ผู้เขียน หัวข้อ: มีเสียงหวีด ตามรอบเครื่อง700-2000 ในรถ e39 523i หมดปัญญาแล้วครับ  (อ่าน 27334 ครั้ง)

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
มีเสียง หวีด ตามรอบเครื่องช่วงต้นซึ่งผมยังเอามันไม่ลง รวมถึงอู่นอก BMW ระดับต้นๆ สองสามอู่ก็ยังเอามันไม่ลงครับ รื้อแทบจะหมดแล้ว

ว่า จะเข้ามารบกวน พี่ๆ The Coup กับพี่ Commander Cheng กับพี่ Jimmy อยู่ให้มาช่วยลองนั่งฟังแล้วเดากับผมหน่อยทีเถอะครับ มืดแปดด้านแล้ว ตั้งแต่สตาร์ท เป็นช่วงรอบ 700-2000 ไม่เกินนี้ ช่างได้ยินทุกคน แต่ดังอยู่หน้าตำแหน่งคนขับ กับ ผู้โดยสารหน้า ข้างหลังเงียบ สงบสุขมากครับ

เสียงจะเป็นแนว เหี้ยวววว เหี้ยววววว จะดังชัดเจนที่สุด ช่วงรอบ 800-1300 เร่งรอบขาขึ้นก็ดัง พอถอนคันเร่งขอรอบตกลงมาก็ดัง เป็นเสียง หวีดๆ บอกไม่ถูกครับ ตอนแรกไม่ดังเท่าไหร่ตอนนี้ดังขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ แถมแต่ก่อนดังชัดต้องภายในรถเด๋วนี้ ติดเครื่อง เสียงเครื่องตอนสตาร์ทเพี้ยนไปแล้วครับ มีเสียงนี้ติดออกมาเลย แต่เร่งพ้น 2000 ทั้งนอก หรือ ใน รถ ไม่ได้ยินแล้วครับ

ไม่กล้าจะไปอู่ไหนแล้วครับ เพราะรายการทีี่ซ่อมมาแล้วเปลี่ยนใหม่เลย พวกปั้มพาวเวอร์ คอมแอร์ ฯลฯอีกเยอะ  ใหม่หมดแล้ว แต่พอไปช่างบอก .... เสีย แต่ผมบอกเปลี่ยนมาแล้ว ผมก็ไม่กล้าเถียง เลยมาขอความช่วยเหลือคับ ไม่อยากโดนฟัวหัวแบะด้วย เพราะคันนี้เล่นไป จะสองแสนแล้วคับ  >:(

ผมจะลองปะคลิปที่ผมถ่ายใว้ตั้งแต่ตอนมันยังไม่ดังมากเท่าตอนนี้ไว้ก่อนละกันคับ ช่วงท้ายๆ ที่ผมหยุดอยู่กับที่แล้วบิดพวงมาลัยสุดแล้วเลียคันเร่ง นี่ล่ะครับ ลองเร่งเสียงดังๆดู เพราะ บีบีที่ผมเอาไปถ่ายมันดูดเสียงไม่ค่อยดี

ขอบพระคุณพี่ๆทุกคนคับ





อันนี้ลองเทียบดูคับ  เร่งจนจมมิด หรือรอบพ้น สองพัน มันไม่ได้ยินเสียงหวีดแล้วคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2011, 02:58:31 โดย teerapote »
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ฟังไม่ค่อยออกเลยครับ แล้วช่วงที่เสียงเกิดขึ้นก็สั้นมากมาก
สังเกตได้แค่ว่าเสียงดังไปตามรอบเครื่อง คือยิ่งเร่งยิ่งดังชัดขึ้น

ผมสงสัยอย่างเดียวว่าเป็นเสียงเครื่องยนต์สืดอากาศรึเปล่า
ลองไล่ข้อต่อพวกท่อทางเดินอากาศในห้องเครื่องรึยังครับ ว่าปิดสนิทหมดรึเปล่า
แล้วลองถอดกรองอากาศออก ติดเครื่องดูว่าเสียงมันชัดหรือหายไปมั้ย

ผมไม่คิดว่าจะเป็นเสียงปั๊มหรือลูกรอกอะไรทั้งนั้น เพราะถ้าอย่างนั้นยิ่งเร่งน่าจะยิ่งดัง
ผมไม่แน่ใจอีกเรื่องนึงคือ ที่เร่งเกิน 2000 แล้วไม่ดัง คือมันเงียบไปหรือเสียงเครื่องยนต์กลบก็ไม่ทราบครับ
ถ้าไปฟังจากในห้องเครื่อง ได้ยินมั้ยครับเนี่ย

