ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่ J!MMYและทุกคนเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของ city และ มาตรฐาน 0 HONDA  (อ่าน 43080 ครั้ง)

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ก่อนอื่น ต้องขอบอกข้อมูลพื้นฐานของ รถก่อนครับ
คือ บ้านผมมี Honda ทั้งหมด 4 คัน ได้แก่
1. Honda City VTEC CVT ปี 2004 (city แมงสาป)
2. Honda Jazz VTEC CVT ปี 2005 เพิ่งซื้อมือ 2 มาเมื่อกลางปี 2009
3. Honda Jazz i-VTEC AT ปี 2009 (new jazz) แต่ซื้อกลางปี 2008
4. Honda City i-VTEC AT ปี 2009 (new city) แต่ซื้อปลายปี 2009

โดย city แมงสาป นั้น ผมเป็นคนใช้เอง อ่านรีวิว ได้ที่นี่นะคร๊าบบบ... http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,2572.0.html
ส่วน Jazz VTEC สีชมพูนั้น แม่ผมเป็นคนใช้ (แม่ชอบสีชมพูอะคับ)
Jazz i-VTEC สีฟ้า ที่เป็นรูป User ผมนั้น พี่ชายผมเป็นคนใช้
ส่วนคันใหม่ล่าสุด city i-VTEC พ่อผมเป็นคนใช้

เหตุผลที่ซื้อแต่รถตระกูลเล็ก ๆ ก็เพราะว่า ที่บ้านผมใช้รถกันน้อยมาก แต่ก็มีความจำเป็นต้องใช้ เพราะระบบขนส่งมวลชน มันไม่สะดวกเลย และ แม่ผมเค้าไม่อยากให้ขี่มอเตอร์ไซค์ เค้าเลยซื้อรถเพิ่ม ให้เพียงพอกับจำนวนคนที่ใช้

รถยนต์ทั้ง 4 คัน ใช้เครื่องยนต์ รหัส L15A ซึ่งรุ่นเก่า VTEC คือรหัส L15A1 ส่วนรุ่นใหม่ i-VTEC คือรหัส L15A7
เครื่องยนต์ของรถทั้ง 4 คันนั้น มีรายละเอียดในการบำรุงรักษาที่ไม่แตกต่างกันมากนัก นั่นคือ

หากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยไม่เปลี่ยนใส้กรอง จะใช้น้ำมันเครื่อง 3.4 ลิตร
ถ้าเปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่องด้วย จะใช้น้ำมันเครื่อง 3.6 ลิตร
ตามคู่มือของรถยนต์ Honda เอง และตามเว็บนี้ http://www.honda.co.th/owner/service-parts.php

รถทุกคัน ผมเป็นคนนำไปเข้าศูนย์เองทั้งหมด และแม่ผมไว้ใจศูนย์ honda มาก ๆ โดยศูนย์ที่เข้าประจำคือ ศูนย์ Honda พิงคนคร จังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง
สาขาสี่แยกสนามบิน และสาขาใหญ่ สี่แยกปอยหลวง

การเข้าใช้บริการแต่ละครั้งนั้น แม้โทรนัดหมาย ไป 8 โมงเช้า รถก็จะได้ประมาณ เที่ยงวันเสมอ ถ้าโทรนัดตอนบ่าย รถก็จะได้ 5 โมงเย็น แถมบางครั้งไม่ได้ล้าง
ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน ทำให้พอรถเสร็จ ผมไม่มีอารมณ์ตรวจใบเสร็จมากนัก (คิดว่าไม่แพงมาก เอาน่า เราจ่ายได้) แต่ก็สงสัยทุกครั้งที่กลับบ้าน
มาดูใบเสร็จอีกที

พบว่า ศูนย์ คิดค่าน้ำมันเครื่องเกิน ครับ และเติมน้ำมันเครื่องเกินด้วยรึเปล่านี่ผมไม่แน่ใจ เพราะ ตรวจสอบไม่เป็นครับ ผมขอยกตัวอย่างกรณีแรกละกัน

