ปรึกษาเรื่องสปริงยกสูงกับโช้คครับ

Stwois

ปรึกษาเรื่องสปริงยกสูงกับโช้คครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2025, 13:16:11 »
Subaru forester ครับ
เปลี่ยนสปริงยกสูง(kเท่าเดิม) 1“ + Tein endura plus 16 ระดับ

ตอนนี้เจอปัญหาเหมือว่าโช้คเอาสปริงหน้าไม่อยู่ เวลาลงเนินหลังเต่า หรือคอสะพานที่ความเร็วเกิน 20km/h มันจะลงแบบกระแทกดังตึ้ง!! เลยครับ

ลองปรับหนืดมาที่ 4 แล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้นเลยครับ
กำลังหาวิธีว่าจะแก้ยังไงดี



DiKiBoyZ

Re: ปรึกษาเรื่องสปริงยกสูงกับโช้คครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2025, 16:42:32 »
ยกสูง

สปริงเดิม

อธิบายง่ายๆ คือ ระยะยุบ มีมากกว่า (เพราะยกสูง) แต่.....ระยะยืด น้อยลง

ผลลัพธ์ คือ ถ้า ระยะยืด เหลือสั้นละ จังหวะ ที่ล้อลง(หล่นลง) หรือ กระโดดสะพาน หรือ หลังเต่า หรือ หลุมลึกๆ โช้คจะยืดเต็มที่ แล้ว เกิดอาการโช้คยืดสุด (คล้ายๆ เวลาขึ้นห้อย)

เสียงกระแทก หรือ เสียงดัง ที่เกิดขึ้น สันนิษฐาน ได้ 2-3 อย่าง
1. เกิดจากโช้คยึดสุด
2. เช็ครอยตรง ปีกนก คอม้า หรือ คันชัก มีรอยของการกระแทก หรือป่าว
3. ปีนกบนมันงัด หรือป่าว เพราะปกติ รถยกสูง จะต้องเปลี่ยนปีกนกบน (เพราะองศามันสุดแล้ว มันจะงัด)



Destiny_gun

Re: ปรึกษาเรื่องสปริงยกสูงกับโช้คครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2025, 18:16:12 »
เสียงโช้คมันยืดสุดครับ ถ้าปรับเบอร์4แล้วยังเอาไม่อยู่ อาจจะต้องมองเป็นโช้คสำหรับยกสูงแทน ไม่งั้นถ้าหาไม่ได้ก็รองสเปเซอร์ที่โช้คเอาครับ

ยกระยะ1นิ้ว ยังไม่อันตรายเท่าไหร่ แต่ถ้ารถใช้งานมาพอสมควรอย่าลืมหมั่นเช็คยางเพลาขับหน่อยนะครับ



XMSL

Re: ปรึกษาเรื่องสปริงยกสูงกับโช้คครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2025, 22:48:28 »
ยังปรับได้อีกตั้ง 8 ระดับ ทำไมไม่ลองปรับดูล่ะครับ ว่าแต่แน่ใจว่าเลือกช็อคได้พอดีกับน้ำหนักรถและระยะยุบนะครับ?



Destiny_gun

Re: ปรึกษาเรื่องสปริงยกสูงกับโช้คครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันนี้ เวลา 04:21:00 »
ยังปรับได้อีกตั้ง 8 ระดับ ทำไมไม่ลองปรับดูล่ะครับ ว่าแต่แน่ใจว่าเลือกช็อคได้พอดีกับน้ำหนักรถและระยะยุบนะครับ?

ของ Tein เลขน้อยหมายถึงแข็ง เลขมากหมายถึงอ่อน แข็ง0-อ่อน16 ถ้าแบรนด์ไทย จากเป็น เลขมากแข็ง เลขน้อยอ่อน แต่หลักการเเดียวกัน Clockwise- Hard

แล้วของ Tein จะเป็นการปรับทั้งจังหวะ ยุบและยืด