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
ฟังไม่ค่อยออกเลยครับ แล้วช่วงที่เสียงเกิดขึ้นก็สั้นมากมาก
สังเกตได้แค่ว่าเสียงดังไปตามรอบเครื่อง คือยิ่งเร่งยิ่งดังชัดขึ้น

ผมสงสัยอย่างเดียวว่าเป็นเสียงเครื่องยนต์สืดอากาศรึเปล่า
ลองไล่ข้อต่อพวกท่อทางเดินอากาศในห้องเครื่องรึยังครับ ว่าปิดสนิทหมดรึเปล่า
แล้วลองถอดกรองอากาศออก ติดเครื่องดูว่าเสียงมันชัดหรือหายไปมั้ย

ผมไม่คิดว่าจะเป็นเสียงปั๊มหรือลูกรอกอะไรทั้งนั้น เพราะถ้าอย่างนั้นยิ่งเร่งน่าจะยิ่งดัง
ผมไม่แน่ใจอีกเรื่องนึงคือ ที่เร่งเกิน 2000 แล้วไม่ดัง คือมันเงียบไปหรือเสียงเครื่องยนต์กลบก็ไม่ทราบครับ
ถ้าไปฟังจากในห้องเครื่อง ได้ยินมั้ยครับเนี่ย

ช่างรื้อเครื่องออกมาแล้วครับ รื้อฝั่งไอดีออกมาดูและทำความสะอาดหมดแล้ว และ กรองผมเปลี่ยนกรองแผ่น K&N ลงไปแทน ซึ่งไม่มีไรดีขึ้นเลยเรื่องเสียง

ส่วนที่เกิน 2000 ไปแล้ว มันหายไปเลยครับ ไม่มีหวีดมาเลย หายไปหมดมั๊ยตอบบยกครับ แต่เอาว่าเงียบลงไปเยอะมาก แล้วก็ดังนอกรถได้ยินครับ แต่ข้างในโดยเฉพาะด้านบนคอนโซลฝั่งคนขับจะได้ยินชัด

ผมไม่ชัวร์ว่าหลังเปลี่ยนแรคพวงมาลัยมาเสียงค่อนข้างดังขึ้นครับ เกือบปีแล้วครับ ก่อนเปลี่ยนเพราะหมุนขวามันดัง กึกๆๆ เลยเปลี่ยนและกลับบ้านเสร็จปั้มพาวเวอร์พังต่อเลย อู่เคลมให้ พอใช้ไปซักพักแร็ครั่วอีกอู่ก็เคลมให้ แต่มันหวีดดังขึ้นอีก และล่าสุดนี่ดังขึ้นเรื่อยๆแล้วคับ

เวลาเข้าโค้งแล้วเร่งรอบเครื่องอยู่ในช่วงรอบนี้ก็หวีด"ดังขึ้น"เยอะเลยคับ พอรถคืนกลับตัวตรงก็จะเบาลงไป แต่ไม่หาย ปั้มพาวเวอร์เปลี่ยนมาแล้วใหม่ๆ ยางใหม่ ปั้มน้ำ เปลี่ยนแล้ว หัววาวล์วโนส ไม่ใช่ครับ หูเสียบฟังแล้ว และรื้ออกมาเช็คแล้ว ปั้มน้ำมันเครื่องช่างลองสลับแล้วไม่ใช่ ราวลิ้นก็ไม่ใช่ รื้ออกมาเช็คหมดแล้ว ลูกรอกเปลี่ยนใหม่หมดแล้ว สายพานเปลี่ยนแล้ว พัดลมฟรีคลัชเปลี่ยนแล้ว ลองถอดออกแล้วไม่ใช่

"และได้ลองติดเครื่องขณะที่ไม่มีอะไรติดกับเครื่องเลย ปั้มน้ำเอาออก ไดทั้งหมดเอาออก คอมแอร์ด้วย มันยังดัง "

แต่ได้ยินนอกรถด้วยครับ แต่ถ้าเปิดกระจกขับ เสียงจะดังจากในรถชัดกว่าครับ 

ถ้าผมเดาไม่ผิดในรูปคุณเป็น e46 ใช่มั๊ยครับ ผมซ่อมอยู่อู่ Berlin Motor ที่บางใหญ่ ช่างว่าเก่งๆแล้ว รื้อทุกอย่างแล้ว ช่างยังยอมยกธงขาว หมดอู่แล้วครับ เอามันไม่ลง บอกให้ผมขายรถแล้วครับ

ส่วนรายการอะไหล่อย่างอื่นที่ผมเคยเปลี่ยนมาเด๋วจะบอกให้ครับ นึกไม่หมด มันเยอะมากครับ

