ผู้เขียน หัวข้อ: อยากใช้รถยนต์ 7-8 ที่นั่ง ที่ไม่สูงนักเหมาะกับคนสูงอายุ  (อ่าน 12001 ครั้ง)

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
เนื่องจากตอนแรกชอบ ปาร์เจโรสปอร์ต  แต่ไปลองแล้ว

พบว่ามีความสูงมาก  ผู้ใหญ่ก้าวลำบาก  จึงต้องมองหา

รถที่ไม่สูงมากนัก  ก็เลยเกิดคำถามมากมาย

ด้วยมีงบล้านต้นๆ  เท่านั้น

1.รถ INNOVA  เป็นตัวเลือกแรก  แต่ก็เกรงเรื่องประกอบนอก

   และความนุ่มนวล  รวมทั้งอะไหล่ ความอืดอาดและอาการโคลง

   จึงขอถามความคิดเห็นจากสมาชิก

2.รถ Honda Freed  มีโอกาสเข้ามาในไทยนานไหม  พอดีอยากจะออก

   รถตอนปลายปี  และความกว้างขวางของรถจะคับแคบไหม  เนื่องจาก

   ผู้โดยสารตัวค่อนข้างใหญ่ (รวมทั้งคนขับ)  อิอิ

3.มีรถอื่นที่พอจะแนะนำก็ยินดีครับ

   รบกวนเพื่อนๆ ครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,477
hyundai H1 ครับ ผู้ใหญ่นั่งสบาย ขึ้น ลง ง่ายครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,095
1. รอพี่ P_Wut มาตอบครับ

2. Honda Freed ผมว่าลองไปดูที่ 0 รถนำเข้าตรงถนนรัชดาดูก่อนก็ได้ครับ
   วันก่อนเห็นโชว์อยู่ โดย 0 จะอยู่เยื้องๆกับ Posidon ติดกับโรงแรมครับ ( ขออภัยที่ลืมชื่อโรงแรมครับ )
   เพราะทุกอย่างเหมือนกันเดะ ยกเว้นราคา กับ option ครับ

3. Toyota Wish ก็โอนะครับ ( ถ้าไม่แคร์เรื่องแอร์แถว 3 )

ออฟไลน์ name.mm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,818
  • I'm............................
ต้องการเป็นแค่รถ 7 ที่นั่งใช่มั้ยครับ ถ้างบถึงก็เล่น Space Wagon ไปเลยครับ
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
แนะนำ SpaceWagon ด้วยครับ เพิ่มเงินเข้าไปผมว่าก็โอเคนะครับ

ส่วนตัวถือว่า ผมพอใจกับเงินที่จ่ายไปครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,502
ถ้าไม่ซีเรียสว่าเป็นรถใช้แล้ว
SPACE WAGON มือสอง น่าสนใจมาก

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
งบล้านต้นๆหรอครับ รถไม่สูงมาก เคยไปลอง Mu7 หรือยังละครับสูงน้อยกว่า Pajaro sport กับ forturner นะ เท่าที่เคยขึ้น ยายเพื่อนผมอายุ 70 ขึ้นสบาย ลองพาท่านไปนั่งดูครับ ติที่ที่นั่งแถว 3 ต้องชันขาขึ้นมามากกว่า forturner

Innova นั้นเป็นรถประกอบอินโด ความเนี๊ยบในการประกอบอาจจะสู้พี่ไทยไม่ได้ รูปแบบคอลโซลกลางที่ผมรับไม่ได้(มันออกแนว อิเหนา จริงๆ) ช่วงล่างรู้สึกว่าโคลง แต่แอร์ทั่วถึงและนั่งแถว 3 นั่งสบายกว่า Wish

Space wagon นั้นดีครับ แต่กินมากไปหน่อย แล้วผมก็เดาว่าคุณคงไม่สู้ราคานะครับ เพราะมันเกินล้านต้นๆไปมากอยู่ ยกเว้นจะหามือ 2

ญาติผมก็กำลังหา 7-8 ที่นั่งเหมือนกันครับ มีงบไม่เกินล้านแต่อยากได้รถเครื่องแรง นั่งสบาย ดูมีราคา สุดท้ายไปจบที่ VW caravell V6 ปี2003 ครับ ได้ 11ที่นั่งเลย ซดน้ำมันน่าดูแต่ก็นั่งสบาย ดูเหมือนผู้มีอิทธิพลดี คิคิ   

