S3 เป็น haldex ใช่มั้ยครับ
น่าจะมาใช้ห้อยแดก(Haldex) เหมือนTT MKI แล้วนะครับ ถ้าผมไม่เลอะเลือน Haldex จะจับการทำงานเมื่อเริ่มมี
การslip ของล้อที่ราว15-20 องศา ตัวclutch ถึงจะengageครับ .
Reactive all wheel Drive=Haldex ส่วนProactive all wheel Drive=Torsen.
Torsen มันจะได้ความดิบกว่า พวกQuattro รุ่น 3 จะ ใช้Torsen +Manual
Differential Lock ล๊อคแกนเพลา โดยปกติพวกนี้จะกระจายกำลัง ไปหน้า และหลัง
differential lock จะล๊อคแกนเพลาเมื่อกดปุ่ม และจะdisengage ที่45mph
ส่วนQuattro 4 จะเป็น EDL โดยทำงานล๊อคเพลาเหมือนกัน แต่จะใช้ABS
มาล๊อคที่ก้ามเบรคแทน Haldex จะมีใช้ในรุ่นTT A3/S3 ส่วนรุ่นใหญ่และรุ่นต่อมา
ก็ยังใช้Torsen อยู่ครับ "เขาว่า" ว่าเจ้าTorsen มันทำงานไวกว่า ดิบเถื่อนกว่า
ส่วนตัวผมเองก็ไม่ค่อยสันทัดว่า อันไหนมันดีกว่ากัน รู้แต่ว่า Torsen มันทนกว่า
ระบบClutch ระบบViscous Coupling ทั้งหลาย ในแง่ระยะtorsen อาจจะได้เปรียบ
เรื่องการดูแลรักษา(เพราะผมก็ไม่เคยไปยุ่งอะไรกับมันแค่คอยเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายลิตรละพัน
กว่าบาท แถมต้องเติม 3ห้อง ห้องท้าย,center diff,ห้องหน้า)แค่นี้ก็อาเจียนเป็นน้ำมันเฟืองท้ายแล้วครับ
FYI.