ถ้าไม่เป็นการรบกวนคุณนะคับ ลองนัดผมมาลองดูก็ได้ครับ ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งไครแล้ว จะเปลี่ยนรถก็ไม่อยาก เปลี่ยนไม่ลง ไปหารถคันไหนมันไม่มีคันไหน ขับดีเท่าคันนี้เลย แถมซ่อมไปเยอะแล้วด้วย ไครได้ไปก็ เฮ ล่ะคับ

แล้วถ้ามาขับใหม่ๆไม่ได้ยินชัดหรอกคับ ยิ่งก่อนมาขับ ไปนั่งรถดังๆมาก่อน ขึ้นมานี่เงียบสนิทเลยคับ พื้นเพมันเงียบมากเลยคับคันนี้

รถไม่เคยชน ไม่เคยจมน้ำ ไม่เคย น้ำเข้า หรือ อุบัติเหตุอะไรทั้งนั้นครับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อยากไปช่วยฟังและวิเคราะห์นะครับ
แต่ตอนนี้อยู่อเมริกาล่ะครับ ต้องรบกวนพี่แพนหรือพี่จิมมีดูให้ก่อน ถ้าทั้งสองท่านว่างนะ

ตอนแรกผมฟังแล้วคิดว่าเสียงปั๊มพาวเวอร์เหมือนกันครับ แต่เห็นบอกว่าเพิ่งเปลี่ยนมาผมเลยคิดว่าไม่ใช่
จริงจริงถ้าปั๊มพาวเวอร์มีปัญหา จอดอยู่กับที่แล้วหมุนพวงมาลัยก็ดังลั่นแล้วครับ ยิ่งเร่งเครื่องสมทบยิ่งดังขึ้นไปอีก
แต่มันจะดังจนกระทั่งได้ยินกันทั้งรถ ไม่ใช่เพียงแค่คนขับเท่านั้นแน่นอน

ลองสลับเรือนไมล์มั้ยครับ ผมคิดว่าเรื่องนี้เส้นผมบังภูเขาล่ะ
ถ้าไปฟังใกล้ใกล้เรือนไมล์แล้วมันดังขึ้นรึเปล่าครับ

รถผม 323 ครับ.....แต่เป็นมาสด้านะ ม่ายช่าย E46 แหะแหะ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
จะเรียกว่าลั่น ไม่ลั่นนะคับ แต่ได้ยินทั้งรถล่ะคับ ถ้าจังหวะเร่งเลี้ยงแบบในคลิป


แต่ทุกอย่างคือ รถขับได้ แรงปรกติ กินน้ำมันปรกติไม่กินดุเดือด ไม่มีสั่น สะท้าน เครื่องเดินนิ่ง ไม่ดิ้น นั่งในรถเครื่องไม่สั่น เดินเรียบ ไม่ตายกลางทาง ไม่เคยฮีทฝาโก่งมาก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2011, 05:37:44 โดย teerapote »
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
Re: มีเสียงหวีด ตามรอบเครื่อง700-2000 ในรถ e39 523i หมดปั
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2011, 07:47:27 »
ผมได้ลองฟังแล้วนะครับ ได้ยิ่งช่วงรอบไม่เกิน 3000 อย่างที่ จขกท บอก แต่รอบสูงไม่ได้ยินเลย แปลกดีนะครับ
เป็นไปได้ไหมว่า กิ๊บล๊อคตามท่อดูดอากาศเข้าเครื่องมันหลวมหรือท่อมันมีรอยรั่ว แตก อยู่ครับ ผมว่าแม้รอยแตกเล็กๆ ก็อาจเป็นสาเหตุนะ
(รถ isuzu ที่บ้านเคยเป็นครั้งหนึ่ง กิ๊บล๊อคมันหลวม เวลาเร่งเครื่องจะเสียงวี๊ดๆๆ ตลอดๆ จนผมลองเปิดฝากระโปรงดูก็เจอสาเหตุ ขันให้แน่น ก็เงียบเหมือนเดิม)

เพราะ จกทข เล่าเบื้องต้นว่าเปลี่ยนอะไหล่เกือบจะทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเสียงนี้
เลยไม่รู้จะแนะนำให้เปลี่ยนอะไหล่ตัวไหนอีก อ้อแต่ผมยังมีข้อแนะนำอีกอย่าง.....

