคันเร่ง ถ้าเจอเหยียบจนสุด รอบเครื่องถึง red line ยังไงก็รอดยาก
รถบางรุ่นใต้แป้นคันเร่งด้านในจะมีรู (Isuzu TFR, Nissan Frontier มี) ใส่สกรูเข้าไปแล้วปรับระดับให้เหยียบคันเร่งสุดแล้วรอบเครื่องไม่เกิน 4-5000 rpm
 ลองออกไปขับดูว่าได้ความเร็วตามที่ต้องการไหม ถ้าพอใจแล้วใช้ตัวเมียล็อก
3 เป่ากรองอากาศบ่อยๆ



sukhontha

ลองทำตามผมนะ....ทุกเดือนคุณติดเครื่องเดินเบาสอดท่อน้ำเข้าท่อไอเสียลึกถึงพักกลาง 1 ครั้ง ผูกติดกับตัวรถอย่าให้หลุด เปิดน้ำเข้าไปพอน้ำเริ่มไหลออกปลายท่อ  กดคันเร่งราว  ๆ 70%  พอน้ำพ่นออกน้อยถอนคันเร่ง  ทำสองสามรอบ  เมื่อไม่มีเขม่าปนออกมากับน้ำ  เป็นอันเรียบร้อย  ปิดน้ำ  ถอดสายยาง    วิ่งไล่น้ำให้ออกจากท่อไอเสียให้หมด...

รับประกันได้ว่า  ตรวจผ่านทุกรอบครับ

ส่วนการล็อคแบบ คห.1  ผมก็เคยทำ  แต่ ตำรวจส่วนใหญ่รู้ครับ....



DiKiBoyZ

สอบถามครับ มีข้อสงสัยการแก้ปัญหาควันดำของรถดีเซลครับ

พอดี บริษัทใช้รถดีเซลส่งสินค้าให้ลูกค้า มักจะมีปัญหากับด่านตรวจของ ตำรวจ จนบางครั้ง ก็สงสัยว่า การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะลดฝุ่นได้มากๆหรือครับ ก็มีการเข้าศูนย์นอก ทำเปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกๆ 1 หมื่นโล เพราะใช้แบบ สังเคราะห์ เปลี่ยน กรองดีเซล ก็แล้ว ก็ไม่ผ่านตำรวจอยู่ดี แต่ตรวจสภาพรถเพื่อต่อประกันรถ ก็ผ่านตลอด จนคิดว่า ต้องเข้าศูนย์รถ เลยหรือเปล่า หรือว่า ต้องซิ้อรถใหม่ euro 5 เท่านั้น ถึงจะช่วยได้

ขอบคุณครับ

มันหลายเหตุทั้งนั้นครับ

ผมถามว่า รถเดิมๆ เลยหรือป่าว ไม่ได้ทำอะไรเลยใช่ไหม??

ถ้าใช่ ผมว่า ต้องตรวจสอบว่า ทำไมควันดำ ต่อให้รถเป็น Euro4 มันก็ไม่ค่อยมีควันอยู่แล้วนะครับ มีก็บางๆ ไม่ได้พ่นควันออกเป็นลูกๆ ตามคันเร่งขนาดนั้น

เพราะควัน(ดำ) จริงๆ มันเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เช่น

- กรองตัน หรือ ฝุ่นหนา (ทำให้อากาศเข้าไปน้อย ก็เลยทำให้น้ำมันหนา)

- น้ำมันเชื้อเพลิง(ฉีดหนาเกินไป)

- หัวฉีด(ไม่เป็นฝอย)

- แคทมีคราบฝ่นหรือดำเกินไป

- ท่อพักฝั่นเยอะ (จริงๆ ถ้าเร่งๆ เครื่องหน่อย ก็ออกมานะ หรือ จะล้างแบบท่านบนบอกก็ได้)

- น้ำมันเชื้อเพลิง (ลองเติมพรีเมียมดูสักรอบ แล้ว ดูว่า ควันดำน้อยลงแบบมีนัยยะหรือป่าว)

- น้ำมันเครื่อง(ลองสังเกตุว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ ควันดำเลยไหม หรือ ควันมาเริ่มดำ หลายจาก x,xxx km ไปแล้ว อาจจะเปลี่ยนไวขึ้น)

ลองเช็คดูครับ



bungy

สอบถามครับ มีข้อสงสัยการแก้ปัญหาควันดำของรถดีเซลครับ

พอดี บริษัทใช้รถดีเซลส่งสินค้าให้ลูกค้า มักจะมีปัญหากับด่านตรวจของ ตำรวจ จนบางครั้ง ก็สงสัยว่า การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะลดฝุ่นได้มากๆหรือครับ ก็มีการเข้าศูนย์นอก ทำเปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกๆ 1 หมื่นโล เพราะใช้แบบ สังเคราะห์ เปลี่ยน กรองดีเซล ก็แล้ว ก็ไม่ผ่านตำรวจอยู่ดี แต่ตรวจสภาพรถเพื่อต่อประกันรถ ก็ผ่านตลอด จนคิดว่า ต้องเข้าศูนย์รถ เลยหรือเปล่า หรือว่า ต้องซิ้อรถใหม่ euro 5 เท่านั้น ถึงจะช่วยได้

ขอบคุณครับ

มันหลายเหตุทั้งนั้นครับ

ผมถามว่า รถเดิมๆ เลยหรือป่าว ไม่ได้ทำอะไรเลยใช่ไหม??