ออฟไลน์ ?????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Freed นั้น

- ความกว้างของตัวรถ ถ้าเข้าไปนั่ง แจ้ส หรือ ซิตี้ แล้วไม่บ่นว่าอึดอัด เบียดกัน ฟรี๊ด ก็จะกว้างเท่านั้น เป๊ะ ครับ
- เจ้ารถที่ ถูกออกแบบภายใน ด้วยแรงบันดาลใจ จากสารพัดข้าวของในห้องครัว จะเปิดตัวในเมืองไทย ช้าสุด
ตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ แต่ถ้าเร็วสุด ก็เร็วก่อนหน้านั้น ไม่เกิน 2-3 เดือนครับ เพราะรถจะนำเข้าจากอินโดนีเซีย
แคราวนี้ ผมว่า เรื่องการประกอบ ไม่น่าเป็นห่วงนะ เพราะผลิตที่โรงงานของฮอนด้าเอง ซึ่งดีกว่าโรงงานที่ประกอบ สตรีม เยอะ
เพราะสตรีม ไมเนอรืเชนจ์ ก็ประกอบที่นั่น รถก็ค่อนข้างจะโอเคกว่ารุ่นแรกเยอะโขอยู่นะ

Innova

ผมไม่แน่ใจเรื่องการประกอบบ้านเรา แต่ที่แน่ๆ มันเป็นรถที่ไม่ควรวิ่งเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงเอาเสียเลย

Avanza
เหมาะกับผู้สูงอายุแน่ๆ เบาะแถวสองนั่งสบายมาก แต่... ดูเหมือนนั่นจะเป็นข้อดี 1 ในไม่กี่ ข้อ ของมัน

Space Wagon ใหญ่ และแพงสุด ในกลุ่ม มินิแวนแท้ๆ 7 ที่นั่ง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 9 ปลายๆ กิโลเมตร/ลิตร กว่าๆ
เคยทำรีวิว ไว้แล้ว ลองเสริชหาใน Google ดูเอาแล้วกันครับ

Wish
- ถ้าคุณรับได้กับการไม่มีแอร์แถว 3  (ติดตั้งข้างนอกได้ 2 หมื่นบาท โดยประมาณ อู่ราชันย์แอร์ บางนา กม.7 ของพี่วินัย เขาก็รับทำ)
- ถ้าคุณรับได้กับพวงมาลัยที่ปรับ ขึ้นลง ได้ไม่เยอะนัก แต่ปรับเข้า-ออกห่างจากตัวไม่ได้เลย
- ถ้ารับได้กับเสาหลังคาคู่หน้า ที่อาจจะมีปัญหากับคุณบางคนบ้างนิดหน่อย (กับผม มีล้กน้อย ไม่เยอะ ยังพอรับได้)
- ถ้ารับได้ กับ พนักศีรษะ รูปตัว L ที่ตกยกขึ้นใช้งานเมื่อคุณนั่ง ไม่งั้น มันจะก่อกวนท้ายทอยคุณตลอดการเดินทาง
- ถ้ารับได้ กับเครื่องที่ ไม่ถึงกับแรงนัก 0-100 มี 12 วินาที แน่ๆ กับ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง วิ่ง 110 เปิดแอร์ นั่ง 2 คน ได้ 12.2 กม./ลิตร
- ถ้ารับได้กับการเปลี่ยนเกียร์ ที่บางที อาจไม่ถูกใจคนชอบขับรถเร็วๆนัก แต่กับคนชอบขับเรื่อยๆ ก็โอเค
- ถ้ารับได้ กับการที่ช่วงล่าง จะแข็งหน่อย เพราะใส่ล้อ 17 นิ้วมาให้จากโรงงาน และ พื้นฐานการออกแบบของมันคือ "มินิแวนเพื่อคนโสด"

คุณงามความดี ของวิช มีมากพอให้คุณลืมข้อด้อยของมันข้างบนทั้งหมดนี้ได้ครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
มาตอบในส่วนของ Innova ครับ

ขอตอบว่า ถ้ารถเดิมๆ จากโรงงาน Innova ไม่ได้เตี้ยเลยครับ อีกทั้ง การที่มันไม่มีบันไดข้างมาให้
มันกลับจะเป็นปัญหาในการขึ้น-ลงของผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็กๆ เสียอีกแน่ะครับ
เพราะเวลาจะก้าวขึ้นรถนั้น มันจะออกลักษณะ "ปีน" เล็กๆ อยู่เหมือนกัน
(พื้นรถแถวสอง สูงจากพื้นถนนที่รถจอดอยู่ 42-44 ซม. เตี้ยกว่า Fortuner แค่ 11-13 ซม. !!)