ถ้าไม่อยากขายรถทิ้ง ลองหาหัวตัว e39 จากเชียงกงสภาพดีๆ มาสิครับ ถ้ามีเครื่อง m52 มาครบๆ ราคาคงพอเปลี่ยนไหวนะ
หรือถ้านึกสนุกหาหัวตัดตัว M5 มาสลับทั้งคัน คงยิ่งมันใหญ่

ขอให้ จขกท โชคดีซ่อมอาการเสียงแปลกๆ หายนะครับ

ไม่อยากบอกว่า ผมก็เป็นเหมือน จขกท ขับรถทุกวัน ฟังเสียงทุกวัน บางทีก็จิตตก เวลามีเสียงแปลกๆ
ล่าสุด e34 ผมมีเสียงแก๊กๆๆ ทุกครั้งที่เร่งเครื่องหรือช่วงเปลี่ยนเกียร์
หาต้นเหตุเสียงตั้งนานมากๆๆ เปลี่ยนอะไหล่ลูกรอก สายพาน โช๊คสายพานทุกชิ้นหมด เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ ไปหลายตังค์
สุดท้ายคอมแอร์มันเสียนี่เอง
แอร์เย็นปกติครับ แต่ข้างในคอมแอร์มันเิริ่มเสีย (ช่างที่อู่บอกมาก) เวลาทำงานมันเสียงดังมาก และดึงกำลังเครื่อง ทำให้ตอนเร่งเครื่องมีเสียงแปลกๆ
เปลียนคอมแอร์ หมื่นกว่าบาท เสียงแก๊กๆ หายสนิท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2011, 07:53:05 โดย 470127 »

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
คอมแอร์ผมก่อนจะเปลี่ยนก็รวนคับ จอดเดินเบาเครื่องมันจะเต้นๆ เปลี่ยนแล้วหายเลยคับ

ส่วนท่ออากาศ ไม่น่ามีรั่วนะครับ ถ้ารั่วมันจะต้องฟ้องในเครื่อง GT-1 ว่าส่วนผสมเผาไหม้มันผิดปรกติ แต่นี่มันปรกติหมด ซึ่งถ้าใช่มันจะสั่นหรือซักอย่าง ก่อนนี้ผมโดน Air Mass ไป1ตัว มันไม่ฟ้องอะไรนะคับ แต่จอดรอบเดินเบามันสั่น หนักเลยคับ และพอเอาเครื่อง GT1 เสียบดู ช่างดู อัตราส่วนผสม อากาศน้ำมัน ผิดปรกติ เลยเอาของคันอื่นมาสลับดู หายสั่น ผสมปรกติเลยโดนไปเรียบร้อยแล้วคับ

ส่วนหัวตัดไม่เอาอ่ะคับ เครื่องเดิมยังดีๆอยู่เลย รึป่าว???  ???
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
พยายามนั่งฟังหลายรอบครับ แต่ยังงงอยู่ว่า ลักษณะเสียงมันเป็นยังไงกันแน่

เพราะในคลิปแรก เสียงที่ผมได้ยินมันจะมีแต่เสียงวัญญาณเตือนของรถอยู่นิดเดียว แต่็ยังไม่เห็นการเหยียบคันเร่งในช่วงนั้น

ผมเชื่อเหมือนเนยว่า เรื่องนี้ น่าจะจบที่ปัญหาในแบบ เส้นผมบังภูเขา เพียงแต่ว่า ตอนนี้เรายังนึกไม่ออกว่า
เส้นผมเส้นนั้นมันอยู่ตรงไหน?

เรื่องเสียง เป็นเรื่องที่วินิจฉัยลำบากมากๆครับ สำหรับช่าง

และงานนี้ มันน่าจะอยู่ที่แถวๆ พวกที่เกี่ยวข้องกับอากาศก่อนไปผสมกับน้ำมัน ไม่ใช่พวงมาลัย หรืออื่นใดทั้งสิ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2011, 10:19:30 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
พอดีไม่ค่อยเก่งเรื่องพวกนี้ (รถผมส่วนมากเสียงดังทั้งนั้น)

ขอถามแบบโง่ๆเลยว่ามีวิธีที่เราสามารถรื้อคอนโซลออกให้ได้มากที่สุด แล้วยังสามารถสตาร์ทเครื่อง
และเร่งเครื่องแบบนี้ได้ไหม ผมอยากให้แยกก่อนว่าเสียงมันดังมาจากภายใน อุปกรณ์ภายใน
ช่องอากาศแอร์ ตู้แอร์ หรือว่าดังมาจากภายในห้องเครื่อง

ถ้าดังจากในห้องเครื่อง ผมเอาสายยางยาวๆมาเสียบหูตัวเองแล้วเข้าไปนั่งในรถ ส่วนปลายอีกด้านนึง
ให้เพื่อนค่อยๆเอาปลายสายยางไล่ไปตามจุดต่างๆในห้องเครื่อง เอาไปทิ่มตรงไหนแล้วเกิดเสียงนั้น
ดังที่สุด เป็นไปได้ว่าอวัยวะแถวๆนั้นสักตัวแหละที่ส่งเสียง

ที่จริงอันนี้เบสิคมาก..ช่างน่าจะทำไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ที่บอก เพราะนอกเหนือไปจากวิธีนี้
ผมคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะทำอย่างไร
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ต้องฟังของจริง แล้วครับ

