ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์  (อ่าน 3736 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์กับกึ่งสังเคราะห์ แตกต่างกันยังไงบ้างครับ นอกจากลื่นต่างกันแล้วมีอะไรที่สังเคราะห์แท้ดีกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์บ้างครับผม แล้ว ทั้งน้ำมันเครื่องสังเคราะห์และกึ่งสังเคราะห์เมื่อเปิดใช้งานแล้วอายุ 6 เดือนเท่ากันไหมครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2021, 14:24:35 »
เท่าที่ผมรู้แบบชาวบ้านทั่วไป พวกกึ่งสังเคราะห์อายุคงสั้นกว่า ทนงานหนักได้น้อยกว่า ก็เน้นเปลี่ยนถ่ายให้บ่อยหน่อย แค่นั้นเองคับ
เรื่องความลื่นความรู้สึกต่างๆ ในยุคนี้ผมว่าไม่ค่อยแตกต่างกันมากคับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2021, 14:32:38 »
อ้างถึง
น้ำมันเครื่องธรรมดา (Synthetic) เริ่มจากแบบแรกก่อนเลย สำหรับน้ำมันเครื่องธรรมดาแบบนี้ เป็นน้ำมันปิโตรเลียมที่เหลือมาจากการกลั่น ส่วนมากจะมีอายุการใช้งานสั้นที่สุดในบรรดาน้ำมันทั้งหมด และแน่นอนว่าราคาก็ถูกที่สุดเป็นเรื่องปกติ

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) เป็นการผสมกันระหว่างน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ กับน้ำมันจากธรรมชาติ ส่วนอัตราส่วนก็แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่สูตรการผสมของใครของมัน โซึ่งในประเทศไทยเรานั้นไม่มีการกำหนดหรือกฏหมายข้อบังคับในเรื่องของอัตราส่วนการผสม ดังนั้นแม้จะมีอัตราส่วน 90/10 ก็เรียกว่าเป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ได้เหมือนกัน ส่วนการใช้งานก็อยู่ที่ 5,000 – 10,000 ก.ม. ด้วยราคาที่ถือว่าคุ้มค่าและไม่แพงมาก แถมประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร จึงเป็นน้ำมันเครื่องแบบที่ได้รับความนิยมที่สุด

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (100% Full Synthetic) น้ำมันเครื่องในแบบมีความพิเศษพิถีพิถันมากที่สุด เพราะกรรมวิธีทุกอย่างถูกคิดค้นมาจากการวิจัยในแลปทดลองของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อเลย แน่นอนว่าประสิทธิภาพนั้นไม่ต้องพูดถึง หล่อลื่นได้เครื่องยนต์ได้ดีที่สุด การใช้งานก็ได้มากกว่าถึง 15000 – 20000 ก.ม. เพราะมีอัตราการระเหยที่ต่ำ และจุดเด่นก็คือทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เหมือนใหม่ทุกสภาพการขับขี่ใช้งาน ป้องกันการสึกหรอในชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ และด้วยคุณสมบัติขนาดนี้ ก็ย่อมมากับราคาที่สูงเป็นธรรมดา แน่นอนว่าก็ย่อมเหมาะกับคนที่ต้องการๆ ดูแลรถที่มากเป็นพิเศษหรือรถที่มีราคาสูงนั่นเอง

CR.: MThai

มาตรฐานเดียวกัน เบอร์น้ำมันเครื่องเดียวกัน กึ่งสังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ 100 ความลื่นแทบไม่ต่าง 2%-5%
ต่างกันแค่ สารปรุงแต่งน้ำมันเครื่อง (Oil Additives) ที่เหลือก็แค่คำโฆษณา

วิธีเลือกขึ้นอยู่กับ พฤติกรรมการใช้งานรถยนต์
ใช้รถเยอะ ขับเร็วแช่รอบสูง สังเคราะห์ 100 เหมาะสมกว่า
ทั่วไปไม่เร็ว ช้าแช่ขวา หวานเย็น กึ่งสังเคราะห์ ก็เพียงพอ
แท๊กซี่ยังใช้แค่ น้ำมันเครื่องธรรมดา 5 ลิตร 700 บาท เน้นเปลี่ยนบ่อยที่ 5,000 กิโล

มาตรฐานน้ำมันเครื่องตั้งแต่
เบนซิล API SN
ดีเซล CK-4/FA-4
กึ่งสังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ 100 ใช้ได้ถึง 15,000 หรือ 1 ปี