ใบเสร็จใบที่ 1 ของ Honda jazz สีฟ้า i-vtec AT 2009 เข้าเช็คระยะที่ 6 เดือนแรก
ไม่ได้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องแน่ ๆ แต่ทำไมคิดค่าน้ำมันเครื่องผม 3.8 ลิตรล่ะ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ใบเสร็จใบที่ 2 ครับ ระยะ 12 เดือน
ครั้งนี่เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง (ควรจะใช้ 3.6 ลิตร)

แต่ทีนี้ คิดผมเป็นแกลลอน 4 ลิตรซะงั้น
โอเค คุณคืนแกลลอนมาให้ แต่ เป็นแกลลอนที่มีน้ำมันเครื่องเหลือ น้อยกว่า 100 cc ซะอีก

แล้วในเว็บ จะโฆษณาว่าคิดเป็นหน่วยทำไม?? แต่เอาเถอะครับ มันผ่านไปแล้วก็แล้วไปเนอะ
เติมน้ำมันเครื่องเกินมั้ย ก็ไม่แน่ใจ แต่รู้ ๆ ว่ารถมันอืดขึ้นอะัคับ แล้วศูนย์จะเติมให้เกินเพื่อ??
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
ทำไมไม่ไปถามศูนย์ล่ะคร้าบบบ  ;D

หลักฐานก็มี ใครทำก็เช็คได้ และปกติใบเสนอราคาจะทำออกมาก่อน สามารถท้วงติงเค้าได้แต่แรกเลยนะครับ

จะว่าไปผมก็ไม่เคยสังเกตเหมือนกัน ไว้จะไปลองเช็คดูบ้างครับ  ;D

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ใบเสร็จใบที่ 3 ครับ
ครั้งนี้ เพราะรถมันอืด ๆ เร่งไม่ขึ้น เพื่อนผมเลยบอกให้ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู เพราะแม้รถใช้น้อย
แต่ใช้แต่ละครั้งก็ หนัก ๆ ทั้งนั้น เหยียบแหลกตลอด

คราวนี้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องด้วย (ควรจะคิด 3.6 ลิตร)
ศูนย์คิด 3.8 ลิตรซะงั้น เฮ้อ...

คราวนี้ผมถามหน้าศูนย์ตอนจะรับรถครับ ช่างให้เหตุผลว่า
"ผมเติมให้ 3.8 ลิตร จริง ๆ นะครับ เลยต้องคิดเงินเ่ท่านี้"

ผมเถียงต่อ "ในคู่มือเขียนว่าเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องใช้ 3.6 ลิตรนี่ครับ คุณก็เติมเกินสิ"

ช่างเถียงต่อ "คนทำคู่มือเค้าไม่รู้หรอก เค้าไม่ได้คำนวณว่า ใช้จริงอะ มันต้อง 3.8 ลิตร"

ผมนึกในใจ "ตกลง ช่างผิด หรือ คู่มือ มันผิด แต่คู่มือไม่น่าจะผิด ช่างน่าจะมั่ว รำคาญจริง ๆ กลับดีกว่า
เห็นตรูไม่รู้เรื่องล่ะสิ หรือศูนย์วางยา เติมน้ำมันเครื่องให้เกินซะทุกรอบ รถจะได้พังไว ๆ"

ยอมรับว่า ผมปล่อยให้มันผ่านไป รถก็ใช้ไปอย่างนั้น น้ำมันเครื่องจะเกิน ไม่เกิน ผมไม่รู้ แต่รู้ว่า
jazz อืดกว่า vios ของเพื่อนผมมาก ๆ ๆ ๆๆ และกินน้ำมัน มาก ๆ ๆ ๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2010, 22:36:41 โดย AKEEMVV944 »
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ใบเสร็จใบที่ 4 ไม่ได้เก็บไว้ครับ เพราะพี่ผมเอารถไปทำสีเก็บริ้วรอยกับประกัน และรวดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทีเดียว (ทิ้งรถไว้ที่ศูนย์หลายวันเลย)

ใบเสร็จใบที่ 5 ล่าสุด เหตุการณ์เกิดได้ไม่นาน แต่สร้างความงุนงงให้ผมเช่นเคย

ผมเอารถไปเช็คระยะเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 53 นี้เอง
ช่างชวนให้ ล้างแอร์ แต่ผมไม่ล้าง (ไม่มีตังค์ 55+)