ถ้าใช่ ผมว่า ต้องตรวจสอบว่า ทำไมควันดำ ต่อให้รถเป็น Euro4 มันก็ไม่ค่อยมีควันอยู่แล้วนะครับ มีก็บางๆ ไม่ได้พ่นควันออกเป็นลูกๆ ตามคันเร่งขนาดนั้น

เพราะควัน(ดำ) จริงๆ มันเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เช่น

- กรองตัน หรือ ฝุ่นหนา (ทำให้อากาศเข้าไปน้อย ก็เลยทำให้น้ำมันหนา)

- น้ำมันเชื้อเพลิง(ฉีดหนาเกินไป)

- หัวฉีด(ไม่เป็นฝอย)

- แคทมีคราบฝ่นหรือดำเกินไป

- ท่อพักฝั่นเยอะ (จริงๆ ถ้าเร่งๆ เครื่องหน่อย ก็ออกมานะ หรือ จะล้างแบบท่านบนบอกก็ได้)

- น้ำมันเชื้อเพลิง (ลองเติมพรีเมียมดูสักรอบ แล้ว ดูว่า ควันดำน้อยลงแบบมีนัยยะหรือป่าว)

- น้ำมันเครื่อง(ลองสังเกตุว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ ควันดำเลยไหม หรือ ควันมาเริ่มดำ หลายจาก x,xxx km ไปแล้ว อาจจะเปลี่ยนไวขึ้น)

ลองเช็คดูครับ

รถเดิมๆครับ แต่เครื่องยนต์รุ่นเก่า euro 3 ครับ



bravo

สอบถามครับ มีข้อสงสัยการแก้ปัญหาควันดำของรถดีเซลครับ

พอดี บริษัทใช้รถดีเซลส่งสินค้าให้ลูกค้า มักจะมีปัญหากับด่านตรวจของ ตำรวจ จนบางครั้ง ก็สงสัยว่า การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะลดฝุ่นได้มากๆหรือครับ ก็มีการเข้าศูนย์นอก ทำเปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกๆ 1 หมื่นโล เพราะใช้แบบ สังเคราะห์ เปลี่ยน กรองดีเซล ก็แล้ว ก็ไม่ผ่านตำรวจอยู่ดี แต่ตรวจสภาพรถเพื่อต่อประกันรถ ก็ผ่านตลอด จนคิดว่า ต้องเข้าศูนย์รถ เลยหรือเปล่า หรือว่า ต้องซิ้อรถใหม่ euro 5 เท่านั้น ถึงจะช่วยได้

ขอบคุณครับ

มันหลายเหตุทั้งนั้นครับ

ผมถามว่า รถเดิมๆ เลยหรือป่าว ไม่ได้ทำอะไรเลยใช่ไหม??

ถ้าใช่ ผมว่า ต้องตรวจสอบว่า ทำไมควันดำ ต่อให้รถเป็น Euro4 มันก็ไม่ค่อยมีควันอยู่แล้วนะครับ มีก็บางๆ ไม่ได้พ่นควันออกเป็นลูกๆ ตามคันเร่งขนาดนั้น

เพราะควัน(ดำ) จริงๆ มันเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เช่น

- กรองตัน หรือ ฝุ่นหนา (ทำให้อากาศเข้าไปน้อย ก็เลยทำให้น้ำมันหนา)

- น้ำมันเชื้อเพลิง(ฉีดหนาเกินไป)

- หัวฉีด(ไม่เป็นฝอย)

- แคทมีคราบฝ่นหรือดำเกินไป

- ท่อพักฝั่นเยอะ (จริงๆ ถ้าเร่งๆ เครื่องหน่อย ก็ออกมานะ หรือ จะล้างแบบท่านบนบอกก็ได้)

- น้ำมันเชื้อเพลิง (ลองเติมพรีเมียมดูสักรอบ แล้ว ดูว่า ควันดำน้อยลงแบบมีนัยยะหรือป่าว)

- น้ำมันเครื่อง(ลองสังเกตุว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ ควันดำเลยไหม หรือ ควันมาเริ่มดำ หลายจาก x,xxx km ไปแล้ว อาจจะเปลี่ยนไวขึ้น)