ฟังไม่ออก

ได้ยินแต่เสียง VANOS
นอกนั้นก็เสียงเร่งเครื่อง ลูกปืนล้อ

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
 ถึง จขกท ผมว่าถึงตอนนีถ้ามันยังขับได้ปกติ และรู้ว่าอะไหล่หลายตัวยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ทั้งเครื่องยนต์และอุปกรณ์รอบเครื่องยนต์ อยากให้ใช้ไปก่อนน่ะครับ หรือ ลองตรวจดูว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนไปประกอบสมบูรณ์ หรือตรงรุ่นจริงๆรึป่าว? อาจช่วยอะไรได้ไม่มากแต่ก็เอาใจช่วยให้หายไวๆน่ะครับ เคสนี้อาจเป็นเคสเส้นผมบังภูเขาจริงๆเหมือนกับเคสเสียง วู้ๆ จากช่องทางเดินลมแอร์ก็ได้น่ะครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D.............try catalytic converter by using commander cheng tube listening method........may be you will hit a jackpot!

                                                                                                                                      yogibear 8)

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ลองเช็คท่อไอเสียดูนะครับ ทั้งเส้นเลยว่ามีแตกบ้างเปล่า หรือมันอาจจะสั่นตามรอบที่บอกมาอะครับ เลยได้ยินเสียง

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ผมเดาว่าท่อผุ ผมเคยท่อผุครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
ผมเดาว่าท่อผุ ผมเคยท่อผุครับ
 ;D ;D ;D

ไม่ผุครับ ถอดมาเช็คแล้ว
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661


ชัดๆเลยครับ ช่วงท้ายๆ ผมบิดสุด ผ่อน พร้อมเลียคันเร่งไว้ จะดังชัดสุด ถ้าขับปรกติจะดังขึ้นแต่ไม่ได้ชัดหรอกคับถ่ายมาไม่ได้ยินหรอก ต้องนั่งขับ แถมต้องหูปรับตัวให้ได้ก่อน เพราะขึ้นมาใหม่ๆ ทั้งคันเงียบหมด  ;D

ผมลองอีกที ตรงตามที่ผมสงสัยเลย

มาจากระบบพวงมาลัยนี่แหละคับ  :o

ช่วงบิดสุดแล้วเลียคันเร่งนี่ชัดๆเลยคับ

ก่อนเปิดรบกวนเร่งเสียง ดังๆเลยคับ เด๋วไม่ได้ยิน
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อันหลังนี่เสียงเบากว่าอันแรกอีก
แต่ผมพอจะสังเกตได้ละ ว่าเสียงมันดังตามการหมุนของพวงมาลัย
คือยิ่งช่วงดึงพวงมาลัยให้เลี้ยว เสียงมันจะหอนดังขึ้น แล้วถ้าผ่อนแรงคืนพวงมาลัย มันจะเบาลงแต่ไม่เงียบ

จริงจริงแล้วผมว่า มันจะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากปั๊มพาวเวอร์นะครับ เสียงเหมือนกับมีระดับน้ำมันไม่พอ
เวลารถคันไหนท่อพาวเวอร์รั่วแล้วน้ำมันเหลือน้อย ก็จะดังลักษณะนี้ แล้วก็ดังมากขึ้นเรื่อยเรื่อย
ซึ่งก็สอดคล้องกับอาการที่ จขกท. เล่ามาด้วยเช่นกัน เพราะยิ่งเราเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น แรงดันในระบบพาวเวอร์จะลดลง
พูดง่ายง่ายคือปั๊มพาวเวอร์รับโหลดลดลง เพื่อทำให้พวงมาลัยรถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามความเร็วรถ เสียงเลยเงียบไปตอนรอบสูง

ทีนี้ ผมไม่แน่ใจเรื่องระบบพาวเวอร์ครับ แต่ผมคิดว่าทั้งระบบจะต้องมีวาล์วเพื่อเปิดและปิด เอาไว้ควบคุมปริมาณน้ำมันไฮดรอลิก
ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดแรงดันน้ำมันในตัวแร็ค เอาไว้ช่วยเราผ่อนแรงในการหมุนพวงมาลัย
เพราะท่อทางเดินของน้ำมันในแร็ค จะถูกออกแบบมาให้แรงดันของน้ำมันไฮดรอลิกนั้น ผลักระบบบังคับเลี้ยวไปตามการหมุนของพวงมาลัย