คราวนี้ คิดมา 3.8 ลิตรอีกแล้ว ฮ่วยยย
Honda จะเขียนในคู่มือ และในโฆษณาการบำรุงรักษาว่า 3.6 ทำไม??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2010, 22:37:42 โดย AKEEMVV944 »
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
เรื่องใบเสร็จของ jazz ฟ้านั้น มีเท่านี้แหละครับ

มาดูใบเสร็จของ jazz ชมพูกัน มันทำให้ผมงงยิ่งกว่า
ไว้เดี๋ยวผมจะสรุปประเด็นเป็นเรื่อง ๆ นะครับ

ที่มา post ไม่ได้โวยวายอะไร แค่อยากให้ honda ปรับปรุง รับรู้ ในเรื่องของมาตรฐานการบริการลูกค้า
เพราะผมรัก Honda ผมอยากให้ Honda มีมาตรฐานที่ดีขึ้น (แหวะ...)

เนื่องจาก jazz ชมพูของผม เป็นรถมือสอง ใบเสร็จเลยมี 2 ใบครับ และรถคันนี้ ก็พึ่งบริการนอกศูนย์บ้าง

มาดูใบแรกครับ คิดค่าน้ำมันเครื่องเป็นแกลลอน แต่ครั้งนี้ไม่ได้แกลลอนคืนครับ
ผมก็รีบกลับด้วย รถเสร็จตอน 5 โมงเย็น เลยไม่มีเวลาตรวจสอบ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
แล้วเคยชักก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องดูรึเปล่าครับ
ว่าที่เติม 3.8 ลิตร เกินมาตรฐานที่กำหนดมา จริงจริงแล้วมันเกินระดับ maximum ของเครื่องรึเปล่า

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: สอบถามพี่ J!MMYและทุกคนเรื่องการเปลี่ยนน้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2010, 22:44:50 »
คราวนี้ ใบเสร็จใบที่ 2 ของ jazz ชมพู ครับ
คราวนี้ คิดตรู 4 ลิตรเลย

ครั้งนี้ เอารถไปเช็ควันที่ 17 ธ.ค. 52 ครับ เป็นวันเดียวกับ jazz ฟ้าเลย
ทำไมคิดตรู 4 ลิตรฟะ

คู่มือมันใช้ 3.6 ลิตร

จะเติมเกิน ไม่เกิน ไม่สนแล้ว แต่ 4 ลิตรนี่เว่อร์ไปแล้ว

ผมไม่ได้ถามตอนที่คิดเงิน(ช่างมัน ตรูจ่ายก็ได้) คราวนี้ ผมให้ช่างที่เป็นคนเติม ไขออกเลยครับ
ไปยืนคุมตอนที่เค้าเปลี่ยนเลย..
แล้วเอาให้มันสูงสุดที่ขีด max

ช่างบอกว่า "รถไม่ได้สตาร์ทให้เครื่องทำงานจนร้อน พอจอดไว้นาน มาวัด มันก็ไหลลง วัดแล้วระดับเลยเกิน"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2010, 22:46:46 โดย AKEEMVV944 »
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
สรุปนะครับ

ที่ศูนย์ มีหลายกรณีแปลก ๆ ครับ

1. ตกลงจะคิดน้ำมันเครื่องเป็นหน่วย หรือเป็นแกลลอน ครับ
2. ทำไมคิดเกินทุกครั้งเลยครับ คิดเกิน เติมเกินอีก วางยารึเปล่า หรือ ถ้าคิดเกินแต่เติมปกติ จะโกงผมเหรอ??
3. แล้ว honda city ของพี่จิมมี่ คิดเงินยังไงครับ ขอรบกวนของท่านอื่น ๆ ด้วยนะครับ เพราะอยากรู้ว่าศูนย์ที่อื่น ๆ
เค้าคิดเกิน เติมเกิน/ คิดเกิน แต่ไม่ได้เติมให้ รึเปล่า

แล้วก็อีกเรื่องนึงคือ ลมยาง ครับ
ในเมื่อยางผมร้อน ๆ ความดันก็เพิ่มขึ้น แล้วจะมาลดลมยางผมให้เหลือเท่า spec ขณะลมยางเย็นทำไม
เนี่ยเหรอที่ว่าเช็ควัดความดันลมยางให้ พอออกจากศูนย์มาต้องมาเติมลมเพิ่มทุกครั้ง

