ผมลองนับโพรเจคท์รถยนต์นิสสันที่จะต้องทำตลาดในไทยจนถึงปี 2013 แล้ว
ก็ปาเข้าไป 11 รุ่น ซึ่งรวมรุ่นปัจจุบันที่ขาย ๆ กันอยู่นี่ล่ะ
ก็เท่ากับจำนวนรุ่นของ Toyota ณ ปี 2013 เลยนะ
หลายคนมองว่าก็ดีสิมีรถให้เลือกเยอะดี เยอะกว่าสมัยสยามกลการปี 2529 อีกมั้ง
ที่น่าสงสัยคงไม่ใช่ส่วนแบ่งการตลาด
แต่น่าจะเป็นเรื่อง aftersale service มากกว่า
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสต๊อกอะไหล่รถที่มากถึง 11 รุ่น
แม้มีบางรุ่นที่เอาเข้ามาสร้างภาพอย่าง 370z
แต่ก็ถือว่ายังเยอะอยู่มาก ๆ
แล้วดูเหมือนว่า NML ก็ยังเอาดีลเลอร์ไม่ค่อยจะอยู่ด้วย
การจัดการบางอย่างไม่ได้เด็ดขาด มาตรการที่ใช้ดีลเลอร์ไม่ค่อยกลัวเท่าไร
แล้วอย่างนี้การสั่งเก็บอะไหล่ดูไม่วุ่นวายหรอเนี่ย?
-----------
ปล. ภาพนี้ Tiida ตัวใหม่จากหนังสือ bestcar ครับ
ก็แปลกดีหนังสือเล่มนี้ ทำภาพ cg ของ Nissan ก่อนเปิดตัว 1 ปีได้แม่นสุดในสามโลกเลย
อย่าง March B02A,L02B Sunny น่ะมันโคตรใช่เลยล่ะ หรือแม้กระทั่ง Leaf ,juke นี่ก็คล้ายของจริงมาก ๆ
Tiida ตัวใหม่ก็มาแนว ๆ นี้แล้วล่ะ ถ้าไม่นับสกู๊ปนะ อิอิ