ลองดูยอดขาย Teana
http://www.headlightmag.com/sales-report-december-2016/
เทียน่าของคุณ Cloud เป็นตัว J32 นะครับ ผมจำไม่ผิด บางเดือนยอดขายขึ้นอันดับ 1 แซงทั้งแคมรี่ แอคคอร์ดด้วยซ้ำ ยอดขายรวมตลอดอายุของมันจบที่อันดับสองแบบไม่ห่างแคมรี่ ACV40-41 เท่าไหร่
ผมว่าจขกท. แกไม่ได้จะมาดิสเครดิตอะไรเบนซ์หรอก เป็นประสบการณ์ ความรู้สึกที่มีต่อรถคันนั้นๆ ซะมากกว่า ก็มาแชร์กัน ได้หลายมุม รถมันจะเลิศไปหมดทุกด้าน ไม่มีในโลกหรอกครับ บางคนชอบแคมรี่ เทียน่ามากกว่ารถยุโรป ก็มีให้เห็นเรื่อยๆ ไม่ได้จะมาบลัฟว่าสมรรถนะดีกว่าหรืออะไร แต่มันตอบโจทย์ ลงตัวมากกว่า รถมันนั่งสบาย ขับในเมืองนุ่มสบาย ก็อาจจะเหมาะกับความต้องการกว่า
+1 ครับ มันไม่ใช่ทุกคน ที่โจทย์ตอนซื้อรถจะเหมือนกัน ไม่ใช่เพียงแค่นิยามคำว่ารถดีๆ = เกาะถนน มุดมันส์ แรงสะใจ เสมอไป พอได้ลองรถเยอะๆ ใช้รถหลายๆแบบ มันเปิดโลกว่า รถ มันหลายหลายแบบ รถดีๆ ในด้านอื่นมันก็มีอีกเยอะ
บางคันก็ทำมาเพื่อความสงบ ความสบาย มันไม่ต้องการจะมุดจะ Attack ทุกโค้ง ไม่ต้องเหยียบบูรพาวิถีระดับ 150+ เพียงแค่ขับ 110 เรื่อยๆ สบายๆ ก็รู้สึกสุนทรีย์เพลิดเพลินกับมันได้
เอาจริงๆ ผมว่าคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถเนี่ย ไม่แปลกใจเลยครับ ที่ทำไมขับเทียน่าแล้วรู้สึกดีกว่า
ความนิ่ม เงียบ เบาะนั่งสบาย ห้องโดยสารใหญ่ๆ โปร่งๆ มันเป็นสิ่งที่สัมผัสและรู้สึกได้ง่าย เป็นรูปธรรมมากกว่า แม้คนที่ไม่รู้เรื่องรถก็สัมผัสได้ (เป็นสิ่งที่พบได้ในรถญี่ปุ่น)
ไม่เหมือนรถบางประเภทที่ต้องอัดกันถึงลิมิต ขับกันรุนแรงให้เสี่ยงตายถึงจะเห็นความดี (คนส่วนน้อย)
ตอนเด็กๆ ผมก็เป็นครับ รถในฝันต้องแรงๆ เร็วๆ เทพๆ ซิ่งๆ แว๊นๆ เสียงท่อดังๆ โหดๆ EVO GTR Ferrari
พอเริ่มโตขึ้นมาหน่อย ดูรายการรถ ลองขับหลายๆรุ่น บางทีก็ลดความฮาร์ดคอร์ลงมา เหลือแบบรถที่ขับสนุกหน่อยๆ แต่ต้องไม่ทิ้งความสบาย ก็เริ่มชอบรถแบบ BMW ,Audi
พอเห็นอะไรมากขึ้นมา ได้ลองมากกว่าเดิม ลองนั่งรถแนวสบายๆดูบ้าง ตอนนี้ผมว่า รถแนวๆนี้มันก็น่าใช้เหมือนกัน รวมถึงรถที่มันสวยๆ คลาสสิคๆ มีเสน่ห์เฉพาะตัวก็น่าสะสม แบบ Jag , Maserati , Alfa
เรื่องภาพลักษณ์คงไม่ได้สนใจ เพราะมันก็แค่เปลือกนอก เอาเป็นว่าเห็นรถตัวเอง สวยในสายตาตัวเองก็มีความสุขแล้วครับ ถึงคนอื่นจะไม่รู้จักก็ตาม มิตรภาพ เพื่อน ผมมีเยอะแยะครับ ไม่ต้องใช้รถมาช่วยสร้างภาพลักษณ์