ก่อนอื่น ต้องขอบอกข้อมูลพื้นฐานของ รถก่อนครับ
คือ บ้านผมมี Honda ทั้งหมด 4 คัน ได้แก่
1. Honda City VTEC CVT ปี 2004 (city แมงสาป)
2. Honda Jazz VTEC CVT ปี 2005 เพิ่งซื้อมือ 2 มาเมื่อกลางปี 2009
3. Honda Jazz i-VTEC AT ปี 2009 (new jazz) แต่ซื้อกลางปี 2008
4. Honda City i-VTEC AT ปี 2009 (new city) แต่ซื้อปลายปี 2009
โดย city แมงสาป นั้น ผมเป็นคนใช้เอง อ่านรีวิว ได้ที่นี่นะคร๊าบบบ...
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,2572.0.htmlส่วน Jazz VTEC สีชมพูนั้น แม่ผมเป็นคนใช้ (แม่ชอบสีชมพูอะคับ)
Jazz i-VTEC สีฟ้า ที่เป็นรูป User ผมนั้น พี่ชายผมเป็นคนใช้
ส่วนคันใหม่ล่าสุด city i-VTEC พ่อผมเป็นคนใช้
เหตุผลที่ซื้อแต่รถตระกูลเล็ก ๆ ก็เพราะว่า ที่บ้านผมใช้รถกันน้อยมาก แต่ก็มีความจำเป็นต้องใช้ เพราะระบบขนส่งมวลชน มันไม่สะดวกเลย และ แม่ผมเค้าไม่อยากให้ขี่มอเตอร์ไซค์ เค้าเลยซื้อรถเพิ่ม ให้เพียงพอกับจำนวนคนที่ใช้
รถยนต์ทั้ง 4 คัน ใช้เครื่องยนต์ รหัส L15A ซึ่งรุ่นเก่า VTEC คือรหัส L15A1 ส่วนรุ่นใหม่ i-VTEC คือรหัส L15A7
เครื่องยนต์ของรถทั้ง 4 คันนั้น มีรายละเอียดในการบำรุงรักษาที่ไม่แตกต่างกันมากนัก นั่นคือ
หากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยไม่เปลี่ยนใส้กรอง จะใช้น้ำมันเครื่อง 3.4 ลิตร
ถ้าเปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่องด้วย จะใช้น้ำมันเครื่อง 3.6 ลิตร
ตามคู่มือของรถยนต์ Honda เอง และตามเว็บนี้
http://www.honda.co.th/owner/service-parts.phpรถทุกคัน ผมเป็นคนนำไปเข้าศูนย์เองทั้งหมด และแม่ผมไว้ใจศูนย์ honda มาก ๆ โดยศูนย์ที่เข้าประจำคือ ศูนย์ Honda พิงคนคร จังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง
สาขาสี่แยกสนามบิน และสาขาใหญ่ สี่แยกปอยหลวง
การเข้าใช้บริการแต่ละครั้งนั้น แม้โทรนัดหมาย ไป 8 โมงเช้า รถก็จะได้ประมาณ เที่ยงวันเสมอ ถ้าโทรนัดตอนบ่าย รถก็จะได้ 5 โมงเย็น แถมบางครั้งไม่ได้ล้าง
ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน ทำให้พอรถเสร็จ ผมไม่มีอารมณ์ตรวจใบเสร็จมากนัก (คิดว่าไม่แพงมาก เอาน่า เราจ่ายได้) แต่ก็สงสัยทุกครั้งที่กลับบ้าน
มาดูใบเสร็จอีกที
พบว่า ศูนย์ คิดค่าน้ำมันเครื่องเกิน ครับ และเติมน้ำมันเครื่องเกินด้วยรึเปล่านี่ผมไม่แน่ใจ เพราะ ตรวจสอบไม่เป็นครับ ผมขอยกตัวอย่างกรณีแรกละกัน
ใบเสร็จใบที่ 1 ของ Honda jazz สีฟ้า i-vtec AT 2009 เข้าเช็คระยะที่ 6 เดือนแรก
ไม่ได้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องแน่ ๆ แต่ทำไมคิดค่าน้ำมันเครื่องผม 3.8 ลิตรล่ะ