อันที่จริง จะคิดเกิน ไม่ว่าครับ แต่ช่างอธิบายว่า เติมให้ตามที่คิดเงิน ซึ่งก็คือเติมเกิน คู่มือกำหนดนั่นเอง

ถ้าอย่างนั้น มาตรฐานของศูนย์อยู่ที่ไหนครับ ศูนย์ที่อื่นเค้าเติมให้เกินค่าที่กำหนดมั้ยครับ?
คือผมไม่รู้จริง ๆ

รบกวนเพื่อน ๆ ทุกคนที่ใช้ honda ออกความเห็นหน่อยนะครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: สอบถามพี่ J!MMYและทุกคนเรื่องการเปลี่ยนน้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2010, 23:02:00 »
@ คุณ Blur
ผมคุยกับช่างแล้วครับ แต่เค้าก็ตอบคำถามไม่ clear เลย

@ คุณ Nuay
ผมลองดึงก้านแล้วครับ สตาร์ทให้เครื่องร้อน ดับเครื่องแล้วรอ 5 นาที พบว่า เกินขีด max ครับ
ตอนรับรถที่รถเสร็จจากศูนย์ ช่างเค้าก็ดึงให้ดู ผมก็ทักท้วงแล้ว แต่เค้าบอกว่า รถดับเครื่องมานานแล้ว
ระดับน้ำมันเครื่องเลยเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติครับ เลยเกินขีด max (ประมาณเกือบ 1 cm)

คือผมก็ไม่ค่อยมีความรู้ด้วยครับ

ขอเพิ่มเติมนะครับ "จะคิดตังค์เกิน ผมไม่สน ผมจ่ายได้ ค่ากินยังมากกว่านี้เยอะ อดซักมื้อจะเป็นไรไป แต่อย่าเติมเกินได้มั้ย
เพราะ รถนั้น ผมและคนใช้รถ ไว้ใจศูนย์บริการ ผมอยากให้คนที่ผมรัก ใช้รถที่สภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย อยากให้รถอยู่กับผมนาน ๆ"

ผมจะไปถ่ายน้ำมันเครื่องออก ที่อู่ข้างนอก แม่ผมเค้าไม่ยอมเลยครับ เค้าเชื่อศูนย์มากกว่า ทั้ง ๆ ที่ความรู้สึกผมคือ
ศูนย์น่าจะเติมน้ำมันเครื่องเกินอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2010, 23:11:29 โดย AKEEMVV944 »
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,614
โหครอบครัวฮอนด้าน่ารักจริงๆครับ

สรุปว่าเขาชอบเติมเกินล่ะครับ แต่ก็ไม่รู้จะกำชับยังไง
แล้วกรองน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนทุกครั้งหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,200
เจอกระทู้นี้ ผมเลยไปค้นดูประวัติเก่า ออกมาเป็นแบบนี้ครับ

ตอน 20,000 โล น้ำมันเครื่อง 3.6 ลิตร เปลี่ยนไส้กรอง

ตอน 30,000 โล น้ำมันเครื่อง 3.4 ลิตร ไม่เปลี่ยนไส้กรอง

เติมเกินไม่ดีต่อเครื่องยนต์ครับ ขาดดีกว่าเกิน


พอเลย 40,000 โล ผมไม่เคยเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์อีกเลยครับ ยกเว้นว่าน้ำมันเกียร์ยังต้องพึ่งศูนย์อยู่

ไม่ทราบว่า จขกท. ตัว H ที่พวงมาลัยลอกหรือเปล่าครับ ถ้าลอกแล้วยังอยู่ในประกัน และเป็นรุ่นที่มี Airbag รีบเครมนะครับ

เพราะถ้าเปลี่ยนเองแล้วตัว H นั้นมีมูลค่า 5,500 บาท ยังไม่รวมค่าแรงและ Vat ครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ของผมน้ำมันเครื่องคิดตรงตามคู่มือทุกครั้งนะครับ  แล้วตรงช่องจำนวนจะเขียนตัวเลข 2 หลักตลอดครับ (10:1 ลิตร)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984

ไม่ทราบว่า จขกท. ตัว H ที่พวงมาลัยลอกหรือเปล่าครับ ถ้าลอกแล้วยังอยู่ในประกัน และเป็นรุ่นที่มี Airbag รีบเครมนะครับ