ลองเช็คดูครับ

รถเดิมๆครับ แต่เครื่องยนต์รุ่นเก่า euro 3 ครับ

เคยเทสปี๊มหัวฉีดบ้างหรือยังครับ



helloweentz

รถเดิมๆ น่าจะไม่มีปัญหานะครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



เนื้อน่องไม่หนัง

Fortuner Euro4 เดิมๆ ลุง วิ่งมา สองแสนห้า ไม่มีควันดำนะครับ เข้าศูนย์ทุกหมื่นโล น้ำมันเครื่องเกรดศูนย์ ธรรมดาๆ
จะมีอเทาๆออกมาเป็นลูกๆ ก็เวลาขับนานๆแล้วไม่ได้กดคันเร่งลึกๆ เขม่าเกาะตามท่อไอเสีย พอเหยียบลึกหน่อย อากาศเสียที่ออกมามันเลย ดึงเอาเขม่าออกมาด้วยครับ มีควันบางๆแค่ ปื๊ดแรก  ปื๊ดสองก็ไม่มีแล้ว
ถ้าเป็นรถวิ่งเจอรถติดบ่อยๆ โอกาศเจอแบบนี้ก็น่าจะมีมากขึ้นครับ
ถ้าไม่ติดอะไร ก็หาจังหวะเคลียท่อ จะสวนล้าง หรือ กดไล่ควันเอาครับ



sukhontha

รถเดิมๆ น่าจะไม่มีปัญหานะครับ

ต่อให้เดิม ๆ ขับไม่ค่อยมีควัน  แต่ดีเซล  จะมีเขม่าดำค่อย ๆ เกาะที่ท่อไอเสียทีละนิด สะสมไปเรื่อย ๆ  ถ้าไม่ใช้น้ำ  ก็ต้องกดหนัก ๆ เผาถนนบ้าง  ก็จะทุเลาได้  แต่ฝุ่นพวกนี้ไม่ดีครับ  ล้างเอาดีกว่าครับ



Consolez

ขอเก็บเป็นความรู้ด้วยครับ



apinui

เห็นโพสตั้งแต่วันแรกแล้ว ผมก็นั่งอ่านมาหลายท่าน เผื่อบางคนจะมีคำแนะนำแก้ไขที่ต้นเหตุได้ ก็เหมือนหลายท่านยังไม่เข้าใจกันว่า รถเดิมๆ แล้วควันมันดำได้ไง

อาการคือ ยิ่งใช้ ยิ่งไม่มีแรง มีแค่ควัน เร่งแล้วตื้อ เปลี่ยนโน่น นี่ นั่น ก็ไม่หาย .... ปัญหามันอยู่ที่ทางเข้าครับ ไม่ใช่ทางออก ...

รถเดิมๆ มี EGR ซึ่ง EGR เนี่ย ถ้าไม่จัดการมัน มันก็จะดูดไอเสียวนไปในท่อ ID สะสมไปเรื่อยๆ จนเป็นแบบในภาพ  พอมันพอกไปเรื่อยๆ ท่อร่วม ท่อไอดีก็เริ่มตัน อากาศไม่เข้า เข้าแต่น้ำมัน ทีนี้ ควันก็ดำรถไม่มีแรงเพราะ มันเผาไหม้น้ำมันไม่หมดไงครับ

ทีนี้ทำไงล่ะ ก็ล้างท่อร่วม ID ทั้งหมด มีอู่รับล้าง ครับ ไม่กี่พัน และถ้าอยากให้ปัญหาจบไม่กลับมาเป็นอีกก็ อุด EGR ซะ ... แต่ทีนี้เดียวก็ดราม่าอุด EGR อีกเอาเป็นว่า ลองหาข้อมูลเจ้าตัว EGR เพิ่มเอาครับแล้วตัดสินใจเอาเอง ว่าจะอุด หรือจะให้มันทำงานแบบเดิม

สรุป ล้างท่อไอดี ล้างท่อร่วม ไอดี จมูกโล่ง รถวิ่งแรงเหมือนเดิมแน่นอน




Weetting

Euro 3 แก้ยากมาก  ถึงมากที่สุด

ผมแนะนำแบบนี้ล่ะกันครับ   เช็คหัวฉีดปั๊มทำงานให้สมบรูณ์   กรองอากาศก็ต้องสะอาดจริงๆ   

และใส่แคทเพิ่มเลยครับถ้าไม่เน้นแรง   เอาแคท Euro4 มาใส่    มันช่วยให้ยู่ระดับที่ตรวจแล้วผ่านได้ แต่เรี่ยวแรงกลางถึงปลาย หายไปพอสมควรเลยล่ะ


อุกด EGR ตั้งแต่ Euro4 ขึ้นมาอย่าไปอุดนะครับ  เครื่องยนต์จะอายุสั้นมากกว่าเดิมหลายค่าย ออกแบบให้ทำงานคู่กับ EGR  ทั้งเครื่องอุณหภูมิ รวมถึงเขียนโปรแกรมการจ่ายน้ำมันให้พอดีกัน อุดไปควันท่วม เครื่องร้อน  เน้นไปที่การล้างดูแลท่อไอดี ไอเสียเอาเอง 

ป.ล. ผมไม่เห็นด้วยกับการตรวจควันดำของตำรวจ  เพราะเอามาตราฐานยูโร 4-5 มาวัดยููโร 3 ไม่ได้   ถ้าจะทำแบบนั้นต้องมีประกาศล่วงหน้าเป็นหลายปี   

และอาจจะต้องประกาศ มาตราการให้ชัดเจน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day