ดังนั้น มันก็อาจจะเป็นไปได้ว่า วาล์ว หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดของท่อพาวเวอร์ ตีบตัน ทำให้น้ำมันที่เมื่อผ่านแร็คแล้วมันไหลกลับเข้าปั๊มไม่พอ
โดยเฉพาะในขณะที่ปั๊มพาวเวอร์ต้องสร้างแรงดันเต็มที่ หรือมีโหลดมาก ซึ่งก็คือที่รอบต่ำ, ความเร็วต่ำ, หรือหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่
เพื่อให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา แต่ในทางกลับกันในรอบสูง ปั๊มพาวเวอร์จะรับภาระน้อยลง เพื่อให้พวงมาลัยหนักขึ้นตามความเร็วรถ ที่รอบสูงขึ้น
ทำให้ไม่ต้องการปริมาณน้ำมันพาวเวอร์มากเท่าเดิม เสียงเลยเงียบไป

ผมพุ่งตัวการไปที่เรื่องวาล์วเปิดปิดน้ำมันไฮดรอลิกเป็นหลัก
คิดง่ายง่ายว่าถ้าวาล์วเปิดให้น้ำมันไหลเข้าไปในแร็คเต็มที่ แต่มีจุดนึงในท่อทางเดินที่ตีบตันทำให้น้ำมันไหลไม่สะดวก หรือแม้กระทั่งตัววาล์วเองก็ตาม กลายเป็นว่ามีน้ำมันกลับเข้ามาที่ปั๊มพาวเวอร์ไม่พอ เลยส่งเสียงหวีดร้องขึ้นมา แต่พอถึงความเร็วที่วาล์วต้องปิด ระบบน่าจะใช้น้ำมันน้อยลงเพราะไม่ต้องลงไปเลี้ยงแร็คเยอะเท่าเดิม ปริมาณน้ำมันในระบบเลยกลับมาเพียงพอให้ปั๊มพาวเวอร์ทำงานได้ปกติ

อีกส่วนหนึ่งก็คือท่อทางเดินซึ่งมีทั้งท่อ Hi-Pressure ที่เป็นสายถัก และท่อที่เป็นเหล็ก
อาจจะมีจุดหนึ่งจุดใดตีบตัน หักงอ ทำให้น้ำมันเดินไม่สะดวกก็เป็นได้  อย่าเพิ่งเปลี่ยนหมดถ้าแพง ค่อยค่อยไล่ดูก็น่าจะพอเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 06:28:16 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
ตรงกับที่ผมไปให้อีกอู้รื้อเลยคับ

Valve แรงดันข้างแรคพวงมาลัยในรถนี่แหละ แล้วไปยกดู แรครั่วอีกรอบ ผมล่ะเบื่อเลย

นัดช่างวันนี้ล่ะครับ จะเข้าไปเคลมแรคอีกรอบ แล้วผมจะเพิ่มเงินเป็นของใหม่ล่ะคับ ไม่ไหวแร้ววว แล้วก็ไล่เช็คพวกท่อแรงดันแร็คทั้งหมดล่ะคับ หายไม่หายเด๋วกลีบมารายงาน

รุ่นผมมันตัด servotronic ออก ในรุ่น e39 ที่ประกอบในไทย มีมาหมด ยกเว้นตัว sport yr02-04 วิ่งในเมืองพวงมาลัยหนักหน้ามืดเลย

servotronic ตัวปรับน้ำหนักพวงมาลัยอ่ะคับ ไม่ใช่ทดรอบนะคับ ทดรอบมีแต่ใน e60 เจ้านี่ก็ใช่เล่น  ::)
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
แต่ยังไงน้ำหนักพวงมาลัยก็แปรผันครับ

ผมเคยขับ 523i E39 Sport สีเดียวกับคุณเนี่ยแหละ
น้ำหนักตอนจอดอยู่กับที่ กับตอนวิ่งความเร็วสูงสูง ต่างกันอย่างชัดเจน
ถึงแม้ว่าพวงมาลัยจะหนักกว่ารถทั่วไปอยู่แล้วก็เถอะ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ปล. แร็คใหม่น่าจะแพงมากนะครับ เช็คให้ดีดีก่อนดีกว่า

ผมเคยเช็คของ Galant VR4 E33 ราคา 70,000 บาท ไม่รวม VAT (ราคาเท่ากับมูลค่ารถตอนนี้เลย)
ของมาสด้าผมก็เข้าใจว่าแพงมหาศาลเหมือนกัน

ปล2. เอาใจช่วยนะครับ รถมาสด้าผมมีปัญหาเรื่องช่วงล่างมาเป็นปี
ไล่เปลี่ยนหมดทุกตัวแล้ว หมดไปจะสามแสนแล้ว ยังหาไม่เจอเหมือนกันครับ เข้าใจหัวอกดีว่ามันเครียดขนาดไหน

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
แต่ยังไงน้ำหนักพวงมาลัยก็แปรผันครับ