เพราะถ้าเปลี่ยนเองแล้วตัว H นั้นมีมูลค่า 5,500 บาท ยังไม่รวมค่าแรงและ Vat ครับ



เฮือก!!!! แค่โลโก้บนพวงมาลัย 5 พันเลยเหรอครับ

สรุปว่า โลโก้ H ที่พวงมาลัยของ Honda ทุกรุ่นลอกหมดเลยเหรอครับ   นึกว่าเป็นอยู่แค่ Civic  Accord  CRV ซะอีก
ผมเพิ่งแจ้งเคลมต้นเดือน กับ สัปดาห์ที่แล้วนี่เองครับ
ปล.เดือนนี้รถที่บ้านผมแข่งกันพังสุดๆเลยครับ เข้าออกศูนย์จนเบื่อ 

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,385
  • Blue. Just BLUE.
เอ่อ..... 5000 นั่นมันทั้งพวงเลยหรือป่าวครับ ผมเคยเปลี่ยนตัว H ที่กระจังหน้าครั้งนึงก็ 270 เองนะครับ(หมาแทะซะแตก) หรือว่าเขาไม่มีอะไหล่ตัว H ที่พวงมาลัยอย่างเดียวครับ = =
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
อย่าว่าผมนะ พูดจริงๆสั่นๆ

ถ้าพี่ขับธรรมดา ไม่ลากรอบ ขับแบบชาวบ้านทั่วไป น้ำมัน เติมไป ประมาณ 3.6 ถึง 3.8 เนี๊ย น้ำมันต่างไป 0.2 L. ประมาณ 200 C.C. เนี๊ยไม่เป็นหรอกคับ ไม่พัง ไม่อะไรแน่นอน

ผมขายน้ำมันใส่รถลูกค้า ผมใส่ 4 ลิตร ตลอด เพราะเครื่อง ฮอนด้า ค่อนข้างกินน้ำมันเครื่อ ง พอสมควร เป็นนิสัย

รถผม L15A1 ซัดตลอด วิ่ง แช่รอบ ถี่มากก ผมใช้ HKS , Motul หรืออื่นๆ 1 หมื่นกิโล รถผมใช้น้ำมันประมาณ 6.5-7 ลิตร เสมอๆๆ เครื่องไม่หลวม แค่ซัดกระจายและมัน ระเหยออกไปกับความร้อน


รถเพื่อนผม K20A ฝาแดง DC5 ผมซัดยาว 230-240 แช่ อยู่ แปบนึง และวิ่งเปลี่ยนเกียร์เฉลี่ย 7500-8500 รอบ ตลอด ใช้น้ำมันเครื่องเทพสุดๆ หายไปเลยถึง 3 ลิตร หายไปจริงๆ






ดังนั้น ถ้าพี่ไม่แคร์ เรื่องตังค์ หรือ เรื่อง ศูนย์โกง นะ ช่างเค้าเหอะคับ รถผม Jazz 07 ออกป้ายแดงมา เข้าศูนย ช่วงแรกๆ น้ำมันเครื่องศูนย์ผมขับ พันโล ถ่ายทิ้ง เติม ของอื่นๆที่ดีกว่าใช้ 9 กิโล และเข้าศูนย์ ไปเปลี่ยน

และ ตลอดเวลาที่ผมเข้าศูนย์ประมาณ 7 หมื่น กิโล เนี๊ย ค่าน้ำมัน แพงขึ้นเรื่อยๆ หลัก สิบบาท แต่ขึนมาเรื่อยๆ ผมก็ทำอะไรไม่ได้ก็แค่อยากให้เค้า บันทึกประวัติลง เล่ม แต่ตอนนี้ผมไม่แคร์ ผมทำเองขายเองเปลี่ยนเอง ไม่ง้อศูนย์ รถหมด วารันตี อย่าหวังว่าจะได้เจอ กับ ศูนย์เลย


เราก็ต้องทำใจ คับผม ศูนย์ คือ ศูนย์ ช่างพูดไม่เคลียเป็นเรื่อง ธรรมดา ผมจบ ปวช ปวส. มา ฝึกงาน ศูนย์บริการ มาผมเข้าใจดีแท้ ว่า นิสัยส่วนใหญ่ ช่างศูนย์เป็นยังไงงง. ...  ทำใจ คับ