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2021, 16:25:18 »
สังเคราะห์แท้ ความเงียบ ความประหยัดน้ำมัน อายุการใช้งานการลื่นไหลทำได้ยาวกว่ากึ่งครับ แม้แต่สังเคราะห์ด้วยกันเอง เกรดและความรู้สึกยังต่างกันเลย ถ้ารถสมรรถนะสูงก็ยิ่งเห็นความต่างครับ อย่าง ปตท.แกลลอนไม่ถึงพันเทียบกับพรีเมียมอย่าง mobil liqui hks มันคนละฟีลลิ่งเลยนะครับคันเร่งไฟฟ้ากับสลิงแบบนั้นเลย ไม่ลองไม่รู้ ผมเคยลอง ปตท.ถ่ายทิ้งตั้งแต่ไม่กี่ร้อยโลแล้ว คือมันคนละฟีลกับที่ถ่ายทิ้งเลยหมื่นกว่าโลแล้วยังลื่นเงียบกว่าเลย

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2021, 20:47:12 »
เท่าที่เคยใช้มาตั้งแต่ออกรถฟอร์ปี 05(ดีเซล) ใช้สังเคราะห์100 มาตั้งแต่ครั้งแรกที่ถ่ายน้ำมันเครื่อง เครื่องยังเดินเรียบดีอยู่

*ผมถ่ายที่25000-30000 กม. มาตลอด   

ให้ไว้เป็นข้อมูลการใช้งานจริงครับ


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2021, 21:31:05 »
ขอพูดถึงสังเคราะห์แท้ของ ปตท. 0w20 นะครับ ยังสู้ของศูนย์นิสสัน 0w20 ยังไม่ได้เลย หรือกระทั่งกึ่งสังเคราะห์ 5w30 ของนิสสันเอง  ปตท. ยังสู้ไม่ได้ ใช้ไปสองเดือนน้ำมันหมดสภาพแล้ว  เหยียบแล้วเหมือนไม่มีแรงแถมซดน้ำมันเพิ่มจึ้นอีก  แต่ถ้าพูดถึงสังเคราะห์แท้  0w20 กับ กึ่งสังเราะ์แท้ 5w30 ของนิสสัน จากที่ใช้งานดูรู้สึก ว่ากึ่งสังเคราะห์ 5w30 ให้ผลลัพท์ที่ดีกว่า สังเคราะห์แท้ 0w20  เสียอีกทั้งเรื่องอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองครับ

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 00:03:50 »
ผมใช้ PTT 5W30 สังเคราะห์มาหลายหมี่นโล เปลี่ยนที่fit auto 890บาทจบ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยครับ รถจะ 200,000โลแล้ว เท้าผมจัดได้ว่าหนักด้วย เจอทางโล่งๆก็จัด italian tuneup บ่อยๆ เครี่องก็ปกจิ นํ้ามันไม่มีพร่อง

อคติกันเกินไปหรือเปล่าครับ อะไรมันจะแย่ขนาดนั้น (ผมพูดในกรณีรถญี่ปุ่น N/A เดิมๆนะ ถ้ารถแต่งจูนเครี่องหนักๆหรือรถเทอร์โบโรงงานรีดม้าเยอะๆอันนั้นไม่ทราบครับ)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2021, 00:06:40 โดย เป็นงงเลยดิ »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 02:45:19 »
ผมใช้ PTT 5W30 สังเคราะห์มาหลายหมี่นโล เปลี่ยนที่fit auto 890บาทจบ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยครับ รถจะ 200,000โลแล้ว เท้าผมจัดได้ว่าหนักด้วย เจอทางโล่งๆก็จัด italian tuneup บ่อยๆ เครี่องก็ปกจิ นํ้ามันไม่มีพร่อง

อคติกันเกินไปหรือเปล่าครับ อะไรมันจะแย่ขนาดนั้น (ผมพูดในกรณีรถญี่ปุ่น N/A เดิมๆนะ ถ้ารถแต่งจูนเครี่องหนักๆหรือรถเทอร์โบโรงงานรีดม้าเยอะๆอันนั้นไม่ทราบครับ)
ไม่ได้อคติครับ  หลายคนใช้แล้ว  แม้จะเป็นสังเคราะห์แต่ก็เป็นสังเคราะห์ที่ด้อยกว่ากึ่งสังเคราะห์ของหลายยี่ห้อครับ  อย่าว่าแต่น้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์ก็ cvt ก็ดีกว่าของ นิสสัน ns2/ns3 นิดหน่อยเท่านั้น

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 07:15:18 »
ถ้าเป็นเครื่องดีเซล น้ำมันสังเคราะห์เครื่องจะเงียบกว่า พวกกึ่งสังเคราะห์ครับ

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 09:04:02 »
ผมใช้ PTT 5W30 สังเคราะห์มาหลายหมี่นโล เปลี่ยนที่fit auto 890บาทจบ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยครับ รถจะ 200,000โลแล้ว เท้าผมจัดได้ว่าหนักด้วย เจอทางโล่งๆก็จัด italian tuneup บ่อยๆ เครี่องก็ปกจิ นํ้ามันไม่มีพร่อง