แต่...ถ้าคุณคิดว่า การต้องโมดิฟายช่วงล่างตั้งแต่หลังออกรถใหม่ๆ เป็นสิ่งที่พอจะยอมรับได้
ใช้งบต่ำสุด หมื่นกว่าบาท เปลี่ยนใส่สปริงโหลด TEIN 9,000 กับโช้คแก๊สหนืดๆ ของ Monroe 6,500 ทั้ง 4 ล้อ
มันจะช่วยทั้งลดความสูงลงมาราวๆ 1 นิ้ว (หน้า) และ 1 นิ้วกว่าๆ (หลัง) + ช่วยเรื่องการทรงตัวของรถโดยรวม
+ ได้ทั้ง ความนุ่มนวลของช่วงล่างที่เพิ่มขึ้น + รวมทั้ง ได้ความสวยงาม ด้วยครับ

นอกจากนี้ ขอให้คำแนะนำเพิ่มว่า ถ้าเลือก Innova สำหรับคุณ ให้เลือกรุ่นท็อป 2.0V ไปเลย
เพราะคุณจะได้เบาะนั่งแถว 2 แบบแยก (เหมือน Wish) ที่ช่วยให้คนตัวใหญ่ นั่งได้อย่างสบาย (ตามรูปข้างล่าง)

แต่ถ้าคุณเล็งว่า จะออกรถปลายปีล่ะก็ ผมก็อยากให้รอดู Freed เช่นกันครับ
ถึงมันจะไม่ใหญ่โต กว้างขวาง แอร์เย็นเท่า Innova  แต่จุดที่เหนือกว่าที่ควรค่าแก่การรอ ก็คือ
- ประตูสไลด์ 2 ข้าง
- โครงสร้างตัวรถแบบเดียวกับรถเก๋ง ซึ่งจะให้ความนุ่มนวล ไม่สั่นสะเทือนแบบรถที่มีโครงแชสซีส์แบบ PPV
- ขนาดตัวรถภายในที่ กว้าง สูง กว่า Avanza / Wish ยกเว้นแค่ ความยาวห้องโดยสารโดยรวม (มีผลต่อ Legroom แต่ละแถว) ครับ

ในขณะที่เรื่องอื่นๆ ก็ยังอยู่ภายใน ขอบเขตของรถ 7 ที่นั่งรุ่นอื่นๆ ที่เป็นตัวเลือกคุณอยู่แล้ว เช่น
- ประกอบอินโด เหมือน Innova
- แรงปานกลาง น่าจะอยู่ระหว่าง Innova กับ Wish
- ไม่มีแอร์แถว 3 เหมือน Wish
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2009, 05:13:10 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ NineGap

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
  • ตามใจ !!! ดีกว่าตามใคร


ถ้ายังไม่รีบซื้อรถตอนนี้ ลองรอดูตอนปลายปี 2552 ครับ

จะมีรถใหม่ๆวางขายในไทยหลายรุ่นเลย

Proton Exora ก็เป็นรถ 1 ในนั้นครับ ^_^

รายละเอียด + ภาพตาม Link นี้ ==> http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=856.0
ไอ้เขี้ยวเงิน <== 2013 All New Ford Ranger 2.2 MT DBL XLT Hi-Rider

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นครับ

1.สงสัยต้องหาโอกาสลองนั่ง INNOVA ก่อน  ต้องเป็น

   Taxi  แน่นอน   ผมยอมรับว่าำไม่กล้าปรับแต่งรถใหม่

   ครับคุณ P_Wut

2.อาจต้องอดทนรอปลายปี  ว่าจะมีรถให้เลือกหรือไม่

   ส่วน WISH  ต้องไปติดแอร์หลังเพิ่มก็น่าสนใจเหมือนกัน


    ขอไปปรึกษากันดู   ขอบคุณทุกท่านครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เรื่องโมช่วงล่าง

สมัยก่อนผมก็ไม่กล้าครับ แต่หลังจากเปลี่ยนไป 1 ชุด เข้าใจแล้วครับว่า มันง่ายมาก แทบไม่มีผลกระทบสำคัญๆ อะไรเลยกับตัวรถ
ก็เหมือนสปริง/โช้ค มันใช้งานมาจนเสื่อมสภาพ ต้องหาชุดใหม่ เปลี่ยนใส่เข้าไปเท่านั้น 
แล้วมันเป็นแค่ mechanic part ด้วย ไม่มีอิเลคโทรนิคส์มาเกี่ยวข้อง  ไม่ได้ยุ่งกับระบบไฟฟ้าของรถเลย
เปลี่ยนใส่แล้ว แทบจะไม่มีผลกระทบอะไรกับอายุการใช้งานของรถเลยครับ
(ผมว่า พวกติดไฟตัดหมอก พ่วงกล่อง ฯลฯ ยังเสี่ยงกว่านี้อีกครับ)

ตอนนี้ รถผมก็ทั้งเปลี่ยน สปริง โช้ค และล้อแม็ก ทั้ง 4 ล้อไปเรียบร้อยแล้วครับ