ไม่ผมใจก็ไม่ต้องเข้าคับ ทะเลาะไปก็เหนื่อย

จบแระ  


ป.ล. เพิ่มนิดนึง กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไปเห้อะคับ ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ลูกละ 200 นิดๆเอง จะฝืนไปทำไม 2 หมื่นกิโล มัน ฝืน คับ "ไม่ไหวอย่าฝืน" " ไม่ฝืนไม่พัง " คับผม

ทุกอย่างเอาตามคู่มือ ทุกอย่างไม่ได้ คิดนอกกรอบนิดนึงบ้างคับเพื่อใจ ไว้นิดนึง เค้าว่าอะไรมา มันต้อง มี + - แน่นอน ทุกอย่าง ทุกคน ทำตามคู่มือหมด ไม่ได้หรอกคับ การใช้งานจริง ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2010, 00:36:07 โดย Tee@Abuser »
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
แฟนพันธ์แท้ฮอนด้าเลยนะครับ ยกมาทั้งพวง อิอิ

ออฟไลน์ tyro24

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
เคยเหมือนท่านเลย ทุกวันนี้เอาน้ำมันเครื่องไปเอง ตวงไปพอดี แล้วเขียนบอกช่าง ไว้เลย ว่าตวงมาแล้ว

ผมใช้ ฮอนด้า แจ๊ส ในคู่มือ บอก รวมเปลี่ยนกรอง 3.6 ลิตร ไปที่ศูนย์ลำลูกา มันเติม 4 ลิตร พอดีวันนั้นผมไม่ได้ตวงไป
ผมแจ้ง ว่า ผมจะไม่จ่ายค่าแล้ว และ ครั้งหน้า จะไม่จ่ายค่าแรง ด้วย เนื่องจากค่าน้ำมันเครื่องที่เติมไปแล้ว เสียหาย
ให้มันไปเรียกหัวหน้าช่างมาคุย หัวหน้าช่างบอกไม่เป็นปัญหาเท่านี้แหละพอดี แต่วัดที่ก้านวัดน้ำมันเครื่องเกินเห็นๆ
ผมเลยหยิบกล้องวิดีโอมาถ่าย พวกช่าง รีบถ่ายออกให้พอดีเลยท่าน ค่าแรงไม่ต้องจ่ายมัน ทำงานไม่ใช้สมองก็ไม่ต้องจ่ายค่าแรงมันท่าน

ทุกวันนี้ยังเก็บ ไฟล์วิดีโอไว้เลย

jazz 08 ford focus 06 navara 4 dr. 4wd 07 mazda 2 2010

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
แหม Tee

พักหลังๆนี่เหมือนผีสิงเชียวนะแก ตอบเป็นการเป็นงานมาก เมื่อก่อนไม่เห็นเขียนอะไรแบบนี้เลย

แต่ดี พี่ชอบ ยิ่งแกมีประสบการณ์กับเครื่องฮอนด้ามาอย่างโชกโชนแบบนี้ก็มาช่วยกันตอบ
ส่วนตัวพี่คิดว่าคุณ akeem หรือใครหลายคนในที่นี่คงไม่ได้ขับดุดันมากเท่าพวกเรา
แต่อาจจะเน้นเรื่องประหยัดน้ำมันมากกว่า

ไม่รู้ว่าพี่จะเรื่องมากไปหรือเปล่า แต่เวลาเติมน้ำมันเครื่อง พี่วัดขีดนะ เวลาดับเครื่อง ต้องอยู่ที่
Max หรือหล่นจาก Max ไม่มาก นี่คือถ้าสมมติคู่มือเขาบอกให้วัดตอนดับเครื่องนะ

เครื่อง Honda รถพี่เคยมีครั้งนึงที่ไปถ่ายน้ำมันเปลี่ยนข้างนอก ช่างอู่กาวตราช้างเธอยัดให้
จนเกิน Max เลย รู้สึกว่าเครื่องมันกินน้ำมันมากขึ้น แต่ไม่มากนะ คือปกติรถแม่ขับ
เขาจะได้ในเมือง 12 โลลิตร (อย่าลืมว่านี่ทีนส์แม่พี่) แต่มันลดเหลือ 11.2-11.5
ต่อกันหลายสัปดาห์ ไอ้เราเลยชักก้านออกดู โอ้โห เติมเกินไปมาก