อคติกันเกินไปหรือเปล่าครับ อะไรมันจะแย่ขนาดนั้น (ผมพูดในกรณีรถญี่ปุ่น N/A เดิมๆนะ ถ้ารถแต่งจูนเครี่องหนักๆหรือรถเทอร์โบโรงงานรีดม้าเยอะๆอันนั้นไม่ทราบครับ)
ไม่ว่าจะใช้ยี้ห้ออะไร ไม่ทำให้มีปัญหา หรือดครื่องพังหรอกครับ ผมเห็นคำตอบใครหลายคนไม่ว่าคลับไหน จะตอบว่าผมใช้ยี้ห้อนี้ เบอร์นี้ไม่เห็นมีปัญหา ไม่เห็นเครื่องจะพัง
เอ่อ!! งงกับคำตอบเหมือนไม่เข้าใจคำถาม

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 09:25:38 »
ฟันธงไม่ได้ว่าสังเคราะห์แท้ดีกว่ากึ่งฯ ก็ต้องดูสารปรุงแต่งเหมือนท่านข้างบนว่าไว้ แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าคุณภาพน้ำมันจะสัมพันธ์กับราคา แม้จะเป็นกึ่งฯ แต่ถ้าราคาแพงกว่าให้สันนิษฐานว่าคุณภาพดีกว่าครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 09:42:46 »
ขอแชร์อีกมุม ที่อู่และร้านอะไหล่สนิทๆกันคุยให้ฟังนะ

ซื้อข้างนอกใน online หรือตามร้านทั่วไป ที่น่ากลัวคือน้ำมันผสม หรือไม่ได้ออกจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง มีการปลอมปนระหว่างก่อนจำหน่าย

อันนี้ก้อน่ากลัวไม่แพ้กันครับ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 09:50:19 »
ใช้อะไรก็ไม่พังหรอก ชอบแบบไหน ใช้แบบนั้น ใช้แล้วลื่นหัวแตก ใช้แล้วอืด มันเป็นความรู้สึก ใครจัได้ก็โดนตัวแพง ใครจับไม่ได้ก็สบายกระเป๋า แล้วแต่คน ขอแค่ใช้ให้ถูกต้องตามข้อกำหนด ระยะทาง การขับขี่แค่นั้นแหล่ะ มีเถียงกันทุก club ตั้งแต่ Eco car ยันรถหรูหลายล้าน เรื่อง นมค.

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 09:53:06 »
เลือกน้ำมันตามใช้งานและงบในกระเป๋าครับ

รถบ้านๆ กำลังน้อยๆ 1500 ซีซี ขับบ้านๆ ใช้งานปกติ คือ รถไม่ติดนานๆ ไม่ใช้รอบสูงๆ  ผมเลือกกิ่งสังเคราะห์เปลี่ยนที่ 8000-10000 กม. 6 เดือน (โตต้า แนะนำเปลี่ยนที่ 1 หมื่น กม.สำหรบ กึ่งสังเคราะห์)

ถ้ารถใหญ่ ขับเร็ว หรือ วิ่งน้อยหน่อย เปลี่ยนปีละครั้ง ผมเลือก สังเคราะห์แท้

ส่วนยี่ห้อน้ำมัน เคยเลือก PTT สังเคราะห์ 5w-30 ใส่ 2NR-FE (รถเก็บเสียงไม่ดี)  พบว่าเสียงเครื่องดังต้งแต่ใส่ใหม่ๆ ใช้แล้วเฉยๆ แต่ได้่มาลองบางจาก กึ่งสังเคราะห์ 5w-30 เบอร์เดียวกัน Furio-F2 ราคาน้อยกว่าครึ่งนึง  แต่เสียงเครื่องเงียบกว่า เหมือนมีกำลังมากกว่า เลยไม่กลับ ไป PTT อีกเลยครับ

สุดท้ายอยู่กับบางจากครับ ในตัวกึ่งสังเคราะห์ ของดีราคาดี ไทยทำไทยใช้ สำหรับรถขับบ้านๆใช้งานเรื่อยๆนะครับ  น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ยุคนี้ใช้ดีทีเดียวครับ ยอมรับเลย
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 11:10:12 »
ผมใช้ PTT 5W30 สังเคราะห์มาหลายหมี่นโล เปลี่ยนที่fit auto 890บาทจบ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยครับ รถจะ 200,000โลแล้ว เท้าผมจัดได้ว่าหนักด้วย เจอทางโล่งๆก็จัด italian tuneup บ่อยๆ เครี่องก็ปกจิ นํ้ามันไม่มีพร่อง