ผมเคยขับ 523i E39 Sport สีเดียวกับคุณเนี่ยแหละ
น้ำหนักตอนจอดอยู่กับที่ กับตอนวิ่งความเร็วสูงสูง ต่างกันอย่างชัดเจน
ถึงแม้ว่าพวงมาลัยจะหนักกว่ารถทั่วไปอยู่แล้วก็เถอะ

ของผมไม่ต่างเลยคับ ในเมืองหนัก พอวิ่งเกิน 200 เริ่มเบาไปแล้วคับ แต่ก็ยังดีกว่าหลายๆคันเยอะ

ไม่มี servo ยังไงก็ไม่หนักคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าลองไม่มีระบบที่ว่ามาเลยนะครับ
พอวิ่งระดับ 100 ก็เบาเป็นปุยนุ่นแล้วครับ

ถ้าอยากลองว่าอาการเป็นยังไง
ต้องไปลองขับรถรุ่นเก่าเก่าที่ยังไม่มีพาวเวอร์นั่นแหละครับ
หรือไม่ก็โตโยต้ารุ่นที่ใส่พาวเวอร์มาแรกแรก แต่ยังไม่มีระบบที่ว่า
เวลาขับแทบจะต้องเอานิ้วกลางยืดไปพาดก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝนกับไฟหน้าเลย ไม่งั้นวิ่งไม่ตรง ประคองไม่อยู่

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
พยายามนั่งฟังหลายรอบครับ แต่ยังงงอยู่ว่า ลักษณะเสียงมันเป็นยังไงกันแน่

เพราะในคลิปแรก เสียงที่ผมได้ยินมันจะมีแต่เสียงวัญญาณเตือนของรถอยู่นิดเดียว แต่็ยังไม่เห็นการเหยียบคันเร่งในช่วงนั้น

ผมเชื่อเหมือนเนยว่า เรื่องนี้ น่าจะจบที่ปัญหาในแบบ เส้นผมบังภูเขา เพียงแต่ว่า ตอนนี้เรายังนึกไม่ออกว่า
เส้นผมเส้นนั้นมันอยู่ตรงไหน?

เรื่องเสียง เป็นเรื่องที่วินิจฉัยลำบากมากๆครับ สำหรับช่าง

และงานนี้ มันน่าจะอยู่ที่แถวๆ พวกที่เกี่ยวข้องกับอากาศก่อนไปผสมกับน้ำมัน ไม่ใช่พวงมาลัย หรืออื่นใดทั้งสิ้น



พวกไอดีไล่ทั้งหมดแล้วคับ รวมถึงท่ออากาศทั้งหมด รวมถึงแอร์ ไล่เช็คหมดแล้วคับพี่จิม ถ้าไม่ได้ขับผมว่าได้ตรงๆเลยคับพี่ ไม่ได้ยิน ผมพยายามถ่ายแล้ว หาเวลาเงียบสุดๆมาถ่ายแล้ว เพราะรถนี้ค่อนข้างเงียบมากอยู่แล้วคับ แต่ถ้านั่งไปนานๆ แล้วขับในเมืองนี่แหละคับโคตรรำคาญเลย  

เรื่องอากาศผสมน้ำมันเช็คผ่านเครื่อง GT 1 แล้วครับตอนแรกผิดปรกติมันจะสั่นตอนเดินเบา สรุปเป็นที่ air mass เปลี่ยนแล้วหายสนิท ส่วนผสมที่ผิดไปกลับมาปรกติ เช็คโดยช่างว่าอัตรา รตน/อากาศ/เชื้อเพลิงใน ขณะนั้นมันเหมาะสมแล้ว ไม่มี fault code ขึ้นแล้วคับ

เส้นผมที่พี่บอก วันนี้ไปให้อีกอู่ดู ลองไล่ระบบ พาวเวอร์ดู เหมือนจะเจอแต่ไม่แน่ใจ ขอเช็คให้ละเอียดแล้วจะมาแจ้งนะคับพี่

ขอขอบพระคุณมากเลยคับ  :D

2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
พอดีไม่ค่อยเก่งเรื่องพวกนี้ (รถผมส่วนมากเสียงดังทั้งนั้น)

ขอถามแบบโง่ๆเลยว่ามีวิธีที่เราสามารถรื้อคอนโซลออกให้ได้มากที่สุด แล้วยังสามารถสตาร์ทเครื่อง
และเร่งเครื่องแบบนี้ได้ไหม ผมอยากให้แยกก่อนว่าเสียงมันดังมาจากภายใน อุปกรณ์ภายใน
ช่องอากาศแอร์ ตู้แอร์ หรือว่าดังมาจากภายในห้องเครื่อง