แต่ก็ไม่ได้ถ่ายมันออกนะ จนกระทั่งไปเปลี่ยนอีกครั้ง คราวนี้กำกับการเติมน้ำมันเองเลย
ได้ระดับพอดี มันก็ไปอยู่ที่ 12 หรือมากกว่าเหมือนเดิม

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,600
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เหตุที่ข้าพเจ้า จะยังใช้บริการศูย์อยู่ มีเหตุผลเดียวคือ
ถ้ารถมีปัญหาในระยะประกัน ข้าพเจ้าจะได้ไม้เสียสิทธิ์ในการเคลม แค่นั้นเลย
เพราะถือว่า ให้ศูนย์ดูแลแล้วนะ

รออุดหนุนน้ำมันเครื่องเจ้าตี้อยู่ แต่ขอให้หมดระยะประกันก่อนเน่อ

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนมาก ๆ เลยครับ

ผมจะได้สบายใจขึ้น แม้มันจะเกินมานิด ๆ แต่รถคงไม่พังอะไร คราวหน้าผมคิดว่าจะลองเปลี่ยนศูนย์ดูครับ
เพราะแม่ผมเค้าไว้ใจศูนย์นี้อย่างเดียว อีกอย่างคือ มันใกล้บ้านกว่าศูนย์อื่น ๆ ด้วย คงต้องลองขับให้ไกลขึ้นนิดนึงล่ะครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
เหตุที่ข้าพเจ้า จะยังใช้บริการศูย์อยู่ มีเหตุผลเดียวคือ
ถ้ารถมีปัญหาในระยะประกัน ข้าพเจ้าจะได้ไม้เสียสิทธิ์ในการเคลม แค่นั้นเลย
เพราะถือว่า ให้ศูนย์ดูแลแล้วนะ

รออุดหนุนน้ำมันเครื่องเจ้าตี้อยู่ แต่ขอให้หมดระยะประกันก่อนเน่อ

ตี้เข้าศูนย์ก็เหตุผล เดียวกับพี่ แระคับ

ขอบคุณพี่มากนะคับ รออยู่นะไม่รีบ 55+ ^^



ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนมาก ๆ เลยครับ

ผมจะได้สบายใจขึ้น แม้มันจะเกินมานิด ๆ แต่รถคงไม่พังอะไร คราวหน้าผมคิดว่าจะลองเปลี่ยนศูนย์ดูครับ
เพราะแม่ผมเค้าไว้ใจศูนย์นี้อย่างเดียว อีกอย่างคือ มันใกล้บ้านกว่าศูนย์อื่น ๆ ด้วย คงต้องลองขับให้ไกลขึ้นนิดนึงล่ะครับ

ดีแร้วคับที่ สบายใจขึ้น
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,614
เหตุที่ข้าพเจ้า จะยังใช้บริการศูย์อยู่ มีเหตุผลเดียวคือ
ถ้ารถมีปัญหาในระยะประกัน ข้าพเจ้าจะได้ไม้เสียสิทธิ์ในการเคลม แค่นั้นเลย
เพราะถือว่า ให้ศูนย์ดูแลแล้วนะ

รออุดหนุนน้ำมันเครื่องเจ้าตี้อยู่ แต่ขอให้หมดระยะประกันก่อนเน่อ

ตี้เข้าศูนย์ก็เหตุผล เดียวกับพี่ แระคับ

ขอบคุณพี่มากนะคับ รออยู่นะไม่รีบ 55+ ^^



ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนมาก ๆ เลยครับ

ผมจะได้สบายใจขึ้น แม้มันจะเกินมานิด ๆ แต่รถคงไม่พังอะไร คราวหน้าผมคิดว่าจะลองเปลี่ยนศูนย์ดูครับ
เพราะแม่ผมเค้าไว้ใจศูนย์นี้อย่างเดียว อีกอย่างคือ มันใกล้บ้านกว่าศูนย์อื่น ๆ ด้วย คงต้องลองขับให้ไกลขึ้นนิดนึงล่ะครับ

