น้ำมันเครื่องธรรมดา (Synthetic) เริ่มจากแบบแรกก่อนเลย สำหรับน้ำมันเครื่องธรรมดาแบบนี้ เป็นน้ำมันปิโตรเลียมที่เหลือมาจากการกลั่น ส่วนมากจะมีอายุการใช้งานสั้นที่สุดในบรรดาน้ำมันทั้งหมด และแน่นอนว่าราคาก็ถูกที่สุดเป็นเรื่องปกติ
น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) เป็นการผสมกันระหว่างน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ กับน้ำมันจากธรรมชาติ ส่วนอัตราส่วนก็แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่สูตรการผสมของใครของมัน โซึ่งในประเทศไทยเรานั้นไม่มีการกำหนดหรือกฏหมายข้อบังคับในเรื่องของอัตราส่วนการผสม ดังนั้นแม้จะมีอัตราส่วน 90/10 ก็เรียกว่าเป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ได้เหมือนกัน ส่วนการใช้งานก็อยู่ที่ 5,000 10,000 ก.ม. ด้วยราคาที่ถือว่าคุ้มค่าและไม่แพงมาก แถมประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร จึงเป็นน้ำมันเครื่องแบบที่ได้รับความนิยมที่สุด
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (100% Full Synthetic) น้ำมันเครื่องในแบบมีความพิเศษพิถีพิถันมากที่สุด เพราะกรรมวิธีทุกอย่างถูกคิดค้นมาจากการวิจัยในแลปทดลองของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อเลย แน่นอนว่าประสิทธิภาพนั้นไม่ต้องพูดถึง หล่อลื่นได้เครื่องยนต์ได้ดีที่สุด การใช้งานก็ได้มากกว่าถึง 15000 20000 ก.ม. เพราะมีอัตราการระเหยที่ต่ำ และจุดเด่นก็คือทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เหมือนใหม่ทุกสภาพการขับขี่ใช้งาน ป้องกันการสึกหรอในชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ และด้วยคุณสมบัติขนาดนี้ ก็ย่อมมากับราคาที่สูงเป็นธรรมดา แน่นอนว่าก็ย่อมเหมาะกับคนที่ต้องการๆ ดูแลรถที่มากเป็นพิเศษหรือรถที่มีราคาสูงนั่นเอง
CR.: MThai
มาตรฐานเดียวกัน เบอร์น้ำมันเครื่องเดียวกัน กึ่งสังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ 100 ความลื่นแทบไม่ต่าง 2%-5%
ต่างกันแค่ สารปรุงแต่งน้ำมันเครื่อง (Oil Additives) ที่เหลือก็แค่คำโฆษณา
วิธีเลือกขึ้นอยู่กับ พฤติกรรมการใช้งานรถยนต์
ใช้รถเยอะ ขับเร็วแช่รอบสูง สังเคราะห์ 100 เหมาะสมกว่า
ทั่วไปไม่เร็ว ช้าแช่ขวา หวานเย็น กึ่งสังเคราะห์ ก็เพียงพอ
แท๊กซี่ยังใช้แค่ น้ำมันเครื่องธรรมดา 5 ลิตร 700 บาท เน้นเปลี่ยนบ่อยที่ 5,000 กิโล
มาตรฐานน้ำมันเครื่องตั้งแต่
เบนซิล API SN
ดีเซล CK-4/FA-4
กึ่งสังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ 100 ใช้ได้ถึง 15,000 หรือ 1 ปี