« ตอบกลับ #1 เมื่อ: วันนี้ เวลา 16:42:32 »
ยกสูง
สปริงเดิม
อธิบายง่ายๆ คือ ระยะยุบ มีมากกว่า (เพราะยกสูง) แต่.....ระยะยืด น้อยลง
ผลลัพธ์ คือ ถ้า ระยะยืด เหลือสั้นละ จังหวะ ที่ล้อลง(หล่นลง) หรือ กระโดดสะพาน หรือ หลังเต่า หรือ หลุมลึกๆ โช้คจะยืดเต็มที่ แล้ว เกิดอาการโช้คยืดสุด (คล้ายๆ เวลาขึ้นห้อย)
เสียงกระแทก หรือ เสียงดัง ที่เกิดขึ้น สันนิษฐาน ได้ 2-3 อย่าง
1. เกิดจากโช้คยึดสุด
2. เช็ครอยตรง ปีกนก คอม้า หรือ คันชัก มีรอยของการกระแทก หรือป่าว
3. ปีนกบนมันงัด หรือป่าว เพราะปกติ รถยกสูง จะต้องเปลี่ยนปีกนกบน (เพราะองศามันสุดแล้ว มันจะงัด)