ดีแร้วคับที่ สบายใจขึ้น

คุณตี๋ขายน้ำมันเครื่องอะไรบ้างครับ รอบต่อไปอาจจะได้อุดหนุน

ออฟไลน์ night110

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ต้องกราบขอบคุณท่านเจ้าของกระทุ้มากๆๆๆๆ เลยนะครับ เพราะว่า พอดี เวลานี้ผมอยุ่ที่ 0 honda นครปฐม( นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล) พอดี และสังเกตเห็นใบประเมินราคาที่ออกมา ผมมาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลาที่ 50,000 กิโล (แต่เครื่องจริงๆ วิ่งได้ประมาณ 4 หมื่นกิโลกว่าๆ เอง เพราะว่าวิ่งใน กทม. ส่วนใหญ่ครับ

ปรากกว่า ช่างประเมินเติมน้ำมันเครื่อง ที่ 3.6 ลิตร ผมไปดูใบประเมินเก่าๆ ซึ่งผมไปทำที่ 0 เดิม เค้าคิดที่ 3.4 เอง ก็เลยเกิดสงสัย เลยไปถาม เค้าบอกว่า 0 เค้าปกติใช้ 3.6 ลิตร ผมว่ามันไม่ make sense ที่จะให้คำตอบแบบนี้ เลยเข้ามาค้นคำตอบทางเน็ทที่ 0 นี้เอง มี internet ก็ลองเข้ามาลองดู ปรากฏว่าเจอ เคสคล้ายๆ กับเจ้าของกระทู้ (เลยต้องกราบขอบคุณมากๆ เลยครับ) ผมจึงเอาไปคุยกับทางช่าง ว่า ทำไมถึงเปลี่ยนไม่เหมือนกัน เพราะเหตุผลที่อธิบายคือ ตามคู่มือถ้าไม่ได้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ก็ต้องใช้น้ำมัน 3.4 ลิตร ไม่ใช้ 3.6ลิตร

ผมไปดูคู่มือ ระยะที่เช็ค 50,000 กิโล ยังไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรอกน้ำมันแต่อย่างใด!! แต่ทำไม 0 ฮอนด้า นครปฐม ออโตโมบิล ถึงได้ทำการเปลี่ยนให้ ไม่ตรงตามคู่มือ ซึ่งแนะนำมา (+ ศูนย์เก่า ที่บริการจะทำตามคู่มือตลอด พอดีวันนี้มา 0 ใหม่ ดู ทั้งๆ ที่ใกล้บ้านมากกว่านะ แต่ไม่เคยใช้ เพราะไปใช้ 0 ที่ซื้อรถยนต์มาครับ -จะมีลดค่าแรงงานด้วย ^^)

เอามาให้ช่างดู ก็พูดตะกุกตะกักเลย จากกระทู้นี้เอง (เราไม่ใช้ช่างเครื่อง ก็ไม่มีความรู้ แต่กระทู้ที่โพลต์นี้บอกแนะนำมา ช่วยให้มีความรู้) เค้าเลยเปลี่ยนราคาให้

ผมเลย รู้สึกไม่ดีกับศูนย์ นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล เอามากๆๆๆ ศูนย์ออนด้านครปฐม นี้ แนะนำเพื่อนๆ สมาชิกฮอนด้า ระวัง และตรวจเช็คราคากันให้ดีๆ จะได้ไม่โดยเอารัดเอาเปรียบเราเหมือนทางศูนย์ ฮอนด้า นครปฐม (นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล) แห่งนี้นะครับ

ไม่อยากให้ใครโดยเหมือนผมอีก  ฝากระวัง อย่ามาใช้บริการครับ หรือหากมาก็ตรวจสอบราคาให้ดีๆ ครับ คู่มือว่ายังไง ก็ควรเป็นไปตามนั้น หาก Honda นครปฐม เป็นแบบนี้ หรือ honda ที่อื่นๆ ไม่ทำตามมาตรฐาน ก็จะไม่ต่างจากร้านธรรมดาทั่วไป ไหนๆ ก็เหมือนกัน เสียชื่อเสียงครับ ลูกค้าคงไปร้านธรรมดาดีกว่า จะเอารถเข้าศูนย์ไปทำไม จริงไหมครับ