ถ้าดังจากในห้องเครื่อง ผมเอาสายยางยาวๆมาเสียบหูตัวเองแล้วเข้าไปนั่งในรถ ส่วนปลายอีกด้านนึง
ให้เพื่อนค่อยๆเอาปลายสายยางไล่ไปตามจุดต่างๆในห้องเครื่อง เอาไปทิ่มตรงไหนแล้วเกิดเสียงนั้น
ดังที่สุด เป็นไปได้ว่าอวัยวะแถวๆนั้นสักตัวแหละที่ส่งเสียง

ที่จริงอันนี้เบสิคมาก..ช่างน่าจะทำไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ที่บอก เพราะนอกเหนือไปจากวิธีนี้
ผมคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะทำอย่างไร

วันนี้จะทำดูครับ สามารถทำได้ รื้อออกหมด

แต่เกียร์เปลี่ยนแค่2เกียร์เดินหน้า+ตัดระบบพวงมาลัยพาวเวอร์และระบบถุงลมออกครับ


ขอบคุณคับพี่  ;)
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Re: มีเสียงหวีด ตามรอบเครื่อง700-2000 ในรถ e39 523i หมดปั
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 06:45:29 »
ถ้าลองไม่มีระบบที่ว่ามาเลยนะครับ
พอวิ่งระดับ 100 ก็เบาเป็นปุยนุ่นแล้วครับ

ถ้าอยากลองว่าอาการเป็นยังไง
ต้องไปลองขับรถรุ่นเก่าเก่าที่ยังไม่มีพาวเวอร์นั่นแหละครับ
หรือไม่ก็โตโยต้ารุ่นที่ใส่พาวเวอร์มาแรกแรก แต่ยังไม่มีระบบที่ว่า
เวลาขับแทบจะต้องเอานิ้วกลางยืดไปพาดก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝนกับไฟหน้าเลย ไม่งั้นวิ่งไม่ตรง ประคองไม่อยู่

พอเข้าใจคับ

แต่ระบบที่พี่หมายถึงเรียกอะไรนั้นไม่ทราบครับ เกิดไม่ทัน

แต่ผมเทียบคือ พวงมาลัยรถยุคก่อนล่าสุดซักรุ่น พวก acc G7+G8 camry acv30 มันหนักเท่าไหร่เท่านั้นตลอด แต่พวก servotronic ทำให้ในเมืองเบา หนักขึ้นตามความเร็ว

http://www.bmw.co.th/th/th/newvehicles/5series/sedan/2010/showroom/safety/servotronic.html#more
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 06:48:30 โดย teerapote »
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ก็เค้าเรียกว่า ระบบแปรผันน้ำหนักพวงมาลัยตามความเร็วรถ นั่นแหละครับ
(จริงจริงตามรอบเครื่อง) เพียงแต่ BMW ทำให้มันยุ่งขึ้นไปอีก โดยการเอาอิเลกทรอนิกส์ไปคุมอีกรอบ

รถทุกคันที่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ มีระบบที่ว่านี่หมดมานานเป็นสิบสิบปีแล้วครับ
เพียงแต่คุณอาจจะไม่รู้สึกเท่านั้นเองว่ามันเปลี่ยนแปลง จริงจริงมันเปลี่ยนและเปลี่ยนเยอะมากด้วยครับ

อ้างถึง
ระบบพวงมาลัยแบบ Servotronic พร้อมตอบสนองความต้องการในเรื่องความสะดวก สบาย และความฉับไวในการจอดรถ ให้ความรู้สึกมั่นคงในขณะที่ความเร็วสูงขึ้น โดย ที่ระบบจะปรับค่าของพวงมาลัยให้สัมพันธ์กับความเร็วของรถ จึงเหนือชั้นและแม่นยำ กว่า การปรับค่าสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ (RPM) ของระบบพวงมาลัยทั่วไป

ระบบ พวงมาลัยแบบ Servotronic ช่วยให้การขับขี่ในที่แคบๆ หรือ การเข้าจอดรถ เป็นไปได้อย่างง่าย โดยไม่ต้องเปลืองแรงในการหมุนพวงมาลัย และระบบการช่วยเหลือจะค่อย ๆ ลดลงเมื่อความเร็วของรถเพิ่มขึ้น เพื่อการตอบสนองที่แม่นยำ คุณจึงรู้สึกเสถียรภาพและนุ่มนวลในทุกการขับขี่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 07:36:10 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ลองถอดลำโพงรถแล้วเร่งว่าดังมั๊ย ? ถ้าดัง เช็คสายกราวด์ระบบเครื่องเสียงในรถ บางทีกราวด์อาจจะไม่ดี มันก็วีดได้เช่นกัน

เหมือนเส้นผมบังภูเขายังไงยังงั้นเลย ลองดูครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011