อคติกันเกินไปหรือเปล่าครับ อะไรมันจะแย่ขนาดนั้น (ผมพูดในกรณีรถญี่ปุ่น N/A เดิมๆนะ ถ้ารถแต่งจูนเครี่องหนักๆหรือรถเทอร์โบโรงงานรีดม้าเยอะๆอันนั้นไม่ทราบครับ)
ต้องลองครับ ง่ายๆเลยโมบิลป๋องทองปั๊มเอสโซ่ สองพันปลายๆ รถบ้านๆก็รู้สึกได้ครับ แฟนผมยังทักเลยว่าเครื่องเงียบขึ้น ลื่นรอบลงช้า วันหลังจะไม่มอง ptt เลยยกเว้นมีโปรแถมบัตรน้ำมันกะเอาไว้เติมหลังฟลัชชิ่งแล้วถ่ายทิ้ง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 11:16:37 »
จากประสบการณ์
กึ่งสังเคราะห์ของบางจาก vs สังเคราะห์แท้ptt เบอร์ความหนืดเดียวกัน

สังเคราะห์แท้ใช้ได้ดีกว่า ระยะ4เดือนเริ่มเห็นความต่าง กึ่งสังเคราะห์รถอืดเร่งไม่ค่อยไป แต่สังเคราะแท้ลื่นๆไปจนถึง6เดือน (รถผมเปลี่ยนทุก6เดือน)

ถ้าการเงินไม่ใช่ปัญหา ก็สังเคราะห์แท้ไปจบๆสบายใจ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2021, 19:31:13 »
น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์กับกึ่งสังเคราะห์ แตกต่างกันยังไงบ้างครับ
-> โดยส่วนผสมแล้ว ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ คือ น้ำมันสังเคราะห์ 80% + สารเติมแต่ง 20%
ส่วนผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ คือ น้ำมันสังเคราะห์ 20% + น้ำมันแร่ 60% + สารเติมแต่ง 20%

นอกจากลื่นต่างกันแล้วมีอะไรที่สังเคราะห์แท้ดีกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์บ้างครับผม
-> กึ่งสังเคราะห์ยี่ห้อที่ลื่นๆอาจจะลื่นกว่าสังเคราะห์แท้ยี่ห้อที่อืดๆก็เป็นไปได้นะครับ แต่ถ้าเทียบแบบยี่ห้อเดียวกัน สิ่งที่ดีกว่าก็คือ อายุการใช้งาน การปกป้องเครื่องก็ดีกว่า มีความบริสุทธิ์มากกว่า

แล้ว ทั้งน้ำมันเครื่องสังเคราะห์และกึ่งสังเคราะห์เมื่อเปิดใช้งานแล้วอายุ 6 เดือนเท่ากันไหมครับ
-> ผมเดาเอาเองว่าไม่เท่ากันครับ เนื่องจากสังเคราะห์แท้อายุยาวนานกว่า แต่สังเคราะห์แต่ละยี่ห้อรุ่น ก็อายุการใช้งานลากยาวได้ไม่เท่ากัน สังเคราะห์แท้ยี่ห้อเดียวกันรุ่นท้อปกับรุ่นรองก็ดีไม่เท่ากันครับ ถ้าอยากจะเปรียบเทียบว่าน้ำมันตัวไหนที่ใช้ได้นาน ให้ดูที่ data sheet ค่าที่ชื่อว่า TBN หรือ Total Base Number ครับ ยิ่งมากยิ่งต่อต้นการเป็นกรดได้มาก ก็ยิ่งมีอายุใช้ได้นาน
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2021, 09:26:07 »
ด้านทางเทคนิค ต่างกันตามแต่กระบวนการผลิต และ วัตถุดิบ และ additive ทั้งหลาย เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องภายในเครื่องยนต์ มองด้วยตาไม่เห็น

แต่การใช้งาน คนที่ใช้กึ่งสังเคราะห์มาตลอดชีวิต ก็ไม่เห็นความต่างจากสังเคราะห์แท้เลย

สำหรับคนใช้ สังเคราะห์แท้ ก็จะได้สบายใจไป แต่จริงๆ มันก็ดีกว่า กึ่งสังเคราหะ์ แน่นอน

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2021, 21:17:51 »
ผมเลือกสังเคราะห์ครับ..ยี่ห้อตามกำลังทรัพย์ ไม่เคยสังเกตุเลยครับ ส่วน ลื่น ไม่ลื่น เงียบไม่เงียบ ผมเหยียบรถอะไร มันก็พุ่งหมดแหละครับ
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ jares555

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ กับ กึ่งสังเคราะห์
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2021, 09:40:37 »
blind test รถคันเดียวกัน จะตอบถูกกี่คนว่าคันนี้ใส่สังเคราะห์หรือกึ่ง  (อัตราการตอบถูก 50/50)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2021, 09:42:53 โดย jares555 »